.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

             TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi!


 

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

Diễn đàn Phật tử

 
Tại sao đạo Phật khuyên răn
người đời không uống rượu?

  •  PSN 3.8.2014 | Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Đức Phật dạy rằng 3 con rắn độc là THAM, SÂN, SI. Càng ngẫm tôi mới thấy càng đúng. Nhiều người phân tích 3 con rắn độc này và cố tìm xem “con” nào độc nhất. Mỗi người có những ý kiến khác nhau. Tuy nhiên tôi cam kết rằng chính SI là con rắn độc nguy hiểm nhất. Nó nguy hiểm, bởi do si, tức si mê, mà nói nặng hơn là ngu si nên con người mới tham, mới sân. Nếu chúng ta tỉnh thức, biết đúng biết sai thì đâu có đến nỗi lú lẫn và tạo quá nhiều nghiệp xấu qua thân, khẩu và ý đến vậy.

Tôi lại suy nghĩ tiếp nguyên nhân gây ra si mê. Thiển cận như tôi cũng nhận ra rằng, bởi do nghiệp đưa chúng ta trong vòng sinh tử luân hồi. Chính nghiệp mà chúng ta tạo ra đưa chúng ta quay vòng trong si mê và cứ mãi không thoát ra khỏi lục đạo luân hồi.

Tôi vừa đọc trên báo thấy số liệu thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết, mức tiêu thụ bia bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng gần 30 lít/năm, đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Với dân số 90 triệu người, lượng tiêu thụ bia hàng năm từ 2011 đến 2016 sẽ tăng 10% mỗi năm. Tôi giật mình!

Một thông tin khác cho biết kết quả khảo sát tại 2 bệnh viện lớn nhất Việt Nam là Việt Đức và Chợ Rẫy thì hơn 30% các ca tử vong là do tai nạn trong giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép. Tôi lại nghĩ: còn thêm số lượng ca bị thương tật cả vật lý lẫn tinh thần là bao nhiêu. Thêm một lần giật mình!

Uống bia rượu làm chúng ta si mê, lú lẫn. Do bia rượu chúng ta không làm chủ được mình. Không chỉ có tai nạn giao thông mà bao vụ đánh chém, cướp giết xảy ra. Tôi đã chứng kiến nhiều đàn ông bia rượu vào và gây gổ chính với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Còn tiếc hơn nữa, khi uống vào, có những người vốn rất đàng hoàng tử tế đi đến mất nhân cách, thậm chí là hiếp dâm.

Trong 5 giới đầu tiên của nhà Phật mà ai cũng biết có giới thứ 5: không sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Đức Phật biết rất rõ tác hại khôn lường của những chất này nên khuyến cáo chúng ta không sử dụng.

Mỗi Phật tử chúng ta, may mắn thay, ý thức được rất rõ những khổ đau do sự tiêu thụ các chất kích thích gây nên nên đã phát tâm không sử dụng.

Phật tử chúng ta muốn chuyển hóa thân tâm, muốn có cơ thể và tâm hồn khỏe mạnh nên tự cam kết và biết cách lựa chọn thức ăn, đồ uống. Các độc tố có nguy cơ làm chúng ta không làm chủ được mình được chúng ta loại bỏ.

Chúng ta muốn sống lành mạnh để mang lại niềm vui cho chính mình và những người xung quanh. Bởi các chất kích thích chỉ có tác dụng nhất thời: mang lại niềm vui trong chốc lát nhưng mang đến những tác hại khôn lường dài lâu.

Bạn đã chứng kiến hay gặp những người say rượu, say thuốc chưa? Bạn đã chứng kiến các vụ tai nạn do rượu bia gân nên chưa? Bạn có biết quanh bạn có những người bị hành hạ bởi các chất kích thích gây nên, thậm chí cả tính mạng cũng mất oan.

Tiếc thay, số lượng phật tử trên đất nước Việt Nam ta vẫn còn ít quá. Và tôi cứ nghĩ, không biết tỷ lệ phật tử chúng ta giữ giới, trong đó có giới thứ 5 là bao nhiêu phần trăm.

Chỉ biết rằng, theo nhận định của các cơ quan chức năng, Việt Nam thuộc nhóm đầu trong số các nước có người tham gia giao thông sử dụng chất kích thích (rượu, bia). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, uống rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thương tích đường bộ Việt Nam.

Hơn thế nữa, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - trong năm 2012, cả nước mất 2,6% GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) tương đương 3,5 tỷ USD vì tai nạn giao thông, trong đó 1/3 liên quan đến rượu bia.

Tôi nguyện mong mỗi chúng ta dành thời gian đọc kỹ lại 5 giới cơ bản, nhất là giới thứ 5. Bởi, nếu chúng ta giữ tốt giới thứ 5 sẽ tránh phạm các giới khác, và chúng ta bớt si mê đi. Như vậy con đường đến giác ngộ và giải thoát gần hơn.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
Theo PHATGIAO.ORG.VN

Thắc mắc - Chia sẻ hạnh phúc - Kinh nghiệm sống - v.v...
mời các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com trang mục PHÁP ĐÀM cám ơn các bạn!


 

Pháp thân

Có một thi sĩ trẻ tên là Quách Thoại. Quách Thoại cùng với Trụ Vũ đã từng sống ở chùa Giác Nguyên. Quách Thoại chết trẻ, để lại một bài thơ rất hay là bài Bông Thược Dược:

‘‘Đứng yên ngoài hàng dậu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’  

Bông thược dược đứng ở ngoài hàng rào và đang mỉm cười một cách mầu nhiệm. Có thể nhiều thiền sư cũng không làm thơ hay bằng thi sĩ trẻ này. Tại vì trong giây phút đó, thi sĩ may mắn tiếp xúc được với sự mầu nhiệm của bông hoa thược dược, thấy bông hoa thược dược là biểu hiện nhiệm mầu của pháp thân Bụt. Thấy bông hoa thược dược chưa bao giờ ngưng hát ca, chưa bao giờ ngưng thuyết pháp.  

‘‘Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’

Đứng trước một sự biểu hiện nhiệm mầu như vậy, tiếp xúc được với pháp thân của Bụt thì thái độ của ta chỉ là sụp lạy và cúi đầu trước bông hoa thôi. Tại vì bông hoa đó là pháp thân của Bụt. Năm 1966, trong khi đi diễn thuyết bên Úc, tôi có tá túc tại một tu viện Thiên Chúa giáo. Tôi đang ngồi ở ngoài sân cỏ thì có một bà sơ đem ra cho tôi một chén nước trà. Rồi bà rút lui để đi thỉnh chuông. Tôi ngồi yên trên bãi cỏ uống trà và làm được bài thơ Tiếng Gọi sau đây:

‘‘Sáng hôm nay,
tới đây
Chén trà nóng
Bãi cỏ xanh
Bỗng dưng hiện bóng hình Em ngày trước
Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.’’

Ngồi đó và an trú trong giây phút hiện tại, nên tôi thấy được một chồi cây xanh đang vẫy tay chào gọi. Đó là biểu tượng của pháp thân. Và khi thấy được sự mầu nhiệm đó rồi, ta nhận thấy rằng bất cứ nụ hoa nào, hạt sỏi và ngọn lá nào cũng đang thuyết pháp và đang thuyết pháp đại thừa, thuyết kinh Pháp Hoa.

Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.

Bài thơ này, cũng như bài thơ của Quách Thoại, nói tới sự kiện pháp thân của Bụt hiện đang thuyết pháp. Nếu chúng ta chăm chú, sống có giới và có định thì chúng ta tiếp xúc được với pháp thân và được liên tục nghe thuyết pháp.


(Trích trong THIẾT LẬP TỊNH ĐỘ, tức kinh Di Đà thiền giải của Hòa thượng Nhất Hạnh)

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI   |   LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.