.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


??? và những dấu ??? 

  • PSN 18.10.2007 | Thanh Thủy

?????? Góp nhặt dăm câu hỏi của các bạn đạo về cuộc khủng hoảng của GHPGVNTN, không ngờ có ngay nhị vị đọc giả góp ý kiến, khiến nhóm bạn đạo lại khởi lên dăm câu hỏi nữa. Những câu hỏi, càng lúc càng đơn giản, càng rõ ràng vì vấn đề đang tự hiển lộ. Trước khi trình bầy thêm câu hỏi, nhóm bạn đạo xin cám ơn nhị vị Vĩnh Hảo và Thùy Dương đã góp ý. Đồng ý với Vĩnh Hảo là thật ra chúng ta không có gì phải cám ơn nhau, chúng ta chỉ chia xẻ bằng hai điểm đầu tiên trong Bát Chánh Đạo. Đó là: Nhận thức chân chính và Tư duy chân chính. Có lẽ từ hai điểm này đã khiến người đọc rơi lệ trên những giòng viết về Thầy Tuệ Sỹ, vì qua nhận thức chân chính thì tư duy mới có thể phát xuất từ trái tim để trở thành tư duy chân chính. Những gì phát xuất từ trái tim mới làm cảm động lòng người.

?????? Tôi vừa đọc trên Báo, bản tin về buổi ra mắt chính thức của Văn phòng II VHĐ Giáo Hội PGVNTN qua hình thức họp báo tại thị xã Westminster ngày thứ bẩy 13 tháng 10 vừa qua. Vấn đề này đang là điểm nóng đối với Phật tử VN và đồng hương khắp nơi nhưng bản tin lại quá sơ sài khiến người không đi dự được như tôi khó mà hình dung được không khí buổi ra mắt này. Nhưng rất may, bản tin có tấm hình và ghi lại mấy điểm chính. Tôi thắc mắc ngay ở tấm hình và mấy điểm chính này:

Thứ nhất: Bản tin cho biết trên bàn chủ tọa là sáu vị tăng và một cư sỹ, nhưng tôi đếm đi đếm lại (qua tấm hình) vẫn chỉ thấy có năm vị tăng và ông cư sỹ. Vị thứ sáu là ai? Đứng trước hay sau ông cư sỹ? Hay đã bị ông cư sỹ che mất?

Thứ hai: HT Hộ Giác đọc thông bạch của VP2, có điểm “…một số chư tăng, Phật tử rời bỏ con đường cao rộng của chánh pháp, đem thân phục vụ thế quyền, làm biến tướng Bát Chánh Đạo và làm nghiêng ngửa Giáo Hội…” tôi thiển nghĩ, trước khi Giáo Chỉ số 9 đột ngột ra đời, Phật tử và đồng hương khắp năm châu vẫn nhìn thấy Chư Tôn Đức Tăng, Ni bôn ba đây đó hành Bồ Tát hạnh và tuân chỉ đường hướng sinh hoạt của những người xuất gia. Tai họa ở đâu cũng có bóng dáng những vị đắp y vàng, mang tài vật đã quyên góp, tới tận nơi an ủi, chia xẻ cùng nạn nhận. Các khóa tu mở ra khắp nơi, những mùa An Cư Kiết Hạ dù tổ chức ở đâu quý ngài cũng vân tập về rất trang nghiêm, đông đảo, các GĐPT thì thường xuyên được các huynh trưởng chăm sóc kỹ lưỡng về cả 3 mặt: thân, tâm, ý. Vậy, đâu là dấu hiệu “Làm biến tướng Bát Chánh Đạo và làm nghiêng ngửa Giáo Hội”??????

Trái lại, sau khi Giáo Chỉ số 9 vội vã ra đời thì hình như Bát Chánh Đạo” mới biến tướng thành “Cửu Phiền Não Đạo” vì nội dung và thông bạch hướng dẫn thi hành GC số 9 đã vi phạm quy chế, vi phạm luật Phật, vi phạm luật hình sự, vi phạm luật hình sự tố tụng v…v.. (tôi có đọc lá thư của Đại lão HT Thắng Hoan gửi Đức Tăng Thông Huyền Quang nên mới biết những điều này. Những vi phạm trên được HT Thắng Hoan nêu rõ từng điều số mấy, số mấy, ở những bộ luật nào …) Vậy, nếu Giáo Hội có nghiêng ngửa là từ đâu mà nghiêng ngửa??????

?????? Chúng tôi có xem phóng sự bằng hình ngày “Về Nguồn” của Tăng Ni hải ngoại, thấy rất nhiều chư Tăng, chư Ni lớn tuổi, trong đó, hàng Hòa Thượng không phải ít. Đại hội này bị kết án tơi tả, ròng rã trước và sau đại hội, liên tục sấp sỉ 60 ngày (từ “lên án” tới thẳng ngay “kết án”, và vừa kết án xong thì “khẩn cấp thi hành” chứ không có nghe giãi bày, phân giải gì). Thế mà phía bị kết án cứ im lặng, đồng bào Phật tử khắp nơi chỉ được nghe hết chánh án buộc tội lại tới biện lý kể tội.

Tinh thần của phiên tòa lạ lùng này sao giống y như những phiên tòa CSVN từng xử Linh Mục Nguyễn Văn Lý, HT Quảng Độ, TT Tuệ Sỹ …v…v…??????

May thay, có lẽ thấu rõ sự hoang mang của đồng hương Phật tử hải ngoại nên cuối cùng, HT Thắng Hoan đã lên tiếng để ít nhất, có tiếng nói từ một phía khác. Cũng may thay, người lên tiếng là một đại-lão Hòa Thượng chức vụ là Chánh thư ký Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, am tường Kinh, Luật nên mới vạch rõ những vi phạm trong GC số 9. Sự im lặng bấy lâu, có lẽ quý ngài muốn thể hiện hạnh thứ ba trong Lục Độ Ba La Mật là hạnh Nhẫn Nhục, nhưng cũng không thể thiếu hạnh Từ Bi trước nỗi hoang mang và đau khổ của đồng bào Phật tử khắp nơi mà phải lên tiếng với những chứng từ rõ ràng (từ Phật-luật), không vượt ra ngoài sự tôn kính nhị vị HT Huyền Quang-Quảng Độ.

Những ai quan tâm tới vấn đề này, chỉ xin đọc lá thư HT Thắng Hoan gửi Đức Tăng Thống và Thông Bạch hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 9, cũng đủ thấy những gì khác biệt!

?????? Tôi cũng đọc bản tin buổi họp báo này. Tôi ngán ngẫm khi HT Hộ Giác đọc Thông Bạch của VP2, có câu: “… phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa …” Trời ơi! Chỉ sau khi phổ biến Giáo Chỉ số 9 thì Giáo Hội mới bị phân hóa! Có muốn không phân hóa cũng không được vì GC này ra lệnh khẩn cấp thành lập VP2 với nhân sự mới, vô hiệu hóa toàn bộ cơ cấu và nhân sự trước đây, từng được thành lập theo Phật luật.

Tình trạng này mà được hý họa, chắc Phật tử khắp năm châu sẽ được nhìn hình ảnh hàng trăm nhà sư BỊ BỊT MIỆNG! Chỉ khác, bàn tay bịt miệng không phải là bàn tay của công an CSVN bịt miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý!!!  

Tay ai bịt miệng ai??????


??????
Cám ơn cô bạn trẻ đã in ra bản tin trên báo để chúng tôi có thêm vài dấu hỏi nữa. Thông Bạch của HT Hộ Giác kết thúc bằng ba mục tiêu: Thứ nhất là tu học giáo lý, thứ hai là vận động phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN, thứ ba là hoạt động bất bạo động đem lại nhân quyền, dân chủ cho VN.

Điểm thứ nhất, “tu học giáo lý” là HT muốn nói tu học ở đâu ?????? Ở hải ngoại thì là xứ hoàn toàn tự do, đã “Nhất giả phát tâm xuất gia, hoài bội đạo cố” thì tu học giáo lý là điều tự nhiên, đâu cần phải đặt thành mục tiêu hàng đầu ?????? Nếu ở VN thì trường ốc đâu, giảng sư đâu để Tăng-Ni- sinh tìm về mà học khi Giáo Hội chưa phục hồi được quyền sinh hoạt pháp lý ??????

Điểm thứ hai, “vận động phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý” thì nhị vị HT đã kiên trì hướng dẫn vận động từ hơn ba thập niên! Tre già rồi, măng biết mọc ở đâu ??????

Điểm thứ ba “Hoạt động bất bạo động …” Đây cũng là điều tất nhiên vì Đạo Phật là đạo từ bi, làm gì có chuyện mang súng đạn tiêu diệt nhau. Có lẽ, theo tinh thần Phật giáo, ý Hòa Thượng muốn nói “Bất loạn động tâm” ?????? . Nhưng sau GC số 9 thì chẳng những tâm đồng bào Phật tử, mà tâm hàng Chư Tôn giáo phẩm cũng đang loạn động! Làm sao để “Bất loạn động tâm” bây giờ ?????? Xin HT chỉ giáo.

?????? Các bạn thắc mắc về thông Bạch của HT Hộ Giác, tôi lại muốn giải thắc mắc của một nhà quan sát tại Quận Cam. Theo bản tin thì vị này quan ngại rằng trong khi HT Quảng Độ đi bênh vực dân oan thì những người dân này lại mang cờ đỏ sao vàng và ôm hình Hồ Chí Minh trên đường đi khiếu kiện. Trong khi ở hải ngoại, ngay nơi buổi họp báo này, VP2 vừa được thành lập theo lệnh nhị vị HT trong nước, mặc nhiên công nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là quốc kỳ. Vậy điều này có trở ngại cho HT Quảng Độ khi bênh dân oan hay không? Và khi quý thầy VP2 chào quốc kỳ VNCH có trái nghịch với việc HT Quảng Độ công nhận quyền lực nhà nước CSVN khi HT nộp đơn XIN tư cách pháp nhân hay không?

Thiển ý của tôi là không trở ngại, không trái nghịch gì cả. HT Quảng Độ là vị cao tăng, suốt một đời hoằng pháp, bản thân ngài và gia đình đã chịu bao thống khổ do họa Cộng Sản gây ra nên nơi nào dân khổ nhục, nơi đó HT sẽ đến, dù từng bị dọa nạt, ngăn cản. HT đứng giữa cờ đỏ sao vàng và hình HCM ư? HT vẫn trong sáng (Như hình ảnh nhà-thiền, thiền-sư xách sâu cá, thõng tay vào chợ). HT công nhận quyền lực nhà nước khi phải nộp đơn xin tư cách pháp nhân ư? Đó chỉ là phương tiện để đạt mục đích hoằng pháp lợi sanh. Xưa, Đức Phật thuyết Tam Thừa nhưng đến Hội Pháp Hoa mới nói, rốt ráo chỉ là Nhất Thừa. Vậy, lời Phật khi giảng Tam Thừa có phải là hư dối không? Hay vì lòng từ bi, phải dùng phương tiện mới lần lần dẫn dắt, cứu vớt được chúng sanh?

Chúng tôi chỉ thắc mắc rằng, sao chấp nhận được pháp-phương-tiện của người này mà lại không chấp nhận pháp-phương-tiện của người kia ?????? Đã gọi là phương tiện thì phải tùy hoàn cảnh, tùy môi trường, tùy khả năng, nên làm gì có phương tiện nào giống phương tiện nào! Đặt tiêu chuẩn gì để hàng Phật tử biết sự xấu, tốt, đúng, sai, của pháp-phương-tiện?????? Ai đủ thẩm quyền đặt ra những pháp-phương-tiện này??????

?????? Mô Phật! Câu hỏi của bạn làm tôi lạnh người! VP2 vừa thành lập, được trao quyền sinh hoạt VÔ HẠN ĐỊNH (như Tối Cao Pháp Viện của Hoa Kỳ, bất khả xâm phạm) sẽ là nơi có dư thẩm quyền chứ đâu nữa! Nội một Giáo Chỉ số 9 do nhị vị HT Phật tử rất kính yêu ban ra mà còn khiến Phật tử khắp nơi nát lòng, thì mai này, với cả VP2, trong đó có dăm vị “chưa được Phật tử kính yêu bằng nhị vị HT”, những vị đó toàn quyền xử lý thì “mê hồn trận” còn mờ mịt đến đâu??????

Pháp nạn này nào phải CS gây ra!
 

?????? Nhị vị Hòa Thượng ở VN có computer không ??????

Nhị vị có đọc được những bài viết ký tên là các “trưởng tử Như-Lai” mà lại đánh phá huynh đệ bằng văn phong thế tục không?????? Nếu đọc được, nhị vị sẽ hoan hỷ hay trừng phạt vì tội bất xứng??????

Nhị vị có vào được Internet để đọc, nghe, tình huống bên ngoài mà có cái nhìn trung thực không ??????

Nhị vị có tự viết Giáo Chỉ số 9, Thông Bạch hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ, hay chỉ đặt bút ký trên bản đã soạn sẵn?????? Nếu soạn sẵn thì AI đã soạn??????

Trước khi ký, nhị vị có hỏi, có nghe một lời nào từ những “bị cáo”, hay chỉ hoàn toàn là những báo cáo từ phát-ngôn-viên của GH ??????

Những dấu hỏi trong câu hỏi cuối này CHỈ LÀ ĐÁM DÂN ĐEN HỎI NHAU THÔI. Hỏi, để càng đau đớn với những câu trả lời không mấy khó khăn!

           

Kính thưa quý Chư Tôn Đức,

Tự hỏi rồi, nhóm chúng con đã khóc với nhau. Chúng con tin rằng, không chỉ nhóm chúng con mà trăm nhóm, ngàn nhóm Phật tử ngoài kia đang khóc với nhau vì cảm thấy không còn nơi nương tựa! Phật là ánh sáng, Pháp là gậy dẫn đường, Tăng là lọng che mưa nắng. Nay, chúng con bất thần bị ném ra giữa cuồng phong, nhìn tàn lọng tả tơi bão táp!!!

Chúng con xin năm vóc sát đất, thành tâm bi thiết đảnh lễ Quý Ngài, xin tất cả Quý Ngài hãy vì nỗi thống khổ của hàng Phật tử chúng con mà NGƯNG MỌI HÀNH ĐỘNG, MỌI LỜI TIẾNG QUA LẠI phát xuất từ bất đồng, dị biệt. Xin Quý Ngài NGƯNG PHỔ BIẾN TRÊN CÁC MẠNG LƯỚI, THÔNG TIN, vì điều này đang khoác lên Phật Giáo VN một tấm y xấu xí. Dù Quý Ngài đang đứng ở phía nào mà làm, mà nói, cũng là đang tự hủy! Xin Qúy Ngài hãy ĐÓNG CỬA, GIẢI QUYẾT TRONG NỘI BỘ. Khi Quý Ngài ngưng được thì những thị phi, bàn tán, không có trụ bám, sẽ tự ngưng theo.

Điều khiến hàng Phật tử chúng con đau đớn hơn nữa, là đúng thời điểm này, các nhà sư Miến Điện đang “Hủy khí thân mạng, tôn sùng Đạo Pháp” thì quý Chư Tăng VN đang “Hủy khí thân mạng” vì gì đây??????

Xin quý Ngài mở lòng Đại Từ, Đại Bi mà cứu khổ, cứu nạn.

          

Thanh Thủy
(Góp nhặt thêm dăm câu hỏi từ nhóm bạn đạo thường rủ nhau đi chùa)      

 

Bạn có ý kiến chia sẻ với diễn đàn, nhấn vào đây.

An Tinh:  Xin Nhat Tam tan duong va Danh Le tac gia. Xin tat ca chung ta dong doc len bai Tu Hoang The Nguyen.
Chung sanh vo bien the nguyen do
Phien nao vo tan the nguyen doan
Phap mon vo luong the nguyen hoc
Phat dao vo thuong the nguyen thanh.
Con,
 An Tinh.

Quang Hue: Nguoi thu sau ma Thanh Thuy muon noi, do la ong GD,  phi Tang phi tuc. Tieng Viet chinh xac goi la gi thi toi khong biet. Gia ca roi quen truoc quen sau, ma hinh nhu co nhieu chu N.N..N... vi nao biet xin chi dum cho mot tieng. Cam on that nhieu.

Nguyên Đạo:  Trước con xin có vài lời cám ơn Ban Biên Tập website Phusa đã cho cá nhân con cũng như rất nhiều cô, bác, quý thầy, quý sư cô khắp nơi trên thế giới có dịp nghe được những tiếng nói, đọc được những bài viết nói lên tấm lòng và tâm nguyện của người con Phật Việt Nam đối với Giáo Hội Thống Nhứt nói riêng và đạo Phật Việt Nam nói chung, mà ai đó đang nhân danh Lãnh đạo Giáo Hội để tiêu diệt Giáo Hội.

Kế đến, con xin chắp tay đảnh lễ cô Thanh Thủy, tác giả hai bài "???" và "??? và những dấu ???" đã nói thay cho con những khổ đau trong lòng từ khi bị những bài viết ký tên có chữ "THÍCH" trên các websites Tinparis, Take2Tango đặt điều, phỉ báng các bậc cao Tăng, các Thầy khả kính. Và nhất là khi hay được website Queme công cố GIÁO CHỈ và THÔNG BẠCH cùng mang số "9" (???) như là một chứng minh cho các bài trên hai websites kia là đúng. Cũng từ những ngày ấy đến nay không ngày nào mà nước mắt con ngừng rơi sau mỗi thời kinh.

Thưa cô Thanh Thủy, kính thưa Đại lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan, hai vị đã không tin GC là do ý của đức đệ tứ Tăng Thống, cũng như TB không là của Đại lão Hòa thượng Viện trưởng Thích Quảng Độ, mà là của một vài cá nhân nào đó đang núp bóng của hai Ngài, lộng quyền phá hoại GH và Tăng đoàn. Nhưng giả dụ (dù rằng con không muốn điều này sẽ xảy ra) một ngày nào đó Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ lên radio RFA xác nhận rằng đó là hai văn bản đích thực là tâm ý của Hội đồng Lưỡng Viện soạn thảo và ban hành, các cấp GH trong và ngoài nước phải nghiêm chỉnh chấp hành. Con không biết khi đó con có thể tiếp tục thở được nữa hay không, mong chư vị cao minh giải bày.

Lạy Phật, lạy chư vị Bồ tát, chư Thánh tử đạo độ trì cho Phật Giáo Việt Nam thoát cơn đại nạn !!!
Con,
Nguyên Đạo.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.