.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


Văn thư Hòa thượng
Chánh Thư Ký Hội Đồng Giáo Phẩm
gửi Hòa thượng Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành
GHPGVNTNHK/VPIIVHĐ

 
  • PSN | 19.10.2007

LGT: "Vì sự triệu tập không hợp Quy Chế nên chúng tôi không thể tham dự Đại Hội Bất Thường được". Đó là lời phủ quyết mạnh mẽ của Hòa thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Thư Ký Hội Đồng Giáo Phẩm  trong văn thư trả lời THÔNG TƯ triệu tập Đại Hội Bất Thường do Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện Trưởng, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành ký tên. Dưới đây là nguyên văn của Văn Thư, chúng ta cùng theo dõi :

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ

HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM

3465 Exeter Ave. Baker, LA 70714 – Tel (225) 775 – 6844

 

Thanghoan1@bellsouth.net   
Văn Thư số: 11/VPHĐGP/VPIIVHĐ/GHHK

Ngày 17 tháng 10 năm 2007

 

Kính gửi Hòa Thượng Thích Hộ Giác
            Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHNHK/VPIIVHĐ

Kính Hòa Thượng Chủ Tịch,

Trong THÔNG BÁO của Hội Đồng Điều Hành về Đại Hội Thường Niên và Lễ Hiệp Kỵ, Hòa Thượng viết: “Căn cứ Quyết Nghị của Đại Hội Thường Niên lần thứ hai, nhiệm kỳ IV của Giáo Hội, Đại Hội Thường Niên lần thứ 3, nhiệm kỳ IV và Lễ Hiệp Kỵ của Giáo Hội sẽ được tổ chức vào các ngày 05, 06 và 07 tháng 10 năm 2007 tại chùa Pháp Luân, 13013 S. Post Oak Rd, Houston, TX 77045, Điện thoại (713) 433 – 4364.” Bản THÔNG BÁO do Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành ký tên.

Chúng tôi mua vé máy bay, chuẩn bị lên đường tham dự Đại Hội thì nhận được THÔNG TƯ KHẨN đình hoãn Đại Hội Thường Niên lần thứ 3, nhiệm kỳ IV, lý do đình hoãn vì  tình hình bên Việt Nam “ngày càng xấu kể từ khi Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo vì tâm từ bi hướng dẫn phái đoàn của Giáo Hội đến thăm viếng và ủy lạo những người dân oan khiếu kiện.... các tự viện của Giáo Hội bị phong tỏa, cô lập.... Trước nguy cơ các hàng Giáo Phẩm lãnh đạo của Giáo Hội bị bắt và GHPGVNTN bị nhà nước CSVN triệt hủy như họ đe dọa, vào ngày 08 tháng 9 năm 2007, Đức Đệ Tứ Tăng Thống đã ban hành GIÁO CHỈ  số 09/VTT/GC/TT và tiếp theo, ngày 25 tháng 9 năm 2007, Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo đã ra THÔNG BẠCH số 09/VHĐ/TB/VT. Do tính cách quan trọng của hai văn kiện dẫn thượng và vì hoàn cảnh đặc biệt hiện nay của Giáo Hội cả trong và ngoài nước, vì thế Đại Hội Thường Niên lần thứ 3, nhiệm kỳ IV của GHPGVNTNHNHK/VPIIVHĐ.... tạm đình hoãn”. Bản Thông Tư Khẩn do Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện Trưởng, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo ký tên.

Hòa Thượng đình hoãn Đại Hội Thường Niên năm 2007 là :

-          Không thi hành Quyết Định của Đại Hội Thường Niên năm 2007

-          Không tham khảo ý kiến của Hội Đồng Giáo Phẩm mà đơn phương hành động, xem thường tổ chức, độc tài, độc đoán.

-          Nếu thực sự vì tình trạng khẩn trương của Giáo Hội trong và ngoài nước thì đáng ra phải họp gấp tại sao lại đình hoãn ?

Hòa Thượng là Chủ Tịch của một cơ quan hành pháp của Giáo Hội thế mà Hòa Thượng lại tiếp tay xóa bỏ Giáo Hội một cách bất hợp pháp, xem Giáo Hội là của riêng mình muốn làm gì thì làm, muốn cho sống thì sống, muốn cho chết thì chết. Tổ chức của Giáo Hội chúng ta được xây dựng trên tinh thần phân quyền của ba cơ quan Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp, thì giờ đây ba cơ quan Hòa Thượng chiếm trọn quyền, lại viện cớ vì đạo pháp và dân tộc hỏi có được nghiêm túc không ?

Chiều hôm qua chúng tôi nhận được THÔNG TƯ triệu tập Đại Hội Bất Thường vì lý do “... sự xuyên tạc, bôi nhọ uy tín các hàng Giáo phẩm của Giáo Hội từ các thế lực vô minh ngày một mạnh mẽ, tình hình nguy ngập của Tôn đức lãnh đạo Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN ngày một gia tăng, trước hiện tình pháp nạn bức thiết tại quốc nội, Đại Hội Bất Thường của GHPGVNTNHNHK/VPIIVHĐ sẽ được triệu tập lại...” Thông Tư do Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện Trưởng, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành ký tên.

-          Giờ đây Hòa Thượng Thích Hộ Giác mang danh nghĩa Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành của một Giáo Hội vừa được Hòa Thượng cho hồi sinh sau hơn một tháng bị lên đoan đầu đài khai tử.

-          Sinh mệnh của Giáo Hội thật thảm thương,  hoàn toàn do yếu tố bên ngoài chi phối. Nó bị bức tử vì “... hoàn cảnh đặc biệt hiện nay của Giáo Hội cả trong và ngoài nước..” nó được hồi sinh vì “... thế lực vô minh ngày một mạnh mẽ...”

-          Chúng tôi bị chết oan, rồi được hồi sinh qua phép lạ, nhiệm mầu từ trên ban xuống nhưng bị bịt họng không có quyền than vãn, không có cơ hội kêu oan, không có thì giờ tỏ lòng biết ân sủng !

Thưa Hòa Thượng,

Những lý do đưa ra để đình hoãn Đại Hội Thường Niên, những lời lẽ biện minh cho sự triệu tập Đại Hội Bất Thường có phải là lý do chính, những lời lẽ chân thật? Chắc Hòa Thượng biết rõ hơn ai hết.

-          Nhìn hình ảnh Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo cùng chư tôn đức, trong đó có Hòa Thượng Đức Chơn, trú trì chùa Già Lam, (nơi bị vu khống là căn cứ địa của Nhóm Thân Hữu Già Lam, Thân Hữu Già Hồ) làm lễ cầu an cho dân oan, vô lẽ Hòa Thượng Viện Trưởng chung vai với kẻ làm tay sai cho cộng sản ?

-          Thấy buổi lễ có nhiều chư Tăng tham dự, vô lẽ lúc này Hòa Thượng Viện Trưởng và hàng Giáo Phẩm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã được tự do, không còn bị phong tỏa, cô lập ?

-          Hòa Thượng Viện Trưởng vì lòng từ tâm dẫn phái đoàn của Giáo Hội đến thăm viếng và ủy lạo những người dân oan khiếu kiện, nhưng Ngài lại không chịu tiếp họ khi họ đến Thanh Minh Thiền Viện thăm Ngài. Phải chăng có lẽ Hòa Thượng vì từ tâm không muốn công an làm khó dễ dân nên không tiếp...?

Thưa Hòa Thượng,

Như Hòa Thượng biết Đại Hội Bất Thường không khác Đại Hội Khoáng Đại nhưng được tổ chức sớm hơn Đại Hội Khoáng Đại, để ngoài những nhiệm vụ chính như kiểm điểm Phật sự trong nhiệm kỳ qua, ấn định ngân sách và chương trình hoạt động cho nhiệm kỳ mới, tuyển thỉnh nhân sự vào các Hội Đồng, còn có thể có nhiệm vụ đặc biệt là tu chính Quy Chế hay giải tán Giáo Hội và đối phó với tình hình đặc biệt....

Muốn triệu tập Đại Hội Bất Thường theo Quy Chế của GHPGVNTNHNHK phải hoặc do trên 2/3 thành viên của Hội Đồng Giáo Phẩm hay trên 2/3 thành viên Hội Đồng Điều Hành yêu cầu. Ở đây chúng tôi không được tiếp xúc, dù với tư cách thành viên của Hội Đồng Giáo Phẩm hay thành viên của Hội Đồng Điều Hành thì Hòa Thượng đã gửi văn thư triệu tập, tôi chắc Hòa Thượng đã có đầy đủ túc số nên không cần phải hỏi ý kiến của chúng tôi? Cách làm việc phe phái phá hòa hợp Tăng này thật đi ngược truyền thống Phật Giáo, vi phạm giới luật Phật, phá hòa hợp Tăng, phân hóa Giáo Hội.

Trong thư triệu tập Hòa Thượng không cho biết mục đích triệu tập Đại Hội Bất Thường mà chỉ thấy những lý do đã được nêu ra và đã được giải quyết bằng các Giáo Chỉ, Thông Tư, Thông Bạch trước kia qua sự thanh lọc hàng ngũ, qua sự giải tán Giáo Hội không phải vì phá trai, phạm giới, sách nhiễu tình dục, vu khống, mạ lỵ, phân tán cộng đồng Phật Giáo, mà ở đây vì độc tài, độc tôn. Không điều tra sự việc, không cho đối thoại, không quyền biện hộ, dùng lời lẽ nặng nề bôi nhọ uy tín, phủ nhận quá trình phục vụ mà không có quyền kêu oan. Mà có kêu oan chăng nữa thì Hòa Thượng cũng tảng lờ như đã từng tảng lờ với các đơn vị của Giáo Hội vì phe nhóm mà bao che tất cả.

Thành phần tham dự Đại Hội Bất Thường cũng như tham dự Đại Hội Khoáng Đại gồm có các Hội Đồng, các Miền, các Tự Viện, Tu Viện, Phật Học Viện, Tịnh Xá, Niệm Phật Đường, các Gia Đình Phật Tử và các đơn vị cơ sở của GHPGVNTNHNHK.

Những đơn vị cơ sở muốn gửi Đại Biểu tham dự Đại Hội cần có thì giờ để triệu tập để tuyển thỉnh Đại Biểu tham dự Đại Hội, phải có thì giờ để mua vé máy bay giá thường, phải có đủ thì giờ cho những người đi làm việc xin nghỉ phép. Ở đây Hòa Thượng cho biết danh sách phái đoàn Đại Biểu phải gửi về Ban Tổ Chức trể nhất là ngày 24 tháng 10 năm 2007, nghĩa là chỉ có 6 ngày sau khi chúng tôi nhận được thu mời.

-          Làm thế nào để các đơn vị có thể về tham dự Đại Hội nếu họ không có đủ thì giờ tuyển chọn Đại Biểu ?

-          Một số Đại Biểu không có đủ thì giờ xin nghỉ phép thì làm sao họ có thể tham dự Đại Hội ?

-          Muốn họ không tham dự Đại Hội vì không đủ thỉ giờ mua vé máy bay và nếu có chỗ ngồi phải tốn tiền gấp đôi để mua vé.

-          Phải chăng đây là dụng ý của Hòa Thượng, của Ban Tổ Chức muốn họ vì những lý do kỷ thuật nói trên không thể tham dự Đại Hội để “Phe Ta” có thể làm gì thì làm, biểu quyết gì thì biểu quyết ?

-          Giáo Hội chúng ta bây giờ đã đi đến mức độ này, xuống hố sâu của âm mưu, của thủ đoạn?

-          Nếu dụng ý của Hòa Thượng, của Ban Tổ Chức Đại Hội Bất Thường là để giải tán Giáo Hội, hoặc bầu những người thuộc “Phe Ta”, hoặc hợp thức hóa những gì đã làm dù sai quấy, xin Hòa Thượng cứ thẳng thắn cho biết để chúng tôi liệu cách chu toàn cho Hòa Thượng và Ban Tổ Chức để đỡ tốn kém, đỡ mất thì giờ, đỡ làm trò cười cho thiên hạ, làm hại uy tín chung cho Phật Giáo.

Kính Hòa Thượng,

Dù sao đi nữa thì sự triệu tập Đại Hội Bất Thường này không theo đúng Quy Chế của GHPGVNTNHNHK nên không hợp pháp, do đó những Quyết Định nào nếu có cũng không hợp pháp.

Không biết tại sao gần đây Văn Phòng Giáo Hội làm những chuyện khá bất bình thường. Phải chăng vì Giáo Hội đang bị nguy khốn làm chúng ta quẩn trí, hay vì thế lực vô minh gây tai họa cho chúng ta? Hay bị bao vây bởi một số người bất thiện? Uy tín của Giáo Hội đang bị đe dọa, thanh danh của Giáo Hội dần dần bị hoen ố vì việc làm hoặc vô tình hay cố ý của chúng ta. Xin mau cảnh tỉnh, đừng gây thêm tai họa.

           Vì sự triệu tập không hợp Quy Chế nên chúng tôi không thể tham dự Đại Hội Bất Thường được.

Cầu nguyện đức Thế Tôn thùy từ gia hộ cho chúng ta đừng gây thêm chia rẽ, đừng dùng những phương thức không hợp Chánh Pháp mà làm Phật sự, đừng để lịch sử phê phán bất lợi cho chúng ta.

Hậu quả tai hại của sự phân hóa giữa Việt Nam Quốc Tự và Ấn Quang vào thập niên 1966 đến nay vẫn chưa vượt qua được đáng lẽ phải là bài học cho chúng ta, vô lẽ lần này lại được tái diễn để rồi biết khi nào mới hàn gắn được ?

Thật quá bi ai. Thật tội cho Phật Giáo Việt Nam. Ai là tội đồ ?

Bằng tất cả mọi giá, chúng ta phải ngồi lại thành tâm sám hối. Chúng ta không thể vượt khỏi ảnh hưởng chánh trị, nhưng đừng để chánh trị hoàn toàn chi phối chúng ta. Chúng ta đừng biến Giáo Hội thành đảng chánh trị. Giáo Hội phải là nơi nương tựa cho mọi từng lớp dân chúng, cho mọi thành phần dận tộc, cho mọi khuynh hướng chánh trị. Phải thực hành hạnh “Cư Trần Lạc Đạo”, sống trong thế gian mà không nhiễm thế gian.

 

Trân trọng,

Chánh Thư Ký Hội Đồng Giáo Phẩm

Tỳ Kheo Thích Thắng Hoan

                  (Ký tên và đóng dấu)

 

Bản Sao Kính Gửi :

- Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm

- Thành Viên Hội Đồng Điều Hành

- Hồ sơ lưu

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.