.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

Văn Thư của Đại lão Hòa thượng
Thích Thắng Hoan
gửi Đại lão Hòa thượng
Thích Huyền Quang, Tăng thống GHPGVNTN
 

  • PSN - 12.10.2007

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ

HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM
3465 Exeter Ave. Baker, LA 70714
Tel (225) 775 – 6844

 

Thanghoan1@bellsouth.net 
Văn Thư số: VPHĐGP/VPIIVHĐ/GHHK
Phật Lịch 2551, Ngày 1 tháng 10 năm 2007

Kính gửi Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang
Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Tu Viện Nguyên Thiều
Bình Định, Việt Nam

Kính bạch Đức Tăng Thống,

Trước hết chúng con xin đê đầu đảnh lễ Hòa Thượng, cầu chúc Hòa Thượng Pháp thể vạn an, sau chúng con xin được Hòa Thượng chỉ giáo cho một số vấn đề liên quan đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ.

Trong vòng hai tháng nay chúng con nhận được nhiều tin tức trên mạng liên quan đến một số thành viên của GHPGVNTNHN-HK, chúng con chờ đợi báo cáo của Hội Đồng Điều Hành và những biện pháp chế tài nếu có, theo Quy Chế của GHPGVNTNHN-HK đối với những thành viên này, nhưng không thấy. Chúng con nghĩ có lẽ những dữ kiện này sẽ được bàn thảo và giải quyết trong kỳ Đại Hội Thường Niên được tổ chức tại chùa Pháp Luân, Texas vào những ngày 5-6-7 tháng 10, 2007 sắp đến. Trong thời gian chờ đợi ngày Đại Hội, chúng con nhận được:

  1. GIÁO CHỈ (số 09/VTT/GC/TT) lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo của Viện Tăng Thống đề ngày 8 tháng 9, 2007 với 7 Nhận Định trong đó Nhận Định số 7 viết: “Nhận định rằng đồng thời với cuộc đàn áp trong nước nhằm tiêu diệt GHPGVNTN, một số phần tử cơ hội trong công đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế” do đó có 8 điều Chiếu và điều Chiếu cuối cùng viết: “Chiếu biên bản cuộc họp bất thường và thu hẹp của chư vị Giáo phẩm trong Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN ngày 22.8.2007 tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn để nghe phúc trình, đánh giá tình hình và lấy quyết định thanh lọc hàng ngũ Giáo Hội nhằm đối phó tình hình khẩn trương mới”, Vì vậy Quyết Định thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới, với thành phần nhân sự được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn”.....

2.   THÔNG BẠCH KHẨN của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đề ngày 15 tháng 9, 2007 nói về tình hình khẩn trương tại quê nhà, phản đối chánh quyền CSVN vi phạm điều 121 và điều 122 trong Bộ Luật Hình Sự về “Tội làm nhục người khác” và “Tội vu khống” và vi phạm điều 9 trong Bộ Luật Tố Tụng  Hình Sự “Không ai bị coi là có tội và chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa có hiệu lực pháp lý.” Sau nhiều điều nhận định đi đến Quyết        Định thiết lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo với “các thành viên hoạt động vô thời hạn.”

  1. THÔNG CÁO BÁO CHÍ làm tại Paris ngày 26.9.2007 giải thích về THÔNG BẠCH số 9 của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo với lời lẽ nặng mùi trần tục, đầy tham sân si.
     
  1. THÔNG BẠCH (số 09/VHĐ/TB/VT) hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 của Đức Tăng Thống gồm 6 trang đề ngày 25 tháng 9 năm 2007 của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo với 3 Nhận Định, 4 điều kiện căn bản, bất khả phân nói rõ lập trường của Hòa Thượng Viện Trưởng khi trả lời Đại sứ Na Uy đến thăm Hòa Thượng ngày 2.7.2007 tại Thanh Minh Thiền Viện và Bản Phúc Trình của Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống viết ngày 8.9.2007 đề nghị 5 biện pháp chấn chỉnh.  Do đó Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ra thông bạch hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 của Đức Tăng Thống gồm 12 điều, trong đó:

Điều 3 viết : “Giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Hoa Kỳ  và GHPGVNTNHN tại các châu được hình thành theo Quyết Định số 27-VPLV/VHĐ do Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo ban hành ngày 10.12.1992. Quyết Định này được hủy bỏ và thay thế bằng Giáo Chỉ số 09/VTT/GC/TT của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007.”

Điều 7 viết : “Chủ Tịch Văn Phòng II VHĐ đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ”.

Điều 8 viết : “Tổng Ủy Viên Đặc Trách liên lạc Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN tại Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada”.

 

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Chỉ trong vòng một tháng chúng con nhận được nhiều Thông Cáo, Thông Bạch, Giáo Chỉ với nội dung rất khó hiểu ngoài ra còn vô số điện thư, tin tức trên Internet làm chúng con choáng váng mặt mày. Chúng con kỳ vọng Đại Hội Thường Niên sắp đến sẽ được sáng tỏ, nhưng ngày hôm qua chúng con nhận được THÔNG BẠCH KHẨN của Hòa Thượng Thích Hộ Giác loan báo đình hoãn Đại Hội Thường Niên của GHPGVNTN - HN tại Hoa Kỳ được tổ chức vào những ngày 5-6-7 tháng 10 năm 2007 mà không cho biết khi nào sẽ họp, vì vậy chúng con viết thư này mong Đức Tăng Thống chỉ giáo cho chúng con những điểm sau đây:

  1. Trong GIÁO CHỈ số 9 của Viện Tăng Thống ở Nhận Định số 7 nói có một số phần tử cơ hội trong công đồng Phật Giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN-HN, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo Hội trên địa bàn quốc tế.  Đây là một tội lớn tại sao chúng con không nhận được báo cáo, chưa có luận bàn, chưa có điều tra, thì làm sao lại có lời buộc tội trên. Quy Chế của GHPGVNTNHN-HK ở Chương Năm, Điều 24, 25 nói về Chế Tài, Giải Nhiệm rất rõ ràng, trong đó tội danh phải được nêu rõ, tội chứng phải được trình bày, số người tham dự, tỷ lệ biểu quyết và bị cáo có quyền biện hộ. Theo Giới Luật Phật, những trọng tội như “phá hòa hợp tăng, thích Phật thân huyết”, “Tứ Ba La Di” phải qua 3 lần Yết Ma với đầy đủ túc số chúng tăng và bị cáo có quyền biện hộ. Trong THÔNG BẠCH KHẨN của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo có trích dẫn Điều 121 và Điều 122 trong Bộ Luật Hình Sự về “Tội Làm Nhục Người Khác” và “Tội Vu Khống” và vi phạm Điều 9 trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự “Không ai bị coi là có tội và chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa có hiệu lực pháp lý” . Không biết những lời buộc tội trên có vi phạm Quy Chế, vi phạm Luật Phật, vi phạm Điều 121, 122 của Luật Hình Sự, Điều 9 của Luật Tố Tụng Hình Sự? Nếu không tuân thủ Quy Chế, Luật Phật, Luật Hình Sự, Hình Sự Tố Tụng có oan cho nạn nhân không? Có làm thương tổn danh dự của nạn nhân không? Có làm nản lòng những người muốn phục vụ Giáo Hội? Có làm mất tín tâm?
     
  1. Nếu tăng chúng, Phật tử bị hàm oan, danh dự bị tổn thương, kêu oan với ai và lời kêu oan có được cứu xét? Danh dự có được bồi thường? Và bồi thường như thế nào?
     
  1. Trong THÔNG BẠCH HƯỚNG DẪN THI HÀNH GIÁO CHỈ 12 Điều của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Điều 3 giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, Âu Châu, Úc Châu & Tân Tây Lan, Canada. Những Giáo Hội này do Đại Hội các Châu, các quốc gia thành lập theo Quy Chế, Điều Lệ của riêng họ được đăng ký theo đúng luật pháp của mỗi quốc gia, được hưởng quy chế bất vụ lợi của mỗi quốc gia, có Giáo Hội được thành lập trước khi có Giáo Chỉ, như vậy làm sao Viện Hóa Đạo có thể giải tán họ? Viện Hóa Đạo có quyền hạn ấy không?
     
  1. Giả sử có quyền giải tán, làm như vậy có tôn trọng nguyện vọng của Phật tử địa phương, có đi ngược lại nguyên tắc tổ chức Phật Giáo dân lập truyền thống?
     
  1. Viện Hóa Đạo ra lệnh giải tán Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại có chịu trách nhiệm luật pháp về việc giải tán tổ chức Hội Đoàn, phân phối động sản và bất động sản của Hội Đoàn bị giải tán, quyền thừa kế của tổ chức Hội Đoàn bị giải tán một cách bất hợp pháp hay hợp pháp mà không đi đúng thủ tục?
     
  1. Điều 7 và Điều 8 trong Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ nói Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Tổng Ủy Viên Đặc Trách Liên Lạc Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ, Úc Châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada như vậy là Giáo Hội muốn đi theo mô hình trung ương tập quyền phản dân chủ, dân lập, giới luật Phật?
     
  1. Nếu những vị Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Tổng Ủy Viên thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo hạ lạp thấp, học hạnh kém, thành tích phục vụ Chánh Pháp không bằng những vị khác trong các Châu, các nước ngoài, Thông Bạch Hướng Dẫn có làm đảo ngược tôn ti trật tự của tổ chức Tăng Già? Có đi ngược nguyện vọng quần chúng? Có vi phạm nguyên tắc dân chủ?
     
  1. Những thành phần nhân sự trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn. Đây là một sáng kiến đặc thù cho một cơ quan hành pháp mà các nước độc tài, độc đảng chắc phải học theo để khỏi tốn tiền, tốn công tổ chức bầu cử dù chỉ là hình thức. Phải chăng sáng kiến này dựa vào mô hình Tối Cao Pháp Viện của Hoa Kỳ? Nhưng chức năng của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ và cách tuyển chọn thành viên rất đặc biệt, thủ tục rườm rà, tỉ mỉ, không đơn giản, hoàn toàn khác hẳn các cơ quan khác của Chánh Phủ Mỹ.

 

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu trong bức Tâm Thư đề ngày 10 tháng 9 năm 1991 với những lời lẽ thống thiết: “..... Lịch sử truyền bá Phật Giáo có lúc vẻ vang là khi nội bộ chúng Tăng hòa hợp, biết gạt bỏ những quyền lợi riêng tư, những ngã chấp tầm thường để tiến xa trên con đường tịnh hạnh, lấy giác ngộ, giải thoát làm cứu kính, lấy bản nguyện độ sanh làm sự nghiệp.... Hãy vì sự tồn tại của Giáo Hội, vì sự quang vinh của Đạo pháp và Dân tộc mà gạt bỏ những quan điểm dị biệt, để cùng nhau hoằng dương Chánh Pháp....”

Chúng con còn ghi nhớ lời dạy của Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu trong bản Thông Điệp đề ngày 31 tháng 10 năm 1991: “Giáo Hội tại quê nhà cũng như cá nhân tôi và quí vị trong Hội Đồng Lưỡng Viện sẽ không liên hệ mọi Phật Sự với bất kỳ một tổ chức Phật Giáo nào ở hải ngoại nếu như ở đó chưa có một Giáo Hội thật sự thống nhất và sẽ không yên tâm nếu như những điều khuyến thỉnh này chưa đạt được kết quả mong muốn.”

Đáp ứng lời kêu gọi của Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu, y vào lời giáo huấn của Ngài, chúng con Tăng Ni và Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ vận động, tổ chức thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ với Qui Chế gồm 8 Chương, 38 Điều được Đại Hội thông qua ngày 26 tháng 9 năm 1992.

 

Kính bạch Đức Tăng Thống: 

Kể từ ngày Giáo Hội PGVNTNHN tại Hoa Kỳ được thành lập đến nay, chúng con đã trải qua không biết bao nhiêu chướng ngại: nhiều vụ kiện làm thiệt hại uy tín, tài chánh; nhiều cộng đồng đơn vị của Giáo Hội bị phân hóa nặng nề, nhiều đơn vị bỏ rơi Giáo Hội vì một số hoạt động của vài thành viên trong Giáo Hội, bao nhiêu thư kêu oan, thỉnh nguyện không được trả lời, không được đáp ứng... Từ Đại Hội Khoáng Đại năm 2004 đến nay, Giáo Hội chúng con chỉ họp được hai lần vào hai kỳ Đại Hội Thường Niên. Năm nay chúng con kỳ vọng trong Đại Hội Thường Niên lần thứ 3 nhiệm kỳ 4 đáng lẽ được tổ chức vào các ngày 5-6-7 tháng 10, 2007 sẽ được bàn thảo cặn kẽ mọi phương thức kiện toàn tổ chức trước Đại Hội Khoáng Đại năm 2008, thì biến cố  xảy ra vì “một số phần tử cơ hội trong công đồng Phật Giáo hải ngoại...” Đây có vẽ như là một cuộc đảo chánh cung đình. Đại Hội bị đình hoãn, dư luận xôn xao, thị phi có cơ hội nổi dậy, tham sân si có đà phát triển!

 

Kính bạch Đức Tăng Thống:

Chúng con vô cùng xúc động khi đọc bức Thông Bạch Vu Lan của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo đề ngày 01 tháng 8 năm 2007 với những lời vàng ngọc:   “... Xin đừng ai trong chúng ta quên rằng, nếu không có quá khứ thì chẳng có cái được gọi là tương lai... Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện, tôi khuyến thỉnh chư vị nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp hoằng truyền chánh pháp, hết lòng giữ gìn tổ ấn tôn phong, sách tấn hàng hậu học bước theo dấu chân của chư lịch đại Tổ Sư, kiên vững trước mọi nguy khốn, bảo vệ năng lực hòa hợp thanh tịnh, một lòng vì đạo, vì sự khổ đau của tất cả muôn loài để mãi là ngọn hải đăng giữa đêm dài lịch sử...” thì chẳng bao lâu chúng con nghe được những lời bình luận rất nặng nề về các bậc Hòa Thượng đáng kính hoặc đã viên tịch, hoặc tuổi già, sức yếu và tiếp theo là những Giáo Chỉ, Thông Bạch buộc tội, khai trừ. Chúng con thật vô cùng hoang mang!

-          Chúng con trộm nghĩ Hòa Thượng Viện Trưởng là người từng vào tù ra khám mà vẫn cương quyết bất khuất trước bạo quyền, mạnh dạn đòi tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, đa nguyên, đa đảng vô lẽ Ngài không thể dung thứ những quan điểm khác mình nếu có? Vô lẽ Ngài lại cho phép sử dụng bất kỳ phương tiện gì miễn đạt được mục tiêu mặc dầu những phương tiện ấy không phù hợp với nguyên tắc dân chủ, đa nguyên, đa đảng, không phù hợp với giáo lý, giới luật Phật?

-          Chúng con trộm nghĩ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không phải là một đảng chánh trị, nên nếu có ai không đồng quan điểm (?), không đồng chánh kiến (?) cũng không phải là lý do chính đáng để thanh lọc, thanh trừng. Ngay trong một đảng chánh trị, muốn thanh lọc, thanh trừng đảng viên, cũng phải dựa vào Đảng Qui và theo đúng thủ tục. Ở đây chư Tăng Ni, Phật Tử phục vụ Giáo Hội chưa bao giờ làm lễ tuyên thệ vào đảng nào hết, chưa biết Qui Chế của Đảng như thế nào, không biết đã phạm vào điều nào của Đảng mà bị thanh lọc, khai trừ. Việc thanh lọc, khai trừ mang danh Giáo Chỉ vô tình biến Giáo Hội thành một đảng phái chánh trị?

-          Chúng con trộm nghĩ tuy vận động nhân quyền, tự do dân chủ không phải là mục tiêu chính của Giáo Hội, nhưng nó rất thiết yếu cho giá trị đời sống con người, cho lương tâm cộng đồng nhân loại, và muốn đạt được mục tiêu nhân thế này cần phải đoàn kết nhất trí, cần phải lắng nghe tiếng nói của nhiều nơi – nền tảng của dân chủ, đa nguyên, đa đảng. Không tìm đoàn kết bằng đối thoại, bằng dung hợp thì chỉ đi vào tử lộ.

-          Chúng con trộm nghĩ thế giới hiện nay đang đi vào vực thẳm của hủy diệt vì tư tưởng cực đoan, hành động cực đoan. Phật Giáo là tiếng nói của lý trí, của từ hòa, của trung đạo, phải là ngọn đuốc soi đường, là cái bè đưa người qua hố sâu thù hận.

 

Kính bạch Đức Tăng Thống,

Nghe những lời thị phi sao chúng con buồn và chán ngán quá. Đáng lẽ thiền môn là nơi thanh tịnh, Giáo Hội là tàng che mát cho mọi người, thì bây giờ cửa Thiền dậy sóng, Giáo Hội bị lung lay bởi cuồng phong thế sự.

Cầu mong Đức Tăng Thống từ bi chỉ giáo. Cầu nguyện Đức Tăng Thống Pháp thể vạn an. Nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho Phật Giáo Việt Nam qua cơn pháp nạn.

 

Nam Mô Tầm Thanh Cứu Khổ Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát

Thành kính đê đầu đảnh lễ,
Con:
(ấn ký)
Tỳ Kheo Thích Thắng Hoan
Chánh Thư Ký, Hội Đồng Giáo Phẩm
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ

 

BẢN SAO ĐỒNG KÍNH GỬI :

- Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất,

- Hòa Thượng Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ – Văn Phòng II Viện Hóa Đạo để tường,

- Hòa Thượng Chủ Tịch GHPGVNTNHN tại Âu Châu,

- Hòa Thượng Chủ Tịch GHPGVNTNHN tại Úc Châu & Tân Tây Lan,

- Thượng Tọa Chủ Tịch GHPGVNTNHN tại Canada để theo dõi

-  Hồ sơ lưu.

 

Bạn có ý kiến chia sẻ với diễn đàn, nhấn vào đây.


Thích Tâm Không

Thành kính đảnh lễ HT Thích Thắng Hoan
Nam mô Thập phương Thường trú Tam Bảo
Kính bạch chư tôn đức Tăng Ni và quý Phật Tử xa gần,

Con xin hướng về quê nhà, thành kính đảnh lễ Nhị vị Đại lão Hòa thượng Tăng Thống và Viện trưởng, ngưỡng nguyện quý Ngài pháp thể khinh an.

Con cũng xin thành kính đảnh lễ HT Thích Thắng Hoan đã thay mặt cho đa số chư tôn đức Tăng Ni và Phật Tử thầm lặng khác mà gióng lên tiếng nói của số đông.

Con biết vì sao chư tôn đức Tăng Ni và Phật Tử có lòng với GHPGVNTN lại im lặng một cách khó hiểu sau khi Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch Hướng dẫn Thi hành Giáo Chỉ phổ biến rộng rãi trên các báo chí và mạng lưới điện toán. Chung qui là vì quý Ngài luôn cung kính, tôn trọng nhị vị trưởng lão Hòa thượng lãnh đạo GH, e ngại rằng nói lên sự thực thì trở thành bất kính, mà vô tình có thể là “vạch áo cho người xem lưng”. Nhưng xét cho cùng, chính Giáo Chỉ số 9, và những Thông Cáo Báo Chí do ông VVA phổ biến khắp toàn cầu đã là một cách “vạch áo cho người xem lưng” nặng nề và công khai nhất, chưa từng thấy trong lịch sử sinh hoạt của Giáo Hội PGVN Thống Nhất nói riêng, lịch sử Phật giáo nước nhà nói chung.

Vấn đề hiện tại không phải là im lặng, cúi đầu, khâm tuân một Giáo Chỉ mà đa số Tăng Ni Phật Tử không tin rằng do chính Đức Tăng Thống viết và ký tên; cũng không phải là nhẫn nhục im lặng “y giáo phụng hành” đối với Thông Bạch Hướng dẫn Thi hành Giáo Chỉ mà ai cũng thấy rằng chỉ là soạn bản của ông VVA. Cả hai bản văn nói trên đều do ông VVA và TCL hội ý với nhau mà soạn viết và công bố. Trong nước thì có sự nhúng tay tiếp sức của TKT và LCC, những tay sai đắc lực của VVA, để lừa gạt nhị vị HT lãnh đạo. Cho nên, sự phản ứng của chư tôn đức Tăng Ni và Phật Tử đối với Giáo Chỉ mạo danh tiếm quyền (của VVA và TCL) là phản ứng chính đáng, cần phải mạnh dạn đưa ra ánh sáng một lần cho xong. Không còn lý do gì để phải ngần ngại nữa, vì thời đại ngày nay không thể cứ bảo vệ truyền thống “trên nói dưới nghe, không cãi lời”, nhất là trong trường hợp mà ai cũng biết rằng nhị vị Đại lão Hòa Thượng không những bị quản thúc bởi công an cs, mà còn bị tiếm quyền, lạm dụng, bao vây, quản chế bởi những thủ hạ của VVA và TCL nữa. Họ lạm dụng danh nghĩa, dấu ấn và chữ ký của Nhị vị Hòa Thượng để thao túng, xóa sổ GHPGVNTN, làm những điều tai tiếng, ô danh cho lịch sử GHPGVNTN nhưng lại bắt Nhị vị Hòa Thượng chịu trách nhiệm trên văn bản.

Quý Ngài im lặng, nhẫn nhục, không lên tiếng thì vô tình đồng lõa với những ác ma phá hoại GH và Phật giáo. Đối với những Ngài trực tiếp lãnh đạo GH tại Hải Ngoại, nếu quý Ngài biết VVA và TCL lạm dụng danh nghĩa Nhị vị Hòa Thượng lãnh đạo để điều hành GH, xóa sổ GH, mà không dám lên tiếng thì lịch sử mai sau chắc chắn cũng ghi tội của quý Ngài chứ không thể nào ngoại lệ cho bất kỳ ai. Lãnh đạo mà im lặng không chịu can ngăn kẻ ác làm chuyện sai quấy, thấy người chân chính làm đúng cũng không lên tiếng ủng hộ, thì lãnh đạo cái gì, lãnh đạo ai? Quý Ngài sợ những kẻ ác đang khống chế GH mà không lẽ không biết sợ cái quả báo tương lai, không biết sợ sự ô danh với lịch sử PG? Quý Ngài nghĩ rằng lịch sử mai sau sẽ viết gì về quý Ngài? Ca tụng sự im lặng đồng lõa với ác ma và ngoại đạo đang trà trộn vào GH để xóa sổ GH ư? Xin suy nghĩ lại và vận dụng tất cả những gì có thể làm được để một lần, giải quyết cho xong vấn nạn của GH và PGVN.

Tóm lại, vấn đề không phải là ở nơi Nhị vị HT lãnh đạo, mà chính là ở chỗ phải phơi bày bộ mặt thực của những “nội trùng PG” như VVA và TCL.

Thư dài chưa nói được hết ý, nhất là phải viết bằng tiếng Việt không bỏ dấu. Có điều gì xúc phạm, xin chư tôn đức và Phật Tử niệm tình bỏ qua.

Một lần nữa, xin thành kính đảnh lễ Nhị vị Hòa Thượng lãnh đạo GHPGVNTN và đặc biệt thành kính đảnh lễ HT Thích Thắng Hoan đã thay chúng con cất lên tiếng Sư Tử Hống.

Thành kính đảnh lễ. Thành kính đảnh lễ.
Thích Tâm Không

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.