.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

 

Hai bức thư, hai tấm lòng

  • PSN | 12.11.2007 | Tâm Tịnh

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất taị quốc nội cũng như tại hải ngoại đang trải qua những cơn sóng lớn, phần nhiều do mình tạo ra, rồi dựa vào những bình phong vũ bão ấy, đưa ra những biện pháp mà mục tiêu gọi là bảo vệ đạo pháp, dân tộc, nhưng sự thật chỉ bảo vệ quyền lực, khuynh hướng độc tôn, độc tài, không hợp với truyền thống Phật Giáo, đi ngược với nguyên tắc dân chủ.

 

Trước những cơn sóng lớn làm nghiêng ngửa Giáo Hội, có nguy cơ triệt tiêu Phật Giáo Thống Nhất mà chư tăng, Phật tử, quần chúng Việt Nam trong nhiều năm qua, cùng nhau đóng góp, xây dựng, để giờ đây một thiểu số mạo nhận là tài sản riêng, muốn làm gì thì làm., Hoà Thượng Thích Tâm Châu, vị Viện Truởng Viện Hóa Ðạo đầu tiên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, viết thư kêu gọi tất cả hãy bình tâm sắp xếp nhân sự cho Phật Giáo Hải Ngoại. Hoà Thượng quan niệm Giáo Chỉ của Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang như là một Thông Ðiệp Cứu Nguy hay là một Chúc Thư Dự Phòng và Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo Mới năm 2007 là việc nâng cấp Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo Cũ năm 1992. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại các châu lục không có gì thay đổi, vì nó có pháp lý riêng của nó, hơn nữa Giáo Chỉ cũng không đề cập đến vấn đề giải tán, việc giải tán chỉ do “chỉ thị” của Chánh Văn Phòng Viện Tăng Thống và theo sự “hướng dẫn” của vị Viện Truởng Viện Hoá Ðạo mà thôi.

 

Chúng ta hãy đọc một đọan trong bức tâm thư của Hòa Thượng Thích Tâm Châu: “ Khi được xem Giáo Chỉ số 9 của Hoà Thượng Thích Huyền Quang, chúng tôi bị xúc động cao độ, không ngờ lại có sự việc xảy ra như vậy ! Nhưng lấy lại bình tĩnh, chúng tôi cho đây chỉ là một “Thông Ðiệp Cứu Nguy” hay là một “Chúc Thư Dự Phòng” mà thôi. Chúng tôi tin tuởng, sự thực, nó sẽ là như vậy !”

 

Tại sao Ðại Lão Hoà Thượng Thích Tâm Châu laị bị xúc động cao độ, không ngờ lại có sự việc xảy ra như vậy ?

-          Xúc động cao độ vì lời lẽ trong Giáo Chỉ cho thấy Hoà Thượng Tăng Thống laị nghi ngờ đa số mà chỉ tin vào thiểu số, nghi ngờ Phật Giáo năm châu bấy lâu trên nửa thế kỷ, sát cánh với Giáo Hội mà giờ đây laị quay lưng với Giáo Hội. Và họ quay lưng như thế nào, dựa vào đâu hay chỉ dưạ vào vài cú điện thoại, vào lời thưa trình của một số nguời chuyên làm công tác tuyên truyền, chuyên môn vận động chính trị ăn lương ?

-          Xúc động cao độ vì không ngờ Tăng Ni Phật Tử ở hải ngoại lại dại dột tiếp tay làm “biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải Ngoại” mà họ đã ra công xây đắp bấy lâu ?

-          Xúc động cao độ vì biện pháp khai thông lại là biện pháp Tuyên Bố Tình Trạng Khẩn Trương để dẹp bỏ Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo năm 1992, thành lập một Uỷ Ban Quân Quản trong hình thức Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo Mới, với quyền hành rộng lớn, vô thời hạn, bao trùm khắp năm châu, bốn biển.

-          Xúc động cao độ vì Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bây giờ không hành hoạt theo truyền thống Tăng Già dựa vào đa số, do cọng đồng quyết định mà theo thiểu số, không hành hoạt theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng đa nguyên mà theo phương thức độc tài, độc đảng. Giáo Hội, hay nhân danh Giáo Hội lại không tin tưởng vào quảng đại quần chúng mà chỉ dựa vào một số tự cho là trung kiên.

-          Xúc động cao độ vì đã sa lầy mưu toan núp sau bình phong Chính Pháp.

 

Tại sao Hoà Thượng Thích Tâm Châu lại xem Giáo Chỉ là một Thông Ðiệp Cứu Nguy hay là một Chúc Thư Dự Phòng ?

-          Vì nếu là Giáo Chỉ của Ðức Tăng Thống thì Giáo Chỉ phải liên quan đến phạm hạnh của Tăng Gìa chứ không phải liên quan đến quan điểm chính trị, nhất là quan điểm chính trị ấy chưa được nghiêm túc điều nghiên, phán xét theo qui tắc có sẵn .

-          Giáo Chỉ có tính cách lập qui và muốn lập qui phải theo một số thủ tục y theo giới luật hay theo những điều khoản qui định trong Hiến Chuơng, Qui Chế.

 

Phật Giáo Việt Nam nói chung, Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói riêng ở trong tình trạng thật bi đát. Tuy nhiên còn nước còn tát, Hoà Thượng hy vọng còn có thể cứu chữa, nên viết trong tâm thư:

 

“Chúng tôi xin có vài ý kiến nông cạn được trình bày :

1)      Ðối với Hoà Thượng Thích Hộ Giác, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo, chúng tôi biết Hoà Thượng là nguời vì đạo, là nạn nhân không hơn không kém cho Giáo Hội. Hòa Thượng hãy trực tiếp điện đàm với chư Tôn Ðức lãnh đạo Giáo Hội tại Hoa Kỳ và tại các châu lục, để Quí Ngài hiểu rõ tình cảnh Giáo Hội trong hiện tại và tìm phương thức điều chỉnh.”

 

Tại sao gọi Hoà Thượng là nạn nhân không hơn không kém cho Giáo Hội ? Nạn nhân của ai, nạn nhân thế lực nào? Hỏi là trả lời, vì ai theo dõi hoạt động Phật sự, nhất là hoạt động cho nhân quyền, cho dân chủ thì biết nạn nhân của ai. Của thế lức nào, đó là thế lực nấp duới cây dù chống cọng rất phổ cập ở hải ngoại, giữa những nguời đồng huơng phải ra đi vì không thể sống duới chế độ độc tài cọng sản trong nước. Họ lợi dụng tình cảm này để buộc tội cho những ai không đồng quan điểm hay phương thức làm việc của họ. Những người này đang muốn độc quyền chống cọng, độc quyền yêu nước, độc quyền yêu đạo pháp và dân tộc.

 

Tại sao lại yêu cầu Hoà Thượng Hộ Giác trực tiếp điện đàm với chư Tôn Ðức lãnh đạo Giáo Hội Hoa Kỳ và các châu lục ?

 

Ai cũng biết nhiều hiểu lầm, nhiều khó khăn xảy ra phần lớn vì thiếu tiếp xúc. Do đó mà cách đây trên 2,500 năm Phật khuyên hàng đệ tử thuờng xuyên hội họp, thuờng xuyên luận bàn. Hoà Thượng với nhiều kinh nghiệm điều hành Phật sự thấy rõ điều này nên muốn san sẻ kinh nghiệm của mình cho Hoà Thượng Thích Hộ Gíác. Lý do thứ hai mà chúng tôi cho cũng rất quan trọng là muốn Hoà Thượng tích cực hơn trong vai trò lãnh đạo của mình, tích cực, trực tiếp lãnh đạo, tích cực trực tiếp chịu trách nhiệm ! Hoà Thượng Thích Hộ Giác có trách nhiệm san sẻ những tin tức quốc nội mà Hoà Thượng biết cho những vị khác trong Giáo Hội Hoa Kỳ cũng như Giáo Hội các châu lục khác biết để tìm phương thức điều chỉnh. Hoà Thượng có biết Hoà Thượng Thiện Hạnh Chánh Văn Phòng trong bản Tuờng Trình gửi cho Hoà Thượng Viện Truởng Viện Hoá Ðạo ? Hoà Thượng Thích Hộ Giác có biết gì về nội dung buổi họp đặc biệt tại chùa Giác Hoa, Sàigòn ngày 22 tháng 8, năm 2007 ? Hoà Thượng Viện Truởng Viện Hoá Ðạo có liên lạc với Hoà Thượng Hộ Giác khi lấy quyết định thanh lọc hàng ngũ ? Nói tóm lại Hòa Thượng Thích Hộ Giác nên trực tiếp liên lạc với các thành viên trong Giáo Hội Hoa Kỳ và các châu lục với tư cách là Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo. Hoà Thượng Thích Hộ Giác nên làm tròn trách nhiệm của mình, trách nhiệm được Viện Hóa Ðạo quốc nội giao phó và trách nhiệm được Giáo Hội PGVNTNHN tại Hoa Kỳ giao phó..

 

Ðại Lão Hoà Thượng Thích Tâm Châu viết tiếp :

2) Quí Ngài lãnh đạo Giáo Hội Thống Nhất tại các châu lục, hiểu rõ hiện tình Giáo Hội Thống Nhất trong nước, nhất tâm hoan hỷ, tán đồng việc nâng cấp Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo lên hàng trên, với trách vụ:

a) Trực tiếp liên hệ, nhận lãnh chị thị của Viện Tăng Thống và Viện Hóa Ðạo trong nước.

b) Liên lạc, phổ biến và nghị hội các Phật sự với Giáo Hội Thống Nhất các châu lục.

 

Phải chăng được nâng cấp hay xuống cấp ? Từ quyền hành Tăng Ni, Phật tử Hoa Kỳ giáo phó đến quyền hành do cá nhân tín nhiệm uỷ thác, đó là xuống cấp không phải nâng ngài. Khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ thành lập năm 1991, được Viện Hóa Ðạo uỷ thác làm đại diện cho Giáo Hội quốc nội qua việc thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo bằng Quyết Ðịnh làm tại Văn Phòng Lưu Vong Viện Hoá Ðạo ở Quảng Ngãi ngày 10-12-1992 ( trong đó Ðiều 1 viết : “Nay cung thỉnh quí vị Giáo Phẩm Ðại Diện Giáo Hội tại các quốc gia, các Châu trên thế giới truớc 30-4-1975 xin hoan hỷ tiếp tục nhiệm vụ qua chức vị Cố Vấn Phật Sự cho các GHPGVNTN tại Hải Ngọai và tại Hoa Kỳ.” Ðiều 6 viết : “ Mọi Phật sự quan trọng của Giáo Hội đều được thống nhất ý chí của 2 Hội Ðồng Giáo Hội quốc nội và 4 Hội Ðồng Giáo Hội Hải ngoại truớc khi thi hành” ) mọi Phật sự quan trọng được trao đổi giữa Giáo Hội trong nước và Giáo Hội Hoa Kỳ truớc khi thi hành, giờ đây với Giáo Chỉ thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo mới, được ban hành ngày 8-9-2007, thành viên của VPIIVHÐ mới đều được chỉ định có bổn phận khâm tuân mệnh lệnh trong nước đưa ra, chỉ chịu trách nhiệm với Viện Hoá Ðạo chứ không chịu trách nhiệm với Giáo Hội Hoa Kỳ. Phương thức này rất phù hợp với cách hành xử của VPIIVHÐ bấy lâu, điển hình là khi VPIIVHÐ đến Quốc Hội Âu Châu vận động nhân quyền không những không mời các Giáo Hội Âu Châu tham gia, mà cũng không cần loan báo hay hội bàn. Giờ đây Ðại Lão Hoà Thượng thích Tâm Châu đề nghị  Văn Phòng II mới nên liên lạc, thông báo tình hình quốc nội thì quá khó thực hiện, vì những vị này không có thói quen làm việc tập thể mà chỉ ưa làm việc cá nhân, phe nhóm, rất phù hợp với quyền hạn của Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo mới một Văn Phòng với những thuộc hạ trung thành, thân tín, trung kiên..

 

Từ truớc Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo với nhiệm vụ hạn chế đã thấy không cần liên lạc, phổ biến và nghị hội các Phật sự với Giáo Hội Thống Nhất các châu lục, thì bây giờ được giao phó độc quyền nên điều (b) Hoà Thượng Hộ Giác chắc không mấy quan tâm.

 

Tại sao Ðại Lão Hoà Thượng Thích Tâm Châu lại đề nghị các ngài lãnh đạo Phật Giáo hải ngoại trong Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo mới (a) Trực tiếp liên hệ, nhận lãnh chỉ thị của Viện Tăng Thống và Viện Hóa Ðạo trong nước ? Phải chăng Hoà Thượng nghi ngờ chỉ thị của Viện Tăng Thống và Viện Hóa Ðạo trong nước qua trung gian người khác đã bị “hiệu đính”, bị diễn dịch không chính xác, hay tin tức gửi đến Viện Tăng Thống và Viện Hoá Ðạo từ hải ngoại qua trung gian đã bị hạn chế, thiên lệch, một chiều, bóp méo sự thật ?

 

Ðaị Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu viết tiếp :

3)Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Haỉ Ngoại tại các châu lục, với pháp lý của địa phương không có gì thay đổi. Những vị Hội Chủ hay Chủ Tịch của Giáo Hội địa phương không có gì thay đổi. Nhưng, vị Hội Chủ hay Chủ Tịch của Giáo Hội địa phương mang thêm một chức vị Tổng Ủy Viên Liên Lạc, để liên lạc với Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo.

 

Giáo Chỉ ở Ðiều 1.2 chỉ nói Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo “Liên hệ giúp đỡ và điều hướng các cơ sở Giáo Hội, các tổ chức Phật Giáo Việt Nam, đoàn thể người Việt tại các châu lục trong công tác Phật sự, hoằng duơng chánh pháp và văn hoá” chứ không phải như Thông Bạch Hướng Dẫn thi hành Giáo Chỉ lại ra lệnh cho Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo

(Ðiều 4) “Chủ Tịch và các thành viên Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo cấp tốc triệu tập đại hội trong thời gian sớm nhất để thành lập Hội Ðồng Giáo Phẩm và Hội Ðồng Ðiều Hành GHPGVNTN- HN tại Hoa Kỳ (và Ðiều 5 tại các châu lục). Liên hệ, giúp đỡ  không có nghiã là thành lập các tổ chức mới, điều hướng cũng không thể hiểu như là thay đổi, vì Văn Phòng Viện Hóa Ðạo II không thể, không có quyền thay đổi các tổ chức cũ, nhất là tổ chức đoàn thể nguời Việt tại các châu lục. Nếu vậy tại sao Thông Bạch Hướng Dẫn thi hành Giáo Chỉ lại ra lệnh như vậy ? Có lạm quyền không ? Có sai không ? Có lệch lạc không ?

 

Nếu theo Thông Bạch Hướng Dẫn thì vị thế của Chủ Tịch Giáo Hội Hải Ngoại và Chủ Tịch Văn Phòng thay đổi nhiều lắm chứ không phải không thay đổi :

-          Chủ Tịch Giáo Hội do chư Tăng Ni, Phật Tử tín nhiệm tuyển thỉnh, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo là chức vụ chỉ định.

-          Nhiệm kỳ của Chủ Tịch Giáo Hội là 4 năm, nhiệm kỳ của Chủ Tịch VPIIVHÐ là vô thời hạn.

-          Trách nhiệm của Chủ Tịch Giáo Hội đối với cọng đồng, trong khi trách nhiệm của Chủ Tịch VPIIVHÐ chỉ đối với vị Viện Truởng Viện Hoá Ðạo. Ðuợc long vị Viện Truởng là có thể làm Chủ Tịch suốt đời.

 

4) Chức vị Tổng Uỷ Viên Liên Lạc đối với chức vụ của Hoà Thượng Thích Hộ Giác trong Giáo Hội Thống Nhất tại Hoa Kỳ, cũng như Hoà Thượng Thích Như Huệ trong Giáo Hội Thống Nhất Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan tương đối dễ dàng hơn, vì quí Hoà Thượng đuơng trong cuơng vị đứng đầu Giáo Hội. Còn Giáo Hội Thống Nhất tại Âu Châu và Giáo Hội Thống Nhất tại Canada, chúng tôi cầu mong hai Ngài đem tâm hoan hỷ, uyển chuyển một chút là thành tựu tốt đẹp.

 

Ví dụ, cung thỉnh Hoà Thượng Thích Minh Tâm lên ngôi vị Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Phẩm Giáo Hội Âu Châu và cung thỉnh Hòa Thượng Thích Trí Minh đảm trách chức vụ Chủ Tịch Giáo Hội Âu Châu kiêm Tổng Ủy Viên Liên Lạc Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo.

 

Thượng Toạ Thích Bổn Ðạt hoan hỷ lên ngôi vị Chánh Thư Ký Hội Ðồng Chứng Minh Giáo Hội Canada và cung thỉnh Thượng Tọa Thích Thiện Tâm đảm trách chức vụ Chủ Tịch Giáo Hội Thống Nhất Canada kiêm Tổng Uỷ Viên Liên Lạc Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo.

 

Nếu được như vậy, chúng ta không phải thêm một tổ chức Thống Nhất mới”.

 

Thật khổ sở cho Ðại Lão Hoà Thượng nhưng những đề nghị của Hoà Thượng Trưởng Lão làm sao thực hiện được?

 

-          Thông Bạch Hướng Dẫn đã ban ra, làm sao rút lui được ? Rút lui là công nhận sai lầm, mà Viện Truởng Viện Hoá Ðạo thì không thể say lầm “ The King can do no wrong”, Hiến Pháp Anh nói như vậỵ. Hiến Chuơng của Phật Giáo phải viết thêm câu tương tợ.

-          Hoà Thượng Thích Hộ Giác trong VPIIVHÐ mới được chỉ định hay thỉnh tuyển làm Chủ Tịch chứ không phải Tổng Uỷ Viên Liên Lạc và làm Chủ Tịch suốt đời chứ không giốnh trong VPIIVHÐ cũ chỉ làm Chủ Tịch khi còn là Chủ Tịch của Giáo Hôi PGVNTNHN tại Hoa Kỳ thì làm sao có thể hoan hỷ chấp nhận lời đề nghị của Ðại Lão Hoà Thượng Thích Tâm Châu

-          Giải pháp đề nghị Hoà Thượng Thích Minh Tâm lên ngôi vị Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Phẩm Giáo Hội Âu Châu và cung thỉnh Hoà Thượng Thích Trí Minh đảm trách chức vị Chủ Tịch Giáo Hội Âu Châu kiêm Tổng Ủy Viên Liên Lạc Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo cũng không ổn, vì a/ Với tư cách Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Phẩm, Hoà Thượng Thích Minh Tâm có thể theo ý kiến đa số của Hội Ðồng Giáo Phẩm không chịu tấn phong cho Hoà Thượng Thích Trí Minh làm Chủ Tịch Giáo Hội Âu Châu thì sao ? b/ Chức vị Chủ Tịch Giáo Hội Âu Châu là do dân bầu (Cọng đồng Phật Giáo Âu Châu) và nhiệm kỳ là 4 năm. trong khi Tổng Uỷ Viên Liên Lạc Âu Châu của VPIIVHÐ là do vị Viện Truởng Viện Hoá Ðạo chỉ định, nhiêm kỳ suốt đời thì hoàn toàn không ổn. c/ Quí Hoà Thượng, Thượng Toạ ở Âu Châu có thể chấp nhận sự chỉ định làm đảo lộn hệ thống Tăng Già như vậy không?

 

Giải pháp đề nghị trên cũng không mấy thoả đáng đối với Úc Châu và Canada.

Dầu sao đi nữa cách thức tuyển chọn, tuyển thỉnh nhân viên Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo mới với những quyền hạn, nhiệm vụ đặc biệt đều do vị Viện Truởng Viện Hóa Ðạo ban bố, không liên quan đến các tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ hay tại các Châu Lục vì :

-          VPIIVHÐ mới đứng biệt lập với các Giáo Hội, các cọng đồng Phật Giáo địa phương. VPIIVHÐ là do Vị Viện Truởng tuyển thỉnh trong khi các Giáo Hội tại các Châu Lục do Tăng Ni, Phật Tử tại các nơi liên hệ tuyển thỉnh qua các Ðại Hội, nhiệm kỳ 4 năm.

-          VPIIVHÐ, theo Thông Bạch Hướng Dẫn, cấp tốc thành lập Giáo Hội mới, với những Hội Ðồng Giáo Phẩm, Hội Ðồng Ðiều Hành mới, có nghĩa là tách rời khỏi các Giáo Hội hiên đang hoạt động tại các Châu Lục.

-          Những Giáo Hội sẽ được thành lập theo Thông Bạch Hướng Dẫn có mang tên là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại hay không thì không được rõ. Nếu mang danh là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hải Ngoại thì thực sự không chính danh, vì :

a/ Giáo Hội tân lập không thống nhất với ai hết, là Giáo Hội biệt lập theo chỉ thị, là Giáo Hội độc nhất theo chỉ thị, là Giáo Hội ly khai với những Giáo Hội Thống Nhất đã sẵn có, đã từng hoạt động bấy lâu nay, đúng luật, đúng pháp.

b/ Tổ chức tân lập cũng không thể được gọi là Giáo Hội, vì không phải được  

thành lập do sự đồng thuần và tự nguyện của tứ chúng đệ tử mà do chỉ thị.

 

Vì lo lắng cho tiền đồ Phật Giáo, truớc những xôn xao do Giáo Chỉ, Thông Bạch tạo ra, Hoà Thượng Thích Tâm Châu. Lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới đã gửi bức Tâm Thư đề ngày 30 tháng 10 năm 2007 cho Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo, liền được Hoà Thượng Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo phúc đáp bằng văn thư đề ngày 2 tháng 11, 2007, được Thông Cáo Báo Chí làm tại Paris ngày 3 tháng 11, 2007 loan báo.

 

Paris, ngày 3.11.2007 (PTTPGQT- Vừa qua, ngày 30.10.2007, Ðại Lão Hoà Thượng Thích Tâm Châu, nhân danh Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, viết bức Tâm Thư Ngỏ gửi quí vị Lãnh Ðạo Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo, Lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại các châu lục, quí vị đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí và chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ðại Ðức Tăng, Ni, đồng bào, đồng hương, Phật tử. Tâm Thư Ngỏ được phổ biến rộng rãi trên Internet và các báo chí hải ngoại, đưa ra một số đề xuất theo quan điểm của Hoà Thượng Tâm Châu, như công cử Hòa Thượng Thích Minh Tâm và Thượng tọa Thích Bổn Ðạt vào các chức trọng yếu tại Châu Âu và Canada.

 

Ngày 2.11.2007, nhân danh Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo, Ðại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác viết thư hồi đáp, biểu lộ sự “cảm kích quan tâm sâu xa” của Hòa Thượng Thích Tâm Châu “truớc những khó khăn vốn nằm trong vận mệnh chung của Giáo Hội và đấ nước”. Nhưng xác định việc Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo phải khâm tuân và thực thi Giáo Chỉ số 9 của Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang và đường hướng của Giáo Hội trong nước. Hoà Thượng Thích Hộ Giác viết :

 

“Trong bất cứ hoàn cảnh nào thì Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo cũng luôn luôn khâm tuân, thực hiện Giáo Chỉ (số 9) và đường hướng của Hội Ðồng Lưỡng Viện trong nước, không thể khác hơn.”

 

Sau đây là nguyên văn thư hồi đáp :

 

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ

VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ÐẠO

HỘI ÐỒNG ÐIỀU HÀNH

311 E. Mission Road

San Gabriel, CA 91776- USA

                                                                  Số : 200716/VPIIVHÐ/VT/CT      

 

Kính gửi Hòa Thượng Thích Tâm Châu

Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới

 

Kính bạch Hòa Thượng,

 

Sau hi đọc “Tâm Thư Ngỏ” ngày 30-10-2007, với tư cách Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo, xin được thưa với Hoà Thượng vài điều sau đây :

 

Vô cùng cảm kích sự quan tâm sâu xa của Hoà Thượng truớc những khó khăn vốn nằm trong vận mệnh chung của giáo hội và đất nước.

 

Trong bất cứ hoàn cảnh nào thì Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo cũng luôn luôn khâm tuân, thực hiện giáo chỉ và đường hướng của Hội đồng Lưỡng Viện trong nước không thể khác hơn được.

 

Hiện tình Giáo Hội có phần xáo trộn nhưng tin rằng bất cứ ai thật lòng với dân tộc và đạo pháp sẽ từ từ nhận ra sự cần thiết trong nỗ lực chấn chỉnh hiện nay.

 

Cầu nguyện Hòa Thượng sức khỏe khang kiện, Phật sự viên thành.

 

Trân trọng

 

Los Angeles, ngày 02 tháng 11 năm 2007

Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN

 (ẤN KÝ)

 

Sa Môn Thích Hộ Giác 

 

Ðọc lời lẽ, văn phong của bản Thông Cáo Báo Chí và thư phúc đáp của Hoà Thượng Thích Hộ Giác với ấn ký xưng là Sa Môn Thích Hộ Giác, (một vị sư Phật Giáo Nam Tông không đề là Sa Môn mà đề là Tỳ Kheo), chúng ta có thể biết tác giả không phải là Hòa Thượng Thích Hộ Giác, mặc dầu ngài ký vào thì cũng như là chính ngài viết. Trong thư phúc đáp nói những khó khăn Giáo Hội gặp phải “vốn nằm trong vận mệnh chung của Giáo Hội và đất nước” làm cho người ta có cảm tuởng những xáo trộn  gần đây trong Phật Giáo cũng là cái rủi, cái hẩm hiu của Phật Giáo mà Hoà Thượng phải hứng chịu, luôn cả số phận đấ nước hẩm hiu. Thật là cái đánh lận con tim rất tài tình, trong khi đó sự thực những xáo trộn gần đây là họ tạo ra để duy trì vị thế tạm bợ trần thế.

 

Cũng trong văn thư phúc đáp Hoà Thượng Thích Hộ Giác nói với bất cứ hoàn cảnh nào thì Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo cũng luôn luôn khâm tuân, thực hiện Giáo Chỉ và đường hướng của Hội Ðồng Lưỡng Viện trong nước không thể khác hơn được. Giáo Chỉ là mệnh lệnh, Giáo Chỉ không khác Sắc Lệnh phải nhất luật tuân theo. Tuy nhiên ở đây có vài điểm cần lưu ý :

  1. Theo Quyết Ðịnh 6 của Giáo Chỉ năm 1992 “Mọi Phật sự quan trọng của Giáo Hội đều được thống nhất ý chí của hai Hội Ðồng Giáo Hội Quốc Nội và bốn Hội Ðồng Giáo Hội Hải Ngoại truớc khi thi hành.” Nếy vậy thì Giáo Chỉ năm 2007 với những quyết định Phật sự quan trọng có được hội ý giữa hai Giáo Hội trong nước và ngoài nước truớc khi ban hành ? Nếu không được hội ý mà đã ban hành thì Giáo Chỉ năm 2007 có hợp hiến không ? Nếu không hợp hiến có phải khâm tuân không ? Nếu không hợp hiến mà khâm tuân thì được gọi là gì ?
  2. Ngay cả Giáo Chỉ 2007 ở Ðiều 1.2 viết : “(Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo) Liên hệ giúp đỡ và điều hướng các cơ sở Giáo Hội, các tổ chức Phật Giáo Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể nguời Việt tại các châu lục trong công tác Phật sự, hoằng dương chánh pháp và văn hoá” chứ đâu có phải như Thông Bạch Hướng Dẫn. Vậy tuân theo Giáo Chỉ hay tuân theo Thông Bạch Hướng Dẫn ? Và khâm tuân Giáo Chỉ là Giáo Chỉ nào, vì Giáo Chỉ 9 năm 2007 không có các Ðiều Khoản như Thông Bạch Hướng Dẫn. Nên nhớ Thông Bạch Hướng Dẫn chỉ là tài liệu hướng dẫn để thi hành Giáo Chỉ chứ không phải Giáo Chỉ.
  3. Giáo Chỉ trong truờng hợp khẩn cấp không khác Sắc Lệnh trong tình trạng thiết quân luật, phải triệt  để tuân theo nếu không có thể bị bắn, làm nguời ta liên tuởng đến tình trạng thiết quân luật hiện nay tại Pakistan mà dân chúng phản đối và bị bắt, bị giết. Có thể dùng vũ lực để bắt dân phải theo mệnh lệnh trong thời kỳ thiết quân luật, nhưng không có nghĩa là mệnh lệnh ấy đúng, hay được lòng dân. Cũng vâỵ Giáo Chỉ bắt Tăng Ni Phật Tử phải khâm tuân không có nghĩa là Giáo Chỉ ấy đúng (hợp Hiến) hay được lòng Tăng Ni, Phật Tử.
  4. Hoà Thượng Thích Hộ Giác như văn thư phúc đáp nói dù bất cứ hoàn cảnh nào Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo cũng luôn luôn khâm tuân, nhưng truớc khi có Giáo Chỉ Hoà Thượng đã không làm tròn trách nhiệm của mình được giáo phó theo Quyết Ðịnh 6 của Giáo Chỉ năm 1992, và như vậy là Hoà Thượng không khâm tuân Giáo Chỉ 1992. Hoà Thượng đâu có luôn luôn khâm tuân ?

 

Dầu sao đi nữa đó cũng biểu hiệu được tấm lòng của Hoà Thượng đối với Phật Giáo, với Giáo Hội, với cấp trên, với cấp duới. Hòa Thượng Thích Hộ Giác, hăng say thành khẩn đang cầm ngọn cờ đạo pháp và dân tộc đi hàng đầu trong nỗ lực chấn chỉnh mới. Trong lịch sử Phật Giáo đây là con đường mới được xây dựng bằng sự vâng lời tuyệt đối, không đắn đo, không suy nghĩ, không cần biết có hợp chánh pháp hay không, có lợi cho hiện tại, tương lai hay không, có lợi cho mình cho người hay không. Giáo Chỉ là chân lý!

 

Hai bức thư, hai tấm lòng, hai ngả đường, hai hướng đi !

 

  

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.