Câu chuyện
đầu tuần:
Ố Đạo
- PSN
| 14.11.2007 | Nhóm Áo Lam
Kính thưa quí ACE Áo Lam.
“Cuối cùng,
Văn phòng II Viện Hóa Đạo thành lập theo Giáo chỉ số 9 của Đức Đệ tứ
Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007 đã chính thức ra
mắt tại cuộc họp báo hôm thứ bảy 13.10.2007 tại Wesminster Civic
Center, Quận Cam, Nam California, nơi được mệnh danh là thủ đô chính
trị của Người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ. Đến tham dự có khoảng 200 ký giả
các báo chí lớn, đài Truyền hình, đài Phát thanh, các nhân sĩ và đại
diện các tổ chức, hội đoàn, đảng phái của người Việt tại vùng Nam
California.
Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo kiêm
Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, chủ tọa cuộc họp báo cùng với một
số thành viên trong Văn phòng II Viện Hóa Đạo : Hòa thượng Thích Chánh
Lạc, Pháp sư Niên trường Thích Giác Đức, Hòa thượng Thích Chơn Trí,
Hòa thượng Thích Huyền Việt, Thượng tọa Thích Viên Lý, Thượng tọa
Thích Giác Đẳng và Cư sĩ Võ Văn Ái….” (phòng thông tin Phật Giáo)
Giữ cho một sự kiện được diễn tiến bình thường như chuyện thường ngày
tựa như không có gì xảy ra trước mắt bàng dân thiên hạ là một điều
lành trong phép “hằng thuận chúng sanh” để cho chúng sanh thấy dù thế
nào chăng nữa thì người trong nhà nên đóng cửa dạy nhau. Giữ gìn sự
vuông tròn về mặt Đạo lý có thể nói là phong thái của những bậc “hiền
nhân” mặc dù ai cũng biết sau bức màn nhung là rạn vỡ cay đắng, ngậm
ngùi; là thẳng tay triệt hạ làm cho khối lục hoà đang tụ bổng tan; là
mưu toan tranh đấu để dắt đưa Giáo Hội thay vì đi theo lý tưởng Trí
tuệ, Từ bi cao rộng của đức Phật lại phải rẽ ngang vào tiểu lộ theo
một chủ thuyết cực đoan thế tục.
Gọi là một luận thuyết thì đúng hơn nếu quí ACE phát giác ra những
điều mà Phòng thông tin Phật giáo nói, bản hướng dẫn thi hành Giáo chỉ
số 9 của VHĐ trong nước viết, cùng với bài viết của T.s Nguyễn Bá Long
mà chúng tôi đính kèm sau đây rất giống nhau về chủ trương, luận điểm,
thậm chí đến những câu cú, ngôn từ.
Thứ nhất, là chủ trương triệt để với Cộng Sản và tai sai!
Coi Cộng Sản việt Nam và tai sai là kẻ thù bất cọng đái thiên nên luôn
luôn hoài nghi, không giao tiếp và miễn bàn luận về bất cứ mọi thái độ
của Cộng Sản với tất cả thành kiến ngã chấp cực đoan, đưa Cộng sản ra
khỏi danh sách “chúng sanh vô biên thệ nguyện độ” có phải là đang thực
hành cao rộng của chánh Pháp! Nếu như vậy thì A Xà Thế mang tội ngũ
nghịch giết cha đã không được ngồi vào đạo tràng của Phật Thích Ca; Đề
Bà Đạt Đa làm chảy máu chân Phật đã không được Phật thọ ký; và hoàng
tử Lưu Ly, con vua Ba Tư Nặc phải bị đức Thích Ca và các vị Tỳ Kheo
mang họ Thích Ca phải căm thù cả đời vì tội tàn sát kinh thành Ca Tỳ
La Vệ… nếu một vị Tỳ Kheo muốn đem chánh pháp cao rộng từ bi, trí tuệ
của đạo Phật để hoá độ chúng sanh mà lòng nặng mang một mối căm thù
thâm trọng như vậy thì sẽ truyền cho Phật tử được gì ngoài lòng thù
hận đa mang? Và những người ôm mang mối hờn căm trong lòng suốt bao
nhiêu năm chờ ngày “phục hận” có phải chăng đã xây dựng nên một ngục
cảnh cho riêng mình. Như vậy lời trong kinh Pháp Cú : “ Giữa những
người thù hận – ta sống không hận thù…” liệu có còn là biểu hiện cho
con đường cao rộng của chánh Pháp không ? Cho đến ngày giờ này chúng
Phật tử có cần ngồi bàn xét vấn đề “ con đường cao rộng của chánh
Pháp, cao bao nhiêu và rộng bao xa không trong khi những vị không có
thái độ chống cộng triệt để lại bị những vị mang danh là “ nắm giữ con
đường cao rộng của Chánh Pháp” vu khống là Cộng Sản.
Như vậy, trong những lúc hồi hướng sau mỗi thời kinh, chúng ta cần
phải tụng đọc nghiêm chỉnh bài kệ này:
“Nguyện đem công đức này
hướng về khắp tất cả
Trừ đám Cộng sản Việt Nam ra
Duy còn đệ tử và chúng sanh
đều trọn thành phật đạo”
Thứ nhì, dùng chiêu bài Cộng Sản để khích động tinh thần những Phật tử
căm thù Cộng Sản và tay sai, cùng với Cộng sản tung hoả mù vào dư luận
để chia rẽ Giáo Hội:
-
Nhóm thân hữu Già Lam làm tai sai cho Cộng Sản. Nêu đích danh TT Tuệ
Sĩ có ý “soán ngôi” Viện trưởng VHĐ, cố tình bịa đặt, ráp nối Thích
Nhật Từ vào ngồi chung, đem tên tuổi của đạo hữu Bùi Ngọc Đường, Trần
Quang Thuận ra bêu rếu, rồi đến tăng đoàn Hải Ngoại… dường như đây
là cơ hội duy nhất để nêu đích danh các vị cao tăng, thạc đức và vu
khống người khác mà không qua bất cứ một sự thẩm định, chứng cớ nào.
Như vậy, có khác chi chuyện Cộng Sản vu cáo chư tôn Giáo phẩm trên các
phương tiện truyền thông trong nước vừa qua! Kết quả là những tờ báo
ngoài đời đã hô hoán theo thông bạch của Viện Hoá Đạo miệt thị, bôi
bẩn các vị một cách vô tội vạ. Đây là một hành động nguy hiểm gây “Ố
Đạo” làm suy sụp tinh thần Phật Giáo Việt
Nam nghiêm trọng. Bây giờ Phật tử có thể cho rằng những vị thầy khả
kính như HT Thiện Hạnh, HT Viện Trưởng cùng các vị trong hàng Giáo
phẩm, cư sĩ thì có Võ Văn Ái, Lê Công Cầu… đều là những người đáng
kính trọng, còn các chư Tăng Ni và những cư sĩ nhiệt thành khác đều
không ra gì! Như sợ Phật tử và các nhà Chính trị không biết nên trong
trình thư của HT Thiện Hạnh và thông bạch của Viện Hoá Đạo phải nêu
đích danh và phát đi trên mạng truyền thông đại chúng để mọi chúng
sanh biết mà tránh xa không nên tới gần hoặc giao tiếp.
-
Luận thuyết mang những nhận định rất lạ lùng, cho rằng Cộng sản có khả
năng mua chuộc được những “ tử tù Cộng Sản” như Trí Siêu hay Tuệ Sĩ,
những người đã từng có tư tưởng và hành động “lật đổ chế độ Cộng sản”
thật sự, cho đến nay Cộng sản vẫn còn liệt kê những thầy này thuộc
thành phần “ có dã tâm, nguy hiểm cho chế độ”. Và mọi cử động của các
vị đều bị Cộng Sản theo dõi, quan sát ngày đêm. Bởi VHĐ cho rằng người
tài thì chỉ cần một mình cư sĩ Võ Văn Ái, giống như Cộng Sản đã từng
cho rằng Việt Nam chỉ cần một nhà thơ Tố Hữu nên không cần các văn
tài, thi sĩ khác càng làm rối rắm thêm cho chế độ!!!
-
Bây giờ, Giáo chỉ và thông bạch VHĐ nêu ra chủ trương “ hoà hợp, hoà
giải nhưng phương Tây thì bài thầy Nhất Hạnh, trong nước thì dẹp thầy
Tuệ Sĩ, Trí Siêu; Hoa Kỳ thời bêu xấu nhóm Thân hữu Già Lam, Tăng
đoàn hải Ngoại… bất kể tông phong, tông nào không chống Cộng thì đều
cho là Cộng sản. Nếu như một ngày phục dựng được Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất thì sẽ “ thống nhất ” với ai, hay chỉ còn là bảng
hiệu và một nhóm người miệt mài chống cộng mà thôi vì những vị thầy,
những cư sĩ khả kính đã bị VHĐ bêu xấu ra công chúng hết rồi.
-
Có một lần diện kiến TT Tuệ Sĩ, Ngài nói với chúng tôi: “ Việt Nam là
chốn Thiền lâm, ngoạ hổ - tàng long rất nhiều, vả lại trong kinh Pháp
Hoa đã nêu bật một hiện tượng tòng địa dõng xuất – Chính các vị Bồ Tát
tại lương địa này sẽ cứu chúng sanh chứ không phải mong cầu các vị Bồ
Tát từ phương khác đến. Các anh chị cứ tinh tấn tu hành để đủ sức đứng
lên từ “ nghiệp chướng, báo chướng ” không những của một dân tộc mà là
nỗi đau chung của cả nhân loại này"
Do Cộng sản gây khó khăn trong các phương tiện đi lại, truyền thông, liên
lạc… không thì vì vận mệnh của GHPGVNTN các thầy khắp nơi có thể thân
lâm đến Phật học viện Nguyên Thiều vấn an và bày tỏ nội tình với đức
Tăng Thống cho ra lẽ, lẽ thật của chánh Pháp và sự thật phải được phơi
bày ra ánh sáng. Ai đã xử dụng Giáo chỉ số 9 để khống chế Phật Giáo
Thống nhất Việt
Nam
trên toàn thế giới để ngàn sau còn lại chứng từ văn bản trái với tôn
chỉ của Giáo hội ? Ai đã sơ cơ cưỡng từ đoạt lý khi nêu đích danh các
vị thầy hay Phật tử làm “ biến tướng Bát Chánh Đạo” làm lộ rõ sự non
kém về chánh Pháp trong một giáo chỉ hay thông bạch quan trọng?
“Cư sĩ Võ Văn Ái, một lần nữa với
tư cách phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo trả lời câu hỏi trên như sau :
"Giáo chỉ trong tôn giáo tương đương như một Sắc luật trong một quốc gia.
Một khi sắc luật được ban hành thì người công dân của nước ấy tuân
thủ. Cũng vậy khi một Giáo chỉ do Đức Tăng thống ban hành, chư Tăng Ni
và Phật tử khâm tuân. Đặc biệt Giáo chỉ số 9 vừa ban hành là Giáo chỉ
đặt vấn đề tồn vong của Giáo hội trước hiện tình nguy biến. Chỉ có những ai ở ngoài Giáo hội, hoặc những ai ở
trong Giáo hội mà không đặt vấn đề tồn vong của Giáo hội mới không
khuân tâm Giáo chỉ.”
Ngày xưa, trong một ngày Tần Cối trộm lệnh vua Tống dùng hết 12 kim bài
triệu Nhạc Phi về triều chịu chết để bán nước cho quân Kim – Vô lẽ
ngày nay lịch sử lại tái diễn trong GHPGVNTN, nghe biết những điều
trái lý lẽ mà không được hỏi chỉ biết trói tay thúc thủ nghe lệnh mà
thôi.
Những ngày qua đối với Gia Đình Phật Tử chúng ta là những đêm dài không
trăng sao với tiếng thở dài chờ sáng vì bao nhiêu sóng gió lại xảy ra
từ hàng thượng thủ của Phật Giáo chúng ta, nhất là hiện tượng gây dư
luận làm xấu chư Tăng và Phật Giáo chẳng ra gì. Chúng ta chỉ sợ những
người đàng hoàng chân chánh; chúng ta chỉ sợ không nhìn thấy lỗi mình
hoặc có lỗi mà không chịu sửa. Chúng ta phải tinh tấn thêm lên để
càng sáng suốt trong những giờ phút tối tăm này. Bác Tâm Minh - Lê
Đình Thám có nói : “ Dù trong hoàn cảnh nào chúng sanh cũng cần phải
độ, Phật Pháp cần phải rộng truyền” Hãy vững chải tiếp tục đảm đương
công việc của mình “ làm sạch thế giới, làm nên chúng sanh” trong bình
đẳng nguyện, và… tất cả vì đàn em thân yêu.
Trân trọng,
Nhóm Áo Lam.