VẤN ĐỀ GIÁO HỘI
THỐNG NHỨT 10/2007 |
|
Đại
lão Hòa thượng Thích Tâm Châu,
khước từ chức danh "Thành viên Hội đồng Giáo phẩm viện Tăng thống
GHPGVNTN" vừa được đức Tăng Thống thỉnh cử qua Giáo chỉ số 10, ký
ngày 2.12.2007
-
Los Angeles
-
Hoa Kỳ, ngày
4-12-2007
Đại lão
Hòa Thượng
THÍCH
TÂM CHÂU
GIÁO-HỘI PHẬT-GIÁO VIỆT-NAM TRÊN THẾ-GIỚI
CHÙA QUÁN-ÂM
3033 West Leeward Avenue,
Los Angeles,
CA 90005, U.S.A.
Số 1404/VP/TT
Ngày 04 tháng 12 năm 2007
Kính gửi :
Hòa-Thượng Thích-Huyền-Quang,
Tăng-Thống Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống Nhất.
Trích yếu : V/v xin đứng ngoài Hội-Đồng Giáo-Phẩm Trung-Ương VTT,
GHPGVNTN
(Kính nhờ Ông Võ-văn-Ái, GĐ Phòng TTPGQT chuyển giúp)
Kính bạch Hòa Thượng,
Hôm nay, tôi được Quý vị xem Internet cho biết : “Qua Giáo-Chỉ số
10/VTT/GC/TT, ngày 02 tháng 12 năm 2007, Hòa-Thượng đã cung thỉnh tôi
làm Thành-Viên Hội-Đồng Giáo Phẩm Trung-Ương Viện Tăng-Thống, Giáo-Hội
Phật-Giáo Việt-Nam Thống Nhất tại ngoài nước”. Tôi thành thực cảm ơn
Hòa-Thượng.
Tôi tự cảm thấy, từ năm 20 tuổi tới nay, trải qua 68 năm làm việc đạo,
tham gia việc đời không ngừng nghỉ, nay “đã mệt mỏi”!
Trong năm 88 tuổi này, tâm nguyện của tôi là “Phật-sự hay thế-sự”, tôi
chỉ đứng trên cương vị chứng-minh, còn các việc, dành cho các vị lớp
dưới đảm trách.
Do đó, tôi không dám nhận làm Thành-Viên Hội-Đồng Giáo Phẩm
Trung-Ương, Viện Tăng-Thống, Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống Nhất,
mà Hòa-Thượng đã có thiện ý cung thỉnh.
Kính mong Hòa-Thượng cùng chư vị Tôn-Túc từ-bi hoan hỷ.
Tuy vậy, đối với công việc Hòa-Thượng cùng chư Hòa-Thượng, Thượng-Tọa,
Đại-Đức Tăng, Ni và nhân dân Việt-Nam, đòi hỏi cho quyền làm người,
quyền tự do, dân chủ, tôi luôn luôn ủng hộ và cầu nguyện cho mọi điều
được như nguyện.
Cầu nguyện Tam Bảo từ bi gia hộ Hòa-Thượng, Hòa-Thượng Viện-Trưởng
cùng chư Tôn-Đức trong nước, thân tâm an lạc, lập trường kiên cố và
quyết đạt được mục đích mong muốn.
Kính thư,
(Ấn Ký)
Hòa-Thượng Thích-Tâm-Châu
---------------------------------
PHỤ KÝ : HT Thích-Quảng-Độ, HT Thích-Hộ-Giác,
Chư Hòa-Thượng, Thượng-Tọa, Đại-Đức Tăng, Ni, Cư-sĩ
lãnh-đạo Phật-Giáo các châu-lục cùng biết.
-----------------------------------------
|
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT |
Ngày 31 tháng
XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội
đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã
khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.
Đại biểu đại
hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT
VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT
GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống
và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.
Đại hội suy
tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa
thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích
Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.
Ngày
12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các
tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã
Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của
giáo hội đã qui định.
Dưới đây bản
HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517.
HIẾN
CHƯƠNG
GIÁO
HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
LỜI
MỞ ĐẦU
Công
bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc
tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự
đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường
thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá
biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.
Quan
niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều
hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như
của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ
lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc
biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam.
|