VẤN ĐỀ GIÁO HỘI
THỐNG NHỨT 10/2007 |
|
Võ Văn Ái,... sẽ bị kiện
về tội VU CÁO và BỊA ĐẶT
-
PSN -
7.01.2008 | Chùa Phổ Đà
Bấm vào
hình để mở lớn |
CALIFORNIA 6.01.2008 : Từ chùa Phổ Đà thuộc quận hạt Santa Ana,
California - Hoa Kỳ Hòa thượng Thích Hạnh Đạo viện chủ Phổ Đà Tự đã
đánh đi một THÔNG BẠCH ký hôm 6.01.2008 nói rằng Hòa thượng và Tăng,
Tín đồ chùa Phổ Đà sẽ
nhờ đến pháp luật đối với ông Võ Văn Ái,
và những người liên hệ về sự vu cáo bịa đặt trắng trợn đang và sẽ gây
tác hại xấu cho sinh hoạt hoằng pháp của
Chùa.
Ông
Võ Văn Ái
là một trong những chức sắc cao cấp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất trong nước cũng như ở Hải ngoại.
Nguyên do (theo Thông Bạch) là vào ngày 2 tháng 01, 2008 vừa qua, trên
diễn đàn Tự Do Ngôn Luận Online do ông Sỹ Hoàng điều hợp, đã tổ chức
cuộc nói chuyện của giáo sư Võ Văn Ái về một số vấn đề của Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong và ngoài nước, qua đó diễn giả,
được giới thiệu như là Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo I & II, kiêm Giám
Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ
Ngoại Vụ GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ, đã kết án một số Tăng Ni hành đạo tại
hải ngoại một cách vô bằng, nếu không muốn nói là những vu khống đầy
ác ý, tạo sự hoang mang ngờ vực trong tâm thức người Việt tị nạn hải
ngoại nói chung, cũng như đã làm tổn thương tín tâm của đồng bào Phật
Tử nói riêng.
Một cách cụ thể, ông Võ Văn Ái đã công khai khẳng định rằng cá nhân
Hòa thượng Thích Hạnh Đạo, đã giúp Thượng tọa Thích Thông Kinh (người
bị ông Võ Văn Ái kết án là cán bộ cộng sản với bằng chứng ngụy tạo)
đứng tên tạo mãi một ngôi chùa tại Hoa Kỳ, và Thượng tọa Thích Thông
Kinh đã giúp lại Hòa thượng Hạnh Đạo trong việc xây dựng Chùa Phổ Đà
tại Santa Ana, California bằng tiền của cộng sản.
Sự vu cáo bịa đặt này của ông Võ Văn Ái, qua diễn đàn Tự Do Ngôn Luận,
sau đó đã được truyền đi qua nhiều điện thư và nối kết vào nhiều diễn
đàn chính trị, tôn giáo, văn nghệ… của nhiều tổ chức và cá nhân khác.
Với phương tiện truyền thông hiện đại, sự vu khống của ông Võ Văn Ái
đối với cá nhân Hòa thượng, và đối với Chùa Phổ Đà, đã nhanh chóng
được phổ biến đến toàn cầu và hẳn nhiên là trực tiếp ảnh hưởng đến
sinh hoạt của quần chúng Phật tử tại địa phương, nguy hiểm đến tính
mạng của Hòa thượng, của Tăng chúng hành đạo tại chùa, cũng như đối
với tín tâm của các Phật Tử thường xuyên tu học tại đạo tràng.
Bản sao Thông bạch này cũng đã được gởi tới vị chức sắc cấp trên của
ông Võ Văn Ái đó là Hòa thượng Thích Hộ Giác, đương kiêm Chủ tịch Văn
Phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN-HK.
Mời bạn đọc bấm vào phóng ảnh kèm bên
trên
để xem nguyên văn cùng chữ ký và con dấu của Hòa thượng viện chủ chùa
Phổ Đà, Thích Hạnh Đạo.
PSN ghi theo THÔNG BẠCH dẫn thượng.
Dang Loi à Phusa Info - 12 janv. 2008 00:34 - v/v Van thu of HT
Thich Hanh Dao
Thua Phù Sa Website:
Toi co cam tuong Phu Sa co mot moi han thu rat to lon doi voi Vo
Van Ai. Phusa chi chuc co dip la tung len mang bat cu bai bao nao
chong doi Vo Van Ai.
Toi thay co su tuong phan cua web Phusa. Phan thi cho dang nhung
bai vo cung ly tuong ve "hieu va thuong" cua Thien Su Nhat Hanh ma
he bat cu luc nao co dip la dang bai chong doi Vo Van Ai.
Phua Sa co giong nhan vat Tran Dan Tien va Ho Chi Minh khong vay?
Tuc la TS Nhat Hanh hoac la nguoi than cua Thien Su chu truong web
Phusa? Toi xin hoi.
Toi nhan thay Vo Van Ai la nguoi rat kinh dao va yeu nuoc. Ong ay
da hy sinh ca nhan de phuc vu cho dao phap va dan toc Vietnam.
Bang chung la chinh phu Viet Nam cam ong Vo Van Ai ve nuoc trong
khi lai chao don Thien Su Nhat Hanh va tang than Lang Mai ve
Vietnam mot cach rat "ho hoi"
Kinh
Dang Loi |
Phusa Info à
Dang Loi - 12
janv. 2008 22:38 - v/v Van thu of HT Thich Hanh Dao
Kính
thưa ông/bà Dang Loi (?),
1/
Cám ơn Ô/B đã có nhận xét, phê phán chúng tôi, và tỏ rõ quan điểm
của Ô/B.
Nhưng trước hết, chúng tôi xin trân trọng trả lại món quà quá lớn
mà Ô/B. đã dành cho chúng tôi, vì chúng tôi tự cảm thấy mình không
xứng đáng để nhận.
2/
Qua thư của Ô/B chúng tôi có cảm giác là tiếng nói của Phù Sa đang
bị
kiểm duyệt không khác gì các đồng nghiệp ở Việt
Nam đã và đang bị chế độ Hà Nội bắt từng chữ, bẻ từng câu, hay
nên đăng tin này, không nên đăng tin kia,... ai cả gan vượt rào,
nhẹ thì bị phạt vạ hành chánh, nặng hơn 1 chút thì chuyển đổi công
tác, nặng hơn nữa là mất việc, là đi tù, ... cái thòng lọng đó
luôn luôn theo sát cả đời làm báo của họ, chúng tôi tự nghĩ :
"Chẳng lẽ mình đã chạy xa chế độ hàng chục ngàn cây số, sống trong
xã hội Tự do, Dân chủ mà không thoát khỏi bóng ma cộng sản Hà Nội
ư ! Nếu không, vì lý do gì chỉ một bản tin bình thường như hàng
trăm, hàng ngàn bản tin hàng ngày khác mà Ô/B lại lên án nặng nề
chúng tôi đến như thế. Mà đâu phải chỉ có Phù Sa của chúng tôi đưa
đi bản tin đó, Ô/B hãy xem đây :
http://www.vietbao.com/ppid=45&pid=115&nid=121379
http://community.vietfun.com/showthread.php?t=512916
http://www.trungdao.net/index-tintuc-ghpgvntn-23.htm
http://www.phapvan.ca/noidung/Diendan.asp?act=XemChiTiet&Cat_ID=17&News
_ID=594&LinksFrom=http://www.phapvan.ca/noidung/Diendan.aspx
...
và còn nhiều nữa, Ô/B hãy tự tìm lấy, nếu muốn.
3/
Rất tiếc cho chúng tôi phải mất thì giờ với Ô/B để nói rằng : Giáo
lý HIỂU - THƯƠNG không phải là của thiền sư Thích Nhất Hạnh sáng
chế, mà là của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Chúng tôi không dám phán
xét bất kỳ một ai, nếu chưa biết rõ người đó. Nhưng qua sơ hở này,
chúng tôi buộc phải nghi ngờ về tín tâm của Ô/B. Bởi vì một người
Phật tử, dù còn rất sơ cơ cũng biết rõ nguồn gốc cũng như giáo
nghĩa của Giáo lý đó. Còn chúng tôi là ai, thuộc thành phần
nào...? Có lẽ không cần trả lời ở đây, vì chúng tôi đã tự minh
bạch trong từng trang báo của mình. Nếu Ô/B chưa thấy thì xem ngay
dưới thư này cũng đã có ghi một cách rất rõ ràng.
4/
Quan điểm, nhận xét của Ô/B về cá nhân ông Võ Văn Ái, hoặc về ai
kia... là của riêng của Ô/B chúng tôi tôn trọng, nhưng chúng tôi
xin Ô/B đừng bắt người khác phải theo quan điểm của mình. Chỉ vì
lý do đó mà hàng triệu người Việt Nam phải bỏ nước ra đi, hàng
chục triệu người khác đang cố vùng vẫy trong gông cùm đó hơn 30
năm qua mà chưa thoát ra được.
Qua
thư trả lời này mong Ô/B Dang Loi (?) hiểu chúng tôi nhiều hơn.
Chúc Ô/B nhiều may mắn trong dịp năm mới!
Phù Sa. |
|
|
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT |
Ngày 31 tháng
XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội
đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã
khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.
Đại biểu đại
hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT
VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT
GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống
và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.
Đại hội suy
tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa
thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích
Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.
Ngày
12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các
tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã
Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của
giáo hội đã qui định.
Dưới đây bản
HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517.
HIẾN
CHƯƠNG
GIÁO
HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
LỜI
MỞ ĐẦU
Công
bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc
tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự
đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường
thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá
biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.
Quan
niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều
hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như
của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ
lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc
biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam.
|