.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

 


Lai lịch chùa Phổ Đà
Nguyên nhân bị chụp mũ là "Việt Cộng"

 

  • PSN - 12.01.2008 | Nhóm Phật tử Orange County

Hòa thượng Thích Hạnh Đạo phát lộc đầu năm Đinh Hợi - 2007 tại chánh điện chùa Phổ Đà đường Hazard, góc Euclicd, Santa Ana, ngôi chùa mà ông Võ Văn Ái cho rằng : "được xây dựng bằng tiền của Việt cộng". (Ảnh: Việt Báo Online).

Trên diễn đàn Tự Do Ngôn Luận online ngày 02 tháng 01 năm 2008 vừa qua; ông Võ Văn Ái đã khẳng định rằng: “chùa Phổ Đà được xây dựng bằng tiền Việt cộng”.

 

Chúng tôi, những người quân nhân và Phật tử đã cùng HT Thích Hạnh Đạo trải bao khó khăn và công sức để có được ngôi chùa Phổ Đà cho anh em và Phật tử có nơi tu học. Chúng tôi không thể im lặng khi sự thật lại bị bóp mép với ác ý chia rẽ và làm mất tín tâm của Phật tử.

 

Sự hình thành chùa Phổ Đà

HT. Thích Hạnh Đạo là thiếu tá Tuyên Úy Phật giáo, Chánh sở quân khu 4 QLVNCH. Sau ngày mất nước, HT. Thích Hạnh Đạo phải chịu tù của CSVN hơn 10 năm; những khổ đau, những uất hận mà một người tù cải tạo phải chịu dưới ách cộng sản chắc chắn không ai lại không biết và không nghe thấy.

 

Năm 1993, Thầy đi Mỹ theo diện HO và được cố Đại lão HT. Thích Mãn Giác, chùa Việt Nam đỡ đầu và cho tá túc.

       

Sau khi biết Hòa thượng đã qua Mỹ và đang ở tại chùa Việt Nam Los Angeles, chúng tôi xin Hòa thượng về quận Cam làm đạo để anh em có chổ sinh họat, học hỏi Phật pháp.

       

Nơi đầu tiên được “cải gia vi tự” là ngôi nhà của thầy Giác Hải (bây giờ là Tịnh Xá Giác Lý) cho Hòa thượng mướn để có nơi tụng kinh bái sám và dẫn dắt Phật tử tu học. Sau một thời gian vì quá chật chội và sinh họat khó khăn nên chúng tôi và Hòa thượng đã tìm mua một miếng đất nằm trên đường Hazard nay là chùa Phổ Đà.

       

Đó là năm 1997, miếng đất 2 mẫu tây này chỉ vỏn vẹn có một ngôi nhà nhỏ, thật cũ kỷ được bán với giá $300.000 dollars. Số tiền dành dụm của Hòa Thượng cộng luôn của chúng tôi góp lại là $50.000 dollars để down mua lúc ban đầu.

       

Thời gian đầu thật khó khăn, vì không có ngân khỏan và pháp lý nên nhờ một Phật tử đã phát tâm thế chấp nhà để có một số tiền cho chùa mượn vượt qua những nan giải ban đầu này.

       

Thật không ít những gian nan, những khó nhọc mà Hòa thượng đã cùng chúng tôi; những anh em quân nhân, huynh trưởng gia đình Phật tử, hội Cư sĩ, Mạnh thường quân và các Phật tử đã kêu gọi và đóng góp trong những buổi cơm chay gây quỹ để có những yếu tố cần thiết cho một ngôi chùa như: xây tường rào, parking, phòng sinh họat cho các em Gia Đình Phật tử..v.v…

       

Chùa Phổ Đà đã có giấy phép hơn 7 năm nay, tuy nhỏ nhưng cung cách thờ phượng thì không thiếu, ngòai chư Phật, chư Bồ Tát, chư Tổ và các cố Hòa thượng còn có một bàn thờ các vị sĩ quan QLVNCH. Với Hòa thượng thì đó là một góc riêng để tưởng nhớ đến những người thầy, những người bạn đã một thời cùng Hòa thượng góp sức cho quốc gia.

       

Tóm lại, những khó khăn chỉ được tôi đơn c như ở trên để có một ngôi chùa Phổ Đà hôm nay, và hơn nữa, một tấm lòng của Hòa thượng với anh em quân nhân và với những vị sĩ quan đã mất thật chân tình và cao quý, thì thử hỏi: Xây dựng chùa Phổ Đà có phải do tiền Việt cộng không? Không, tôi khẳng định điều đó! Không những tôi mà còn có hàng trăm Phật tử khác đã từng đóng góp để có chùa Phổ Đà hôm nay cũng khẳng định như thế!

       

Nguyên nhân nào khiến ông Võ Văn Ái chụp cái mũ Việt cộng lên chùa Phổ Đà?

Vừa qua, bài “Giáo Chỉ, Thông Bạch và Cơn Khủng Hỏang của PGVN tại Hải Ngọai” do 8 vị Hòa thượng (HT. Thích Thắng Hoan, Thích Trí Chơn, Thích Chơn Thành, Thích Hạnh Đạo, Thích Nguyên An, Thích Nguyên Lai, Thích Tín Nghĩa, Thích Nguyên Trí) trong hội đồng giáo phẩm của PGVNTN Hải Ngọai ký tên.

       

Trong bài viết này, ông Võ Văn Ái, giám đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo, phát ngôn nhân của GHPGVNTN trong và ngòai nước đã không hài lòng về những sự thật đã đuợc ra ánh sáng như: Thao túng, lạm quyền, bôi lọ, nhục mạ và vu khống các vị tăng sĩ, gán ghép với những tội danh phản quốc hay Việt cộng trá hình; nhằm phá họai sự đòan kết của giáo hội Phật giáo và làm mất đi tín tâm và niềm tin của Phật tử đối với ngôi Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng).

 

Sau giáo chỉ số 9 được đưa ra với nhiều điểm không hợp với hiến chương, có những lời lẽ kỳ lạ làm cho mọi người hoang mang, mất niềm tin với giáo hội. Trước tình hình đó HT. Thích Thắng Hoan, Chánh văn phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHN-Hoa Kỳ cùng các vị Hòa thượng trong Hội Đồng Giáo Phẩm quyết định cung cử HT. Thích Hạnh Đạo làm trưởng ban tổ chức Đại Hội Bất Thường tại chùa Phổ Đà và chùa Bảo Quang. Mục đích của Đại Hội là để giải tỏa những hoang mang cho đồng bào Phật tử và tu sĩ, kế đến, là những bế tắc và sự phân hóa trầm trọng của GHPGVNTN/HN.

 

Do những yếu tố trên, ông Võ Văn Ái vội chụp “cái mũ Việt cộng” lên chùa Phổ Đà nhằm làm xáo trộn, hoang mang cho Phật tử, gây chia rẽ làm mất tín nhiệm của HT. Thích Hạnh Đạo để cho Đại Hội không thành công.

 

GHPGVNTN đã từng là mục tiêu phấn đấu, là lý tưởng, là điểm tựa cho nhiều tăng sĩ trong việc hoằng pháp trước năm 1975. Cũng trong thời gian đó, HT. Thích Hạnh Đạo đã giữ chức vụ Tổng Thư Ký và là phó Đại Diện Giáo Hội PGVN Thống Nhất tỉnh hội Đà Nẳng, và cũng đã từng đóng góp biết bao công sức cho GHPGVNTN. Vậy mà hôm nay, không riêng HT. Thích Hạnh Đạo mà còn nhiều vị HT khác nữa đã hy sinh cả đời mình cho giáo hội cũng bị bôi lọ, vu khống là tay sai cho cộng sản.

 

Rồi đây tương lai của GHPGVNTN/HN và trong nước sẽ đi về đâu khi còn một con nội trùng Phật giáo Võ Văn Ái họat động trong giáo hội? chỉ vì tư lợi và thù riêng, bất chấp mọi hậu quả và tương lai của Phật pháp. Ai sẽ là người kế tiếp bị chụp mũ Việt cộng?

 

 

Nhóm Phật tử Orange County

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.