.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

 


Đại hội bất thường GHPGVNTN/HK
thành công viên mãn với tên gọi mới là :

CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

 

  • PSN - 13.01.2008

PSN: Một THÔNG CÁO BÁO CHÍ của CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ cho biết Đại Hội Bất Thường Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, diễn ra tại Chùa Phổ Đà và chùa Bảo Quang thành phố Santa Ana, California, Hoa Kỳ từ ngày 11  đến 12 tháng 01 năm 2008  do Hòa thượng Chánh thư ký Hội Đồng Giáo Phẩm, Thích Thắng Hoan triệu tâp, đã bế mạc tại chùa Bảo Quang sau 2 ngày làm việc với danh xưng mới là CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ nhằm mục đích, xin trích : Đại hội quyết định tiến đến việc thành lập một tổ chức Phật giáo với danh xưng mới để tránh sự mâu thuẫn không cần thiết về danh xưng, cơ cấu với các thành viên thiểu số vừa thành lập GHPGVNTNHN-HK tại Đại hội Bất thường ở Port Arthur, Texas vào 10-11-2007 vừa qua. Dưới đây là nguyên văn của THÔNG CÁO BÁO CHÍ và QUYẾT NGHỊ với 2 nguyên tắc căn bản là : I.  Để duy trì, củng cố. -  II. Để hoằng dương, phát triển.

 

CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Ngày 12 tháng 01 năm 2008

tại Chùa Bảo Quang, thành phố Santa Ana, California

 

Từ hệ quả của Giáo Chỉ số 9 và đặc biệt là Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại các châu lục nói chung, và tại Hoa Kỳ nói riêng, đang trải qua một cơn biến động lớn mà hậu quả của nó đã và đang gây hoang mang, chao động tâm thức và niềm tin của Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài Giáo Hội.

 

Nội dung của bản Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ số 9, Điều 3 ghi rõ (nguyên văn): “Giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại (GHPGVNTN-HN) tại Hoa Kỳ và GHPGVNTN-HN tại các châu”. Điều 4 ra lệnh (nguyên văn): “Chủ tịch và các thành viên Văn phòng II Viện Hóa Đạo cấp tốc triệu tập trong thời gian sớm nhất để thành lập Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Điều hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ” và Điều 5 tiếp theo, (nguyên văn): “Chủ tịch và các thành viên Văn phòng II Viện Hóa Đạo kết hợp với các Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Úc châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada triệu tập đại hội trong thời gian sớm nhất để thành lập Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Điều hành GHPGVNTN-HN tại Úc châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada.”

 

Lý do giải tán các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hải ngoại cũng như trước đó đã loại bỏ chư tôn đức lãnh đạo đại diện Giáo Hội các Châu trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo cũ  để thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo mới gồm 14 vị, Giáo chỉ số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ này cùng các văn bản liên hệ đã hàm ý để dư luận hiểu rằng đây là biện pháp thanh lọc những Tăng Ni và cư sĩ “biến tướng,” “quốc doanh,” “tiếp tay với nhà cầm quyền cộng sản,” trong khi thực chất của vấn đề là loại trừ đa số chư tôn đức và quý vị cư sĩ  mà sự hiện diện của quý vị này đã cản trở âm mưu thao túng và khuynh loát Giáo hội của một nhóm thiểu số. Chính thủ đoạn vu khống, xuyên tạc, chụp mũ đầy ác ý và thâm độc này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến tín tâm phụng sự Tam Bảo và tinh thần hòa hợp của Tăng Ni, Phật tử hải ngoại.

 

Dù được lệnh giải tán để Văn Phòng II Viện Hóa Đạo thành lập những cơ cấu tổ chức mới trong thời gian sớm nhất, nhưng cho đến nay, sau gần 4 tháng, các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc châu, Âu châu và Canada vẫn sinh hoạt như cũ, xem như không có Giáo Chỉ và Thông Bạch. Nói cách khác, với Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ này, Viện Hóa Đạo trong nước và Văn phòng II Viện Hóa Đạo ở hải ngoại chỉ làm được một chuyện, đó là tự cắt đứt mối liên hệ gắn bó với, và sự  hậu thuẫn to lớn của đại khối Tăng Ni, Phật tử tại các châu lục, cùng lúc, đẩy Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hải ngoại đến bên bờ của sự hủy diệt.

 

Một thiểu số thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ là nhóm duy nhất tuân hành Giáo Chỉ và Thông Bạch, chịu giải tán và trong thời gian sớm nhất, đã bầu lại Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Điều hành mới. Nhưng đây lại là một việc làm phi pháp: phi pháp với luật pháp Tiểu bang hay Liên bang khi giải tán giáo hội mà không theo đúng những những nguyên tắc đòi hỏi;  phi pháp với Quy chế của Giáo Hội khi đình hoãn vô thời hạn Đại Hội Thường Niên, cũng như khi triệu tập Đại Hội Bất Thường mà không được sự đồng ý trước của đa số thành viên qua một Đại Hội, làm sao thể hiện được tinh thần hòa hợp, thống nhất và tư cách đại diện cho cộng đồng Tăng Ni, Phật tử hải ngoại nói chung và tại Hoa Kỳ nói riêng?

 

Trước biến cố Giáo Chỉ và Thông Bạch với những hậu quả tiêu cực đã và đang xảy ra như được trình bày một phần nào ở trên, cũng như ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình với tiền đồ của Phật giáo Việt Nam hải ngoại, quá bán chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử vốn là thành viên trong hai Hội đồng Giáo phẩm và Điều hành của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ quyết định triệu tập Đại Hội Bất Thường vào các ngày 11 và 12 tháng 01 năm 2008 tại Chùa Phổ Đà và Chùa Bảo Quang, thành phố Santa Ana, California, nhằm mục đích:

1.      Tìm giải pháp tốt đẹp để đem lại sinh hoạt hòa hợp, thanh tịnh cho Tăng Ni và Phật tử đúng với tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Giải thoát của Đạo Phật;

2.      Tiếp nối tinh thần phụng sự Đạo pháp và Dân tộc được truyền thừa suốt 2000 năm qua của Phật Giáo Việt Nam và cũng là lý tưởng hành hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ khi mới thành lập năm 1964.

 

Danh sách quá bán thành viên hai hội đồng Giáo Phẩm và Điều Hành (nhiệm kỳ 1996-2000, 2000-2004, và 2004-2008) được ghi nhận như sau:

1.      HT. Thích Thuyền Ấn, nguyên thành viên Hội Đồng Trưởng Lão Viện Tăng Thống

2.      HT. Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm

3.      HT. Thích Trí Chơn, thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm, Phó chủ tịch Ngoại vụ HĐĐH

4.      HT. Thích Chơn Thành, thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm

5.      HT. Thích Hạnh Đạo, Cố vấn Hội Đồng Điều Hành

6.      HT. Thích Nguyên Lai, thành viên HĐGP, Cố vấn HĐĐH

7.      HT. Thích Phước Thuận, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Giám Sát

8.      HT. Thích Tín Nghĩa, thành viên HĐGP, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ

9.      HT. Thích Nguyên An, thành viên HĐGP, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự

10.  HT. Thích Nguyên Trí, thành viên HĐGP, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tài chánh

11.  HT. Thích Pháp Tánh, nguyên thành viên Hội Đồng Giám Sát

12.  HT. Thích Minh Tuyên, nguyên Vụ trưởng Vụ Cư sĩ

13.  HT. Thích Giác Chân, Phó tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự

14.  TT. Thích Nguyên Siêu, thành viên HĐGP, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Văn Hóa

15.  TT. Thích Vân Đàm, thành viên HĐGP, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo Dục

16.  TT. Thích Tâm Vân, nguyên Phó tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ

17.  TT. Thích Đồng Trí, Tổng Thư ký Tổng vụ Tăng sự

18.  TT. Thích Nhật Trí, Phụ tá Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự

19.  Sư Bà Thích nữ Như Nguyện, nguyên Tổng thư ký Tổng vụ Ni Bộ

20.  Cư sĩ Trí Không - Trần Quang Thuận, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghiên Cứu & Kế Hoạch

21.  Cư sĩ Quảng Thành - Bùi Ngọc Đường, Phụ tá Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghiên Cứu & Kế Hoạch

22.  Cư sĩ Quảng Phước - Huỳnh Tấn Lê, Phụ tá Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ

23.  Cư sĩ Tâm Huy - Huỳnh Kim Quang, Phó Tổng thư ký Hội Đồng Điều Hành

24.  Cư sĩ Tâm Quang - Vĩnh Hảo, Phụ tá Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghiên Cứu & Kế Hoạch

25.  Cư sĩ Quảng Thông - Huỳnh Minh, Phụ tá Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kinh Tế Tài Chánh

 

Theo chương trình, trong hai ngày Đại Hội đã có hai buổi thuyết trình và một buổi thảo luận với các chủ đề sau:

1)      Hiện tình GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ trong bối cảnh chung của Phật giáo Việt Nam hải ngoại (thuyết trình viên: TT. Thích Vân Đàm)

2)      Hướng đi của Cộng đồng PGVN tại Hoa Kỳ (thuyết trình viên: HT. Thích Tín Nghĩa)

3)      Định hướng Tổ chức và Sinh hoạt của Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ (thảo luận)

 

Các buổi thuyết trình đã được các diễn giả trình bày khúc chiết, sinh động, và đã được toàn thể cử tọa chia sẻ, trao đổi, góp ý và thảo luận một cách sôi nổi, nhiệt tình, đả thông nhiều khúc mắc, mở ra những hướng mới đầy triển vọng cho tương lai Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

 

Nhìn lại quá khứ để rút kinh nghiệm, quán chiếu hiện tại để khai thông hướng đi tương lai, Đại hội quyết định tiến đến việc thành lập một tổ chức Phật giáo với danh xưng mới để tránh sự mâu thuẫn không cần thiết về danh xưng, cơ cấu với các thành viên thiểu số vừa thành lập GHPGVNTNHN-HK tại Đại hội Bất thường ở Port Arthur, Texas vào 10-11-2007 vừa qua.

 

Đại hội đã thành lập một ban vận động để tiến hành việc cung thỉnh chư tôn hòa thượng, thượng tọa, đại đức Tăng Ni thuộc các hệ phái, giáo hội, tông môn, cùng đứng vào tổ chức mới để tiếp tục sứ mệnh phục vụ đạo pháp và dân tộc trong truyền thống lâu đời của Phật giáo Việt Nam. Việc thành lập ban vận động này đã được bàn bạc kỹ lưỡng qua buổi thảo luận mở rộng của chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ tham dự đại hội vào lúc 10 giờ 30 sáng và 2 giờ chiều thứ Bảy ngày 12-01-2008 theo chương trình. Danh xưng (tạm thời cho đến khi có Đại hội Khoáng Đại quyết định) là: BAN VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ.

 

Cơ cấu tổ chức của Ban Vận Động gồm có Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Cố Vấn, Ban Điều HợpBan Thường Vụ.

-          Hội Đồng Chứng Minh: HT Thích Thuyền Ấn, HT Thích Thắng Hoan, HT Thích Trí Chơn, HT Thích Nguyên Lai, HT Thích Chơn Thành, HT Thích Hạnh Đạo,  HT Thích Phước Thuận, HT Thích Pháp Tánh

-          Hội Đồng Cố Vấn (sẽ thỉnh cử sau)

-          Ban Điều Hợp gồm 33 vị; và

-          Ban Thường Vụ (do Ban Điều Hợp công cử): HT Thích Tín Nghĩa, HT Thích Nguyên Trí, HT Thích Minh Tuyên, TT Thích Nguyên Siêu, Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện, Sư Cô Thích Nữ Tịnh Trí, Cư sĩ Trần Quang Thuận, Cư sĩ Bùi Ngọc Đường, Cư sĩ Huỳnh Tấn Lê, Cư sĩ Tâm Huy, Cư sĩ Tâm Quang, Cư sĩ Tuệ Tâm

 

Đại hội cũng đã ấn định thời gian để tổ chức Đại hội Khoáng Đại của Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ vào cuối tháng 9 năm 2008, nhân Ngày Về Nguồn của Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại.

 

Cuối cùng, vào lúc 3 giờ 30 chiều thứ Bảy, tại hội trường Chùa Bảo Quang, Santa Ana, trong tinh thần tương thuận, tương kính và hòa hợp, Đại hội gồm 75 chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ, đã thông qua bản Quyết Nghị như sau:

 

CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

 

QUYẾT NGHỊ
của Cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
Chùa Phổ Đà và Chùa Bảo Quang, ngày 11 & 12/01/2008


 

Đại Hội Bất Thường tổ chức tại Chùa Phổ Đà và Bảo Quang, Santa Ana, California, Hoa Kỳ, vào các ngày 11 và 12 tháng 01, năm 2008, được triệu tập bởi vị Chánh Văn Phòng của Hội Đồng Giáo Phẩm, chiếu theo chương Tám, mục Đại Hội Bất Thường, điều 35 của Quy Chế Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, nhằm tìm phương cách giải quyết những khủng hoảng bế tắc đã và đang gây phân rã, hoang mang trong sinh hoạt tu học và hành đạo của Phật giáo đồ Việt Nam tại hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa Kỳ.

 

Khủng hoảng và bế tắc của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ hiện nay là sự chia rẽ, mất hướng và suy yếu trầm trọng. Từ một tập thể chiếm đa số có sự ủng hộ đông đảo của quần chúng đã co cụm thành một thiểu số chỉ tồn tại trên hình thức danh xưng, bỏ quên mục tiêu chính yếu của hàng sứ giả Như Lai, làm lu mờ bản thể của Tăng-già bằng sự phân hóa nội bộ, vong thân chạy theo các xu hướng thời cuộc thế gian, thiếu sự đồng tâm hiệp lực đối với sứ mệnh hoằng pháp lợi sinh, phụng sự nhân loại và dân tộc.

 

Phương thức giải quyết khủng hoảng và bế tắc này, được toàn thể cử tọa tham dự Đại Hội Bất Thường nhất tâm đồng thuận qua hai yếu tố cốt lõi như sau:

 

                    I.      Để duy trì, củng cố: Lấy tinh thần Thanh Tịnh Hòa Hợp của Tăng-già làm nền tảng thống hợp Tứ Chúng; trang nghiêm Tăng-đoàn bằng sự trau giồi giới đức, tô bồi phẩm hạnh và nội lực tự thân để làm nơi nương tựa xứng đáng cho Phật giáo đồ;

                  II.      Để hoằng dương, phát triển: Mở rộng phạm vi sinh hoạt của Tăng-già bằng sự tương trợ tương giao mật thiết giữa các giáo hội, hệ phái, tông môn, các tổ chức Phật giáo, cùng chư Tăng Ni sinh hoạt riêng biệt, tạo thành một cộng đồng Phật giáo Việt Nam vững mạnh, thống nhất ý hướng và chí nguyện phụng sự Đạo pháp và Dân tộc.

 

Từ hai nguyên tắc Duy trì và Phát triển nói trên, Đại Hội cũng đã chia xẻ, trao đổi cặn kẽ các quan điểm tương đồng-dị biệt qua hai buổi thuyết trình và thảo luận, dựa trên tinh thần nhất quán và mục tiêu tối hậu của Hiến Chương GHPGVNTN, cũng như qua lời kêu gọi trang nghiêm giáo hội bằng thanh tịnh hòa hợp của Đại lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu trong Tâm Thư gửi chư tôn đức Tăng Ni hành đạo tại hải ngoại ngày 10 tháng 9 năm 1991, để đưa ra các nhận định chung như sau:

 

a)      Hướng đi và mục tiêu nhất quán của Hiến Chương GHPGVNTN chính là “công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật” để  “phục vụ nhân loại và dân tộc” (Lời Mở Đầu Hiến Chương). “Công bố lý tưởng hòa bình của giáo lý Đức Phật” chính là Hoằng Pháp. Quên đi lý tưởng cao đẹp này và dẫn giáo hội vào tình trạng bế tắc, cục bộ, không thể phục vụ Nhân loại và Dân tộc một cách hữu hiệu, chính là phản bội Hiến Chương ấy.

 

b)      Hiến Chương đã khẳng định rằng “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặt sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc” tức đã công nhiên nêu cao tinh thần vô ngã, vô chấp của Phật giáo đối với dân tộc nói riêng, và đối với cộng đồng nhân loại nói chung. Hệ luận của nguyên lý này là, bất cứ cá nhân hay tổ chức Phật giáo nào, tuân thủ và phụng hành nghiêm chỉnh tôn chỉ của Hiến Chương, thì cá nhân hay tổ chức ấy, chính là đại diện, là biểu tượng chân chánh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Các hình thái và cơ cấu tổ chức có thể do tác động của hoàn cảnh, thời cuộc và định luật vô thường mà biến hoại, nhưng tinh thần của Hiến Chương, cốt tủy của Phật giáo, thì không thay đổi.

 

c)      Quyết Định số 27/VPLV/VHĐ của Quyền Viện trưởng Viện Hóa Đạo ký ngày 10.12.1992 là văn kiện nền tảng công nhận tính cách pháp lý của GHPGVNTNHN-Hoa Kỳ, ở điều 6, ghi rằng “Mọi Phật sự quan trọng của Giáo hội đều được thống nhất ý chí của 2 Hội Đồng Giáo Hội quốc nội và 4 Hội Đồng Giáo Hội hải ngoại trước khi thi hành.” Chiếu theo Quyết Định số 27 này, cũng như theo tinh thần Hiến Chương và Quy Chế của Giáo Hội, tất cả các quyết định nào, dù từ Viện Hóa Đạo hay Viện Tăng Thống trong nước, hoặc từ một cho đến bốn trong các Hội Đồng tại hải ngoại, nếu không hiệp ý và thông qua 6 Hội Đồng (quốc nội và hải ngoại), và không có sự đồng thuận của 2/3 thành viên 6 Hội Đồng nói trên, đều vi hiến, bất hợp lệ. Một cách cụ thể, Giáo chỉ số 9 cùng Thông bạch Hướng dẫn Thi hành Giáo chỉ số 9, về mặt pháp lý hành chánh đã không hợp lệ, mà về mặt nội dung còn đi sai tinh thần giới luật Yết-ma của nhà Phật, gây xáo trộn và phân rã trong tứ chúng, do đó, không thể được xem như hành vi và quyết định của Tăng-già, vì thế thành viên không thể tuân thủ phụng hành.

 

d)      Bổ túc cho các nhận định trên về sự tồn tại và phát triển của đạo Phật và Tăng-đoàn, là tâm huyết một đời của bậc cao tăng, Đệ tam Tăng Thống, qua Tâm Thư ngày 10.9.1991 như sau: “…Lúc vẻ vang (của Tăng-già) là lúc nội bộ chúng Tăng hòa hiệp, biết gạt bỏ những quyền lợi riêng tư, những ngã chấp tầm thường để tiến xa trên con đường tịnh hạnh, lấy giác ngộ giải thoát làm cứu cánh, lấy bản nguyện độ sanh làm sự nghiệp... Tôi thiết tha kêu gọi quý vị hãy phát huy hơn nữa bản thể của Tăng già mà đoàn kết hòa hiệp, hãy cùng nhau thể hiện tinh thần tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám, như luật dạy.”

 

Qua các nhận định trên, và xét từ hiện trạng phân rã, suy yếu cần phải kiện toàn, chấn chỉnh của cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại Hội đồng thanh quyết nghị:

 

A. ĐỐI NỘI:

1.      Trên tinh thần “phục vụ Nhân loại và Dân tộc” của Hiến Chương GHPGVNTN, vận động rộng rãi Tăng Ni các giáo hội, hệ phái, tông môn đang hành đạo tại Hoa Kỳ, cùng ngồi lại trong tinh thần tương kính, tương thuận, thành lập một tổ chức Phật giáo, tạm thời lấy tên là: CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ;

2.      Củng cố nội lực tự thân của Phật giáo đồ Việt Nam tại Hoa Kỳ trước hết bằng phương châm “Thanh Tịnh Hòa Hợp” qua các sinh hoạt truyền thống của Tăng-già như an cư kiết hạ, tổ chức các khóa tu học Phật Pháp cho Tăng Ni, lập Phật học viện để đào tạo Tăng tài, tài trợ Tăng Ni trẻ tham dự các đại học, v.v…;

3.      Đặc biệt quan tâm nghiên cứu và tiến hành việc hoằng pháp đối với các thế hệ trẻ Việt Nam sinh trưởng tại hải ngoại cũng như đối với các cộng đồng sắc dân tại bản xứ; thường xuyên tổ chức các khóa tu học Phật Pháp cho Phật tử, thành lập phái đoàn hoằng pháp địa phương hoặc lưu động.

 

B. ĐỐI NGOẠI:

1.      Nhất tâm ủng hộ công cuộc vận động phục hoạt GHPGVNTN quốc nội; phản đối các hành vi đàn áp, khủng bố, giam cầm của cộng sản Việt Nam đối với quý vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đặc biệt là Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đại lão Hòa Thượng Viện trưởng Thích Quảng Độ;

2.      Phản đối các hành vi xen vào nội bộ tôn giáo của các thế lực, và tổ chức chính trị; cụ thể:

a.      Lên án sự can thiệp của chính quyền CSVN đối với GHPGVNTN cũng như đối với GHPGVN; yêu cầu tách rời GHPGVN ra khỏi Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam;

b.      Kêu gọi các cá nhân, các nhóm cá nhân, tổ chức, hội đoàn chính trị và xã hội không can thiệp vào việc nội bộ Phật giáo; xin ủng hộ đường lối đấu tranh vì đạo pháp và dân tộc của GHPGVNTN, nhưng hãy đứng ngoài việc giải quyết cơn khủng hoảng về Giáo chỉ và Thông bạch, vốn là việc nội bộ mà nếu không là người trong cuộc, khó có thể thông suốt.

3.      Yểm trợ các phong trào đấu tranh vì chính nghĩa Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam; phản đối hành vi xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam của Trung quốc đối với Hoàng Sa - Trường Sa; yêu cầu chính quyền Cộng Sản Việt Nam có biện pháp cứng rắn, quyết liệt hơn đối với sự xâm lăng của chính quyền Trung quốc, công nhận các đảng phái và phong trào đối lập để kết hợp sức mạnh đoàn kết của toàn dân ngõ hầu bảo vệ được giang sơn gấm vóc và đưa đất nước đến ấm no hạnh phúc thực sự.

 

Quyết nghị này gồm 3 điểm Đối Nội và 3 điểm Đối Ngoại, đã được toàn thể cử tọa Đại Hội, gồm 75 Tăng Ni và cư sĩ, thông qua và nhất tâm đồng thuận trong tinh thần thanh tịnh, hòa hợp.

 

Làm tại Santa Ana, California, Hoa Kỳ, ngày 12.01.2008

 

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.