VẤN ĐỀ GIÁO HỘI
THỐNG NHỨT 10/2007 |
Chúng ta đã chuẩn bị gì?
-
PSN - 6.07.2008 | Nhóm Áo Lam
Kính thưa
quí ACE áo Lam.
Đại hội VIII Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ vừa qua đã
thành công trong cay đắng và nước mắt. Cay đắng là vì bổng nhiên
GĐPTVN tại Hoa Kỳ lọt vào tầm nhắm của một đại âm mưu thâm độc
của những người lạm dụng quyền lực, giả truyền giáo chỉ đập phá
một khối Phật giáo chưa kịp thống nhất đã tan nát rã rời; cay
đắng là vì chính tay các vị thầy tôn kính lân mẫn bao năm thay
vì bảo vệ đàn con thân yêu của mình lại cắm đầu vâng lệnh “ bề
trên” tự tay ban cho GĐPT những chén thuốc độc không cần biết và
bất chấp hậu quả ra sao. Nước mắt tràn dâng trong ngày hội lớn
là vì tự biết nhị vị cao tăng tại quê nhà đang bị hai vòng lao
lý vây khổn: Một vòng ngoài là của Cộng sản bủa giăng quản chế
sự tự do đi lại ngày đêm; một vòng trong là của nhóm hoạt đầu
chính trị, buôn thần bán thánh… lợi dụng địa lý cách ngăn, thông
tin gián đoạn mà gây ra thảm cảnh chia lìa, bôi xấu và hạ nhục
hàng loạt những vị cao tăng, thạc đức Việt Nam. Nước mắt tràn
dâng trong ngày hội lớn là vì những người nhân danh VHĐ đã bắt
ACE chúng ta phải dứt khoát chọn lựa một trong hai con đường,
hoặc là từ bỏ hệ thống GĐPT, hoặc là từ bỏ Giáo hội!
Các vị đã lập nên mộc cuộc chiến tranh giả định! tố cáo Việt
Cộng đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh âm mưu tiêu diệt
GHPGVNTN để tạo nguy cơ hành động. Một âm mưu của Việt Cộng chưa
kịp thực hiện thì VHĐ đã đưa ra kế sách chống ngăn rồi. Thay vì
ngăn chống bằng cách đối đầu với Cộng đảng thì VHĐ lại quay sang
bức hại đàn con. Trong thâm tâm mỗi người áo lam chúng ta, lý
tưởng niềm tin giữa Đạo Pháp Dân tộc và tổ chức GĐPT là thường
tại, bất biến không hề thay đổi, nhưng hôm nay có người đã lạm
dụng giáo lệnh để tách rời các thực thể này ra từng mảnh vụn. Ví
như dùng gươm bén mà chẻ đôi dòng nước, có thể quí thầy biết
việc này là không tưởng nhưng sao vẫn cố làm!….
Trong một phạm vi chừng mực nào đó tin chắc chư Tôn Thiền Đức và
ban nghiên cứu lịch sử GĐPTVN đã và đang khảo cứu các sự kiện
đã gây nên biến loạn vừa qua để hội thảo đúc kết những ai gây
nên những vết nhơ trong giáo sử để có câu trả lời minh bạch cho
hậu thế mai sau.
Tuy hôm nay đại hội GĐPTVN tại Hoa Kỳ đã thành công viên mãn,
nhân tâm tạm ổn định trong tinh thần thương yêu đoàn kết không
rời để dũng tiến trên bước tiếp theo kết chặt vòng tay thế giới,
nhưng có sống trong hoàn cảnh đoạn trường mới biết điều gì
thiêng liêng nhất, chuyện gì cần thiết đáng làm, nên làm nhất để
sự hiện diện của những người áo lam dù nơi quê hương hay các
vùng đất dung cư, hoặc ở bất cứ nơi nào trên địa cầu đều thấy
mình đang góp phần làm trong sạch thế giới, thành tựu chúng
sinh.
Có những người anh, người chị áo lam có cấp hoặc không cấp ẩn
nhẫn, âm thầm chịu đựng những cơn bi ưu, hoạn nạn của bản thân,
hay gia đình riêng. mặc cho Công an, Mặt trận cấm đoán không cho
GĐPT hoạt động, hằng tuần đến chùa siêng cần chịu khó để trưởng
dưỡng Đạo tâm cho nhiều thế hệ đàn em thân yêu tháng này năm nọ
trôi mau mà ít ai biết đến. Đó là chấp tác, là những công quả
rất khiêm cung mà không bao giờ hết việc cho đến một ngày thế
giới này được chuyển hoá thành cõi tịnh lạc nhân gian! Tổ chức
GĐPT tuy đông, bước chân GĐPT đã lưu dấu trên 10 quốc gia trên
các châu lục, đoàn viên GĐPT chí nguyện xuất gia 70 năm qua số
lượng không ít… nhưng chúng ta vẫn mãi là những đoá hoa lam
nương náu nơi Tăng già và hiếm khi ra khỏi khuôn viên thiền tự -
ngay chính những Phật tử bình thường có khi không biết tổ chức
Gia Đình Phật Tử là chi!
Liên tưởng đến câu chuyện học giả Vương Dương Minh dẫn môn sinh
vào sâu trong hẻm núi thấy một đoá hoa đẹp nở giữa sơn lâm, ai
nấy trầm trồ khen ngợi nhưng tiếc vì đoá hoa tuy rất diễm kiều
nhưng không được mọi người biết đến. Vương Dương Minh nói rằng:
“Tuy không ai biết, nhưng có trời đất biết sự hiện hữu của nó
ngay trong vũ trụ này”
Chúng ta cũng không nên tự ru ngủ mình bằng những thành quả hay
những con số mà phải nhìn vào thực trạng hoạt động Gia đình Phật
tử từ mỗi đơn vị gia đình trong các thành phố lớn hay đi xa về
các chốn nông thôn. 33 năm qua thời thế, hoàn cảnh đẩy đưa bao
lần làm gián đoạn dòng tương tục truyền lưu về các kế hoạch bảo
tồn và phát triển GĐPT. Ngày nay GĐPTVN có mặt khắp nơi trên thế
giới là một sự thật không thể phủ nhận, BHD các Châu lục thiết
lập nên một BHD GĐPT Hải Ngoại cũng là một sự thực; Quốc Nội và
Hải Ngoại kết liên thành một BHD GĐPTVN trên thế giới... nhìn
chung các sự kiện này đã đi từng bước thứ lớp đã hình thành từ
năm 2002 tại Âu Châu và năm 2004 trên đất Phật.
Vòng xoay lịch sử tuy chưa bao giờ đồng điệu như cổ xe tiến về
phía trước thời cảnh vật phải lui lại phía sau, cho đến một điểm
dừng nào đó sẽ lại gặp nhau nếu chúng ta vẫn cùng chung lý
tưởng, chung tâm nguyện góp phần làm trong sạch thế giới này.
Có điều, hỡi các huynh trưởng hậu lai, chúng ta đã chuẩn bị gì
cho hôm nay một tương lai không xa khi bắt tay xây dựng và phát
triển cơ ngơi Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới.
Trân trọng,
Nhóm Áo lam.
|
|
|
|
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT |
Ngày 31 tháng
XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội
đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã
khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.
Đại biểu đại
hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT
VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT
GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống
và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.
Đại hội suy
tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa
thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích
Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.
Ngày
12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các
tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã
Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của
giáo hội đã qui định.
Dưới đây bản
HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517.
HIẾN
CHƯƠNG
GIÁO
HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
LỜI
MỞ ĐẦU
Công
bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc
tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự
đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường
thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá
biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.
Quan
niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều
hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như
của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ
lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc
biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam.
|