.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


Chúng ta đã chuẩn bị gì?

  • PSN - 6.07.2008 | Nhóm Áo Lam
     

Kính thưa quí ACE áo Lam.

Đại hội VIII Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ vừa qua đã thành công trong cay đắng và nước mắt. Cay đắng là vì bổng nhiên GĐPTVN tại Hoa Kỳ lọt vào tầm nhắm của một đại âm mưu thâm độc của những người lạm dụng quyền lực, giả truyền giáo chỉ  đập phá một khối Phật giáo chưa kịp thống nhất đã tan nát rã rời; cay đắng là vì chính tay các vị thầy tôn kính lân mẫn bao năm thay vì bảo vệ đàn con thân yêu của mình lại cắm đầu vâng lệnh “ bề trên” tự tay ban cho GĐPT những chén thuốc độc không cần biết và bất chấp hậu quả ra sao. Nước mắt tràn dâng trong ngày hội lớn là vì tự biết nhị vị  cao tăng tại quê nhà đang bị hai vòng lao lý vây khổn: Một vòng ngoài là của Cộng sản bủa giăng quản chế  sự tự do đi lại ngày đêm; một vòng trong là của nhóm hoạt đầu chính trị, buôn thần bán thánh… lợi dụng địa lý cách ngăn, thông tin gián đoạn mà  gây ra thảm cảnh chia lìa, bôi xấu và hạ nhục hàng loạt những vị cao tăng, thạc đức Việt Nam. Nước mắt tràn dâng trong ngày hội lớn là vì những người nhân danh VHĐ đã bắt ACE chúng ta phải dứt khoát chọn lựa một trong hai con đường, hoặc là từ bỏ hệ thống GĐPT, hoặc là từ bỏ Giáo hội!

Các vị đã lập nên mộc cuộc chiến tranh giả định! tố cáo Việt Cộng đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh âm mưu tiêu diệt GHPGVNTN để tạo nguy cơ hành động. Một âm mưu của Việt Cộng chưa kịp thực hiện thì VHĐ đã đưa ra kế sách chống ngăn rồi. Thay vì ngăn chống bằng cách đối đầu với Cộng đảng thì VHĐ lại quay sang bức hại đàn con. Trong thâm tâm mỗi người áo lam chúng ta, lý tưởng niềm tin giữa Đạo Pháp Dân tộc và tổ chức GĐPT là thường tại, bất biến không hề thay đổi, nhưng hôm nay có người đã lạm dụng giáo lệnh để tách rời các thực thể này ra từng mảnh vụn. Ví như dùng gươm bén mà chẻ đôi dòng nước, có thể quí thầy biết việc này là không tưởng nhưng sao vẫn cố làm!….

Trong một phạm vi chừng mực nào đó tin chắc chư Tôn Thiền Đức và ban nghiên cứu lịch sử  GĐPTVN  đã và đang khảo cứu các sự kiện đã gây nên biến loạn vừa qua để hội thảo đúc kết những ai gây nên những vết nhơ trong giáo sử để có câu trả lời minh bạch cho hậu thế mai sau.

Tuy hôm nay đại hội GĐPTVN tại Hoa Kỳ đã thành công viên mãn, nhân tâm tạm ổn định trong tinh thần thương yêu đoàn kết không rời để dũng tiến trên bước tiếp theo kết chặt vòng tay thế giới, nhưng có sống trong hoàn cảnh đoạn trường mới biết điều gì thiêng liêng nhất, chuyện gì cần thiết đáng làm, nên làm nhất để sự hiện diện của những người áo lam  dù nơi quê hương hay các vùng đất dung cư, hoặc ở bất cứ nơi nào trên địa cầu đều thấy mình đang góp phần làm trong sạch thế giới, thành tựu chúng sinh.

Có những người anh, người chị áo lam có cấp hoặc không cấp ẩn nhẫn, âm thầm chịu đựng những cơn bi ưu, hoạn nạn của bản thân, hay gia đình riêng. mặc cho Công an, Mặt trận cấm đoán không cho GĐPT hoạt động, hằng tuần đến chùa siêng cần chịu khó để trưởng dưỡng Đạo tâm cho nhiều thế hệ đàn em thân yêu tháng này năm nọ trôi mau mà ít ai biết đến. Đó là chấp tác, là những công quả rất khiêm cung mà không bao giờ hết việc cho đến một ngày thế giới này được chuyển hoá thành cõi tịnh lạc nhân gian! Tổ chức GĐPT tuy đông, bước chân GĐPT đã lưu dấu trên 10 quốc gia trên các châu lục, đoàn viên GĐPT chí nguyện xuất gia 70 năm qua số lượng không ít… nhưng chúng ta vẫn mãi là những đoá hoa lam nương náu nơi Tăng già và hiếm khi ra khỏi khuôn viên thiền tự - ngay chính những Phật tử bình thường có khi không biết tổ chức Gia Đình Phật Tử là chi!

Liên tưởng đến câu chuyện học giả Vương Dương Minh dẫn môn sinh vào sâu trong hẻm núi thấy một đoá hoa đẹp nở giữa sơn lâm, ai nấy trầm trồ khen ngợi nhưng tiếc vì đoá hoa tuy rất diễm kiều nhưng không được mọi người biết đến. Vương Dương Minh nói rằng: “Tuy không ai biết, nhưng có trời đất biết sự hiện hữu của nó ngay trong vũ trụ này”

Chúng ta cũng không nên tự ru ngủ mình bằng những thành quả hay những con số mà phải nhìn vào thực trạng hoạt động Gia đình Phật tử từ mỗi đơn vị gia đình trong  các thành phố lớn hay đi xa về các chốn nông thôn. 33 năm qua thời thế, hoàn cảnh đẩy đưa bao lần làm gián đoạn dòng tương tục truyền lưu về các kế hoạch bảo tồn và phát triển GĐPT. Ngày nay GĐPTVN có mặt khắp nơi trên thế giới là một sự thật không thể phủ nhận, BHD các Châu lục thiết lập nên một BHD GĐPT Hải Ngoại cũng là một sự thực; Quốc Nội và Hải Ngoại kết liên thành một BHD GĐPTVN trên thế giới... nhìn chung các sự kiện này đã đi từng bước thứ lớp đã hình thành từ năm 2002 tại Âu Châu và năm 2004 trên đất Phật.

Vòng xoay lịch sử tuy chưa bao giờ đồng điệu như cổ xe tiến về phía trước thời cảnh vật phải lui lại phía sau, cho đến một điểm dừng nào đó sẽ lại gặp nhau nếu chúng ta vẫn cùng chung lý tưởng, chung tâm nguyện góp phần làm trong sạch thế giới này.

Có điều, hỡi các huynh trưởng hậu lai, chúng ta đã chuẩn bị gì cho hôm nay một tương lai không xa khi bắt tay xây dựng và phát triển cơ ngơi Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới.

 

Trân trọng,
Nhóm Áo lam.

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.