.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

Câu chuyện đầu tuần
Hãy an nhiên tiến bước

  • PSN - 15.10.2007 - Nhóm Áo Lam

Kính thưa quí ACE áo Lam,

Dường như ngay lập tức, Viện Hoá Đạo của chúng ta ra liền một Quyết định khẩn cấp và văn bản hướng dẫn để thi hành giáo chỉ số 9 của Viện Tăng Thống. Việc làm này cũng bình thường trong hành chánh để giáo hội các cấp đạt tới độ nhất quán, đồng bộ xuyên suốt trong quá trình thực hiện. Nhưng Quyết định này thì mang tính KHẨN CẤP, có nghĩa là phải được thực hiện ngay không cần suy xét! Có điều QĐ này tương đương với giáo chỉ ở các luận điểm về ngôn phong gay gắt biểu thị quyền hành tối thượng và thúc đẩy các cấp giáo hội làm sao để đạt được mục đích mà bất chấp phương tiện, bất chấp hậu quả. Cho nên mặc dù tiếng là Quyết đinh khẩn cấp của Viện Hoá Đạo nhưng đã đánh mất tính chất nghiêm cẩn khách quan để từ đó các hàng Phật tử tự suy là loại công văn “thiếu trung thực” trong sự kiện diễn tiến này.

Thứ nhất: Thay vì hướng dẫn, giải trình với Giáo Hội các châu rằng tại sao phải giải tán cái thực lực đáng nể do tâm huyết, công sức lao nhọc của các Châu, Quốc gia dựng lên đã nhất tề hỗ trợ, vận động ủng hộ cho GHPGVNTN phục hoạt tại quê nhà thì VHĐ lại đưa ra mục đích làm trong sạch nội bộ, vạch biên cương, dựng pháo đài trực diện đối đầu toàn diện với đảng Cộng Sản Việt Nam! Cùng các luận điệu bất bao dung và rất mẫn cảm làm cho Phật tử cảm thấy phải sôi sục hờn căm trong huyết quản; phải cảm thấy mình và Cộng sản “bất cộng đái thiên”… có như thế mới xứng đáng đứng vào hàng ngũ giáo hội mà tranh đấu chăng?

Thứ nhì: Dùng giáo quyền để triệt tiêu toàn bộ hệ thống điều hành Hải ngoại, những công trình không do VHĐ đầu tư xây dựng, thậm chí đến tên các miền, mỗi địa vực hành chánh trên toàn nước Mỹ chưa chắc các thầy trong nước đã am tường, cho rằng các hệ thống điều hành này xây dựng chỉ bằng vôi với gạch nên ra lệnh phá bỏ mà không chút tiếc nuối để tập trung thiết lập một cơ chế mới do vài cá nhân đặt ra cho có tên gọi mà không có một hướng dẫn nào về chức năng quyền hạn từ Chủ tịch đến các Tổng ủy viên. Có thể Viện Hoá Đạo cho rằng Đại hội Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải ngoại Hoa Kỳ chỉ là một sự tụ tập, ráp nối mong manh không đáng kể. Chứ không nghĩ rằng về mặt tinh thần GH Hải Ngoại Hoa Kỳ không những đã nhất thống về mặt giáo quyền mà còn hợp lệ cả về mặt Pháp lý nữa. Điều mà GHPGVNTN tại quê nhà cùng với sự vận động hỗ trợ của các GHPGVNTN Hải ngoại tranh đấu hơn 30 năm yêu sách nhà nước Cộng Sản phải công nhận. Thế nên khi một Giáo chỉ ở một nước không có Pháp lý ban hành để phá bỏ mọi nguyên tắc căn bản về Dân chủ, để tước đi cái quyền định đoạt của 2 phần 3 thành viên và vượt qua hệ thống Pháp quyền của chính phủ các nước sở tại đã công nhận nó. Chuyện này càng nghĩ càng thấy trớ trêu, cho nên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải ngoại Hoa Kỳ đã thông tư hủy Đại hội thường niên ngày 6.10 tuần tới cũng chỉ vì các hiện tượng nghịch lý này.

Ngày xưa, khi Hiến chương Giáo Hội PGVNTN hoàn thành tại miền Nam Việt Nam, thể chế đệ nhất Cộng Hoà. Cơ cấu Giáo hội tương đương với các cấp chính quyền thời bấy giờ: Tổng vụ trưởng Văn hoá, Giáo dục tương đương với Tổng trưởng Giáo dục; Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Thanh niên (TVTN) tương đương với Tổng trưởng Thể thao và Thanh niên…. nên những vị thầy đứng đầu Tổng vụ nếu không có tài năng đạo hạnh thì cũng phải có đức độ, học vị để thành lập những hệ thống điều hành tương đương với cấp Bộ … bây giờ cơ cấu ấy vẫn giữ nguyên nhưng cứ chỉ định tạm giao cho có lệ, ngoài TVTN sau này có thêm thầy phụ tá Tổng Vụ trưởng, Thư ký, và Vụ trưởng GĐPT ra thì mỗi Tổng Vụ chỉ có một người đứng tên làm Tổng Vụ Trưởng mà thôi.

Thứ ba: Cơ cấu cũ đã bất toàn thì cơ cấu mới lại càng sơ hở: Không giải thích tại sao VPII không cần cái chức danh Phó Viện Trưởng VHĐ, Phó TTK VHĐ; vì chỉ có Phó Viện Trưởng mới được quyền thay thế Viện trưởng giải quyết chuyện Giáo hội khi Viện trưởng vắng mặt, dĩ nhiên vấn đề này nếu không phải được Viện trưởng ủy nhiệm thì phải do VHĐ đồng ý; và khi giáo hội tại quê nhà lâm nguy thì Phó Viện Trưởng mới danh chính ngôn thuận mà đảm đương Phật sự, bằng không sẽ không có chức danh Phó Viện trưởng mà chỉ được gọi là Viện Phó mà thôi. Chính thầy Phó Viện Trưởng Tuệ Sỹ đã bị VHĐ bắt lỗi trong vấn đề rất sơ đẳng về hành chánh này khi bị giải nhiệm làm liên lụy đến hệ thống Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới; quí ACE cũng thấy, thật ra cơ cấu của GĐPTVN trên Thế Giới cũng tương tự như cơ cấu Giáo hội của Đại hội Nguyên Thiều Bình Định và Đại hội bất thường tại Úc cuối năm 2003, cũng ủy nhiệm Phật sự cho các Châu Hải Ngoại khi GĐPT Quốc Nội lâm nguy. Trong văn bản hướng dẫn thi hành Giáo chỉ Tăng thống số 9 lại không giải trình được các thành phần nhân sự và trách nhiệm cụ thể của các Tổng ủy viên; nếu Tổng ủy viên chỉ cần có một thầy hay một cư sĩ thì sao lại gọi là Tổng ủy viên? Lại chỉ thị các Châu tổ chức đại hội với cái cơ cấu nửa vời này.

Thứ tư: Cúi đầu đảnh lễ đức đệ tứ Tăng Thống thượng Huyền hạ Quang, Ngài là một bậc thượng thủ về hành chánh trong suốt thời gian làm Tổng Thư Ký VHĐ qua bao nhiêu kỳ đại hội Phật Giáo do Ngài điều hành với tài trí sắc xảo, mưu trí dũng liệt… làm cho cả hai bên Quốc Gia và Cộng Sản đều nể phục; một lần thân bệnh bị CS ép ra Hà Nội; chỉ cần cùng một thầy phò tá Thích Tuệ sỹ đã làm cho đại sứ các nước trên Thế giới tham kiến, ủng hộ và nể phục, đã làm cho Tăng Già câu hội khắp dãy Trung Nam, nhưng nay vì lẽ gì mà có một giáo chỉ trái lẽ, trái lý ra đời khi Ngài dạy chúng đệ tử rằng: “tôi nay chỉ còn tâm nguyện là dịch cho xong bộ Đại Tạng còn các việc khác đều không màng tới” Chuyện này có lẽ phải tham vấn Ngài Chánh Thư Ký Viện tăng Thống để biết Giáo chỉ này xuất xứ từ đâu. Một Giáo chỉ quyết định tháo dỡ toàn bộ các hạ tầng cơ sở của nhiều Giáo hội PGVNTN trên thế giới mà chỉ in cái dấu vuông triện chữ Hán nhỏ nhoi và nét ký tên Tăng Thống ngập ngừng đứt khúc trong khi thông bạch của VHĐ thì đóng dấu tròn và nét ký của Viện trưởng mạnh mẽ rõ ràng? làm cho các huynh trưởng thâm niên liên tưởng đến những chữ ký giả mạo các quyết định phong cấp tại Huế, giả chữ ký HT Võ Đình Cường trước 1975 xong rồi lại giả chữ ký của Hoà Thượng Huyền Quang, giả chữ ký HT Nguyễn Xuân Quyền và Nguyễn Sĩ Thiều… Tại sao những chuyện dối trá như vậy lại xảy ra trong GĐPT?

Hinh ảnh một phần Chánh điện tại chùa Giác Hoa, Saigon, chủ nhật 30.9.2007, cử hành Lễ Câu Siêu và Lễ Cầu an. Hàng đầu từ trái sang phải : TT. Thích Không Tánh, HT Thích Đức Chơn, HT Thích Quảng Độ, TT. Thích Viên Định. Photo IBIB

Đây là tấm hình và chú thích của trang nhà Quê Mẹ với mã số 2007-0930_ubcv_1 trong Thông Cáo Báo Chí đề ngày 30.09.2007. Theo đó Hòa thượng Thích Đức Chơn Viện chủ Già Lam (tay cầm mic) đứng kế bên Hòa thượng Thích Quảng Độ. Vậy mà TCBC cũng của PTTPGQT đề ngày 26.09.2007 thì đã lên án "Nhóm Thân Hữu Gìa Lam" là : (trích nguyên văn) "Tại hải ngoại, người ta chứng kiến một số Tăng Ni, Phật tử huyên truyền cho việc hợp tác với nhà cầm quyền Cộng sản theo chỉ thị của Nhóm Thân hữu Già Lam trong nước."

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thứ năm: Bản Quyết Định hướng dẫn thi hành Giáo chỉ nêu đích danh những nhân vật mà đối với lịch sử vẫn còn hàm chứa nhiều điều khôn tả, ít ra là hiện nay. Tại sao thẳng thắn chỉ trích nhóm “thân hữu Già Lam” mà viện chủ Già Lam HT Đức Chơn đang tham dự buổi lễ cầu an-cầu siêu tại chùa Giác Hoa hôm qua với tư cách TVT Tổng Vụ Cư Sĩ không hề được biết chuyện gì xảy ra. Tại sao Quyết định và lời dẫn giải của Phòng TTPG không nói cho thế giới biết sự kiện nhóm thân hữu Già Lam bị CS bắt gần như toàn bộ ngày hôm trước thì ngày hôm sau HT Trí Thủ bị bức tử, miệng mồm rỉ máu chết trong bệnh viện Thống Nhất (BV Vì Dân cũ), tại sao không kể luôn nhóm “thân hữu Già Lam” người thì bị kết án tử hình, người thì bị giam vào lao lý? Tại sao không kể luôn pháp nhũ của HT lúc sinh thời: “thầy sẽ trải thân này cho các con bước lên trên đường đi tới” Nói ra những điều này để quí ACE thấy rõ cố HT Trí Thủ và nhóm “Thân hữu Già Lam” đã và đang sống trong vòng kiềm toả của CS trong nước vì biết các thầy Già Lam không hề đơn giản để chúng ta khỏi nghi kỵ và luận bàn nhiều mà vô tình xúc phạm. Tranh đua với thầy Nhất Hạnh, ganh ghét thầy Tuệ Sỹ và bài bác những ai tôn sùng, chống nhóm thân hữu Già Lam là chủ ý của ai? Kiêu binh hơn Đỗ Thành Nhân, cậy công lấn chủ, tự thị ta đây là công thần có công đưa HT Viện Trưởng tới giải RAFTO–Norway… không nói chắc quí ACE cũng biết và biết rất rõ là ai rồi? Quí ACE còn nhớ trước 1975 chúng ta có Trường Thanh Niên Phụng sự xã hội đào tạo cán bộ Phật Giáo xây dựng quê hương, đoàn Văn hoá xã hội Di Lặc… để dấn thân vào xã hội nhưng có nằm ngoài Giáo hội đâu! tại sao ngày nay một số thầy, cư sĩ lại thu hẹp tầm mắt vội vã kết luận Tăng đoàn Hải Ngoại hay nhóm Thân hữu Già Lam, nhóm cựu sinh viên Vạn Hạnh là thân cộng (mà thân cộng tức là chống phá giáo hội). Bây giờ Phật tử cũng có thể đặt vấn đề: “Giáo hội PGVNTN thống hợp bởi 11 tập đoàn, tông phái Phật giáo ba miền, vậy GHPGVNTN hiện thời có phải là một tập hợp đầy đủ sự hiện diện các tông phái không?” Hỏi để tìm cách hoá giải, để thoát khỏi cái thế tự trói như hiện nay. Các thầy thường dạy Phật tử Tứ Bất Y:

 1. Y Pháp bất y nhân.
 2. Y nghĩa bất y ngữ.
 3. Y tánh không y tướng
 4. Y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa.

Nay chính là lúc diệu dụng sở y.

Bất cứ một văn thư nào không đủ một trong ba tính chất BI-TRÍ-DŨNG, không THANH TỊNH đều không phải là những văn thư của Phật tử chân chính. Xác tín ở điều này để Phật tử chúng ta an nhiên mà tiến bước.
 

Trân trọng,
Nhóm áo Lam.

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.