.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI ?
Một chút tâm tình gửi đến
quý vị làm công tác truyền thông

  • PSN - 17.09.2008 | Nhà văn Nguyên Ngọc

Ht. Chánh Lạc

Tt. Viên Lý

Tt. Giác Đẳng

Ô. Võ Văn Ái

Từ Giáo Chỉ số 09, và Thông Bạch hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 của Ngài Thích Quảng Độ, cộng thêm sự lạm quyền, thao túng của thiểu số nhân sự thuộc VP II VHĐ mới tại Hoa kỳ, trong đó có HT Thích Chánh Lạc, TT Thích Viên Lý, TT Thích Giác Đẳng, Gs Võ Văn Ái. Bốn vị này, chính là mầm mng tạo ra sự khủng hoảng Phật Giáo tại Hoa Kỳ, đưa đẩy Phật Giáo Việt Nam vào những tình huống thực bi đát vừa đúng một năm qua.  Nhiều Phật tử đã xót xa, kêu gào trước thảm trạng này.

Chúng tôi đã khóc khi thấy các bậc Trưởng tử Như Lai, các bậc đã từng dạy dỗ chúng tôi, đang hành Đạo trong hoàn cảnh phải chịu đựng những búa rìu vô minh, những ngụy tạo, những lời nói gian trá, những chụp mũ thân Cng, làm tay sai cho Cng…  Những thứ giặc tham sân si này đã biến thành những mũi tên tàn ác, rồi biến thành lửa thổi bừng bừng xúi dục những kẻ chống Cng thời cơ, những thế lực vô minh… bắn thẳng vào, đốt cho tàn rụi Phật Giáo Việt Nam. Mặt khác, họ cũng tung khói mù làm loạn mắt đồng hương Phật tử và cả thế giới bên ngoài, bằng thủ thuật chính trị qua những thông cáo báo chí nói về tình trạng “tự do tôn giáo” tại Việt-Nam và thành tích đấu tranh của HT Thích Quảng Độ, biến Ngài trở thành biểu tượng một “nhà đấu tranh” đòi Tự do và nhân quyền cho Việt Nam. Đó cũng là lý do giúp Ngài Quảng-Độ nhận được nhiều giải thưởng của các nước, và hiện đang tiếp tục dự tranh giải Nobel Hòa bình, với sự vận động tích cực của ông Võ văn Ái !…

Những việc làm phi lý và bất nhân của nhóm người nói trên, xuất phát từ tâm tham vọng, âm mưu trong bao năm qua, nay đã hiện ra bằng những hành động liều lĩnh. Họ nhìn trước nhìn sau, giật mình, tự hoảng sợ, tự biết khó che mắt được thế gian nhất là cả một Cộng đồng Phật Giáo rộng khắp thế giới .Chắc chắn không ai có thể tha thứ những việc làm ác tâm của họ. Phóng lao thì phải theo lao, nên họ đã lập nhiều mưu kế và nhờ đến một số người làm công tác truyền thông thiếu hiểu biết về nội tình của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (đặc biệt là VPII VHĐ tại Hoa Kỳ) hợp tác, giúp đỡ, tiếp tục tung ra các chiêu thức ma giáo để che đậy qua những lời nói, qua những dòng chữ viết vô trách nhiệm, gạt người, dối mình, thiếu sự tôn kính Tam bảo, phá hòa hợp Tăng, gây xáo trộn tình đoàn kết trong Cộng Đồng người Việt tỵ nạn Cng sản. Đồng thời, thêm sự tiếp tay của những phe nhóm ngoại đạo, ngoại bang đang cấu kết và yểm trợ họ, đã đập thẳng vào những người đã hy sinh hết sức mình vì Phật giáo, vì tiền đồ của Dân tộc không chịu chấp nhận đường lối, chủ trương của nhóm ma giáo này. Hơn nữa trong nhóm thiểu số phá hoại đó, có người đã là tu sĩ mà còn vọng động thế tục, phạm nhiều giới cấm, làm hoen ố Giáo hội, làm cho Đồng hương Phật tử phải xa lánh họ.  Chính những hành động phản bội có chủ tâm đó, đã làm lợi cho Việt Cng và những thế lực ngoại đạo, ngoại bang vốn không ưng thuận nhìn thấy Chánh pháp Như Lai được phát triển tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Chính họ đã tự tiếp tay, tự dâng hiến, mà miệng thì cứ la hoảng, đổ tội cho người khác! Cái tệ hại hơn là họ đã trút lên đầu những người đã từng đi cùng thuyền, cùng đường, cùng lý tưởng, cùng tiếp nối bước chân của Lịch Đại Tổ Sư trong sứ mạng xiển dương Phật pháp từ mấy chục năm qua. Sự việc này, Đức Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang, cũng như đồng bào Phật tử trong và ngoài nước đều đã biết và thừa nhận. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đặc biệt từ năm 1992 đến nay đã tạo nên những thành tích đáng kể cho công cuộc giải trừ Pháp nạn và Quốc nạn để có được một Giáo hội tốt đẹp, xứng đáng với danh xưng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (Giáo Hội dân lập, Giáo hội truyền thừa của Phật Giáo Việt Nam). Với thành tích đó, thay vì phải cùng kết hợp, cùng dấn thân để vượt qua chông gai bão táp, đối đầu với cám dỗ, với độc tài đảng trị… để phục hoạt Giáo hội, thì lại âm mưu cướp công, cướp đoạt danh xưng Giáo Hội (dù không phải do chính họ tự tạo ra, ngay cả trên mặt pháp lý) mà cứ bảo kẻ khác “lợi dụng”, kẻ khác “tiếm danh”!  Để từ đấy đẩy cả một tập thể người chân thành, tận tâm phục vụ cho Giáo Hội vào con đường cùng, trở thành nạn nhân cho bọn người chống Cng thời cơ, bọn người buôn Thần, bán Thánh, bọn ham bả lợi danh, tha hồ dèm pha, chưởi bới, làm nhục đến Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni, Đồng bào Phật tử, và cả Ban Hướng Dẫn Trung ương Gia Đình Phật Tử, là những đứa con trung kiên của Giáo hội suốt gần 70 năm qua, đã chung vai sát cánh trong mọi hoàn cảnh, trong mọi thời kỳ Pháp Nạn đen tối nhất của lịch sử Phật Giáo Việt Nam...

Ôi thật ghê tởm!!! Chính họ, chính loại trùng này, chính thiểu số nhân sự trong VP II VHĐ mới này phun ra những lời lẽ nhớp nhơ, thô tục, mà những lời lẽ đó, ngay cả kẻ hạ tiện nhất, cũng không ai dám dùng vì sợ dơ miệng, dơ cả danh dự tiếng tăm của cả cuộc đời mình.  Ôi thôi tình đời nghĩa đạo!!!

Dò sông, dò biển dễ dò
Có ai lấy thước mà đo lòng ngườI!

Ai chịu trách nhiệm”? - Hãy nghe “Tâm Thư Đạo Tình” của Đại lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu được phổ biến ngày 15 tháng 2 năm 2008, trong đó có đoạn “Mấy tháng trước đây, nhân-danh chống Cộng, tự bản thân Phật Giáo, bị vô minh che lấp, bị ma chướng điều khiển, gây ra biến động, khiến cho danh dự Phật Giáo bị tổn thương nặng nề. Phật sự bị ngưng trệ ghê gớm và sự chua xót giáng tới các Chùa, các Giáo-Hội, chư vị Tăng, Ni chân thành, tận tâm phục vụ cho Giáo Hội, một cách không thể tưởng tượng được! Biến động ấy đáng vui hay đáng buồn! Tỷ dụ, biến động ấy là sách lược đúng, cần làm, nhìn lại sau chỉ còn đống gạch vụn, những con người tứ chi bị mất, liệu có vui và có thành công được không? Ai chịu trách nhiệm?”

Thưa quý Ngài, quý vị, trách nhiệm chính dĩ nhiên thuộc về những kẻ chủ mưu đẻ ra Giáo Chỉ số 09 và Thông và Bạch hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09, cộng thêm những báo cáo sai lệch từ ông Võ văn Ái (Giám đốc Phòng thông tin Phật Giáo Quốc tế, kiêm phát ngôn viên VHĐ, kiêm tổng ủy viên ngoại vụ ), từ HT Thích Chánh Lạc (Phó Viện trưởng VHĐ quốc nội và hải ngoại, kiêm Đệ nhất Phó chủ tịch Hội đồng Điều Hành, kiêm Tổng Ủy viên nội vụ và Hoằng pháp, kiêm Tổng hội trưởng sáng lập các hội Phật học trên toàn nước Mỹ). Bên cạnh hai vị này còn có cả một hệ thống cấu kết dài từ Việt Nam như những tin tức chuyển qua các email của TT Thích Không Tánh, tường trình của HT Thích Thiện Hạnh… mang tính chủ tâm vu oan, giáng họa cho kẻ khác, giành chính nghĩa, l phải, và dĩ nhiên phải che dấu những tà ý, ác tâm của nhóm mình. Đồng thời những trang báo điện tử, những trang web, những hệ thống truyền thanh truyền hình, báo chí vì nhiều lý do đã thiên vị một bên, thiếu nhận định rõ ràng, kết luận thiên lệch…, phải chịu trách nhiệm liên đới. Xin nói thẳng đó là những người chủ-trương, điều hành các cơ sở truyền thông, những người tự viết và tự phát ngôn đưa đến cho độc giả và thính giả những quan điểm cấu kết với những kẻ âm mưu trên... Đặc biệt các buổi họp báo của VP II VHĐ mới, các cuộc phỏng vấn “cò mồi” trên các đài, và ngay cả ông Võ văn Ái, phát ngôn viên của Viện Hóa Đạo cũng còn gian trá, giải thích sai lệch giáo lý Đức Phật theo chiều hướng của mình và phe nhóm mình thì thật là tệ hại !

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ cần nhìn lại khoảng thời gian gần đây, những sự thực trước mắt ai cũng thấy được, sau khi Đức Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang viên tịch. Ông Võ văn Ái đã có nhiều điều sai trái, nếu không nói là gian trá có chủ trương đáng lưu ý. Xin đơn cử một việc nhỏ như sau:

Trong bản Thông Cáo Báo Chí gửi cho hảng Tin AFP, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, do ông Võ văn Ái làm Giám đốc đã viết như sau: “…Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người trước đây là nhân vật thứ hai của Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất, đã được đề cử làm Đức Tăng Thống trong một buổi lễ diễn ra tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, đánh dấu 49 ngày nhân vật tiền nhiệm là đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang viên tịch.” (trích từ Việt News số 46 tập 2 trang 3 ngày 22 tháng 8 năm 2008, phát hành tại Oregon. Liên lạc  email:vietnews@comcast.net)

Đoạn văn trích trên đây, chúng ta có thể xin ông Võ văn Ái trả lời :

-    Ai đề cử HT Thích Quảng Độ làm ĐứcTăng Thống?

-    Buổi lễ đó là lễ gì ?

-    Buổi lễ đó có thực là “đánh dấu 49 ngày nhân vật tiền nhiệm là đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang viên tịch ? (vì Đức Tăng Thống viên tịch ngày 5/7/2008 tính đến ngày 23/8/2008 mới đủ 49 ngày). Chúng tôi không tìm thấy VP II VHĐ mới tổ chức buổi lễ nào đúng hoặc sau ngày 23/8/2008 tại Houston, Texas. Hơn nữa tin này được phổ biến ngày 22/8/2008, thì sao lại bảo “đánh dấu 49 ngày” ?

Chỉ cần 3 điều nêu trên đủ thấy ông Võ văn Ái đã gian trá, lật lộng, đánh lận con đen, không biết tôn trọng sự thật, dù sự thật đó ai cũng biết, cả thế giới đều biết. Đây cũng là điều giúp cho mọi người thấy thêm những người lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất hiện tại đã DANH mà quên tình nghĩa, quên đạo lý, quên bổn phận, quên giáo lý Đức Phật… và quên cả “Tam QUY, Ngũ GIỚI”, quên bổn-phận thiêng liêng của một Phật tử sau khi bước vào cửa Phật, nhứt là không có lòng tôn kính đối với vị Tăng Thống vừa viên tịch, mà họ bảo đó là “CHA MÌNH”, “CHA CỦA RIÊNG MÌNH”. Họ nhận “Cha mình” để  độc-quyền lợi dụng “Cha mình” làm bước thang leo lên, chia nhau những chiếc ghế cao để dễ bề cướp đoạt lợi danh của đời. Đó là lý-do, khi thấy ai ngưỡng mộ, ai tôn kính, ai thương tiếc Đức Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang, họ đều cho là “MỊ DÂN”, là “LỢI DỤNG”,  là “TIẾM DANH”, là “CON BẤT HIU”… Rồi họ hoảng sợ đến độ điên loạn, liều lĩnh đến vô ý thức… Đó là những lời nói xuất phát từ cửa miệng của HT Thích Chánh Lạc, nhân vật chủ mưu số 1 trong nhóm 4 người tại Hoa kỳ đã trả lời một cuộc phỏng vấn được phổ biến trong cộng đồng Việt-Nam tại hải ngoại.

Thưa quý Ngài và quý vị, những người chịu trách nhiệm chính và những người liên đới trách nhiệm về những khủng hoảng chung của Phật Giáo hiện nay, trong đó có những bậc Thầy, bậc đàn anh, và bạn bè thân hữu, mà tôi đã từng sinh hoạt chung trong lãnh vực văn hóa và tôn giáo trước đây! Tôi không dám phê phán, trách móc hay than phiền nhiều, chỉ mong quý Ngài, quý vị suy nghĩ  lại về những hành động và lời nói của chính mình đã nói, đã làm, xem xét lại thử có đúng với Chánh Pháp không? Có đúng với đạo lý làm người từ xưa nay không? Có đúng với tình nghĩa thầy trò, anh chị em, bà con thân thuộc, bạn bè, đồng môn, đồng đạo không? Những lời nói, những câu văn có được thanh tịnh, có đúng tinh thần Văn hóa, Dân tộc không? Nói chung, có đầy đủ sự trong sáng và trong sạch, đáp ứng được sự thật từ trái tim và khối óc con người chúng ta hay không? Đại hùng, đại lực, đại từ bi, từ giáo lý Đức Phật đã thể hiện ra sao  trong đời sống, khi làm Phật sự, khi chung lo bổn-phận Hộ-quốc và Hộ-pháp trong thời kỳ đầy nhiểu nhương hiện tại của thế gian?  Và còn nhiều nữa, nhiều nữa trong bổn phận cơ bản của một Phật tử khi “Quy Y Tam Bảo, thọ trì ngũ Giới”, cũng như quý Tăng Ni phải biết giữ gìn Giới luật trong cuộc đời tu hành của mình.

Là một Phật tử, theo tôi, “niệm Phật ba lần và bảy lần uốn lưỡi” trước khi hành động, trước khi nói thành câu, thành lời, đó là một phương pháp cần thiết cho chúng ta tránh được những sai trái từ tâm địa của mình. (Đây là điều tôi thường nhắc nhở tôi).

Một người cầm bút, một kẻ phát ngôn trong tinh thần Phật Giáo, muốn phê phán người nào phải lắng nghe cho tường tận, phải thấy tận mắt rõ ràng, phải có bằng chứng thật. Qua lời đồn đãi hay qua những lời vu khống chưa chắc là thiệt. Điển hình như trường hợp Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Tân Phó Tăng Thống, kiêm Chủ Tịch VP II VHĐ mới, trước đây đã bị kẻ xấu vu khống là “có vấn đề” và sau đó đã bị chính miệng và bút tích của HT Thích Chánh Lạc viết tố cáo !!! Trong lá thư HT/TCL viết cho cụ Lê Hữu Dản, mời cụ đến Colorado ngày 8-3-2004 và được in trên cuốn “Sự Thật 2005 trang 689” như sau: ”… 6- Nhân tiện, tôi gửi biếu Cụ một ít tư liệu để, nếu cần Cụ cho đăng luôn vào Sự thật 05 cho xôm tụ và cũng để lại cho con cháu đời sau có dịp chiêm nghiệm việc làm cao cả của quý ông. 7- Tôi còn có nhiều tư liệu “tá hỏa tam tinh lắm” nhất là tư liệu nói về Ngài Hộ-Giác, phát xuất từ Houston. Khi nào cần Cụ làm ơn cho tôi biết. Cảm tạ. Thăm và cầu mong cụ sống như Ô Bành tổ để làm sách Sự Thật cho thiên hạ nhờ. *Tôi xin biếu cụ 1 vé round trip (S Jose-Denver-S Jose). Kính thư Th. Chánh Lạc. (Trang 688 Cụ cũng đăng lại bài viết của báo Denver Post tường thuật về bản án của HT/TCL).

Vị Hòa Thượng thứ hai cũng do chính Hòa Thượng Thích Chánh Lạc tố cáo là tham nhũng, ăn chận tiền cứu trợ đồng bào bị bão lụt tại Việt Nam là Hòa Thượng Thích Trí Lãng, hiện là Tổng Uỷ Viên Từ Thiện Xã Hội của VP II VHĐ mới tại Hoa Kỳ (việc này HT Thích Trí-Lãng cũng đã bị các Phật-tử tại chùa Phật-Quang, Oregon chất vấn qua tin tức của chính HT Thích Chánh Lạc khi HT/TTL đến giảng Pháp tại Oregon).

Sự việc trên có đáng tin hay không? Hay cũng chỉ là sự chụp mũ, vu-khống quen thói để nhị vị này cùng dơ, gọi là “cá mè cùng lứa” cho vui. Xin thưa, trong đó, thực sự với nhiều âm mưu thâm độc của kẻ gian ác để che dấu tội lỗi có bằng cấp” của mình trong vụ tòa án phạt 4 triệu 800 ngàn đô-la dành cho Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, tục danh Lê Kim Cương và 9 đồng lõa trong chùa Như-Lai. Phạm “giới” như thế mà đến nay Hòa Thượng Thích Chánh Lạc vẫn chưa chịu tự cởi áo tu cho đỡ nhục VP II VHĐ mới tại Hoa Kỳ bởi bản án chính danh “Vu khống và sách nhiu tình dục cả với trẻ vị thành niên. (vụ án số: 99CV5332, phòng xử 19 tại Tóa án quận hạt thành phố Denver, Colorado) đã được nhiều báo Mỹ, và trên các trang điện tử như Denver Post, Rocky Mountain News, BNN Buddhist News Network đăng tải. Tài liệu này cũng đã được Đồng hương Phật-tử tại Oregon phân phát và chuyển cho cảnh sát địa phương trong cuộc biểu tình im lặng tại Chùa Phật-Quang với “yêu cầu Hòa Thượng Thích Chánh Lạc không thuyết pháp trong ngày lễ Vu Lan vào ngày 9 tháng 9 năm 2007. Lý do  - HT/TCL đang mang bản án trên, - vì  sợ vợ con họ đến chùa sinh hoạt với một tu sĩ thiếu đạo-đức.

Thử đặt câu hỏi : ”Việc tố cáo này nếu không thật thì tại sao Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất tại Hoa Kỳ VP II VHĐ, đã không có thái độ gì đối với Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, để bảo vệ sự trong sạch cho nhị vị Hòa-Thượng? Còn như có thật thì không lẽ một ban lãnh đạo của Giáo-hội toàn thế-giới vn vẹn có 14 vị mà có đến hai (2) vị tà dâm, một (1) vị tham nhũng ăn chận tiền cứu trợ đồng bào bị bão lụt tại Việt-Nam, nghĩa là đã từng phạm giới và lấy sự đau khổ của kẻ khác làm vui cho đời sống “tu hành của mình”. Vậy thì còn ra thể-thống gì cho một Giáo Hội tự hào là Giáo hội truyền thừa ? Điều này tôi nghĩ Ngài Quảng-Độ, hiện là nhân vật số 1 của Giáo hội (đã biết tường tận) cũng nên xét lại “tư-cách đạo-đức” thành phần nhân sự thân-tín của mình tại Hoa Kỳ.  Nếu không, lỡ sau này Ngài lại suy-cử Hòa Thượng Thích Chánh Lạc lên thay thế Hòa Thượng Thích Hộ-Giác trong chức vụ Chủ Tịch Điều Hành tại Hoa-Kỳ, hay cao hơn nữa thay thế cả chức vụ Viện trưởng Viện Hóa Đạo của Ngài vì Hòa Thượng Thích Chánh Lạc hiện giờ là Phó Chủ tịch của Ngài Hộ-Giác và là Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo cả quốc nội lẫn hải ngoại (của Ngài). Lúc đó, Tăng Ni Phật tử trên toàn thế giới kêu trời sao thấu, và nhục nhã không gì bằng cho Phật Giáo Việt-Nam.

Kính thưa Quý Ngài, thưa Quý vị, một chút tâm tình này xin Quý vị đừng chê trách nếu có đọc bài viết này. Một Phật-tử đã gần 70 tuổi, tôi chỉ mong viết thêm đôi lời trong tinh thần của một người cầm bút để mong sự thật của mọi vấn đề được phổ biến trung thực đến độc-giả và thính giả qua các hệ thống truyền thông, báo chí trong cộng đồng người Việt tỵ nạn cng sản chúng ta. Được như vậy, những sự thật bị che khuất dần dần được hiện ra. Thật giả rõ ràng, thiện ác phân minh, để đồng bào Phật-tử thấy được con đường chánh mà đi, những vết thương của Phật Giáo cũng sớm được hàn gắn, sinh hoạt ở chốn già lam được thanh tịnh, Phật tử có nơi nương tựa Tâm linh trong cuộc đời của kẻ xa quê-hương. Được vậy, ơn đức này thật vô cùng lớn lao cho Quý vị làm công tác truyền thông chân chính. Tôi từng đêm cũng nguyện-cầu Chư Phật soi sáng tâm các Ngài đã tạo ra thảm trạng khốn đốn cho Phật-Giáo Việt-Nam trong thời gian qua và còn đang tiếp diễn, thấy được sai trái của mình mà ngừng tay và quay về con đường Chánh Pháp. Tôi cũng xin chia sẻ và kính chúc Quý Ngài đã tạm rời bỏ ngôi nhà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và đang kết chặt mối thâm tình đồng đạo cùng toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Già không phân biệt Tông Phái, cư sĩ Phật tử để cùng sinh hoạt Phật sự trong một tổ chức có tên là “Cộng đồng Phật Giáo Việt-Nam tại Hoa-Kỳ” sẽ họp Đại Hội tại Santa Ana ngày 18 và 19 tháng 9 năm 2008 sắp tới được thành công viên mãn.

Xin thành-thật cảm ơn Quý Ngài, Quý Vị đã đọc bài viết này, và cũng xin sám-hối nếu bài viết lỡ có điều gì làm buồn lòng vì những lời sự thật của tôi.

 

Nguyên-Ngọc
(Miền Khuông-Việt ngày 9/9/2008)

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.