VẤN ĐỀ GIÁO HỘI
THỐNG NHỨT 10/2007 |
|
Giáo chỉ số 9
là của đức Tăng Thống ???
Kính lễ Chư Tôn
Đức,
Con nhớ có câu
chuyện dân gian kể rằng, có một bà gìa nọ bị ăn trộm mất một con gà,
bà tiếc của nên la mắng om xòm dậy trời dậy đất, hàng xóm không yên
ổn nên đã lên báo Quan. Quan huyện liền gọi bà lão ra và đồng thời
tập họp tất cả dân chúng trong làng lại. Ông nói: " Bà lão này bị
mất có một con gà mà đã gây ra ồn ào lối xóm, vậy thì bây giờ tất cả
những người trong làng mọi người phải đến tát bà ta một cái để chừa
cái tật làm ồn ào". Những người trong làng tuy bực mình vì bị bà lão
hành hạ lỗ tai suốt mấy ngày, nhưng cũng thương bà bị mất của nên
mới như thế; cho nên mọi người chỉ tát bà một cái nhẹ nhàng, qua loa
để tuân theo mệnh lệnh của Quan huyện. Cho đến cuối buổi, bà lão tội
nghiệp vừa bị mất gà vừa bị tát oan, chẳng biết làm sao nói được nỗi
đau trĩu nặng trong lòng. Bất thần, từ dưới chót của hàng người chờ
đến lượt để tát bà lão, có một anh chàng xông lên vừa chửi mắng vừa
tát bà lão tới tắp trong sự phẫn nộ vô cùng. Quan huyện lập tức kêu
lính bắt ngay anh chàng đó lại. Trong lúc mọi người ngơ ngác, không
hiểu. Quan huyện phán: " Đây chính là tên ăn trộm gà của bà lão, ta
xin lỗi bà vì phải làm cách này mới ló ra bộ mặt thật của tên ăn
cướp. Vì hắn tức giận ăn trộm có 1 con gà mà suốt mấy ngày bị Bà lão
chửi mắng, nên chờ có dịp này trả đũa lại thẳng tay. " Anh chàng ăn
trộm không cách chi chối cãi được, và phải bị trừng phạt đích đáng.
Sở dĩ con dài
dòng câu chuyện đời xưa, cũng là vì liên tưởng đến chuyện ngày nay.
Suốt một tháng qua, GHPGVNTN trong tình trạng hết sức tang thương,
vì sự đánh phá của những kẻ thẫm quyền tiếm vị, những thông tin vội
vã nhuộm đầy màu sắc chính trị, lời lẽ thô tháo, chụp mũ " Cộng sản
?! " cho những Tăng Ni đang hết lòng sống chết với GHPGVNTN, đang nỗ
lực bằng mọi cách để phục hoạt lại. Trong khi những kẻ đánh phá kịch
liệt ấy, chưa từng sống chung với cộng sản!??! và những hành xử vừa
qua của những vị ấy, là hành xử của kẻ " vừa ăn cướp vừa la làng "
như tên trộm gà của bà lão nọ.
Thật là ngạc
nhiên, khó hiểu khi đọc Giáo chỉ số 9 vừa tung ra một cách hấp tấp,
vội vã, lời lẽ mất bình tỉnh,... mà lại ký tên Hòa Thượng Tăng
Thống? Khi đối chiếu lại với tất cả văn bản thông điệp trước kia
của Hòa Thượng, thì rõ ràng lời lẽ văn phong không giống! Con nghĩ
rằng, hẵn là nhị vị Hòa Thượng ở quê nhà đang rất đau lòng cho những
đứa con hư nỡ lòng nào đem danh dự Cha Ông mình ra bán rẻ. Dù thế
nào đi nữa, tự đáy lòng của Tăng Ni VN tại hải ngoại luôn rất hiểu
và tôn kính nhị vị Hòa Thượng, bỡi vì ngoại trừ những kẻ có đầu óc
mưu lợi xấu xa, tham vọng quyền lực ra; còn lại số đông Tăng Ni và
Phật tử hải ngoại luôn giữ tâm tư sáng suốt, định tỉnh để phân định
mọi vấn đề.
Cổ nhân đã có
nói, danh tiếng tốt đẹp chẳng phải là kéo bè kết đảng tranh giành mà
có, cũng chẳng phải mơ mộng vọng tưởng mà thành, càng không phải nhờ
vào địa vị quyền thế mà được, mất phước mất đức cũng từ ở chỗ đó mà
ra; Tranh giành thì mất, nhường nhịn thì lại được, sống đúng theo
tinh thần Bi - Tri - Dũng của người con Phật. Chúng con đã ngỡ ngàng
đến lặng người, không thể dùng ngôn từ để diễn tả được, một hình ảnh
chuyên chế độc tài Đảng trị sau 75 lại tái hiện trong quyết định
thành lập Hội đồng điều hành VP2 Viện Hóa Đạo chỉ với 14 vị, còn lại
là giải tán tất cả Hội đồng điều hành tại các Châu. Đó là một cách
giết chết GHPGVNTN đang hết sức nỗ lực để phục hoạt, đau lòng biết
bao! Lịch sử PGVN sẽ ghi lại sự kiện thăng trầm này trong dòng Sử
PGVNTN cận đại. Đáng buồn thay!
Cầu mong cho
lương tâm con người thức tỉnh, đừng để thế lực ác ma thao túng Phật
Pháp. Cầu nguyện Chư Tôn Đứcc đầy đủ dũng lực, chân cứng đá mềm, để
lèo lái con thuyền Phật Pháp đang trong cơn phong ba bão tố.
Kinh ghi,
Con,
Tamdalani
|
Thich Sieu
Phuong
Nam mo Bon Su Thich Ca Mau Ni Phat
Xin thanh that chia se noi dau cua Thay / SC Tamdalani. Do la noi
dau chung cua hang Tang si chung ta, trong cung nhu ngoai nuoc,
bat ke la thuoc giao hoi nao, hoac khong thuoc giao hoi nao. Nhung
tieu cuc tha hoa trong bat cu giao hoi Phat giao nao cung deu la
niem dau chung cua nguoi con Phat.
Chung toi nghi, neu da so Tang Ni va Phat tu deu khong tin
rang Nhi vi Dai lao Hoa Thuong Tang Thong va Vien truong viet va
an ky vao Giao Chi & Thong bach Huong dan thi hanh Giao Chi
thi ai la tac gia cua cac van kien tren? Chi co Nhi vi Dai lao Hoa
Thuong moi tra loi duoc van de nay. Neu chu ton duc trong nuoc
khong giup GHPGVNTN Hai Ngoai bang cach trinh len nhi vi Hoa
Thuong van de trong dai dang xay ra ben ngoai thi su viec cu vay
ma troi qua, va nhung ke thao tung, lam quyen se thanh cong trong
viec xoa so GHPGVNTN (truoc la o hai ngoai, sau la o trong nuoc),
ma roi cuoi cung, chinh Nhi vi Dai lao Hoa Thuong se mang tieng
voi lich su qua hai van kien do hai Ngai ky.
Xin giong len tieng chuong BAO DONG RANG GHPGVNTN TRONG VA
NGOAI NUOC DANG BI NOI TRUNG PHA HOAI! XIN KHAN CAP TRINH LEN NHI
VI HOA THUONG VE TINH TRANG NGUY CAP CUA GIAO HOI KHONG PHAI CHI
TU BEN NGOAI, MA CHINH LA TU BEN TRONG PHAT RA.
Khan thiet keu goi chu ton duc Tang Ni trong nuoc ho tro Tang
Ni tai hai ngoai de cung giai quyet van nan cua GHPGVNTN.
Thanh kinh de dau khap bai.
Thich Sieu Phuong |
|
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT |
Ngày 31 tháng
XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội
đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã
khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.
Đại biểu đại
hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT
VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT
GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống
và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.
Đại hội suy
tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa
thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích
Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.
Ngày
12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các
tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã
Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của
giáo hội đã qui định.
Dưới đây bản
HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517.
HIẾN
CHƯƠNG
GIÁO
HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
LỜI
MỞ ĐẦU
Công
bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc
tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự
đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường
thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá
biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.
Quan
niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều
hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như
của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ
lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc
biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam.
|