.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V (22.04 đến 21.06.2008) : Hoằng pháp Việt Nam lần thứ ba nhân Đại lễ VESAK 2552

Đến Bát Nhã, có An Lạc

  • PSN - 23.08.2008
    Theo Trần Duy Khiêm - Thu Hiền (SGTT)

“An” hiểu nôm na là trạng thái bình yên của tinh thần, còn “lạc” là sự thoải mái về mặt sức khoẻ. Trong bối cảnh “nhức con mắt bên phải” với giá cả, “đỏ con mắt bên trái” với nhà đất hiện nay, có rất nhiều người đang đánh mất an lạc và từ đó càng dễ quyết định sai.

Thời kỳ tiền bạc còn rủng rỉnh, bạn dễ dàng đi du lịch, đến các trung tâm giải trí để xả stress. Nhưng hiện nay, một số người có xu hướng tìm kiếm một chốn để trở về với bản thân, làm mới chính mình, nhờ đó có thêm sức mạnh tinh thần hầu vượt qua giai đoạn khó khăn. Và vì thế, ngày càng có nhiều người đến Bát Nhã để có an lạc…

Tìm “an” cho tâm…

Bát Nhã, thực ra, là một tu viện ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Toạ lạc trọn vẹn trên một quả đồi lớn, có dòng suối Tiên bao quanh, nước chảy quanh năm mát rượi, tu viện là nơi thường tổ chức các khoá tu cho khách thập phương đến thực tập theo giáo pháp “hiện pháp lạc trú” của đạo Phật. Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những vị thầy có công lớn xây dựng nên Bát Nhã ngày nay.

Rời thành phố nóng nực, ồn ào và chật chội, vừa đặt chân lên Bát Nhã, bạn sẽ được khí trời trong lành và dịu mát của vùng cao nguyên ôm ấp. Những nếp cơ bị dồn ép khi ngồi trên xe suốt năm tiếng đồng hồ được giải phóng. Tâm lý của bạn dù đang mệt mỏi đến đâu cũng sẽ được thiên nhiên nơi đây xoa dịu.

Ngoài không khí se lạnh dịu dàng, nước ở Bát Nhã trong và mát vô cùng. Khi rửa mặt đến đâu, bạn sẽ tỉnh ra đến đấy. Các toà nhà của tu viện thấp thoáng giữa những rặng thông non mới nhú mơn mởn, những rặng chè xanh tít tắp thoang thoảng mùi thơm.

Ban ngày, vào mùa hè này, ve thi nhau cất tiếng hát rộn ràng. Đêm đến, bầy dế tíc tíc gọi bầy như một dàn giao hưởng tự nhiên. Gánh nặng về cuộc sống bon chen như được tạm gửi ở trước thiền môn, nhường cho cảm giác nhẹ nhàng, quay về với thiên nhiên, lắng nghe bản thân mình.

Thiên nhiên là một ưu đãi trời ban cho Bảo Lộc, nhưng những tu sĩ nơi đây mới làm nên cái “hồn” cho Bát Nhã. Đến thăm tu viện, bạn sẽ được quý sư thầy, sư cô đón tiếp nhiệt tình như những người bạn lâu năm gặp lại. Nụ cười bình yên luôn nở trên môi của những người mặc áo nâu sồng.

Bạn sẽ được hướng dẫn tập ngồi thiền, tập lắng nghe hơi thở, tập thiền buông thư để thả lỏng cơ thể hoàn toàn và tập thiền hành để cảm nhận mình trên từng bước chân. Khi hơi thở của bạn được lắng nghe, cái tâm của bạn không còn chộn rộn nữa (“tâm viên, ý mãn” mà). Lúc mỗi bước chân bạn hoà cùng nhịp với hơi thở, bạn cảm thấy mình thật hạnh phúc khi còn một cơ thể khoẻ mạnh để cảm nhận cuộc sống. Chẳng khoái lắm ư?

Nếu còn những tâm sự nặng nề về gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hay những bức xúc khác, bạn sẽ được sẻ chia từ những người tu hành có nhiều năm kinh nghiệm tu tập. Sau đó, cảm giác ấm áp, yên lành sẽ quay về trong tâm trí bạn. Ở Bát Nhã, những buổi nói chuyện đó được gọi là “tham vấn”.

Từng “dấn thân” vào trong khổ ải để chia sẻ và vực dậy tinh thần của con người nên các sư thầy, sư cô có nhiều kinh nghiệm tu tập thực tế để chia sẻ. Vào đây bạn sẽ thấy đạo Phật ở một góc nhìn khác, không chỉ có ăn chay niệm Phật mà còn có những quan điểm rất rõ ràng về những niềm tin từ trước đến giờ: tử vi, bói toán, tục đốt giấy vàng mã, tục phóng sanh,… Sư thầy, sư cô cũng “hiện đại” lắm, cũng thảo luận sôi nổi về những vấn đề đang được xã hội quan tâm như tình trạng trái đất ấm lên, xu hướng nghiện games của giới trẻ...

Bạn được yêu cầu tắt điện thoại di động trong suốt thời gian ở Bát Nhã để sự cảm nhận bản thân được trọn vẹn. Không lo lắng khi nghe điện thoại giữa đêm, không lo lắng khi bị ai đó “dí”, cũng chẳng đọc báo, nghe đài, đầu óc bạn trở nên bình yên đến là lạ, nhường chỗ cho những suy nghĩ chín chắn hơn về cuộc đời. Căng tầm nhìn cuộc đời lên 30 – 40 năm, mọi thứ bỗng thành đơn giản. Thế nên, làm sao bạn còn lo lắng nữa? An cho tâm, chỉ đơn giản thế thôi!

… và “lạc” cho thân

Người xưa hay nói, “ăn được, ngủ được là tiên”. Ở thành phố, nhiều khi bạn ăn không ngon, ngủ không yên vì đầu óc quá bận rộn suy nghĩ quẩn quanh chuyện cơm, áo, gạo, tiền mà quên đi sự thưởng thức những cái “khoái” nhất của con người. Lên đây rồi, nhà chùa chỉ có cơm chay đạm bạc, mỗi lần ăn lại phải xếp hàng chờ “khất thực”, ăn chỉ đúng ba bữa một ngày, khi ăn lại không được nói chuyện, cười đùa.

Vậy mà nhiều em bé ở thành phố chán ăn lên đây lại ăn rất ngon lành, không chờ cha mẹ nài ép. Ngẫm lại, những quy tắc ăn uống này lại rất phù hợp cho sức khoẻ: ăn đúng giờ nên không hại dạ dày, nhai rất kỹ nên bao tử làm việc cũng nhẹ nhàng, không nói chuyện khi ăn nên máu dồn xuống phục vụ tiêu hoá. Bữa ăn nhờ đó mà được làm trọn nhiệm vụ của nó. Chữ ăn được viết tròn vành, rõ chữ.

Bên cạnh những bữa ăn trong “chánh niệm”, bạn còn được hưởng những giấc ngủ bình yên. Nhà khách Bát Nhã rất tươm tất và sạch sẽ. Tu viện không thiếu chăn ấm cho tri khách. Đêm Bát Nhã sương giăng giăng, lành lạnh. Quấn mình trong chăn ấm, nghe tiếng dế kêu văng vẳng trong không gian tĩnh mịch, giấc ngủ ngon chỉ có thể là người đồng hành cùng bạn trong đêm. Cảm giác có được một đêm ngủ thẳng giấc thật tuyệt khi so với thành phố nóng nực, ồn ào, không tiếng rè rè của quạt máy thì cũng tiếng rù rì của điều hoà.

Ở Bát Nhã, bạn có thể làm những thứ mà ở thành phố có thể bị coi là lạ lùng, chẳng hạn, đi thiền hành. Bạn không cần phải gấp gáp, vội vàng. Ở đây, bạn được khuyến khích tập những bước chân chậm rãi, vững chãi, cảm nhận mình trong từng bước đi. Khi có tiếng kẻng hay bất kỳ tiếng chuông nào, kể cả chuông đồng hồ báo giờ, ai ai cũng dừng lại để thở vào, thở ra. Mình đang thở tức là mình đang sống, được cảm nhận bằng tất cả cảm quan.

Chao ôi là hạnh phúc! Tập thiền buông thư cũng là một trải nghiệm thú vị. Bạn nằm xuống, thả lỏng toàn bộ cơ thể, chỉ để suy nghĩ lắng nghe tiếng hát, tiếng ru nhẹ nhàng của sư cô. Nằm nghỉ mà không ngủ, nhưng đến khi tỉnh lại, bạn thấy người mình thật khoẻ, thật tươi mới. “Thân” được chăm như thế, làm sao không “lạc” cho được?

Hành trang đem về

Tham dự một khoá tu ở Bát Nhã khoảng 3 – 4 ngày, bạn được hoàn toàn sống trong một thế giới mà mình là trung tâm, thay vì thân tâm chạy theo cuộc sống nhộn nhịp ở thành phố. Nếu là một doanh nhân hay một người đi làm, bạn sẽ cảm nhận sự tươi mới, điềm tĩnh hơn và thêm sức mạnh tinh thần để thực hiện mục tiêu của đời mình.

Là một học sinh, sinh viên, bạn biết những phương pháp thực tập để cơ thể khoẻ mạnh, học tập tốt hơn và biết cách điều phục tâm lý. Và dù là ai, bạn cũng sẽ cảm thấy yêu đời hơn, quý bản thân hơn và dành sự quan tâm đúng mực cho cơ thể. Xin mượn câu nói của sư ông để kết thúc: “Không có con đường dẫn đến hạnh phúc. Hạnh phúc là con đường!”.

--------------------------------

Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/VanHoa/2008/6/1745265.epi?refer=www.phapluattp.vn%2Fnews%2Fvan-hoa%2Fview.aspx%3Fnews_id%3D219391

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.