.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V (22.04 đến 21.06.2008) : Hoằng pháp Việt Nam lần thứ ba nhân Đại lễ VESAK 2552

Báo chí Đức viết về ngày
Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu
(European Institute of Applied Buddhism)
 
tiếp nhận cơ sở mới

  • PSN - 18.09.2008

Như tin chúng tôi đã đưa, Ngày 12 tháng 9 năm 2008 vừa qua, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã cùng với ông Koester, Thị trưởng thành phố Waldbröl, thuộc tiểu bang Nordrhein - Westfalen họp báo để giới thiệu  Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu.

 

Ngay chiều hôm đó, và trể nhất là sáng hôm sau báo chí Đức đủ loại (báo in, báo nói, điện báo,...) đều đồng loạt đưa tin về sự kiện này, theo họ thì sự có mặt của Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu là một trong những cơ hội tốt cho người dân địa phương cũng như các quốc gia chung quanh trong vấn đề giải quyết tệ nạn xã hội qua con đường tỉnh thức mà Sư ông Làng Mai là vị thầy khởi xướng và đã rất thành công trong xã hội Tây phương, ngoài ra nó còn đóng góp cho sự thăng tiến về văn hóa của họ nữa. Chẳng những thế, sinh hoạt của Học Viện còn mang lại thịnh vượng về kinh tế cho thành phố Waldbröl là điều mà ai cũng có thể thấy được.

 

Để cô động sự kiện, Phù Sa đọc cùng các bạn hai bài báo của hai ký giả người Đức đó là Mischa Peters của tờ OBERBERG AKTUELL, và Michael Fiedler-Heinen của tờ KÖLNISCHE RUNDSCHAU như dưới đây, phần còn lại xin để dành cho Thông tín viên bản báo có bài tường thuật chi tiết hơn trong nay mai, mời bạn đọc đón xem.

 


Chính diện (hình CK - Phù Sa)

Chánh niệm, chuyển hóa và trị liệu (Achtsamkeit, Transformation und Heilung in Waldbröls Mitte)  là tựa lớn của tờ OBERBERG AKTUELL, ra chiều ngày 12.09.2008, ký giả Mischa Peters đi ngay vào đề với tiểu tựa gây chú ý người đọc : Waldbröl: Viện Phật học Ứng dụng Châu Âu (EIAB) đã tiếp nhận cơ sở trước đây thuộc Học viện quân sự (Đức quốc).

Ngay dưới tiểu tựa là tấm hình lớn mà ai cũng nhận ra vị Thiền sư người Việt Nam bé nhỏ, đơn sơ trong chiếc áo nâu truyền thống của Phật giáo Việt Nam, bên trên là chiếc áo ấm cũng thuộc loại bình dân, trong khi trên môi thì không bao giờ thiếu vắng nụ cười hàm tiếu, cùng với ánh mắt từ bi, mà bất cứ ai cũng đều có cảm giác an lành mỗi khi được dịp tiếp xúc cùng Ngài. Đứng giữa 4 người người khác gồm 2 Việt và 2 Đức, đó là ngài Eckhard Becker cao to là kinh tế gia, phụ tá Thị trưởng thành phố, người thứ hai bên tay phải của Thiền Sư là chị Chân Diệu một cư sĩ dòng tu Tiếp Hiện cũng là một trong những đệ tử có công lớn trong việc giao dịch chuyển nhượng tòa lâu đài với đại diện chủ nhân của nó là bộ Quốc phòng Đức quốc ; bên tay trái của Thiền Sư là Đại đức Thích Chân Pháp Ấn, là một trong những học trò lớn của Thiền Sư, là vị Thầy có trách nhiệm chính trong việc điều hành Học Viện với chức vụ Giám đốc, cạnh đó là ngài Thị trưởng của Waldbröl - ông Peter Koester (Xem hình).

Một câu sơ luợc về sự trống vắng của tòa lâu đài trong khoản thời gian khá dài không được sử dụng, Mischa Peters, tác giả bài báo, chào mừng người chủ mới của nó bằng lời của ông Peter Koester, Thị trưởng thành phố Waldbröl rằng, ông mong Ngôi Nhà (EIAB) rộng mở bằng sự chung sức giữa thành phố với người chủ mới giúp thăng tiến về văn hóa cho thành phố chúng tôi .


Một phần của đại sảnh tiếp tân (hình CK - Phù Sa)

Trong khi đó, ký giả Michael Fiedler-Heinen của tờ KÖLNISCHE RUNDSCHAU ra sáng ngày 13.09.2008 lại bắt đầu bằng nghĩa cử lịch thiệp của dân tộc Đức thông qua món quà truyền thống là bánh mỳ và muối mà ông Thị trưởng Peter Koester trao tận tay Thiền sư Thích Nhất Hạnh trước khi xác nhận với độc giả rằng Học viện quân sự cũ của bộ Quốc phòng (Đức quốc) đã có sinh khí mới với tên gọi mới là Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu.

Đáp lời của ngài Thị trưởng, Michael Fiedler-Heinen trích lời Thiền sư Thích Nhất Hạnh rằng, ngôi nhà này không trở thành một tu viện cô lập mà nó sẽ mở cửa cho mọi người. Chúng tôi không phải là nhóm sekt, mà chúng tôi hoàn toàn tự do và rộng mở cho tất cả. Hoà bình sẽ được mang đến cho thế giới từ ngôi nhà này. Đúng vậy, Hòa bình sẽ được mang đến cho thế giới từ ngôi nhà này, đó cũng là tựa của bài báo : Nhà hòa bình ở Waldbröl (Waldbröler Haus des Friedens).

Ông Thị trưởng Koester vui mừng nói với báo chí và quan khách rằng : Hôm nay là một ngày có ý nghĩa cho Waldbröl và đây là ngôi nhà cuả hoà bình và là mẫu mực cho thế giới. Ông Peter Koester kể rằng một trong những nhân viên của quân đội đã được sinh ra trong ngôi nhà này khi nó còn là một bệnh viện. Đáp lời ông Thị trưởng, Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói : giây phút này tôi có cảm giác rằng mình cũng vừa được sinh ra nơi đây, và Thầy nói vui rằng ông Thị trưởng có thể cho tôi một giấy khai sinh ngay hôm nay.

Trở lại với tờ OBERBERG AKTUELL, Mischa Peters giới thiệu với độc giả người Đức về mục đích tu tập của pháp môn Làng Mai là làm sao để đạt được "chánh niệm" trong từng phút giây của đời sống, dùng chánh niệm để gọi đúng từng tên của mọi tiêu cực trong cuộc sống và làm thế nào để chuyển hóa những năng lượng đó có lợi cho sự tỉnh thức và cố nhiên là sẽ mang lại an bình cho tự thân và cho môi trường xung quanh. Tác giả cũng cho biết thêm rằng Viện Phật Học Ứng Dụng tại Walbröl trở thành trung tâm thứ hai tại Châu Âu, bên cạnh Làng Mai ở Bordeaux (Pháp), nơi mà Thầy đã lập ra từ năm 1982.

Mischa Peters cũng không quên nói vài điều về vị Thiền sư xuất gia từ lúc 16 tuổi này đã từng bị cấm về nước suốt 39 năm dài, chẳng những thế, những cuốn sách viết về đạo đức, thiền quán, giảng dạy cách hiểu biết và yêu thương theo phương pháp của đấng Giác Ngộ cũng bị chính quyền của hai miền Nam - Bắc trước đây, và cả chính quyền của nước Việt Nam thống nhứt sau biến cố tháng 4 năm 1975 cấm ngặt.


Một góc của chính diện (hình CK - Phù Sa)

Song song với Mischa Peters, Michael Fiedler-Heinen của tờ KÖLNISCHE RUNDSCHAU lại chú ý tới tên gọi trước đây của Học Viện Quân Sự Zentrum für Transformation có nghĩa là Trung Tâm Chuyển Hóa và cho rằng nó hoàn toàn thích hợp với pháp môn của Làng Mai, bởi vì sự thực tập của chuyển hoá và hàn gắn đúng là việc mà Phật giáo ứng dụng nhắm đến.

Khách thập phương từ Đức, các nước chung quanh và thành phố Waldbröl sẽ được nồng nhiệt chào đón. Không cần phải là Phật tử mới được đến đây. Bạn có thể là Thiên chuá giáo, Do thái giaó hoặc không có tín ngưỡng, Thầy nói như vậy. Thầy muốn làm việc chung với nhà thờ và những cơ quan khác cuả thành phố Waldbröl. Phật học viện cũng mở cửa cho các gia đình, những cặp vợ chồng và thanh thiếu niên. Trọng tâm cuộc sống của người Phật tử là việc thực tập chánh niệm bởi vì đó được coi như là trách nhiệm đối với những người  chung quanh mình. Tương lai như thế nào là tùy thuộc vào sự hành xử cuả mỗi chúng ta.

Nhưng trước đó Michael Fiedler-Heinen đã ghi lại lời của thầy Thích Chân Pháp Ấn rằng, Phật Học Viện sẽ được trùng tu từ từ, vì nhu cầu tu sửa rất lớn. Tuy vậy toà nhà có thể được sử dụng ngay. Nơi đây sẽ có những khóa tu, những buổi thiền tập và sau nữa là những công việc nghiên cứu khoa học. Câu hỏi của công việc nghiên cứu là thiền tập có ảnh hưởng gì đến những hoạt động của não bộ thầy giải thích như vậy.

Không hẹn mà cùng gặp, Mischa Peters kết thúc bài báo tương tự như Michael Fiedler-Heinen của KÖLNISCHE RUNDSCHAU, Mischa Peters viết :

Trước khi Tăng Thân hát một bài hát êm diụ để kết thúc buổi họp báo, Thầy nhấn mạnh với quan khách rằng đối thoại về tôn giáo là một việc có ý nghĩa rất quan trọng đối với Thầy và Học viện. Học viện  Waldbröl rộng mở cho tất cả mọi người có hoặc không có tôn giáo. Để thực tập thiền ở nơi đây, người ta không cần phải là Phật tử. Trong chương trình của Phật học viện Châu Âu có những khoá hướng dẫn về quan hệ hôn nhân và gia đình, giúp đỡ cho những cặp vợ chồng có khó khăn trong truyền thông đồng thời cũng có những khóa giảm sự căng thẳng, sự mất mát...

Những ví dụ đó là một phần trong chương trình của Phật học viện, nơi mà tương lai sẽ mang một âm vang mới cho Waldbröl.


Vườn táo
(hình CK - Phù Sa)

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.