.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V (22.04 đến 21.06.2008) : Hoằng pháp Việt Nam lần thứ ba nhân Đại lễ VESAK 2552

Thiền sư Thích Nhất Hạnh thuyết trình trước Quốc hội Ấn Độ:
Lãnh đạo với dũng cảm và từ bi
(Leading with Courage and Compassion)

  • PSN - 20.10.2008 - Bài và ảnh: Sc. Chân Không


Mặt tiền tòa nhà Quốc hội Ấn quốc

Sáng ngày 17 tháng 10 năm 2008, Sư ông Nhất Hạnh đã thuyết trình tại Quốc hội Ấn Độ (Lok Sabha) về đề tài Lãnh Đạo với Dũng Cảm và Từ Bi (Leading with Courage and Compassion) từ 9 giờ đến 10 giờ 30 sáng. Sau đó Sư Ông đã uống trà và trao đổi thêm với các vị Dân biểu trước khi viếng thăm bảo tàng viện của Quốc hội tại tòa nhà Thư viện Quốc hội (Parliament Library Building). Buổi thuyết trình này đã được Văn phòng Nghiên cứu và Huấn luyện của Quốc hội (BPST= Bureau of Parliamentary Studies and Training) tổ chức tại thính đường chính của BPST (Ngày 14.03.2008 cựu Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore có giải Nobel Hòa Bình 2007 cũng đã thuyết trình tại đây về Tình trạng Hâm nóng Địa cầu).


Ngài Sommath Chatterjee, Chủ tịch Quốc hội

Đúng 9 giờ sáng ngày 17.10.2008, Tổng thư ký Quốc hội, ngài  P.D.T. Achary đứng lên chào mừng Sư Ông. Tiếp đó là ngài Sommath Chatterjee, Chủ tịch Quốc hội đã đón chào, giới thiệu và choàng khăn danh dự cho Thiền sư Việt Nam Thích Nhất Hạnh. Sau đó là ông Omar Abdullah, Lãnh tụ Hội nghị Quốc gia (National Conference Chief) đã đọc những dòng giới thiệu về những quá trình đóng góp cho Hòa bình và Công bằng Xã hội  của Thiền Sư cho dân tộc Việt Nam và cộng đồng nhân loại trong 45 năm qua trước khi mời Sư Ông lên thuyết trình.

Ngày hôm nay cũng là ngày khai mạc khóa họp Mùa Thu của Quốc hội Ấn Độ  và ông thầy tu Việt Nam là người khởi đầu cho khóa họp này bằng một bài thuyết trình mang đậm tính chất tâm linh và đạo đức. Tuy khóa họp nầy chỉ kéo dài trong một tháng, nhưng ai cũng biết trước là các buổi họp sẽ rất sôi động với nhiều tranh chấp, nhất là về các vấn đề bạo động, khủng bố mới xảy ra trong tiểu bang Maharashtra, vấn đề những người Tamil bị giết chóc tại Shri Lanka, vấn đề khủng hoảng kinh tế và vấn đề Thủ tướng Manmohan Singh vừa ký hợp đồng nguyên tử lực với Hoa Kỳ và Pháp.

Tổng thư ký Quốc hội Rahul Gandhi, chị ruột Priyanka Gandhi và chồng là Robert Vadra đều ngồi lắng nghe thật chăm chú suốt cả buổi thuyết trình.

Sư Ông nói về sự thực tập lắng nghe giữa hai nhóm người như Palestinians và Do Thái đã đến thực tập ở Làng Mai, đến sự chuyển hóa của họ, với rất nhiều chi tiết. Rồi nói đến sự thực tập của các cặp vợ chồng, cha con, mẹ con và đồng nghiệp. Những người khác khuynh hướng chính trị vẫn có thể ngồi lắng nghe nhau để hiểu được những khó khăn của nhau mà chấp nhận sống chung và làm việc chung trong cộng đồng dân tộc.

Sư Ông chỉ cách dừng lại để thở khi cảm xúc trào dâng. Sư Ông đề nghị Quốc hội nên sử dụng chuông chánh niệm để mời mọi người tập dừng lại, trở về với hơi thở bình an của mình trước khi tiếp tục bàn luận về việc nước.

Cách trình bày của Sư Ông rất tự nhiên, trong sáng và không có tính cách truyền đạo. Sư Ông chỉ đem những phương pháp thực tiển của Bụt để giúp con người làm chủ được thân tâm. Trong lúc xã hội đang đầy dẫy năng lượng của bạo động và hận thù, lắng nghe với tâm từ bi là phương pháp căn bản.

* * *

Hầu hết mọi người sống trong xã hội hiện nay đều quá bận rộn, bị cuốn hút theo những tình huống, những lo lắng và khó khăn trong nếp sống, ít có ai có được thì giờ để lắng nghe và hiểu được những nổi khổ niềm đau của chính mình thì làm sao có thể ngồi lắng nghe được người khác?

Dù ta có muốn lắng nghe thì phẩm chất của sự lắng nghe này cũng còn rất nghèo nàn, bởi vì nếu tâm tư ta còn quá đầy những lo lắng, sợ hãi và khổ đau thì ta có thể lắng nghe được ai?

Dân biểu là những người đã được dân chúng bầu lên để thực tập lắng nghe, nếu ta không lắng nghe được nhau thì làm sao mà ta lắng nghe và hiểu được những khó khăn, khổ đau và ước vọng của dân chúng?

Muốn lắng nghe, ta phải thực tập để đem lại an ổn trong thân tâm, buông bỏ những căng thẳng trong thân và trong tâm, làm phát khởi và duy trì được tâm từ bi thì hành động lắng nghe mới có được phẩm chất.

Những người khủng bố ; Những thành phần trong xã hội tự nhận mình là nạn nhân của kỳ thị, của bất công lâu ngày, tâm tư chứa đầy oán thù và bạo động, nếu ta không cho họ cơ hội để nói ra những khổ đau và oan ức của họ thì làm sao họ có thể giải tỏa được những khổ đau và oan ức  ấy?

Có thể họ đã có những tri giác sai lầm đưa tới tâm niệm hận thù sai lầm, và bạo động ấy, nếu ta không lắng nghe để thấy được những tri giác sai lầm đó thì làm sao ta có thể giúp họ điều chỉnh lại tri giác sai lầm kia để họ cứ tiếp tục đi vào đường tội lỗi?

Quốc hội và Chánh quyền phải thực tập lắng nghe, phải thỉnh cầu những nhà hiền triết có nhiều đạo đức, trí tuệ và từ bi tới để giúp Quốc hội và Chính quyền ngồi lắng nghe. Phải mời những thành phần bức xúc trong xã hội đến để lắng nghe họ. Những buổi lắng nghe như thế phải có tính cách thực sự nhân bản, đạo đức mà không phải là những thủ thuật chính trị, như vậy mới có thể thành công.

Những buổi lắng nghe như thế có thể được truyền hình cho toàn dân theo dõi. Nếu dân chúng thấy được rằng mình đang được lắng nghe thật sự, thì năng lượng của bạo động và hận thù sẽ giảm xuống sau một thời gian thực tập vài ba tháng. Nhờ lắng nghe mà các phe đều có cơ hội nhận diện được những tri giác sai lầm của mình và của người và giúp nhau cởi bỏ tri giác sai lầm của nhau.

* * *

Nên thảo luận về những độc tố trong các sản phẩm tiêu thụ của toàn dân. Sư Ông cũng đề nghị Quốc hội thảo luận về vấn đề sản xuất và tiêu thụ trong chánh niệm để đưa ra những đạo luật cần thiết. Con  người, vì chất chứa quá nhiều buồn đau và lo lắng đã tìm cách khỏa lấp bằng tiêu thụ. Những gì họ tiêu thụ như phim ảnh sách báo và thực phẩm đều có thể chất chứa những độc tố như thèm khát, bạo động, hận thù và tuyệt vọng … Nếu người lớn và trẻ em cứ tiếp tục tiêu thụ mỗi ngày những chất liệu ấy thì không có cách gì chuyển hóa được những khổ đau đang có sẵn trong tự thân.

Để thuyết phục các Dân biểu Quốc hội về hiệu năng của pháp môn lắng nghe và ái ngữ, Sư Ông đã đem ví dụ về sự thực tập lắng nghe của các nhóm Do Thái và Palestiniens tại Làng Mai. Sư Ông nói mình phải thực tập lắng nghe khổ đau của chính mình, của những người trong gia đình mình rồi mới có thể lắng nghe được những Dân biểu khác trong đảng mình và ngoài đảng của mình.

Sư Ông đem pháp môn thực tập soi sáng của các Thầy các Sư cô Làng Mai để chỉ dẫn : sau khi lắng nghe, mình sẽ thay đổi rất nhiều so với quan điểm trước đó. Lắng nghe như thế có thể kết hợp được những tuệ giác và kinh nghiệm của tất cả các thành phần khác trong Quốc hội. Và với tuệ giác cùng kinh nghiệm cộng đồng ấy, Quốc hội sẽ có công năng phục vụ dân chúng và đất nước hữu hiệu hơn cả trăm lần.

Vô phân biệt trí và phá chấp. Sư Ông cũng đã dùng  ví dụ về hai bàn tay để nói về vô phân biệt trí: khi ta có được tuệ giác ấy rồi thì sẽ không còn có kỳ thị giữa tả và hữu, giữa Hồi giáo và Ấn Độ giáo v.v… Và đất nước sẽ có hòa bình và an lạc nhiều gấp bội phần. Sư Ông cũng nói đến vấn đề phá chấp: nếu ta học được phương pháp của  Bụt, buông bỏ sở tri chướng, chúng ta sẽ không còn độc đoán cố chấp, cho rằng ta là kẻ duy nhất nắm được chân lý thì ta có thể đạt tới những cái thấy sâu sắc hơn và gần với sự thực hơn. Sự thực tập này phá bỏ được thái độ cuồng tín và cố chấp vào tôn giáo và ý thức hệ, rất cần cho hòa bình trong nước và trên thế giới.

Chuông chánh niệm. Sư Ông cũng đã đề nghị áp dụng chuông chánh niệm tại Quốc hội : khi mà không khí tranh chấp đã trở thành ngột ngạt, không ai còn nghe được ai, thì vị chủ tọa có thể thỉnh chuông để toàn thể các vị dân biểu có cơ hội dừng lại để thở và làm lắng dịu lại thân tâm và sau đó mới nối tiếp lại cuộc thảo luận. Sau đó các vị Dân biểu đã liên tiếp đặt nhiều câu hỏi rất thực tế và Sư Ông đã giải đáp thỏa đáng những câu hỏi ấy. Cuối cùng dân biểu P.K. Misna, phụ tá Tổng thư ký  Quốc hội đứng lên cám ơn Sư Ông về buổi thuyết trình sâu sắc và hào hứng ấy và sau đó mời tất cả mọi người đi uống trà.


Nhật báo Hindustan Times : The Words of Wisdom from the Zen Master

Sáng ngày thứ bảy 18.10 và chủ nhật 19.10.2008 nhiều nhật báo Thủ đô Delhi đều đăng tải tin tức về buổi thuyết trình của Sư Ông tại Quốc hội. Tờ nhật báo Hindustan Times có bài : The Words of Wisdom from the Zen Master (Những lời Tuệ giác của Thiền Sư). Tờ nhật báo The Hindu có bài Lessons in Leadership from the Master  (Những bài học về nghệ thuật lãnh đạo do Thầy trao truyền) Tờ nào cũng đang hình Ông Rahul Gandhi, Tổng thư ký Quốc hội, chị ruột là Priyanka Gandhi và chồng Robert Vadra đang chăm chú nghe thuyết trình. Đài truyền hình đã phát sóng trọn buổi thuyết trình cho toàn dân được theo dõi.
 

Sc. Chân Không, gửi từ Ấn quốc.

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.