BBC
NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi
danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà
cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt
Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.
Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó
gồm có những
"xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn
Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép
lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy Thích Nhất Hạnh sanh năm
1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung
tâm Phật giáo Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại
Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh
-người được những môn đồ gọi là
Thầy- đã
xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại
các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê
hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn
chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của
Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động
và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện,
cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy
với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài
thành lập nên Trường
Thanh
Niên Phụng
Sự Xã
Hội đào tạo những nhóm
tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất
những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị
hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài
Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời
Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền
đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy hồi hương. Năm 1967
khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông
Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông
Thầy tu mãnh khảnh xuất thân
từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho
hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho
tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa
bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified
Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở
tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được
truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm
1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam
nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng
tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ
những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để
nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các Thầy,
các sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
con số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi bật của pháp môn Thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn
mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp
dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày.
Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong
thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn
Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm
từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc
gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được
với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy
dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng
dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện
tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ
cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều
được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ
thế
ta có thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có con đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh phúc là Con đường".
thichnhathanh.shtml
|
|
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
khuyến tấn học trò ở tu viện Bát Nhã
LGT: Bát Nhã là
một tu viện được Thượng tọa Thích Đức Nghi hiến cúng làm nơi tu tập cho
bốn chúng Phật tử theo pháp môn Làng Mai từ năm 2005. Từ đó đến nay chỉ mới
có ba
năm mà Bát Nhã đã trở thành một tu viện bề thế cả hai phương diện : cơ sở vật chất
cũng như phẩm chất tâm linh ; Là địa chỉ của người Việt từ Nam chí Bắc
bất luận có tôn giáo, hay chưa có tôn giáo, là Phật tử hay chưa là Phật
tử hàng tháng trong Ngày Quán Niệm, và 4 khóa tu định kỳ hàng năm, lũ
lượt kéo về có đến hàng trăm, rồi hàng ngàn, có khi hàng vạn người cùng
một lúc.
Thế
nhưng, từ đầu tháng 6 năm nay (2008) sự truyền thông giữa Tăng thân Làng
Mai - Bát Nhã với Thượng tọa Thích Đức Nghi không được suông sẻ ; Thượng
Tọa rút lại lời Đại nguyện của chính mình trước
tam bảo hồi năm 2005 (xem
Công an Damb'ri trục xuất Tăng thân Làng Mai - Tường trình của Tăng thân
Làng Mai tại tu viện Bát Nhã đến BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng).
Tiếp theo là nhiều chuỗi bạo động liên tục xảy ra, từ việc quấy rối sự
tu học của Tăng thân bằng những hình thức phóng thanh "niệm Phật" với
những ống loa có âm thanh khuyếch đại cực mạnh vào những giờ công phu,
thiền tập của tu sinh và tu sĩ, đến việc chiếm dụng tăng xá, am cốc của
Sư ông Nhất Hạnh, quăng giường, chiếu, áo quần, vật dụng cá nhân tăng ni
sinh ra ngoài, đến việc bạo động đánh tăng bằng cán cuốc ; Mời công an
xã xét hộ khẩu hàng đêm quấy nhiễu tinh thần tăng ni sinh trẻ, cho chí
hăm dọa giết, đuổi, thóa mạ tục tằn không còn chỗ nói.
Thế nhưng,
Tăng thân hơn 400 người vẫn không một niệm trách móc, hận thù, chỉ biết
thở và thương như lời của một tiểu ni mới 15 tuổi trong thư viết cho Sư
ông Nhất Hạnh :
“Mặc dù những khó khăn vẫn có đó (Công An đi làm việc mỗi đêm từ
ngày 07.10.2008, có khi ập vào phòng các sư cô ở cư xá Mây Đầu Núi giữa
12 giờ khuya như hôm tối 20/10/08) nhưng anh chị em con vẫn ý thức rằng
chỉ có thực tập miên mật và tu học đàng hoàng mới giúp chúng con đi qua
khó khăn thử thách này. Nhờ đó tình huynh đệ được bồi đắp, tươi son
thêm…”
Trong bối cảnh đó, ngày 3.11 vừa rồi Thiền Sư đã có lá thư như dưới đây
:
Cũng liên quan đến vấn đề của
Tu viện Bát Nhã, trước đó, Thiền Sư cũng có viết một bức thư dài gửi cho
Thượng tọa Thích Đức Nghi, trong vị thế một người thầy truyền pháp.
Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp cận, và sẽ công bố ngay khi có thể.
-------------------
Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của tu viện Bát Nhã nói chung,
hay nội dung bài này nói riêng, xin các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com
cám ơn các bạn!
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
CHUYÊN MỤC :
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VESAK 2552 (2008)
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5
|
|