Thiền Làng Mai
LTS: Được bắt nhịp và bám rễ trên mảnh đất Tây
phương từ khá sớm, phương pháp thiền do Thiền sư Nhất Hạnh hướng dẫn đã
tạo nên một ảnh hưởng rất lớn trong xu hướng tu tập của nhiều giới,
nhiều người.
Trong khuôn khổ phác thảo một bức tranh
chung về Thiền học Việt Nam đương đại, NSGN xin trân trọng giới thiệu
cuộc phỏng vấn với Thiền sư Nhất Hạnh xoay quanh chủ đề về Thiền phái mà
Thiền sư chính là người khai phát thành công tại Tây phương và nhiều
quốc gia trên thế giới. NSGN
Xin Thiền sư cho biết, nhân duyên nào khiến Thiền sư chọn pháp môn tu
Thiền trong đường hướng tu tập của mình?
Hồi còn là học Tăng, tôi đã có dịp thực tập các phép Chỉ và Quán
của thầy Trí Giả, các pháp quán Ngũ Ðình Tâm, và phép niệm Phật,
nhưng một phần vì sự học hỏi còn chưa được sâu sắc, một phần vì sự hướng
dẫn của các vị thầy y chỉ lúc ấy còn sơ sài, nên kết quả không có gì
đáng kể. Lớn lên, tôi có dịp nghiên cứu về Thiền Tổ Sư, Thiền Công Án,
Thiền Mặc Chiếu, và cũng đã cố gắng đem ra thực tập, nhưng cũng không
đạt được những kết quả mình mong muốn. Mãi đến khi phải đối diện với các
tình trạng chiến tranh, đất nước chia đôi, mẹ mất, sa sút tinh thần,
mất ngủ, tôi mới quyết liệt nắm lấy pháp môn An Ban Thủ Ý mà thực tập
để sống sót. Nhờ đem thiền Ðông độ trở về tắm ở dòng suối của Phật
giáo Nguyên thỉ nên tôi mới tinh lọc được giá trị chân thật của Phật
giáo Ðại thừa. Những thiền kinh căn bản của Nguyên thỉ như Niệm Xứ,
Niệm Thân, An Ban Thủ Ý, A Lê Xá, An Nan Thuyết v.v... trong Hán tạng
cũng như trong Pali tạng đã được tôi nghiên cứu kỹ lưỡng để đem ra thực
tập. Giáo nghĩa hiện pháp lạc trú, các phép điều thân, điều tức, nhận
diện cảm thọ, cảm xúc, quán chiếu tự tính các pháp v.v... hiện ra như
một bó đuốc soi đường. Lúc bấy giờ tôi mới thấy được tính cách thiết
dụng các kinh điển đại thừa như Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Kim Cương, và tính
cách nhất trí giữa hai truyền thống Nguyên thỉ và Ðại thừa. Tác phẩm nhỏ
bé Bông Hồng Cài Áo là
hoa trái đầu tiên của sự thực tập ấy. Tác phẩm
Phép Lạ của Sự Tỉnh Thức,
xuất bản lần đầu tại Việt Nam và Hoa Kỳ năm 1974 là chứng tích của sự
thực tập, 1956-1972 là giai đoạn thai nghén và hình thành Thiền Làng
Mai.
Thưa, quan điểm về Thiền của Ngài là gì, và nền tảng lý luận về phương
pháp ấy?
Tôi nghĩ, bất cứ pháp môn nào có sử dụng năng lượng của Niệm và của Ðịnh
đều mang tính chất thiền, kể cả các pháp môn Niệm Bụt và Trì Chú. Niệm
và Ðịnh nếu thực sự có mặt thì sẽ đem tới Tuệ. Tuệ luôn luôn làm phát
khởi Từ và Bi. Chính Tuệ sẽ tháo gỡ được những khó khăn của bản thân và
giúp tháo gỡ những khó khăn của những người khác. Thiền có công năng
chuyển hóa và trị liệu cho mình và cho người. Giải thoát trước hết là
vượt thoát các tâm hành giận hờn, bế tắc, lo lắng, sợ hãi, tuyệt vọng,
những khó khăn trong nội tâm và trong hoàn cảnh, giải tỏa được hiểu lầm,
thực hiện được hòa giải và tha thứ. Vì vậy, thiền phải có tính cách thực
dụng. Mình tháo gỡ được cho mình rồi mình mới có khả năng giúp người
khác tháo gỡ. Công phu cũng như thành quả phải tập trung cả vào giờ phút
hiện tại. Ðọc lại Lâm Tế Lục,
mình mới thấy được rõ ràng cái quan trọng của giây phút hiện tại: tùy
xứ tác chủ, lập xứ tắc chân, phép lạ là đi ngay trên mặt đất. Vì lý
do đó cho nên Thiền có thể đi đôi tuyệt hảo với Tịnh: nếu tâm có Niệm và
Ðịnh thì Tịnh Ðộ hiện tiền, không cần đi tìm Tịnh Ðộ ở tương lai và ở
một nơi nào khác. Giáo lý Duy Tâm Tịnh Ðộ đã cung cấp nền tảng cho sự
thực tập này: nếu tâm tịnh là độ tịnh, ở đâu mình cũng có thể ngồi ở
tịnh độ, đi trong tịnh độ. Có tịnh độ bây giờ thì chắc chắn cũng có tịnh
độ trong tương lai. Vì vậy người tu thiền cảm thấy thoải mái khi trì
tụng bài sám: Nương tựa A Di Ðà, trong bản môn mầu nhiệm (Nhật
Tụng Thiền Môn 2000). Các vị tổ sư như Trần Thái Tông và Tuệ
Trung Thượng Sĩ đều có nói: Di Ðà
là tự tính, là pháp thân của chính ta, không phải là một thực tại nằm
bên ngoài.

Một khóa tu ngắn ngày tại Đà Nẵng năm 2007
Nếu như có thể, xin khái quát phương thức tu tập căn bản của dòng Thiền
mà Thiền sư hướng dẫn - bao gồm những gì, quá trình tu tập và cùng những
ích lợi cụ thể thiết thực của nó trong đời sống hiện đại?
Sự thực tập của giới xuất gia và cả của giới không xuất gia là nắm
cho vững hơi thở, bước chân và an trú trong giây phút hiện tại để
nhận diện tất cả những gì đang xảy ra trong giây phút hiện tại. Tiếp
xúc với những mầu nhiệm của sự sống để được nuôi dưỡng, nhận diện
những khổ đau để làm vơi nhẹ và cuối cùng để chuyển hóa và trị liệu:
năng lượng để làm các công việc này là Niệm và Ðịnh. Mỗi giây phút của
sự thực tập hằng ngày là để chế tác Niệm và Ðịnh. Niệm và Ðịnh đưa
tới hiểu (Tuệ) và thương (Từ và Bi). Chính cái vốn liếng hiểu và thương
ấy giúp mình tháo gỡ được những khó khăn cho mình và cho người. Các khóa
tu tổ chức hoặc 90 ngày, 21 ngày, 7 ngày, 5 ngày, 3 ngày hay 1 ngày đều
là để thực tập chế tác niệm, định và tuệ; những giờ ngồi thiền, đi
thiền, chấp tác, pháp đàm, địa xúc, làm mới, xướng tụng... đều nhắm vào
mục đích ấy. Phương pháp lắng nghe và ái ngữ giúp mình điều chỉnh tri
giác sai lầm, giúp người khác điều chỉnh tri giác sai lầm, phục hồi tình
huynh đệ, nuôi dưỡng hiểu và thương. Những khóa tu như thế đã được tổ
chức khắp nơi, thường thường phải thuê các trường Ðại Học trong dịp Hè
mới có đủ chỗ cho cả ngàn thiền sinh về tu tập trong nhiều ngày. Năng
lượng hùng hậu của một tăng thân có tu có học lâu ngày rất cần thiết cho
sự thành công của những khóa tu lớn như thế. Ít nhất phải có một tăng
thân gồm có 60 vị vừa xuất gia vừa tại gia mới hướng dẫn được một khóa
tu như thế. Khóa nào cũng chứng kiến sự chuyển hóa của những cặp vợ
chồng, cha con, mẹ con, đem lại hòa giải, tha thứ, hạnh phúc. Sau những
khóa tu như thế ai cũng muốn khi trở về địa phương thành lập một tăng
thân để tiếp tục nuôi dưỡng sự thực tập cho bền bỉ. Hiện có cả hàng ngàn
tăng thân như thế tại các nước Âu, Mỹ, Á và Úc. Các thành phố lớn như
New York, London, Los Angeles đều có ít nhất mười tăng thân. Tăng thân
là những nhóm người thực tập theo pháp môn Làng Mai, thường được gọi là
Communities of Mindful Living. Từ Ðiển Làng Mai cũng như các web sites
trang nhà liên hệ tới Làng đều cung cấp địa chỉ của những tăng thân như
thế để mọi người có thể tìm tới tham dự.

Hàng vạn đồng
bào định tâm niệm danh hiệu đức Bồ tát Quan Thế Âm
trước khi nghe Thiền Sư nói Pháp thoại trong lễ hội đức Bồ Tát 2007 ở Đà
Nẵng.
Thiền sinh thực tập theo pháp môn Làng Mai đều thọ trì Năm Giới và Giới
Tiếp Hiện. Trong pháp tu Làng Mai, Niệm là bản chất của Giới. Cho nên vị
nào thực tập Năm Giới và Mười Bốn Giới và các Uy Nghi cho vững vàng thì
vị ấy sẽ dễ thành công hơn trong công phu thiền tập. Có những khóa tu
được tổ chức cho những giới chức nghiệp đặc biệt như các vị chuyên về
Tâm Lý Trị Liệu, các vị Giáo Chức, các vị chuyên về Bảo Hộ Sinh Môi, các
vị chuyên về ngành An Ninh, các vị Văn Nghệ Sĩ, Diễn viên và Sản xuất
Ðiện Ảnh, các vị Doanh Nhân, các vị Dân Biểu Quốc Hội v.. v... Trước khi
mở những khóa đặc biệt như thế, mình phải học hỏi về những khó khăn và
khổ đau của họ để có thể đưa ra những pháp môn thực tập thích hợp và hữu
hiệu.
Phương pháp tu Thiền mà Thiền sư đang hướng dẫn có thể gọi là gì?
Làng Mai chưa từng có ý đặt tên cho sự thực tập của mình. Các bạn thiền
sinh Tây phương khi viết và nói về Làng Mai hay dùng danh từ “Thiền Làng
Mai” hoặc “In the tradition of Thích Nhất Hạnh”. Có một hôm nhìn lại tôi
bỗng ngạc nhiên thấy sao mà pháp môn Làng Mai đi đúng con đường Thiền Sư
Tăng Hội đã vạch cách đây 18 thế kỷ quá: sử dụng các kinh thiền nguyên
thỉ làm nền tảng cho sự thực tập, nhưng với tinh thần của Phật giáo Ðại
Thừa! (Thiền Sư Tăng Hội có nói : An Ban là đại thừa của chư Phật, có
mục đích cứu độ chúng sanh). Tôi cũng thấy sao mà pháp môn tu tập
Làng Mai trung thực với tinh thần Lâm Tế Lục một cách không ngờ được như
thế! Ðây là tình cờ hay là có chủ ý? Có chủ ý thì tôi thấy mình chưa bao
giờ có chủ ý, nhưng tình cờ thì tôi không tin là tình cờ được. Không có
cái gì tình cờ. Phải có những động lực nào thúc đẩy trong chiều sâu tâm
thức. Tôi nghĩ đó là năng lượng dẫn dắt của chư vị tổ sư.
Xin Thiền sư cho biết sự phát triển hiện nay của dòng Thiền do thiền
sư hướng dẫn, trên thế giới và Việt Nam?
Cho đến ngày 06.08.2008, chúng tôi đã độ được 515 người xuất gia của 31
quốc tịch, và đào tạo được suýt soát 300 vị giáo thọ vừa xuất gia, vừa
tại gia. Số lượng này còn quá ít không thể thỏa mãn được những nhu cầu
khắp nơi. Có những trung tâm tu học đã được thiết lập tại Tây Phương :
Các Tu Viện Bích Nham (Nữu Ước), Lộc Uyển (Cali), Rừng Phong, Thanh Sơn,
(Vermont), Mộc Lan (Mississipi) ở Hoa Kỳ, Làng Cây Phong ở Canada, Làng
Sen Búp, Làng Trúc Xanh ở Úc, các trung tâm Từ Thị ở Bavaria, Trung Tâm
Suối Thương ở Berlin (Ðức). Pháp môn Làng Mai hiện đang được thực tập ở
ít nhất là 50 quốc gia. Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu (The European
Institute of Applied Buddhism) gọi tắt là EIAB vừa được thiết lập ở Ðức
để góp phần đào tạo thêm các vị Giáo Thọ.
Liên hệ giữa Thiền và Giáo như thế nào trong pháp môn Làng Mai ?
Nhìn vào cách học và thực tập ở Làng Mai ta có thể thấy được sự nhất trí
của Thiền và Giáo một cách rõ ràng. Các kiến thức về Duy Biểu do các tác
phẩm Duy Thức Học cung cấp, các kiến thức về A Tỳ Ðạt Ma do các bộ Luận
như Câu Xá, Thành Thật, Thanh Tịnh Ðạo, Giải Thoát Ðạo v..v.. đều có ích
lợi cho sự thực tập Thiền bởi vì chúng giúp cho hành giả biết rõ hơn về
cách vận hành của tâm thức. Thiền sư Thường Chiếu ngày xưa đã nói: “Biết
rõ về cách vận hành của tâm thức thì sự thực tập trở nên dễ dàng hơn”.
Các kinh điển lớn của Ðại Thừa như Bát Nhã, Hoa Nghiêm, Bảo Tích, Pháp
Hoa đều đóng một vai trò quan trọng trong thiền tập. Khi học các kinh
này, thiền sinh luôn luôn phải đặt câu hỏi: Những giáo lý uyên thâm
trong kinh này phải được áp dụng như thế nào để tháo gỡ những khó khăn
nội tâm mà hành giả đang mắc phải ? Cho nên giữa cái học và cái hành có
một liên hệ rất thân thiết. Sách Nhật Tụng Thiền Môn có một buổi Công
Phu Niệm Bụt với màu sắc Tịnh Ðộ Tông và một buổi Công Phu Thí Thực có
màu sắc Mật Tông. Hành giả cảm thấy thoải mái với cả hai truyền thống
này. Chắc quý vị còn nhớ là năm 2007 các thiền sinh Làng Mai đã tham dự
các Ðại Trai Ðàn Chẩn Tế Bình Ðẳng tại Ba Miền Việt Nam với rất nhiều
thoải mái trong có các buổi thiền tọa, thiền hành, pháp thoại... Các
kiến thức về khoa sinh học mới, nhất là về khoa thần kinh não bộ, về
khoa lượng tử học cũng như kinh nghiệm của các trường phái tâm lý trị
liệu Tây Phương cũng đóng góp rất nhiều cho sự giảng dạy và thực tập ở
Làng Mai. Thiền Làng Mai không có tính trừu tượng, trái lại rất cụ thể:
thiền sinh nào cũng đều thực tập thiền hướng dẫn một thời gian mới có
thể tự quán chiếu một mình; Các sách tập thiền căn bản như Sen Búp Từng
Cánh Hé, Phép Lạ của sự Tỉnh Thức, Từng Bước Nở Hoa Sen, Chỉ Nam Thiền
Tập cho Người Trẻ v.v... đều có thể được sử dụng như những thiền phổ cho
người mới bắt đầu thực tập. Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu với các khuôn
viên của Viện ở Ðức, Pháp, Hoa Kỳ v.v... có mở những khóa tu thiền rất
thực tiễn cho thiền sinh như những khóa tu dành cho những người đang khổ
đau vì mất người thân, cho những người vừa khám phá ra rằng mình có bệnh
nan y, cho những cặp cha con vợ chồng đang có khó khăn trong việc truyền
thông, cho những cặp nam nữ đang có dự tính kết hôn v.v... Những khóa tu
ấy rất thực dụng và đều đi về hướng Ðạo Phật Nhập Thế, ai cũng có thể
ghi tên theo học và thực tập mà không nhất thiết cần phải là Phật tử.
Thiền sư nhận định gì về tình hình tu tập ở Việt Nam hiện nay? Phương
pháp tu hành của Ngài đóng góp như thế nào cho vấn đề tu tập ấy và tương
lai của nó?
Cái học của chúng ta hiện rất từ chương. Tôi rất mong Phật giáo Việt Nam
sớm đi về hướng nhập thế và thực dụng để có thể đóng góp cụ thể cho hạnh
phúc dân tộc và đất nước. Cái học và cái hành phải đi song song (hành
giải tương ưng). Rất mong tại các Viện Phật Học, các vị giáo thọ và các
học tăng được thực tập với nhau, sống với nhau, ngồi thiền, bái sám, đi
thiền hành, ăn cơm chánh niệm, chấp tác với nhau... như trong truyền
thống các tu viện ngày xưa. Có như thế người học tăng mới tiếp nhận được
từ kinh nghiệm và phong cách của các bậc thầy của mình. Hy vọng pháp môn
Làng Mai có thể đóng góp một phần nhỏ vào hướng đi ấy. Chúng ta có thể
tổ chức cho các vị giáo thọ và sinh viên các Viện Phật Học, thỉnh thoảng
về các tu viện Làng Mai tại Âu Mỹ hay tại Việt Nam để thăm viếng, cắm
trại và quán sát cách học, cách tu của những nơi này. Có thể đó là một
trong những phương thức vui tươi nhất để tìm hiểu và đối thoại mang ích
lợi cho cả hai phía truyền thống.
Chúc Phú - Quảng Kiến
thực hiện
Theo,
Nguyệt San Giác Ngộ số 150 tháng 9/2008
Từng
bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen! |
|
|

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
CHUYÊN MỤC :
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VESAK 2552 (2008)
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5
|