.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ V (22.04 đến 21.06.2008) : Hoằng pháp Việt Nam lần thứ ba nhân Đại lễ VESAK 2552

Sự kiện ngàn năm một thuở
trên đất Thăng Long!

  • PSN - 26.04.2008

Thiền hành tại Napoli Ý Đại Lợi (xem lớn)

Đạo Bụt đã truyền vào đất nước ta trễ nhất là vào thế kỷ thứ ba và trở thành đạo gốc của hầu hết các quốc gia Á Châu cho đến ngày nay. Nhưng sự kiện nhân loại  công nhận đức Phật, qua tiếng nói của Liên Hiệp Quốc, là một vĩ nhân, một hiền giả của nhân loại  mà tuệ giác có thể hướng dẫn con người thoát  khổ đau ách nạn và có thế đem nhiều niềm vui lớn cho mọi người chỉ mới xảy ra gần đây. LHQ đã khuyến khích mỗi năm thế giới nên làm lễ mừng sự ra đời của vĩ nhân đó tại một quốc  gia thuộc LHQ để cho Phật tử toàn cầu có thể quy tụ về. Hai năm đầu Vương Quốc Thái Lan đã đứng ra đăng cai làm Ngày Phật Đản quốc tế năm 2006 rồi 2007 tại Bangkok. Năm nay 2008, nước Việt Nam đã đứng ra đăng cai và đã dược LHQ đồng ý, nhà nước chấp thuận và sẽ long trọng cử hành tại Hà Nôi từ ngày 14,15 và 16 tháng 5 dương lịch 2008

Thật ra Bụt Thích Ca đã từng là tổ tiên tâm linh cho đất nước ta từ khi lập quốc, từ thiền sư Tăng Hội  đem chuông đi đánh xứ người, đem đạo Bụt đến dạy người Đông Ngô và sau đó độ luôn quốc vương Đông Ngô, đến thiền sư Vạn Hạnh góp công dựng nước… nhiều vị vua thời Lý thời Trần là con cháu tâm linh của Bụt Thích Ca nên đã dựng nước, giữ nước rất tuyệt vời trong các triều đại Lý-Trần.

Nhưng sự kiện Việt Nam đứng ra làm Ngày Phật Đản quốc tế  tại đất Thăng Long có thể gọi là chỉ xảy ra nghìn năm một lần là vì lần đầu tiên có đến 400 người da trắng, da mầu của cả năm châu quy tụ về  đất Thăng Long, không phải để làm du khách, không phải để hội họp thương mãi, kinh tế hay thể thao mà để mặc áo tràng của Phật tử Việt Nam, tu tập theo pháp môn của đạo Bụt Việt Nam dấn thân trong đời sống hằng ngày. Họ sẽ không ăn cá thịt, không uống rượu dù là bia hay rượu vang, không hút thuốc và chỉ uống trà, ăn chay ngồi thiền tụng kinh Phật và nghe những lời Bụt dạy qua người thầy quý kính của họ, thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Truyền thống đạo Bụt Việt Nam sau khi được thiền sư Nhất Hạnh tinh luyện và hiện đại hóa tại đạo tràng Mai Thôn đã giúp cho hàng triệu người Tây phương chuyển hóa và tháo gỡ những khó khăn và bức xúc trong nội tâm và hoàn cảnh họ. Trong ba mươi năm qua, mỗi năm hàng chục, rồi hàng trăm và những năm chót là hàng ngàn khóa tu học thực tập đã được tổ chức khắp các nước Âu Châu, Bắc Mỹ Châu, Nam Mỹ châu ... Năm nay là lần đầu tiên một khóa học thực tập như vậy đã được tổ tại Việt Nam, quê hương của chính truyền thống ấy, ngay tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Phật Đản Quốc Tế Vesak 2008.

Gần bốn trăm người này đến từ những nước mà vừa sinh ra đời là đã là con của Chúa Ky Tô gốc Thiên Chúa hay Tin lành, một số thuộc Do Thái hay Ấn Độ giáo hay Hồi  giáo, tới từ nhiều nước Mỹ châu, Úc châu, Âu châu và Á châu. Có cả những người hồi giáo tới từ Palestine… và một số lớn người không tin trời  thần, vốn cựu  đảng viên đảng Cộng Sản Pháp và CS Ý… tha thiết đến Việt Nam tu học lần này với thiền sư Việt Nam, thầy của họ. Họ được báo tin này chỉ mới có ba tháng trong trang nhà  của Làng Mai, Pháp quốc, mà đã có 380 người thuộc 41 quốc gia ghi tên đóng lệ phí chỗ ăn ở tại Hà Nội để được trực tiếp học với vị thiền sư Việt Nam mà họ tin tưởng như người cha tinh thần, tại đất nước của ông. Nghe nói các người nầy báo cáo với ban tổ chức là tuy họ là người Úc hay Pháp hay Anh, Đức, Thụy Sĩ, Hoà Lan thì họ vẫn xem Việt Nam là quê hương tâm linh của họ vì vị thầy mà họ quý kính là người Việt Nam,  để mong tiếp xúc với quê hương tâm linh của họ là đất nước Việt Nam và học cách chuyển hóa những yếu kém của mình hầu làm tốt hơn đối với gia đình và xã hội. Được biết Khóa tu này sẽ bắt đầu mở cửa đón thiền sinh tại khách sạn Kim Liên, số 7 đường Đào Duy Anh Hà Nội  từ 4/05/2008 nhưng chỉ bắt đầu thật sự được hướng dẫn tu tập từ ngày 5 tháng 5 đến trưa ngày 11 tháng 5, 2008. Những người đến tu học từ 41 quốc gia thuộc đủ các thành phần trí thức trong xã hội Tây Phương, từ những giáo sư, giáo viên, bác sĩ, bác sĩ tâm lý trị liệu, y tá, luật gia, thương gia, nhà báo,… đến những vị đương kim hay cựu nhân viên an ninh, cựu chiến binh,  những vị quản giáo những nhà tù, những luật gia chuyên về hình luật...

Khóa tu sẽ nói bằng tiếng Anh, và có thông dịch ra tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Việt. Sau một khóa tu, phần đông thiền sinh sẽ  phát tâm tiếp nhận ba sự quay về nương tựa (tam quy) và năm  giới (ngũ giới) của người tin Phật và quyết tâm hành trì chính niệm để trở nên người lành cho gia đình và xã hội. Một số lớn đã được tu với thiền sư Nhất Hạnh tại Làng Mai hay tại đất nước của họ ở Âu Châu hay Mỹ Châu nên đã quy y, theo Phật làm đệ tử  đời thứ 43 của Tổ  Lâm Tế và thứ 9 của tổ Liễu Quán Việt Nam rồi, nhưng một số tuy chưa dám quy y dù đã có những chuyển hóa thấy rõ đối với bạn bè và gia đình, nhờ thế họ mời được người thân cùng đi. Như những giọt nước thanh lương của bồ tát Quan Âm, những người con đã hiểu được cha hơn, mẹ hơn. Mẹ cha cũng hiểu và thương và chấp nhận nỗi khó khăn của con cháu. Vợ hiểu tại sao chồng hành xử như thế, chồng cũng vậy và từng người tìm cách nâng đỡ nhau. Có những người Do Thái và Palestine thù ghét không muốn nhìn mặt và rất sợ hãi nhau đã cuối cùng làm bạn và cùng đến với nhau làm việc cho sự giải hòa giữa hai nước và họ cũng quyết chí sang Việt Nam để tiếp xúc với quê hương tâm linh của họ.

Đây là kết quả của những khóa tu mà Sư Ông đã dạy cho Văn Nghệ Sĩ, cho những nhà tâm lý trị liệu tại Hoa Kỳ, tại Đức, Pháp, Hà Lan… kết quả những khóa tu dành riêng cho cựu chiến binh, cho những  nhân viên an ninh cảnh sát, những giáo chức, những bác sĩ, y tá, những dân biểu quốc hội…

Lần  này ở Hà Nội,  để cho người Việt Nam có quyền tham dự, lắng nghe và quán sát xem cách Sư Ông dạy cho thiền sinh Tây phương như thế nào nên ban tổ chức cũng mong thu xếp để những người Việt có thể ghi danh thuộc loại bán chính thức có thể tới nghe, tu tập chung, tập ăn uống làm việc trong chính niệm chung với gần bốn trăm bạn tu suốt ngày nhưng tối đành phải về nhà ngủ để không chiếm phòng khách sạn. Xin liên lạc với… sư cô Tuệ Nghiêm  e-mail tnhvntrip@earthlink.net , hay xomblh@yahoo.com

Ngoài ra thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng dành riêng cho đồng bào ta một ngày chính niệm tu tập tại khách sạn Tây Hồ, 57 đường … Hanội từ 7 giờ sáng ngày  đến 18 giờ chiều, cũng xin liên lạc với xomblh@yahoo.com, phapkham@earthlink.net hay scck9@wanadoo.fr

.

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHUYÊN MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.