.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ VI


Câu chuyện Dambri:
Chính quyền giành tổ chức phát quà
cứu trợ để tự củng cố uy tín với đồng bào nghèo

  • PSN - 18.01.2009 | Y Nghiêm

Chị thương yêu,


Với chương trình Hiểu Thương, Làng Mai cưu mang 1078 lớp học Tình Thương và rất nhiều công trình xã hội tại VN.

Chỉ còn hai tuần nữa là Tết đến rồi. Năm nay nền kinh tế toàn cầu xuống dốc, nên khắp nơi người thất nghiệp rất nhiều. Ở thôn quê và vùng miền núi thì hoa mầu thất mùa, giá cả rất thấp nên số người nghèo lại nghèo hơn. Mọi năm, Tết đến và các ngày lễ lớn, Gia đình Hoa Tình Thương được nhiều nhà hảo tâm ủng hộ, nên chúng em có nhiều quà cho đồng bào nghèo ở các vùng sâu.

Hôm trước, gặp sư cô Phúc Nghiêm, cô có hỏi em là cô có một số quà tết, nhưng chưa biết phân phối ra sao. Vì mấy năm truớc, tất cả việc phát quà, trao đổi với chính quyền và dân chúng do thầy Đức Nghi đứng ra chịu trách nhiệm, nhưng quý thầy và sư cô Làng Mai cùng đi với ông Chín -là người địa phương, xưa là đệ tử thầy Đức Nghi- lấy danh sách người thật nghèo rồi mời họ tới chùa, các thầy, các sư cô phân phối tận tay đồng bào nghèo. Em đề nghị sư cô nên cho khoảng 55 phần quà đồng bào nghèo địa phương 3 thôn gần mình nhất.

Chiều qua, công an xã Dambri vào hỏi em về quà tết em nhận từ đâu, em trả lời rằng: Tôi xin sư cô Phúc Nghiêm 55 phần quà để cho ba thôn 13, 14 và thôn 7 Lộc Tân. Năm ngoái Tăng Thân giao hết cho thầy Đức Nghi. Năm nay tôi đề nghị sư cô Phúc Nghiêm nên tặng quà tết cho dân nghèo. Rồi ông hỏi em ngày giờ, địa điểm phát. Em trả lời: tôi không biết rõ.

Sáng nay, có 3 cán bộ hội Chữ Thập Đỏ của xã vào xin em quà tết. Em trả lời họ rằng năm nay em chưa có, mà nếu có thì em cũng không phát cho xã Dambri nữa, vì quí vị trong Ủy ban xã đã thiếu sự cảm thông và xử sự không đẹp với em.

1/ Bởi vì, em xin giấy tạm trú tại xã Dambri, theo luật cư trú toàn quốc thì em chỉ việc xuất trình giấy CMND của em là đủ. Em có nhà và thổ cư thì phải cấp cho em giấy tạm trú dài hạn, nhưng Trưởng ban công an xã đã yêu cầu em phải về địa phương thường trú để xin giấy xác nhận. Em có giải thích nhưng ông ta không chịu. Em về Quận 5-TPHCM để xin xác nhận thị bị họ từ chối, họ còn la em rằng, chúng tôi đã trả lời bà lần truớc, bà hãy về xã Dambri, nói vơi công an xã rằng, họ phải theo luật mà cấp giấy cho bà, còn nếu họ muốn điều tra gì về bà thì họ phải tự liên hệ với chúng tôi.

2/ Ngày 20 tháng 11 kỷ niệm Ngày Nhà Giáo VN, em đã bỏ số tiền em dành dụm để tặng 72 phần quà cho các thầy cô giáo ở 3 trường Dambri và Lộc Tân. Mỗi phần quà là 100.000đ với 2 quyển tập và 3 dĩa VCD, 1 cái là nhạc của em “Bài hát từ trái tim”, còn hai đĩa kia là bài giảng của Sư Ông, chủ đề “Sự kết hợp kỳ diệu giữa thờ cúng tổ tiên và tuệ giác đạo Bụt”, giảng tại Hà Nội năm 2005, cho các cán bộ Tôn Giáo và Khoa Học, Tín Ngưỡng, Đảng viên tham dự.

Nhưng em được nghe tin rằng cô Hiệu Trưởng đã báo cáo cho xã, xã báo cáo cho huyện rồi lên tỉnh Lâm Đồng, tịch thu 220 cái băng em đã thức khuya để làm với tất cả tấm lòng yêu thương dành cho thầy cô giáo. Em nghĩ rằng, 100.000đ chỉ là vật chất nhỏ nhoi, cái tình thâm chính là món quà tinh thần em tặng thầy cô những bản nhạc êm dịu của em và những lời giảng đạo đức của Sư Ông. Em thật ngạc nhiên tại sao họ lại đối xử với em như vậy. Họ đã sợ em tuyên truyền cho các thầy cô giáo thương em, thương Sư Ông để họ mất mát cái gì chăng? Họ đã tự đánh giá thấp họ và nhận thức của thầy cô giáo. Em tặng quà thầy cô giáo với tinh thần vô tư, bởi em từng là cô giáo ở TPHCM, đến ngày 20-11, nhà trường và các cấp, học sinh tặng thầy cô quà nhiều lắm. Còn ở vùng nông thôn, học trò rất nghèo, phụ huynh nghèo mà xã thì cũng nghèo, nên thầy cô hầu như không có quà ai tặng cả. Hồi ở Tam Phước, Long Thành, ngày Tết Nhà Giáo em đều tặng các thầy cô giáo còn gặp khó khăn. Bây giờ về Dambri, em vẫn làm công việc đó với cả tấm lòng. Vậy mà công an xã Dambri lại hành xử thiếu nhận thức. Bài giảng của Sư Ông cho cán bộ cao cấp ngoài Hà Nội, nội dung mang tinh thần văn hóa dân tộc, vậy mà họ tịch thu hết, không cho các thầy cô giáo. Em nghe xong câu chuyện mà buồn hết sức, em nói rằng, em sẽ cắt hết học bổng ở xã Dambri, mang cho nơi khác có nhiều học sinh nghèo lắm. Nhưng rồi em nghĩ lại, người lớn họ làm bậy, chứ các cháu có tội gì đâu. Các cháu cần phải được học hành, được dạy dỗ đạo đức làm người, biết phân biệt đúng sai.

3/ Em đang nói chuyện với 3 cán bộ Chữ Thập Đỏ của xã thì ông Chín vào. Ông khó chịu kể rằng: Ông giúp Tăng Thân phân phát những phần quà cho người nghèo. Bây giờ Chủ tịch xã lại yêu cầu Ông bảo Tăng Thân Làng Mai: Một là, mang hết số quà ra xã phát với danh nghĩa Chữ Thập Đỏ. Vì ngoài chữ Thập Đỏ thì không ai được tự do phát quà cho đồng bào. Hai là, thầy Đồng Hạnh sẽ đứng ra phát, vì Thầy là viện chủ chùa Bát Nhã.

Nghe xong em rất buồn, nói rằng: Quí vị đừng bắt ép người hiền lương quá đáng như vậy. Quà Phật tử họ nhờ Tăng Thân trao cho đồng bào nghèo, mà quí vị lại bắt người ta trao cho thầy Đồng Hạnh hoặc Chữ Thập Đỏ.

Ông Chín đề nghị mang sang nhà em phát, nhưng em không chịu và đề nghị Ông về thưa lại với quí sư cô rằng: Ngày mai, các sư cô cứ phát, nhưng phải đợi đồng bào đến đông đủ mới phát. Nếu công an xã Damdri làm khó dễ thì quí sư cô cứ nói thẳng với đồng bào rằng: Vì cảm thông nỗi khó khăn của đồng bào nên Tăng Thân chúng tôi mới xin Phật tử Thành Phố những phần quà để quí vị ăn Tết. Nhưng nay công an xã Dambri lại yêu cầu chúng tôi trao những số quà này cho thầy Đồng Hạnh hoặc Chữ Thập Đỏ của xã phát, chúng tôi không thể làm trái với hảo tâm của Phật tử được, xin đồng bào thông cảm, ra về. Chúng tôi sẽ mang số quà này đến xã khác cho đồng bào nghèo. Nói xong thì quí cô thu dọn lại, không phát cho bất kỳ ai cả.

Mấy ông cán bộ xã hoảng hốt: Nếu làm vậy thì dân chúng nổi loạn mất. Em thản nhiên trả lời: Đó là tại quí vị muốn vậy, quí vị cứ về nói với ông Chủ tịch rằng: Đó là đề nghị của sư cô Y Nghiêm với Tăng Thân.

Thưa chị, em thật đau lòng kể chuyện này cho chị nghe. Bởi em là người Việt Nam rất yêu quê hương mình. Em chẳng muốn nói xấu cán bộ nhà nước. Bởi chính quyền với nhân dân như cá với nước. Nước mặn và ô nhiễm thì đàn cá cũng từ từ chết theo.
 

Dambri, ngày 15-01-2009
Y Nghiêm

Tin giờ chót cho biết, Chính quyền xã Dambri đã phải nhượng bộ, và để cho Tăng Thân tự do trao những gói quà tình nghĩa của Phật tử đến tận tay đồng bào bất hạnh tại Dambri.

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.