Hành trình Mùa Thu
ĐNA 2010
của Sư Ông và Tăng
đoàn Làng Mai
Buổi họp mặt giữa Thiền sư Nhất Hạnh
và Thân hào Nhân sĩ
Hongkong
Ngày
10 tháng 11, vào lúc 7:30 tối, Thiền sư Nhất Hạnh được mời tham dự
buổi nói chuyện cùng các thân hào nhân sĩ tại Trường Đại Học Hong Kong
(Hong Kong University) ở Pokfulam. Buổi họp mặt gồm có 30 thân hào
nhân sĩ và 11 thầy cô phái đoàn Làng Mai. Trong số 30 thân hào nhân
sĩ, có hai nhân vật khá quan trọng trong buổi họp mặt tối nay, đó là
ông Lap-Chee Tsui, Viện Trưởng (Vice Chancellor and President) của
Trường Đại Học Hong Kong và thầy Jin Ying (Tịnh Nhân), Giám Đốc Trung
Tâm Phật Học Hong Kong.
Được biết ông Lap-Chee Tsui cũng là một nhà bác học. Trước khi là viện
trưởng của Trường Đại Học Hong Kong, ông Tsui đã từng là Tổng Giám Đốc
của Chương Trình Di Truyền Học và Sinh Vật Học (Genetics and Genomic
Biology Program of the Research Institute at the Hospital for Sick
Children in Toronto) tại Viện Nghiên Cứu của Bệnh Viện Nhi Đồng ở
Toronto, Canada.
Thiền Sư Nhất Hạnh đã đến nơi vào lúc 7 giờ tối và được thầy Tịnh Nhân
cùng ông Viện Trưởng Lap-Chee Tsui tiếp đón nồng hậu tại một phòng
khách riêng trước khi bước vào buổi họp mặt với các thân hào nhân sĩ.
Trong khi đó thì ở ngoài phòng tiếp tân các thầy cô Làng Mai chia sẻ
và làm quen với các thân hào nhân sĩ trong không khí thân thiện. Những
đồ ăn nhẹ và nước rau quả đã được chuẩn bị sẵn trong căn phòng này.
Ông Viện Trưởng cho biết hôm qua ông đã lên mạng tìm tài liệu để hiểu
thêm về Thiền Sư và đã được nghe pháp thoại của Thiền Sư. Ông cười
tươi và nói rằng ông đã học được cách phát âm tên của Thiền Sư rõ ràng
hơn từ mạng lưới internet. Rồi ông phát âm tên của Thiền Sư với giọng
điệu của người Trung Hoa.
Ông Viện Trưởng cũng cho biết cách đây hai hôm ông đã hướng dẫn một
phái đoàn Hồng Quân Trung Quốc (Red Army) đến từ Lục Địa vào thăm khu
triển lãm thư pháp thiền quán của Thiền Sư Nhất Hạnh. Phái đoàn Hồng
Quân gồm có tổng cộng 60 người. Họ thưởng thức trong sự trầm lặng, cảm
thấy nhẹ nhàng khi ngắm những nét chữ đầy thiền vị của Thiền Sư. Một
phái đoàn Hồng Quân, đặc biệt đến từ Lục Địa, đã dành thời gian và
lòng kiên nhẫn để vào thăm khu triển lãm thư pháp thiền quán không
phải là một chuyện thường xuyên xảy ra. Đó cũng cho thấy được sự thu
hút của nghệ thuật thư pháp thiền quán và tầm quan trọng của giáo pháp
mà Thiền Sư cống hiến đến nhân loại.
Buổi họp mặt được bắt đầu vào lúc 7:30 tối. Ông Viện Trưởng giới thiệu
sơ lược về Thiền Sư. Khung cảnh được tổ chức trong không khí của buổi
thiền trà. Trong căn phòng không lớn lắm được đặt hai bàn dài và một
bàn ngắn: mỗi bàn dài có 15 người và một bàn ngắn ở phía trên dành cho
Thiền Sư. Trên mỗi bàn đều có một ly trà nóng và một cái bánh ngọt đặt
sẵn trong chiếc khay nhỏ trang trí rất thanh nhã. Thiền Sư mở lời bằng
cách mời quan khách thưởng thức trà nóng trong chánh niệm.
Tối
nay Thiền Sư đã gửi đến một thông điệp rất cụ thể, ngắn gọn và rõ ràng
đến các thân hào nhân sĩ. “Chúng ta sống trong giai đoạn mà hoàn cảnh
rất khó khăn nếu không có đường hướng tâm linh. Hiện tại thế giới có
rất nhiều bạo động, khổ đau, hận thù và hờn giận. Có rất nhiều người
tự tử và có rất nhiều gia đình bị đổ nát. Nếu chúng ta không biết trở
về với cuộc sống tâm linh thì rất khó cho chúng ta đối diện và vượt
qua những khó khăn và chướng ngại trong cuộc sống hàng ngày.”
Ở Pháp cũng như ở Mỹ hay Nhật Bản, hàng ngày có biết bao nhiêu người
trẻ tự tử bởi vì họ không biết chăm sóc cảm xúc của mình. Thiền Sư cho
biết số thống kê người tự tử ở Pháp cũng như ở Nhật Bản hàng năm
khoảng 35,000 và con số này có thể cao hơn ở những nơi khác như là Anh
Quốc hay Mỹ Quốc. Có biết bao nhiêu gia đình, con cái, anh chị em có
những khổ đau mà không thể truyền thông được với nhau. Có những bức
xúc đã tạo ra sự đau nhức trong thân và sự căng thẳng trong tâm mà con
người phải đối diện.
Tổng thống Pháp muốn đưa đạo đức học (luân lý) trở lại trường học. Có
nhiều giáo chức không biết mình sẽ dạy gì trong những giờ ấy. Theo
Thiền Sư, giờ đạo đức học là cơ hội trao truyền cho học sinh những
phương pháp thực tập buông thư, xử lý những cảm giác và cảm xúc khổ
đau, lắng nghe khổ đau của chính mình và của người khác, tái lập
truyền thông với kẻ khác và thực hiện hòa giải.
Thiền Sư nói rằng trong đạo Phật có những phương pháp thực tập chánh
niệm rất thực tiễn giúp được con người nhận diện những khổ đau và căng
thẳng trong thân và tâm để có thể buông bỏ, ôm ấp và trị liệu. Lại có
những phương pháp nhận diện các điều kiện hạnh phúc mà mình đang có và
thực tập như thế nào để chế tác hỷ và lạc, và những phép thực tập như
ái ngữ và lắng nghe để tái lập truyền thông, đưa tới hòa giải.
Thiền Sư chỉ điểm cho chúng ta thấy làm thế nào để có thể đưa nền giáo
dục tâm linh vào hệ thống giáo dục. Các thầy cô giáo cần phải ý thức
được những vấn đề khó khăn của người trẻ hiện nay và tạo cho họ có
được cơ hội và một môi trường lành mạnh để họ có thể thực tập chánh
niệm và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Thiền Sư kết thúc bằng cách đề nghị ngành giáo dục nên cung cấp những
lớp học thực tập chánh niệm căn bản vào lớp học và các cơ sở giáo dục.
Thầy giáo, cô giáo phải có khả năng thực tập mới có thể giảng dạy và
trao truyền. Thiền Sư nhấn mạnh rằng chúng ta không cần phải là Phật
tử mới thực tập chánh niệm. Sự thực tập chánh niệm vượt thoát mọi tôn
giáo—đó là cách sống và ai ai cũng cảm thấy thoải mái để thực tập.
Chúng ta có thể cống hiến những yếu tố không phải là Phật giáo cho mọi
người. Chúng ta nên làm mới lại đạo Bụt để có thể đáp ứng lại những
khổ đau và nhu cầu cần thiết trong xã hội ngày nay cho thế hệ con em.
Sau khi Thiền Sư kết thúc buổi chia sẻ, Ban Tổ Chức xin phép Thiền Sư
cho các thân hào nhân sĩ được đặt câu hỏi với Ngài:
Thân hào nhân sĩ:
Con là một nhà bác học và con cảm thấy mình rất may mắn được sống
trong môi trường thích hợp, gặp được đúng người và đúng lúc.Con có
tiền và con có thể giúp được những người khác. Trong khi ngồi đây một
cách rất thoải mái,con cũng đồng thời nghĩ tới những người thiếu kém
may mắn hơn mình, đang thiếu thốn và sống không có hạnh phúc. Ví dụ,
con là một người kém may mắn, đối khác, không có tiền thì làm sao con
có thể giúp được người khác sống hạnh phúc?
Thiền Sư:
Dĩ nhiên là mình cần phải có phương tiện tối thiểu để sống, như có
mái nhà để che mưa gió, có chén cơm để ăn mỗi ngày. Có những người
trong chúng ta, như công tác viên xã hội muốn giúp những người kém may
mắn này. Thật ra nếu mình không có sự bình an trong lòng thì mình
không thể nào đi xa được--mình sẽ sớm bị kiệt sức. Trước tiên, mình
cần có sự thực tập. Sự thực tập giúp nuôi dưỡng thân tâm mình và một
khi mình được nuôi dưỡng, vững chãi và có bình an thì mình có thể đi
xa hơn trên con đường phụng sự. Ví dụ như thân thể của mình, khi mình
tiêm một mũi thuốc vào một phần nào đó của cơ thể thì tất cả các phần
khác của cơ thể cũng được lợi lạc theo. Cũng như nếu mình làm điều
thiện trong một phần nào của nhân loại thì việc thiện đó sẽ lan tràn
ra những phần khác của nhân loại. Chúng tôi đã từng hướng dẫn những
khóa tu cho những nhà doanh nhân và giúp được cho họ thực tập giảm bớt
khổ đau. Chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm cũng như tuệ giác của
chúng tôi với họ; mình nên đầu tư nhiều vào giá trị đời sống của nhân
loại hơn là lợi nhuận. Đó không chỉ giúp được cho họ mà còn giúp luôn
cả cho xã hội. Khi chúng tôi hướng dẫn khóa tu cho giới cảnh sát thì
không những người cảnh sát được lợi lạc mà đồng thời những người khác
trong xã hội cũng được lợi lạc theo. Dĩ nhiên trong chúng ta ai cũng
muốn có công bằng xã hội, muốn giúp người, nhưng có rất nhiều cách để
giúp đỡ và đường hướng tâm linh là một trong những cách cụ thể có thể
giúp đỡ.
Thân hào nhân sĩ:
Thế giới hiện đang có rất nhiều tôn giáo. Chúng con rất muốn đến
gần với những tôn giáo khác, nhưng họ không muốn đến gần với chúng
con. Thiền Sư đã nói về chánh niệm và từ bi, vậy làm thế nào để chúng
con có thể dùng chánh niệm và lòng từ bi đến gần với họ?
Thiền Sư:
Trong khóa tu của chúng tôi, chúng tôi không có nói về chánh niệm
và từ bi nhưng chúng tôi thực hành chánh niệm và từ bi. Chúng tôi học
để thực hành. Đa số những thiền sinh tham dự khóa tu không phải là
Phật tử. Phần nhiều là người Tây phương. Nhưng họ rất thoải mái về
pháp môn thực tập chánh niệm, bởi vì họ tiếp xúc được với những gì rất
là ‘con người’, rất là phổ biến. Khi chúng tôi truyền 5 giới, chúng
tôi có niềm tin là nếu bạn thực tập theo 5 giới thì bạn sẽ giảm bớt
được khổ đau và bạn có thể giúp cho mình và cho người khác có được
hạnh phúc. Có rất nhiều người đã từng thọ 5 giới và họ không phải là
Phật tử, trong đó có những Ông Cha trong đạo Cơ Đốc Giáo và Tin Lành,
bởi vì họ nghĩ rằng 5 giới này rất phổ biến. Chúng tôi luôn luôn kêu
gọi họ nên giữ truyền thống của họ. Chúng tôi biết được nếu một người
mất gốc rễ thì họ sẽ không có hạnh phúc. Chúng tôi khuyên họ nên giữ
truyền thống của họ và họ có thể dùng phương pháp thực tập của đạo Bụt
để giúp họ ôm ấp và chuyển hóa những khổ đau của họ. Khi họ tiếp xúc
được với phương pháp thực tập của đạo Bụt, thì nó giúp họ tiếp xúc
được với truyền thống của họ một cách sâu sắc hơn. Chúng tôi không
nghĩ rằng chỉ có đạo Bụt là tôn giáo tìm ra được chân lý. Chúng tôi cố
gắng học hỏi và tìm hiểu thêm về những truyền thống tôn giáo khác. Khi
mình có cơ hội quan sát về truyền thống khác, nó giúp mình nhìn lại và
nhìn sâu vào truyền thống của chính mình. Và mình sẽ khám phá ra được
những điều rất sâu sắc mà mình không biết khi xưa. Điều này rất đúng
với tất cả những truyền thống khác. Cuộc đối thoại là những gì rất cần
thiết để kêu gọi cho hòa bình. Thế giới có nhiều chiến tranh và có
những chiến tranh liên quan đến chiến tranh tôn giáo. Làm thế nào để
sự hiểu biết lẫn nhau có thể làm được. Đối với đạo Bụt điều này không
khó lắm, bởi vì đạo Bụt có sự khoan dung rất cao và không bị kẹt vào
những kiến chấp. Không bị kẹt vào những kiến chấp là một điều rất chủ
yếu và quan trọng. Nếu mình có kiến chấp và nghĩ rằng mình đã tìm ra
được chân lý thì mình không thể nào có cơ hội bước cao hơn. Vậy thì
mình nên sẵn sàng học buông bỏ cái kiến chấp của mình. Đó là những gì
rất khoa học mà có thể giúp mình đến gần với chân lý hơn. Chúng tôi
nghĩ mình có thể đề xướng những cuộc đối thoại giữa những tôn giáo
khác nhau và chúng ta có thể cùng nhau làm việc để xây dựng hòa bình.
Kết thúc buổi họp mặt, ông Viện Trưởng đại diện cho Trường Đại Học
Hong Kong tặng quà lưu niệm cho Thiền Sư. Ông Viện Trưởng nói rằng,
“Thường thường tôi đi dự buổi họp mặt đều được dùng ‘cocktail’, nhưng
tối nay tôi chỉ có uống trà mà cảm thấy rất no.” Câu nói đó có thể cho
thấy ông Viện Trưởng đã được mưa pháp cảm hóa. Buổi họp mặt này là lần
đầu tiên mà ông Viện Trưởng có dịp tiếp xúc với Thiền Sư Nhất Hạnh và
pháp môn Làng Mai một cách gần gũi và sâu sắc.
Chân Pháp
Nguyện
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|