.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7



Sinh hoạt năm 2009
của thiền đường Hơi Thở Nhẹ

  • PSN - 9.1.2010 | Chân Bảo Nguyện

Thấm thoát Thiền Đường Hơi Thở Nhẹ đã gần tròn hai tuổi. Chỉ mới hai năm thôi nhưng đã biềt bao nhiêu sinh hoạt nối tiếp nhau diễn ra đem lại thật nhiều niềm vui và an lạc cho tăng thân tu tập ở Paris.

Trong năm 2009, tăng thân Paris đã bắt đầu bằng một cái tết Nguyên Đán thật đầm ấm, chan hoà tình huynh đệ với cây nêu, câu đối đỏ, hoa mai vàng rực trên bàn thờ và nhất là có nồi bánh chưng đang bốc hơi nóng hổi ngoài vườn. Không khí Tết đã thật sự có mặt trong lòng mọi người, giữa mùa đông rét mướt và khi chúng tôi đến thiền đường trong ba ngày xuân để được nghe bói Kiều, ngâm thơ, hoặc cùng nhau nâng chén trà ngồi yên nhìn hạnh phúc len nhẹ vào người.

Để kỷ niệm thiền đường tròn một tuổi, các thầy cô đã tổ chức chào đón các vị thân hữu và láng giềng gần xa đến thăm viếng và tìm hiểu về sinh hoạt tâm linh của các thiền sinh (la journée ouverte).

Lễ Phật Đản cũng được cử hành thật trang nghiêm thanh tịnh. Cô Mai Nghiêm đã cho các cháu thiếu nhi Pháp cầm những lẵng hoa chứa đầy hoa giấy vừa đi vừa tung rải những cánh hoa lên trời và hai bên đường cho đến nơi đặt tượng Phật sơ sinh và bắt đầu làm lễ tắm Phật. Buổi lễ tuy đơn giản nhưng thật cảm động. Mọi người yên lặng thành kính sắp hàng chờ tới phiên mình nhẹ nhàng nâng gáo nước lên tắm đức Phật nho nhỏ bên ngoài, nhưng cũng thầm nghĩ đến đức Phật trong tâm mình. Ai cũng cảm nhận đây là cõi Tịnh Độ thanh thoát, an lành, không còn những ô trược của phiền não tham, sân si.

Thỉnh thoảng các Thầy Cô có tổ chức khoá tu làm vườn ba hoặc bốn ngày, các thiền sinh tây phương rất hăng hái tham dự, đến Thiền đường vừa tu tập vừa sửa sang vườn tược, làm cây cối đâm chồi nẩy lộc. Khoảng đất trống từ ngoài cổng đi vàoThiền đường, lúc đầu còn nhấp nhô, gồ ghề lồi lõm sỏi đá, bùn lầy trơn trợt khi mưa xuống, bây giờ đã gọn gàng, khang trang, đẹp mắt.

Sau khóa tu mùa hè ở Làng Mai về, Thầy Pháp Liệu đã mời tăng thân người Việt tham dự khóa tu vào ba ngày cuối tuần tại Sologne. Tuy chỉ có vài ngày tu tập cùng nhau, nhưng mọi người đều cảm nhận thật hạnh phúc, an lạc. Các pháp môn tu tập ở Làng, Thầy đã cho tăng thân nếm đủ : sáng 5h30 thức dậy, tập lạy thật nhanh cho nóng người (lạy theo kiểu Tai Chi), thiền tọa có hướng dẫn độ 30 phút, sau đó tập múa gậy, tập Tai Chi. Sau khi ăn điểm tâm xong, Thầy hướng dẫn đi thiền hành trong rừng, thú vị nhất là đựơc ăn thoải mái đủ loại trái cây như prune, mirabel, poire, pomme, mure vì đây là vườn nhà, trái cây vừa ngon, ngọt, lại không dùng thuốc trừ sâu. Đặc biệt rau cải, hoa quả đều do các thiền sinh trồng nên đều là đồ BIO, thật tốt cho sức khoẻ0. Điều thú vị bất ngờ nữa là ở đây có loại « cầu tiêu » đặc biệt, đi tiêu hoặc tiểu xong không được dội nước mà chỉ rải « mạt cưa » lên trên. Sau một ngày thì đem thùng phân đi đổ ra góc vườn. Buổi tối có thiền trà văn nghệ. Ngày chủ nhật đại chúng đựơc đi xem triển lãm các loại vườn, đi viếng château, ăn cơm picnic ngoài trời. Trở về trung tâm cùng nhau ngồi thành vòng tròn, ăn chè bánh ngọt, chia xẻ cảm nghĩ về những ngày tu tập. Trước khi chia tay, đại chúng đã cùng Thầy tụng một thời kinh và hồi hướng năng lượng an lạc này cho tăng thân Bát Nhã.

Khoá tu tuy ngắn ngủi nhưng đã để laị nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mọi người.

Đầu tháng 11 (ngày 6, 7, 8) thầy Pháp Độ và thầy Pháp Liệu đã tổ chức khoá tu cho người trẻ Việt Nam. Các cháu thanh niên nam, nữ từ các nước Anh, Đức, Thuỵ Sĩ cùng về tham dự với các cháu ở Pháp. Được các bác, các cô lo phần ẩm thực nên các cháu thật khỏe, khỏi lo nấu nướng mà lại được ăn ngon. Thầy Pháp Liệu cứ trầm trồ khen mãi : Đây là nét đẹp của văn hóa Việt Nam ! Các cháu vô cùng hạnh phúc vì được nói tiếng Việt, hát những bài hát tiếng Việt mà các cháu ưa thích như : « Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui », « Quê hương là chùm khế ngọt », « Bên em đang có ta » v.v... Đây là dip cho các cháu trở về nguồn, được cơ hội tiếp xúc với gốc rễ văn hoá Việt Nam của mình. Các cháu hứa sẽ cố gắng tổ chức mỗi năm hai khóa tu như vậy tại Thiền Đường Hơi Thở Nhẹ cho người Việt trẻ ở Châu Âu. Được tin thiên tai, bão lụt đang xảy ra tại quê nhà, tăng thân trẻ cũng quyên góp được 500 euros gửi về giúp đồng bào ruột thịt miền Trung trong nghĩa tình « lá lành đùm lá rách ».

Và cũng từ nhân duyên của khóa tu người trẻ Việt Nam, các cháu tại Pháp đã bắt đầu gầy dựng nên một tăng thân trẻ gồm cả Việt lẫn Pháp, tu tập đều đặn vào cuối tuần thứ ba mỗi tháng. Hy vọng đây sẽ là một tăng thân năng động, tinh tấn, càng ngày càng phát triễn về cả hai mặt : phẩm chất và số lượng.

Ngoài những khoá tu đặc biệt kể trên, hằng tuần đều có hai ngày chánh niệm vào thứ năm và chủ nhật. Các thiền sinh Tây phương tu tập tinh tấn hơn thiền sinh Việt Nam. Người Việt thường chỉ đến vào ngày chủ nhật cuối của tháng (ngày Chánh niệm) và ngày thứ bảy đầu tiên trong tháng để tụng giới Tiếp Hiện.

Thỉnh thoảng có những sự cố quan trọng, Thiền Đường đều nhiệt tình ủng hộ: sư cô trụ trì cùng các thầy và sư cô trẻ đã tổ chức kêu gọi các thiền sinh tham dự ngày đi bộ, không sử dụng xe hơi để bảo vệ trái đất ; hoặc thiền hành trong yên lặng để phản đối chính quyền Việt Nam đàn áp tăng ni sinh Bát nhã. Sư cô trụ trì Giác Nghiêm cùng các thầy và sư cô trẻ đã đóng góp tích cực trong việc trình bày những đàn áp thô bạo của chính quyền Việt Nam và nhờ chính phủ Pháp giúp đỡ.

 

Cuối năm, ngồi ôn lại những sinh hoạt đã diễn ra trong năm, chúng ta mới thấy được sự trưởng thành vững chải của tăng thân Paris, nhất là tăng thân người Pháp. Họ thường xuyên đến hằng tuần, tu tập đều đặn và đóng góp tích cực vào mọi việc của thiền đường. Họ coi đây là ngôi nhà tâm linh trân quí nhất, là chỗ dựa tinh thần mỗi khi có khó khăn, bế tắc cần phải quay về nương tựa.

Đây là điều tất nhiên, vì với sư cô trụ trì Giác Nghiêm (tức sœur Elisabeth) từ bi, hiền lành, đức độ, các thầy, sư cô trẻ người Pháp thật dễ thương, siêng năng thực hành tu tập, thầy Pháp Độ năng nổ, quán xuyến mọi việc nặng nhọc của thiền đường, thầy Pháp Liệu luôn hừng hực với bao nhiêu hoài bảo, lý tưởng cao đẹp cần thực hiện, đội ngũ tăng ni của Hơi Thở Nhẹ là tất cả niềm ngưỡng vọng và kính thương của toàn thể mọi người. Và đó chính là cánh tay vươn dài của Sư Ông, bậc Thầy khả kính của chúng ta. Từ bi và đức độ của Người đã được luân hồi qua các thầy, các sư cô và cũng một phần thấm vào trong chúng ta. Hạt giống Bồ đề đã được gieo trồng khắp nơi. Hạnh phúc chỉ thật sự có mặt khi nhân loại biết sống lành, đẹp, thương yêu và thông cảm lẫn nhau. Người ta đã biết lựa chọn cho mình một cuộc sống có ý nghĩa, tức là biết cho, biết hy sinh quên mình vì người khác, biết sống chân thật với lòng nhân ái, biết thể hiện nhân cách sống của mình.

Chúng ta đã chạm với những hạt giống quí báu nầy tại thiền đường Hơi Thở Nhẹ thì phải !


Chân Bảo Nguyện

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.