.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7


Lầm đường

  • PSN - 4.1.2011
    Thư của Keiko gửi Thiền sư Thích Nhất Hạnh,
    Sư cô Thượng Nghiêm chuyển ngữ - nguồn Làng Mai

Nước Nhựt đã đứng dậy một cách ngoạn mục sau cuộc bại trận hồi thế chiến thứ hai (1939-1945) và đã nhanh chóng trở thành nước giàu thứ hai trên thế giới. Mô hình ấy đã và đang là ước mơ của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 

Thế nhưng, sau lưng của những tiến bộ vượt bực về khoa học, kinh tế, tài chính,... là sự đổ vở gia đình và xã hội. Mỗi năm có tới hàng chục ngàn người tự tử trong đó đa số ở tuổi 30 trở lại. Nhiều người mắc bệnh trầm cảm (stress) sống bơ vơ không nơi nương tựa tâm hồn. Rất nhiều người đã phải sống ở dỉa hè vì mất việc làm mỗi khi đất nước trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế.

 

Lá thư của bà Keiko Sugiura gửi Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết bằng Anh ngữ được Sư cô Thượng Nghiêm chuyển ngữ dưới đây sẽ cho ta biết được phần nào mặt trái của xã hội Nhựt bổn ngày nay, cũng như nhu cầu tâm linh bức thiết của người Nhựt hiện nay ra sao.

 

Phù Sa.


Handa-shi Aichi-ken 475-0045 Japan
Ngày 12-07-2010

 

Kính bạch Thầy!
Con là Keiko đến từ Nhật Bản.


Tháng Hai vừa rồi, khi nghe sư cô Trai Nghiêm nói rằng Thầy sẽ đi hoằng pháp ở Nhật vào mùa xuân 2011, con rất háo hức. Hiện nay, số người muốn cùng hợp tác tổ chức khóa tu, những buổi pháp thoại công cộng và đi bộ cho hòa bình của Thầy ở Nhật Bản đang tăng lên.

 

Chúng con gặp nhau đều đặn để thảo luận kế hoạch  chào đón Thầy và tăng thân. Chúng con có nhiều hạnh phúc trong buổi gặp mặt- trân quý sự có mặt của nhau, gặp gỡ những thành viên mới và học hỏi lẫn nhau. Chúng con kính cảm ơn Thầy đã cho chúng con cơ hội tuyệt vời này.

 

Nhiều năm trước, con thường đến thiền viện Tào Động, Bảo Khánh Tự- nơi sư cô Jina (sư cô Diệu Nghiêm) đã từng xuất gia- và có tham dự khóa tu ở đó. Con thật sự thích những lời dạy và sự thực tập của Tổ Đạo Nguyên. Nhưng sách của Người, như Chánh Pháp Nhãn Tạng, được viết bằng cổ ngữ và cổ văn nên con luôn luôn nhờ người phiên giải giúp dù chúng rất hay.

 

Con thích  đi thăm một vị thiền sư để nghe Ngài giảng về các tác phẩm của Tổ Đạo Nguyên. Nhưng trong vòng mười lăm năm đến hai mươi năm qua, những  vị Thiền sư con tôn kính lần lượt viên tịch. Từ đó, con không còn gặp được vị Thiền sư mà con thật sự ngưỡng mộ nữa, một phần cũng vì con dành nhiều  thời gian chăm sóc con  cái nên không có thời gian để viếng thăm các tu viện.

 

Một ngày nọ, sư cô Jina rời Bảo Khánh Tự để ra nước ngoài. Vài năm sau, sư cô trở về Nhật, cùng tháp tùng Thầy trong chuyến hoằng pháp Nhật bản năm 1995. Con khá sốc khi thấy sư cô không còn mang áo nhật bình màu đen, nay sư cô đã mang áo nhật bình nâu. Con có cảm giác cuộc sống trong tu viện Tào Động và những lời dạy của Tổ Đạo Nguyên không còn đủ sức cuốn hút sư cô. Trong chuyến về  Nhật năm 1995 đó, sư cô có ghé thăm gia đình con và kể cho con nghe cuộc sống ở Làng. Sư cô mời cả nhà con tham dự khóa tu Mùa hè nhưng ước mơ đó của con đã không thành.

 

Tháng Sáu năm ngoái con được toại nguyện khi có cơ duyên tham dự khóa tu 21 ngày tại Làng. Con đã có những ngày tuyệt vời ở Làng. Lời dạy giản dị của Thầy và vẻ đẹp của Tăng thân  đã  khắc sâu vào tâm trí con.

Nghe pháp thoại của Thầy, con có cảm tưởng như những thông điệp của Bụt đi thẳng vào tim con. Con có thể hiểu những tác phẩm của Thầy mà không cần nhờ ai phiên giải. Cả Tăng thân yểm trợ chúng con bằng cách áp dụng lời Bụt và lời Thầy dạy vào sự thực tập hằng ngày. Con muốn chia sẻ điều  tuyệt vời này với bạn bè, gia đình và người dân nước con.

 

Trong khóa tu 21 ngày ở Làng, sư cô Jina đã kể cho con nghe vì sao sư cô lại rời Bảo Khánh Tự. Sư cô có một ít khó khăn trong tiếng Nhật. Bởi hầu hết những tác phẩm của đạo Bụt đều viết bằng cổ ngữ - cả tiếng Hán lẫn tiếng Nhật, ngay cả người Nhật bản xứ chúng con cũng khó mà đọc được những tác phẩm đó. Mặt khác, trong tu viện không có ai yểm trợ sư cô, cũng không có ai phiên giải những bài pháp thoại của Thầy sư cô - Bắc Dã Lương Đạo Lão Sư và những vị Thiền Sư khác giúp sư cô. Một khi mà Bắc Dã Lương Đạo Lão Sư viên tịch, sư cô phải rời tu viện Tào Động. Trong hoàn cảnh đó, con e rằng hơi khó cho sư cô để tìm một nơi nương tựa và tu học. Vài năm sau khi sư cô rời tu viện, Bắc Dã Lương Đạo Lão Sư đã viên tịch. Con thật sự xúc động khi nhìn thấy bài vị của Ngài trong cái cốc (am) nhỏ của sư cô và biết rằng sư cô vẫn tôn kính Ngài. Sau khóa tu 21 ngày, con đã hiểu vì sao sư cô rời tu viện Tào Động và bắt đầu  cuộc sống xuất sĩ mới với Thầy và Tăng thân.

 

Con có cảm giác đạo Bụt ở Nhật đang mất đi tinh hoa của nó. Con khao khát Thầy sẽ giúp cho đạo Bụt ở nước con sống lại. Nước Nhật có một nền kinh tế khá giàu có và vững mạnh. Chúng con sống trong một đất nước tương đối hòa bình và  an ninh. Nhưng xã hội của chúng con đang thay đổi một cách nhanh chóng. Mỗi năm có hơn 30.000 người tự tử. Năm ngoái, tỉ lệ những người tự tử giữa độ tuổi 20-30 lên tới mức cao nhất. Nhiều người  mắc bệnh trầm cảm. Họ không có ai để chia sẻ những khổ đau, những khó khăn, những lo lắng hay những sợ hãi.

 

Hai năm trước, nhiều người bị sa thải bởi khủng hoảng kinh tế. Con không mấy ngạc nhiên khi nghe tin này bởi đó là tình trạng toàn cầu. Nhưng con lại bất ngờ khi biết nhiều người buộc phải sống trên vỉa hè bởi họ không có nơi nào để trở về. Những công ty lớn không chỉ sa thải những người này mà còn hất họ ra khỏi những căn hộ dành cho nhân viên (company-owned houses).

 

Vào dịp Tết 2008, Tổ Chức Phi Lợi Nhuận (NPO) đã cho dựng nhiều căn lều ở Công viên Tokyo cho những người mất nhà cửa và sống trên hè phố. Thậm chí  ngay trong dịp năm mới mà họ không nơi nào để quay trở về. Con thật sự sốc khi biết có quá nhiều người bị đổ vỡ trong mối quan hệ gia đình. Họ không có ai để nương tựa trong những hoàn cảnh tuyệt vọng như thế. Hệ thống xã hội của nước con đã phá hủy mối quan hệ giữa người với người, có quá nhiều người sống trong sự cô đơn khủng khiếp. Chúng con  thật sự mong muốn khôi phục lại mối quan hệ giữa người với người như trước kia.

 

Khoảng cách giữa giàu và nghèo càng ngày càng lớn. Nhiều đứa trẻ bữa ăn chính của chúng là buổi ăn trưa do trường chu cấp (school-provided lunch) và không được chăm sóc y tế vì cha mẹ chúng không đủ khả năng chi trả những khoản tiền chăm sóc sức khỏe đó.


Hồi con còn nhỏ, nước con nghèo hơn bây giờ nhiều lắm nhưng những điều trên không bao giờ xảy ra. Con có cảm giác như nước con đang đi lạc hướng. Người dân nước con đang đánh mất ý thức về một cộng đồng chung và trở nên cá nhân, ích kỷ. Con ước mong Thầy sẽ mang những hạt giống tốt về cho đất nước con để  giúp chúng con có chánh kiến, sống an lạc và hòa hợp với chính mình, với gia đình, với mọi người xung quanh và với thiên nhiên.

 

Chúng con rất mong có Thầy và Tăng thân ở Nhật Bản.  

 

Kính thư,
Con,
Keiko Sugiura.

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.