BBC
NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi
danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà
cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt
Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.
Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó
gồm có những
"xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn
Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép
lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy Thích Nhất Hạnh sanh năm
1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung
tâm Phật giáo Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại
Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh
-người được những môn đồ gọi là
Thầy- đã
xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại
các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê
hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn
chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của
Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động
và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện,
cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy
với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài
thành lập nên Trường
Thanh
Niên Phụng
Sự Xã
Hội đào tạo những nhóm
tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất
những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị
hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài
Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời
Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền
đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy hồi hương. Năm 1967
khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông
Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân
từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho
hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho
tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa
bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified
Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở
tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được
truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm
1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam
nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng
tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ
những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để
nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy,
các sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
con số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn
mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp
dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày.
Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong
thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn
Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm
từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc
gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được
với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy
dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng
dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện
tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ
cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều
được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ
thế
ta có thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có con đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh phúc là Con đường".
thichnhathanh.shtml
|
|
Lời khấn nguyện đầu năm
Mỗi
năm vào giờ Giao thừa mừng năm mới, sau ba hồi chuông trống Bát nhã
Đại chúng Đạo tràng Mai Thôn (gồm đủ mọi sắc dân) dưới sự chứng minh
của Hòa thượng Thích Nhất Hạnh đã cùng nhau cung kính dâng lên chư
Bụt, chư Tổ LỜI KHẤN NGUYỆN ĐẦU NĂM bằng ba thứ tiếng Việt, Anh và
Pháp văn. Đây là lời khấn nguyện của năm Tân Mão (2011).
Lời khấn nguyện đầu năm
Kính lạy chư vị Tổ tiên tâm linh và huyết thống
của chúng con.
Thở vào, chúng con ý thức là chư vị đang có mặt
trong chúng con. Chư vị chưa bao giờ bỏ chúng con, và chúng con
luôn luôn mang chư vị mà đi về tương lai. Chúng con biết rằng
trong quá khứ, chúng con đã dại dột gây ra bao nhiêu lầm lỗi.
Chúng con đã tạo ra chia rẽ, hận thù, khổ đau, cô đơn và tuyệt
vọng. Chúng con đã để cho tập khí chủ nghĩa cá nhân lộng hành và
tàn phá. Chúng con đã thấy được rằng danh vọng, tiền tài, quyền
lực và tư dục đã không đem lại hạnh phúc chân thực cho chúng
con. Chúng con đã thấy được rằng chỉ có lòng thương yêu và sự
hiểu biết mới đem lại một ý nghĩa cho sự sống và chúng con phải
tập sống với nhau như một dòng sông trong tăng thân thì con cháu
chúng con mới có được một tương lai sáng đẹp trên trái đất này.
Giờ phút mà chúng con tập họp lại đây trước bàn
thờ chư vị, chúng con kính cẩn phát nguyện là bắt đầu từ năm Tân
Mão, 2011, chúng con sẽ tập sống thật hài hòa và an vui trong
phạm vi gia đình và tăng thân của chúng con, như những con ong
cùng sống chung trong một tổ ong hay những tế bào của cùng một
cơ thể. Chúng con hứa là chúng con sẽ học hỏi thái độ cởi mở để
có thể truyền thông được dễ dàng với những thành phần khác trong
gia đình và trong tăng thân chúng con, luôn luôn tập hạnh lắng
nghe và ái ngữ. Chúng con nguyện tập lắng nghe chư vị, cũng như
chúng con sẽ tập lắng nghe anh chị em, bằng hữu và con cháu của
chúng con, để chúng con có thể sống hài hòa và hạnh phúc với
nhau. Chúng con nguyện sẽ tập thấy hạnh phúc của tăng thân là
hạnh phúc của chính mình. Chúng con biết đây là cách thức duy
nhất để bảo đảm cho con cháu của chúng con một tương lai trên
trái đất. Trong giờ phút linh thiêng khởi sự cho năm mới, chúng
con trân trọng và thành kính hứa với chư vị là chúng con sẽ tập
thở có chánh niệm, tập đi có chánh niệm, tập nói năng có chánh
niệm, tập nhìn bằng con mắt của tăng thân và nghe bằng tai của
tăng thân, tập sống đơn giản trở lại, tiêu thụ ít trở lại và tập
thương theo tinh thần từ bi và không kỳ thị. Chúng con đã tha
thứ được cho nhau, đã hòa giải được với nhau trước khi đến đây
trình diện với chư vị trên bàn thờ Tổ tiên của chúng con. Xin
chư vị chứng giám lòng thành của chúng con và luôn luôn phù hộ
cho chúng con và cho các cháu. Chúng con nguyện thực tập cho chư
vị và cho cả con cháu của chúng con để hòa bình, an lạc và
thương yêu có mặt trở lại trên thế gian này. Chúng con kính dâng
hương hoa, quả phẩm, lòng hiếu thảo của chúng con, và xin lạy
xuống trước chư vị bốn lạy. |
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|
|