.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7


Tưởng nhớ bác Phạm Ngọc Đảnh

  • PSN - 28.3.2011| Bông Lục Bình

Bác đã đi rồi, đã đi thật rồi sao?

Ba ngày nay con sống trong một tâm trạng bàng hoàng: còn ai để mình tỉ tê hỏi chuyện Đạo, còn ai đâu để thỉnh thoảng mình nhận được một bài viết hay của các vị Chân tu, mà Bác đã tận tuỵ đem đi cóp pi, rồi gửi xuống đây hầu bồi dưỡng tâm linh cho con, mỗi lần nhận được quà của Bác với một hàng ngắn gọn: „Cô H. bài này hay lắm, ráng đọc cho kỹ rồi hành đi nghen! Mến- Bác.“ Sau đó, con lại được dịp gọi điện thoại để cám ơn, để chúc sức khoẻ Bác: “Ông già thương yêu ơi! nhớ giữ gìn sức khoẻ để cho tụi con dựa nha!“ Bác cười ha hả: „Bây đừng lo cho bác, bây lo cho bây kìa, ráng lo tu hành nghe bây! Tu là sửa và hành là làm chứ hổng phải giỡn đâu? Cam go lắm đó bây à!“

 

Bác ơi, Bác đã dâng hiến cho mọi người cả cuộc đời tị nạn của Bác, Bác luôn luôn chứng tỏ cứng rắn lập trường sống của mình. Bức tường Bá Linh đổ xuống, Bác và cả Bác gái dang rộng đôi tay để giúp đỡ các anh chị từ miền đông chạy sang tị nạn. Từ việc giấy tờ hội nhập, đến việc dạy tiếng Đức, tổ chức thể thao, cho đến lo chuyện Phật sự,... đâu đâu cũng đều có bóng dáng của gia đình Bác.

 

Rồi Bác đến với Làng Mai, Bác cảm nhận sâu sắc được hướng đi của Sư Ông, hoài bão của Sư Ông, Bác tự nguyện đóng góp công sức của mình vào con đường hoằng pháp của Sư Ông bằng cách mỗi lần về thăm quê nhà ở tận Bến Tre, Bác đều mang theo những bài giảng, kinh kệ do Sư Ông đã dịch ra tiếng việt dễ hiểu vào những bài giảng thực sự đem Đạo vô đời. Bác kêu gọi các bà con quê mùa chất phác thành lập các Tăng Thân nhỏ để học, hiểu và hành Đạo; Bác kể: „Cô H. ơi! tội nghiệp bà con miệt vườn, họ thích mấy cái này lắm, hành lý về quê, Bác chỉ nhắm có mấy thứ đó mà thôi, vậy mà phát cũng không đủ, họ thích lắm, tối khuya rồi mà còn ngồi tụ họp đọc mấy bài Kệ của ông Thầy. Có người tối phải ngủ ngoài vườn để canh cũng tòng teng trên võng ngâm nga: Đây là Tịnh độ, Tịnh độ là đây… Nhờ sự chỉ dẫn của Bác mà sao bà con nhà quê thấy sao mà tu dễ quá.“ Nghe kể mà con phục Bác sát đất, Bác đã thực sự hiểu và làm đúng câu dạy của Sư Ông: „Sáng cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ“. Con thiệt là mừng cho Bác và các bà con lam lũ nhà quê. Bác đã bố thí Pháp cho họ rồi đó.

 

Nhưng chính cái việc làm rất hay đó lại trở thành cái tội của Bác, Bác về thăm quê cha đất tổ, đem sự an lạc cho bà con quê mình chứ không có ý định làm chính trị, rải truyền đơn hay hô hào lật đổ ai cả…vậy mà trong chuyến về lại quê nhà lần cuối, Bác đã bị những người mệnh danh bảo toàn an ninh quốc gia giữ lại tại phi trường Tân Sơn Nhất gần hai ngày đêm, và sau những lần thẩm vấn, hạch hỏi trịch thượng của những nhân viên trẻ đáng tuổi con cháu mình, Bác bị bắt buộc phải lên máy bay từ Sài gòn ra Hà nội rồi sau đó bay thẳng qua Đức lại. Khi kể lại, thấy con nổi nóng, Bác cười hiền từ:“ Họ quá sợ hãi và có cái nhìn sai lầm (không có Chánh kiến) nên mới phản ứng như vậy, thiệt là tội nghiệp, thấy vậy nên Bác thương người dân chơn chất của mình. Nhưng Bác nói thiệt đó: đố ai mà cấm thằng Năm Đảnh này về VN được! thằng già này sẽ về được cho bây coi! ức hiếp người ta quá là tội rất lớn“

 

Tháng 9.2009 con có dịp may đến dự ngày “Sống tỉnh thức với nhau“ ở Bad Vilbel do anh Phong, con trai trưởng của Bác tổ chức, sau khi được nghe bài pháp thoại của Thầy Pháp Ấn cùng quý Thầy Cô của Viện Phật học Ứng dụng Âu châu, là đến phần văn nghệ cây nhà lá vườn cùng sự yểm trợ của ban nhạc cổ truyền bên Pháp Phượng Oanh, Bác ngồi dưới hàng ghế khán giả, hai tay nhịp lên đùi, hát theo những bài dân ca đang biểu diễn trên sân khấu, ngồi kế bên Bác, nhìn Bác vừa đập tay, vừa hát theo hai ba giọng, khuôn mặt Bác thật hồn nhiên, thật hạnh phúc....hạnh phúc thật đơn sơ của Bác làm ngộp cả lòng con, con cảm nhận được một cậu bé Đảnh của sáu bảy chục năm về trước cũng đã từng nghêu ngao hát theo Mẹ những vần điệu này trong những đêm „Gạo trắng trăng thanh“. Đêm đó về lại nhà, con mang theo nụ cười hồn nhiên vô ưu của Bác.

 

Lần cuối được gặp lại Bác trên Viện Phật Học, chúng con chúc mừng Bác có được việc làm „đúng tay nghề của Bác“ nhưng Bác than: „tội nghiệp các Thầy cô quá, vừa học, vừa lo chuyện của Học Viện, đủ thứ hết thành ra các Thầy Cô xin ngày học ngày nghỉ, dạy như vầy thì như con rùa vậy đó! Thành ra bác rảnh rang lắm“. Rồi Bác kể những kỷ niệm sống của Bác qua tách trà nóng… Bác kể thong thả: “ Lúc họ cưỡng chiếm miền Nam, Bác đang dạy trong trường, họ không biết gì hết, vậy mà làm tay Anh Chị, lên lớp các nhà giáo kỳ cựu, bắt các Thầy Cô giáo phải lao động cho đúng với đường lối „lao động là vinh quang“ mà. Bác có nhiệm vụ đi đục bỏ hai câu đối (của thầy Ưng Thiều) khắc trên hai cột xi măng ngoài cổng trường Petrus-Ký:

 

„Khổng Mạnh cương thường tu khắc cốt
Tây Âu khoa học yếu minh tâm“

 

Khi phải đục bỏ đi các chữ của người xưa, lòng Bác tan tác theo từng miếng xi măng vụn. Nhưng khi đó Bác chợt nghe nhiều tiếng phê bình xì xầm của những người đi đường qua lại, có vài người văng tục chữi thề lên án hành động vô văn hoá của nhà cầm quyền CS, mà Bác thấy trong lòng „đã“ quá, dân ngu khu đen mình coi vậy mà không đến nỗi nào! Ôi thôi, tội của những người mang chiêu bài đi giải phóng không biết giấy mực nào tả hết. Có sống với họ rồi, mình mới thắm thía câu: Biết đá biết vàng!“

 

Bác ơi, viết những dòng này là những lời tâm sự bộc bạch với người bác mà con rất kính quý từ ngày con có duyên được Bác khuyên bảo trong những khi con bối rối trước hoàn cảnh khó khăn, những khi con không hiểu đạo pháp, những lúc con thực sự bức xúc với các bạn không cùng đường lối chính trị với mình, hay thấy một số bạn bè không có lập trường, hay hùa chạy theo đám đông,… Bác luôn nói với con: „Cô H., cô đã theo quy y với Ông thầy của cô, cô cũng phải biết rõ phương pháp tu của vị Thầy đó, vị Thầy đó muốn gì? Ổng đã chỉ đường rồi, phải tu tập để đi vững trên đôi chân của Cô chứ!“ Bác ơi, con đã hiểu.

 

Bác kính thương, Bác đã bỏ cõi ta bà này đúng một tuần rồi đó, thân xác Bác sẽ trở thành tro bụi, đường về lại cố hương thênh thang rộng mở, không còn ai chận bước chân Bác ở phi trường, không còn ai hạch sách Bác nữa rồi, người con Việt đã thực sự trở về bên nôi Mẹ Việt, cái nơi mà dù ở đâu đi nữa cũng làm Bác luôn khắc khoải nhớ thương! Bác hay chép miệng: „ăn cái thứ gì dù ngon cách mấy cũng vẫn thấy thèm mấy cọng rau đắng mọc sau hè…“

 

„Đất mang ta ra đời

Rồi đất ôm ấp ta

Sinh diệt trong hơi thở

Sinh diệt như hằng sa »

 

Con chấp tay đảnh lễ Đức Phật A Di Đà Vô Lượng xin tiếp dẫn hương linh Bác sớm về nơi Cực Lạc. Bác ra đi là một sự mất mát rất lớn cho chúng con, nhất là đối với gia đình của Bác. Nhưng con hiểu và khẳng định với Bác rằng chúng con sẽ sống tiếp tục cho Bác, sẽ thở những hơi thở kiên cường của Bác, sẽ bước theo những vết chân „chân cứng đá mềm của Bác“, chúng con sẽ làm tốt nhiệm vụ của chúng con dù là trong âm thầm, bóng tối.

 

Hãy vẫy tay chào để rồi tức thì gặp lại

Gặp lại hôm nay

Gặp lại ngày mai

Chúng ta đang gặp nhau nơi suối nguồn

Chúng ta sẽ gặp nhau từng phút giây trên muôn ngàn nẻo sống

                                                                           (Thích Nhất Hạnh)

 

Đúng vậy, trên muôn ngàn nẻo sống, mà vẫn luôn được Bác nâng đỡ, chở che thì phước đức đến dường nào!

Viết đến đây con thấy lòng mình thanh thản lạ. Ngoài kia, trời vừa hừng sáng, giọt sương khuya trên cành lá ngoài sân đang chờ cơn nắng mới đầu ngày để hoá thân, thấm vào trong cây cỏ, cho đất trời lại kết nụ nở hoa, chuẩn bị đón mùa Xuân. Bác ơi! Xuân, Hạ, Thu, Đông …rồi lại Xuân há Bác.

Con cung kính xin thắp mộtnén hương cho Bác.

 

Bông Lục Bình

19.03.2011

Rằm tháng Hai, Tân Mão

 
 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.