.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7


Tết Canh Dần tại ĐẠI BI TỰ

  • PSN - 21.2.2010 | Liên-Anh tường thuật

Nếu Tây phương có ngày lễ Chúa Giáng sinh là ngày gia đình đoàn tụ, thì theo truyền thống của người Việt Nam, cứ mỗi khi năm hết, Tết đến, dù ở đâu chúng ta cũng luôn muốn về với ông bà, cha mẹ, anh chị em. Cả nhà được dịp xúm xít trong hạnh phúc của ngày xuân. Vui nhất là những ngày trước tết, cả nhà cùng nhau làm “mới”. Nào là quét vôi, sơn nhà cửa cho khang trang. Nào là lo sắm sửa, may quần áo mới. Nào là đi chợ tết tậu những cành đào tươi hồng, hay là những cành mai vàng rực rở. Rồi cả nhà quây quần rửa lá chuốI, lá rong, ngâm gạo, chẻ tre, làm lạt… chuẩn bị gói bánh chưng. Năm nào làm ăn khấm khá thì có nhiều bánh chưng, bánh tét. Ngày ba mưoi tết bà ngoại tôi lo cơm để cúng Bụt, cúng ông bà tổ tiên, trước đó đã cúng ông địa, ông táo v.v… Bọn nhỏ chúng tôi thì theo ông ngoại ra sân, trên những hòn gạch lớn được kê cẩn thận là nồi bánh trưng, những thân gỗ lớn, khô cũng được được sắp sẵn gần đó. Ngoại tôi dạy rằng, củi để luộc bánh chưng ta phải để lớn cho nó đượm, là nó cháy lâu, không chóng tàn. Nồi bánh chưng thường được nhúm lửa từ chiều ngày ba mươi và được chụm lửa hoài hoài đến khuya. Bên bếp lửa hồng, ông tôi được dịp kể những câu chuyện về ngày xuân, ngày tết. Có những cái tết huy hoàng đầm ấm, cũng có những cái tết loạn lạc đau thương.

Tôi có được hạnh phúc là kỷ niệm những ngày xuân trong tôi khá đẹp, tôi vẫn ngở như vừa mới mấy năm qua. Thế nhưng thời gian thấm thoát trôi nhanh, vậy mà đã hơn 30 năm qua rồi. Ba mươi năm với những cái tết tha hương, xa cách quê nhà. Có những chiều ba mươi cuối năm, tôi như người lãng tử trên miền đất lạ với những ngày đông tuyết giá. Không còn những dịp ngồi bên bếp lửa hồng chờ bánh chưng chín. Câu chuyện đầu năm đi chùa hái lộc trở thành xa vời, viễn tưởng.

Muốn tìm về những phong tục tập quán của ngày tết không phảI dể. Những đứa con của tôi gần như không có bao nhiêu kỷ niệm về ngày tết. Mùa đông năm nay mấy thiên thần làm việc khá siêng năng, cảnh vật phủ tuyết không ngừng nghỉ từ hôm trước Giáng sinh đến giờ. Từ những cành cây đến lá cỏ đều phủ toàn một màu trắng xoá tuyệt đẹp. Có đôi ngày tuyết chớm tan, nhưng qua một đêm thì màu trắng giá băng lại trở về. Có nhiều thành phố không còn muối dự trữ để trải lên đường cho tuyết tan, họ dành phải để cho thiên nhiên chế ngự, người và xe phải chịu khó đi trên băng tuyết.

Thành phố Waldbröl với cái tên tiếng Việt thơ mộng là Lâm Tuyền, nằm trên một vùng cao hơn mặt nước biển khoảng 400 m nên tuyết phủ dầy hơn những nơi đồng bằng khác. Tọa lạc trên đó có chùa Đại Bi, bên cạnh Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu, viết tắt là EIAB, và tên chữ là Viện Vô Ưu. Viện đang được sửa chữa ráo riết để chuẩn bị cho chuyến hoằng pháp của Sư Ông Làng Mai bắt đầu từ tháng sáu năm nay. Riêng ngôi chùa Đại Bi thì đã có đủ điều kiện để thực hiện những Phật sự như hiện nay. Năm nay quí thầy và quí sư cô đã chuẩn bị từ những ngày trước tết cho những cành đào, cành mai, một phông hình cho sân khấu vào đêm văn nghệ đón giao thừa. Đặc biệt có thêm tờ “báo tường” với những bài viết tay và được trình bày theo sở thích của từng tác giả. Đọc tờ báo tôi nhớ lại những ngày còn cắp sách đến trường, tâm tình của cả lớp được gởi gấm vào đó, buốn vui, châm biếm, tình cảm xã hội đều có hết trên trang báo này. Tờ “báo tường” của quí thấy quí sư cô ở đây lành mạnh và đứng đắn hơn nhiều.

Rồi những ngày cuối năm cứ dần dần thu ngắn lại, cuối cùng là những giờ phút dành ra để gói bánh chưng, bánh tét. Quí thầy có làm đặc biệt hai cái bánh tét “ốm đói” rất gầy ốm. Trong phần sớ Táo quân được thầy trụ trì báo cáo Viện hết tiền, chỉ còn đủ nếp gói được chiếc bánh tét như vậy thôi. Nhìn đôi bánh tét tôi thấy thương thầy trụ trì quá, vì hình dáng chiếc bánh tét với thầy không khác nhau mấy!

Gia đình tôi nói riêng và quí cô bác anh chị em nói chung, chúng tôi rất hạnh phúc có một nơi để trở về cùng nhau ăn tết. Đường vào cổng chùa bên dưới tuyết phủ nhưng nhìn lên bầu trời thì cờ xí bay phất phới. Hình dáng những lá cờ như vào thời Lê Lợi, Quang Trung thuở xưa. Bên những lá cờ là câu đối tết của Sư Ông vừa mớI viết ra: Sáng cho người niềm vui, chiều giúp ngưòi bớt khồ.

Đến gần 15 giờ chúng tôi đã có mặt đầy đủ tại thiền đường chùa Đại Bi. Chúng tôi được sư cô Thuần Tiến từ Làng Mai ngâm thơ cho nghe. Một tiếng chuông ngân lên, rồi Sư Ông bắt đầu bình thơ cuối năm. Chúng tôi rất hạnh phúc được nghe lời giảng của Sư Ông bằng tiếng Việt. Một nửa số thiền sinh hiện diện được quí thầy cô dịch sang tiếng Anh và tiếng Đức.

Sau đó chúng tôi được ăn bửa cơm chay chiều 30, bánh trái ê hề, nhưng chúng tôi phải thu dọn sớm để còn đi xem văn nghệ tết. Buổi văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng ấm cúng và có rất nhiều niềm vui. Mở đầu là phần giới thiệu chương trình, tiếp theo là màn múa lân dưới tài trình diển điêu luyện của thầy Pháp Hi và Pháp Tri. Hướng dẫn con lân có đầy đủ các “siêu nhân” như ông Địa và Tề Thiên.

Màn vui nhộn nhất không được bỏ qua là đọc sớ Táo quân. Theo truyền thống từ xưa, thần Táo ngự ở trong bếp nhưng ai cũng điều gầy ốm. Táo của Viện cũng không ra khỏi định luật đó. Vì vậy người có ưu tiên được chọn là thầy Pháp Trạch, Táo bà thì có sư cô Châu Nghiêm. Người đóng vai xuất sắc và dể thương nhất trong vai Ngọc Hoàng, với sự ngạc nhiên thích thú là sư cô Chân Đức. Ngọc Hoàng rất hiền, mấy thần Táo nói sao thì nghe vậy. Thấy chuyện gì lôi thôi quá thì tuyên bố: “trẩm miển lễ!”. Ngọc Hoàng hiền nên Thiên Lôi thất nghiệp, chỉ cầm cây búa quạt quạt mà không làm nên trò trống gì. Táo bà trong năm nay sáng chế ra cách đọc sớ theo kiểu mới, trong năm qua bằng nhạc blue, còn năm nay thì bằng nhạc rap. Nghe rất nhịp nhàng, sống động, gây nhiều ấn tượng cho khán giả. Sau đó là phần văn nghệ “trăm hoa đua nở”, có những màn múa chúng tôi chưa được xem qua bao giờ, và chắc sẽ không được dịp xem lại lần thứ hai, vì lối trình diễn quá xuất thần của mấy vũ công.

Tết Nguyên Đán năm nay mọi người được quy tụ đông đủ bên nhau dưới mái chùa ĐẠI BI, nào người Đức, Người Việt người Hoà Lan, người Bỉ, người Singapur và cả người Hông Kông qua cùng hưởng chung tết cổ chuyền tại chùa ĐẠI BI. Người Đức thố lộ rằng họ rất hạnh phúc, họ tưởng như đang nằm trong giấc mơ. Người khác thêm vào, trong mộng chúng tôi chưa dám ước những điều đang hiện ra trước mắt. Điều đặc biệt nhất là trong buổi lễ đầu xuân có trên dưới ba chục vị Tăng và Ni đắp y vàng, tất cả bốn chúng cùng lạy Bụt, tạo nên một hình ảnh rất đẹp.

Hôm nay là ngày mồng một Tết Nguyên Đán, lễ khai xuân được khởi hành long trọng. Những tiếng chuông, tiếng trống vang dội trong thiền đường. Những đặc sắc cổ truyền của văn hóa Việt nam được thấm vào lòng, làm xúc động con tim mỗi người. Nghe tiếng chuông mọi người qùy xuống lạy Bụt, lạy Tổ tiên để tỏ lòng biết ơn. Chẳng riêng gì người Á, người Âu họ cũng được tưới những giọt nước từ bi. Họ cũng qùy xuống và lạy Bụt, lạy Tổ tiên họ. Điều qúi nhất ở nơi này là không có sự phân biệt, không phân biệt màu da, không phân biệt tôn giáo. Dù người tây phương có Đạo Ky Tô, Đạo Tin Lành hay Đạo Phật. Hễ nghe tiếng chuông là cùng nhau lạy Bụt, lạy tổ tiên.

Sau khi khai thị cho một mùa xuân mới, buổI lễ chúc thọ Thầy Bổn Sư cũng được cử hành long trọng. Từ Làng Mai, Từ Hiếu, Hà Nội và chùa Đại Bi cùng chia sẻ. Trái đất bao la, vậy mà giờ đây mọi người được lại gần bên nhau như đang ở trong một nhà. Sau đó là buồi lễ mừng tuổi, chúc tết tặng quà của những vị xuất gia.

Sau buổI lễ đầu năm là có một phong tục rất xa lạ với người Tây Phương, tuy lạ nhưng họ đã thưởng thức trọn vẹn và thấy thú vị vô cùng, đó là những quẻ bói Kiều. Những cụ già, người trẻ dường như ai cũng muốn biết Cụ Nguyễn Du nhắn nhủ điều gì.

Người Tây phương tuy không có tục lệ lì xì với phong bao đỏ, với những vần thơ bằng tiếng Việt, vậy mà cũng bước lên để được thầy trụ tri lì xì. Sau đó các vị này có nhờ chúng tôi dịch và giải nghĩa.

Sau hai ngày cùng nhau đón xuân trong bầu không khí ấm cúng, người có công việc phải ra về, người còn thời gian ở lại tiếp tục hưởng mùa an cư kiết đông trong bầu không khí thân thương…

Đây không phải là giấc mơ, đây là sự thật: giữa mùa đông lạnh giá, nơi trung phần của nước Đức có một ngôi chùa đầy tình thương, chúng tôi về đó để được che chở và ôm ấp.

Nắng xuân ấm áp chan hòa,

Nắng xuân buông khắp muôn nhà đẹp tươi.

Nắng xuân, nắng dịu tình người,

Nắng xuân, nắng trí nơi nơi thái bình.

Nắng xuân, nắng của anh minh,

Nắng xuân, nắng của chúng sinh niết-bàn...

                                                (thơ Thích Nhật Từ - 1990).

Liên Anh tường thuật

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.