Thiền tập hết đau?
Chỉ cần
thực tập Thiền trong 4 ngày liền, mỗi ngày 20 phút, cái đau (trên thân
thể) của bạn cũng được giảm di gần một nửa. Đây là nghiên cứu mới nhất
được công bố trên báo chuyên ngành về Khoa học thần kinh (Journal of
Neuro Science), số đề ngày 6 tháng 4, 2011.
Tiến sĩ Fadel Zeidan, Ph.D. người đứng đầu cuộc nghiên cứu
trên, thuộc đại học Y khoa Wake Forest (tại Winston –Salem, North
Carolina) tỏ ra rất kinh ngạc về kết quả thử nghiệm. Ông đã làm phỏng
da mấy người tình nguyện (với nhiệt độ 120°C), đo độ đau đớn của họ
trước và sau khi họ được tập thiền 4 ngày. Cái đau đã giảm trung bình
40% (có khi tới 57%) sau khi họ tập thiền 4 ngày, biết theo dõi hơi
thở mỗi ngày 20 phút! Thiền tập giúp người ta bớt đau nhiều hơn các
phương pháp khác như uống thuốc giảm đau, thôi miên v.v… Ông Zeidan
cho biết như vậy. Ngoài ra Thiền còn giúp cho chúng ta hết lo âu, cũng
như giảm thiểu được nhiều khổ đau vì các chứng bệnh trên cả thân lẫn
tâm. Giáo sư Robert Bonakdar, M.D. giám đốc trung tâm Giảm đau tại
Scripps Center for Integrative Medicine (San Diego), cho rằng kết quả
tốt đẹp trong cuộc nghiên cứu trên, chỉ sau 80 phút thực tập thiền đã
giảm cái đau xuống như vậy, thật là một điều “tuyệt diệu!”
Tiền tập (meditation) giúp con người giảm thiểu được nhiều
chứng bệnh, là chuyện rất ít được dùng trong các bản tin của thế giới
Âu Mỹ trước năm 1971. Cuốn sách Relaxation response (Phản ứng thư
giãn) của tiến sĩ Herbert Benson tuy là sách bán chạy hàng đầu khi ra
mắt độc giả Hoa Kỳ (1971), nhưng tác giả chỉ nói tới các phản ứng tốt
đẹp cho sức khỏe nhờ phép thiền tập Tiên Nghiệm của Ấn Độ
(Transcendental Meditation). Hai tiến sĩ H. Beson và R. Wallace công
bố kết quả của họ trên 1862 bệnh nhân ghiền ma túy, đã giảm được số
thuốc mà cơ thể đòi hỏi, sau khi thực tập thiền Transcendental. Thời
đó, danh từ Zen Meditation hay Buddhist Meditation chưa mấy người chú
ý tới nhiều.
Phép thiền tập Phật giáo tại Làng Mai

Mỹ tạc
tượng thiền sư Thích Nhất Hạnh (nhấn vào hình xem tượng và tiểu sử
của 24 vị Quán quân Nhân bản khác của Thế giới được Mỹ vinh danh).
Đầu
tháng 9 năm 2011 tới đây, tại thành phố Oakland (Bắc California)
sẽ có lễ khánh thành một công trình điêu khắc bằng đá để vinh danh
và kỷ niệm 25 Vị Quán Quân về Nhân Bản (Remember them – 25
Champions of Humanity); trong đó có Thiền sư Nhất Hạnh, đứng chung
với các nhân vật nổi tiếng như Mother Theresa, Thánh Gandhi, Thủ
tướng Churchill, Tổng thống Mandela, Martin Luther King v.v… |
Joseph
Emet, một nhạc sĩ Phật tử người Canadian, đã viết trong bài Thich Nhất
Hạnh’s Heritage như sau: “Trước khi cuốn sách “Miracle of Mindfulness”
(Phép lạ của sự tỉnh thức) của Thiền sư Nhất Hạnh được ấn hành (1975),
người tập thiền tại Bắc Mỹ không tìm được danh từ Midfulness trong tự
điển Oxford. Nhưng ngày nay, “chữ mindfulness (chánh niệm hay tỉnh
thức) này đang hiện diện trong khoảng hơn hai ngàn (2000) tựa sách. Từ
ngữ Chánh Niệm cùng những kết quả hiển nhiên do sự thực tập Thiền
Chánh Niệm (Mindfulness Practice) đó đang lay chuyển tâm linh của đại
chúng khắp thế giới, như một cơn bão tuyết vùng núi vậy”.
Theo
Joseph Emet, đã từng tập thiền theo nhiều tông phái khác nhau trước
khi trở thành học trò của Thiền sư Nhất Hạnh, cho rằng “thầy Nhất Hạnh
là người duy nhất có khả năng kết hợp được các truyền thống thiền
tông. Tạo ra môt tấm thảm muôn màu, trong đó mỗi truyền thống vẫn giữ
được những nét đặc thù của nó.”
Thiền sư
Nhất Hạnh nhấn mạnh rằng chánh niệm (mindfulness) chính là trái tim
của sự hành thiền. Đối với Joseph Emet, hiện chuyên giảng dạy về thiền
cho dân cư miền Tây thành phố Montréal, Thiền sư Nhất Hạnh đã dạy
thiền bằng chính ngôn từ của đức Thích Ca Mâu Ni khi Thầy giảng dạy
cho môn sinh phép thực hành các kinh điển căn bản của thiền Nam Tông.
Báo giới
quốc tế cho rằng Thiền sư Nhất Hạnh là người tiên phong đưa đạo Phật
vào đời sống thường nhật – gọi là đạo Bụt dần thân (Engaged Buddhism).
Chủ bút tập san Shambhala Sun, nhà báo Andrea Miller viết (trong số
báo tháng 7/2010):
“
Thiền sư
Thích Nhất Hạnh được toàn thế giới xem như là người đề xuất đầu tiên
cách tu tập này, nhưng khi trả lời riêng với tạp chí Shambala Sun,
Người nói: “Tất cả người thực tập theo Bụt đều phải dấn thân thôi,
bởi vì khi thiên hạ đang khổ đau, chết chóc vì bom đạn chúng ta đâu có
thể ngồi yên suốt ngày trong thiền đường được. Thiền quán là ý thức về
những gì đang xảy ra - không những xảy ra trong thân và cảm thọ của ta
mà còn đang xảy ra xung quanh ta nữa.” Thầy nói tiếp: “Từ khi
còn là một tu sĩ trẻ ở Việt Nam chúng tôi đã chứng kiến quá nhiều khổ
đau do chiến tranh gây ra. Vì thế chúng tôi rất mong áp dụng lời Bụt
dạy như thế nào để có thể đem những pháp môn ấy vào cuộc sống thực tế
của xã hội. Điều này không dễ gì làm được vì truyền thống xưa không
trực tiếp dạy về đạo Bụt dấn thân cho chúng tôi. Thế nên chúng tôi
phải tự chế tác cách tu tập cho thích hợp với hòan cảnh, như thế là
Đạo Bụt dấn thân vốn được khai sinh giữa chiếc nôi chinh chiến nhưng
nó được đúc kết và hệ thống hóa lại tại phương Tây.” Và hôm nay,
Thầy - tiếng gọi thân thương mà các đệ tử của Người thường gọi - người
khai sáng cách áp dụng đạo Phật dấn thân ấy, là một trong những vị đạo
sư có ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu...”
Ông Alan
Senaute, nguyên giám đốc điều hành tập san Buddhist Peace Fellowship,
đã phê bình về cách dạy của Thiền sư Nhất Hạnh: “Tư duy uyên bác
của Người có căn bản thật vững chắc và không hề tối nghĩa. Thầy trình
bày những pháp môn rất khó hiểu và thường thì ít người với tới được,
thành rõ ràng, trong tầm hiểu biết của mọi người, Thầy làm cho các
pháp môn này trở nên thật sống động. Và người nghe, người đọc, thật sự
thấy rõ cách áp dụng những phương pháp ấy vào đời sống của họ.”
Ông Jack
Kornfield, một cư sĩ giảng dạy Thiền nổi tiếng trong truyền thống Nam
Tông (tại Hoa Kỳ). Tác giả quyển The Wise Heart (Trái Tim Thông
Tuệ), nói: “Thiền sư Nhất Hạnh có khả năng diễn tả những pháp môn
thâm sâu Bụt dạy về tương tức và về không
một cách vô cùng uyên áo mà đơn sơ, tôi chưa hề nghe ai trình bày được
như thế. Thầy đưa lên một tờ giấy và với biện tài thật khéo của một
thi sĩ, thầy dạy chúng ta rằng mưa, mây, người đốn những cây rừng...
đều đang có mặt trong tờ giấy. Thầy là một trong những vị đạo sư quan
trọng nhất đã đưa ngọn đèn chánh pháp của Bụt về phương Tây mà chúng
ta đang có được bên ta.”
Thiền sư
Nhật Hạnh, tuy xuất thân tu học trong truyền thống Bắc Tông VIệt Nam,
nhưng ngay trong những năm đầu giảng dạy tại Bắc Mỹ (thập niên 1980),
Ông đã dùng các kinh văn căn bản của truyền thống Therevada để hướng
dẫn đại chúng thực tập thiền quán. Đó là ba cuốn Kinh gối đầu giường
của tăng chúng Nam Tông: “kinh Người Biết Sống Một Mình, kinh An Ban
Thủ Ý (Anapanasati Sutra) và kinh Tứ Niệm Xứ (Satipatthana Sutra)”.
Pháp môn thiền của Làng Mai hiện nay đang được nhiều Phật tử quốc tế
công nhận là phương pháp thực tập thiền quán rất thực dụng, giản dị và
hữu hiệu; Hòa thượng Nhất Hạnh được hàng triệu người coi là “Vị Thiền
Sư được yêu mến nhất thế giới (The most beloved Zen Master). Giới
truyền thông quốc tế thường coi Dalai Lama thứ 14 và Thiền sư Nhất
Hạnh là hai vị thầy Phật Giáo hàng đầu, lãnh đạo tâm linh cho cả thế
giới.
Thầy tu
Việt trong văn hóa toàn cầu:
Trong
thế giới Phật giáo quốc tế, chính những bài giảng và pháp môn mới mẻ
của Thiền sư Nhất Hạnh đã là nguyên nhân khiến tăng đoàn Làng Mai được
mời đi hoằng pháp khắp năm châu, kể cả thành phố La-Mã (Rome -Ý Đại
Lợi). Tăng đoàn Làng Mai hiện có khoảng trên 600 vị, tu học trong các
tu viện tại Pháp, Đức, Mỹ, Hồng Kông, Thái lan, Úc châu, mà vẫn chưa
có đủ Giáo Thọ để đáp ứng nhu cầu tu học khắp nơi. Phép thiền hành
ngoài trời của Làng Mai nay được nhiều truyền thống Thiền áp dụng. Năm
1995, khi theo chân tăng đoàn Làng Mai qua Đại Hàn, chúng tôi được
biết giới trẻ Đại Hàn khi được biết pháp môn Thiền hành trong thời
khóa thực tập, họ rất ưa chuộng và cho đó là một phương pháp thiền tập
“rất thực tiễn và dễ dàng”.
Các vị
tăng sĩ cấp tiến vùng Đông Nam Á châu như Thái Lan, Đại Hàn, Nhật Bản,
những thành trì lớn nhất của Phật Giáo đại thừa, ngày nay cũng đã
nhiều lần thỉnh mời tăng đoàn Làng Mai qua giảng pháp. Công cuộc Cách
Mạng Phật Giáo của một vị Sư già người Việt, trên 85 tuổi, đang làm
thay đổi thế giới một cách thầm lặng. Trong hầu hết các cuốn sách tâm
lý và sách tự học, người ta đọc được hầu như toàn bộ những phương pháp
thiền tập thực dụng xuất phát từ Làng Mai như Hiện Pháp Lạc Trú (Be
Here and Now), thiền hành (Walking Meditation), Thiền trong mọi sinh
hoạt thường nhật (như khi ăn cơm, uống trà, khi rửa chén, lái xe hay
dùng điện thoại v.v..) Không tác giả nào cần phải xin phép xử dụng các
pháp môn đó, vì tác giả đã không xin bằng sáng chế (Patents)! Trong số
những bậc thầy tâm lý nổi tiếng trong thế giới y khoa Âu Mỹ ngày nay,
nhiều người đã theo học trực tiếp hay gián tiếp (qua sách, băng giảng)
với Thiền sư Nhất Hạnh; như Roshi Joan Halifax (viện trưởng Upaya
Institut), Jack Kornfield (giám đốc sáng lập trung tâm Spirit Rock);
Giáo sư y khoa Jon Kabat Zinn (viện trưởng Stress Reduction Clinic
trong đại học Massachussett, tác giả cuốn sách rất nổi tiếng: Living
in full catastrophe), tiến sĩ Herbert Benson (giám đốc sáng lập
Institut for Mind and Body Medicine và tác giả nhiều sách bán chạy
nhất), Đại úy cảnh sát kiêm Phó Biện lý Wisconsin: Cherri Maples
(Center of Mindfulness and Justice) v.v...
Ngày 1 tháng 3 năm 2011 vừa qua, nhà xuất bản Watkins Books
tại thủ đô London (Anh quốc) đã phát hành ấn phẩm Mùa Xuân Watkins
Review, số 26, trong đó, Ban Biên tập đã thiết lập danh sách của
100 nhân vật hiện nay còn sống, và đang có ảnh hưởng tâm linh lớn nhất
trên thế giới.
Thiền sư
NHất Hạnh là nhân vật thứ 4 trong danh sách đó.
Thiền sư
Việt Nam
kết hợp
Giáo dục Phật pháp
với
truyền thống đạo Phật Nam Tông
Ngày 26
tháng 3, tại thủ đô Bangkok, Thiền sư Nhất Hạnh cùng hội đồng Giáo thọ
Làng Mai đã
ký kết
một hiệp ước Giáo dục Phật pháp quan trọng với viện đại học Hoàng gia
Thái Lan ( (MCU hay MahaChulalongkornrajavidyalaya University), một cơ
chế uy tín bậc nhất trong thế giới Phật Giáo. Có thể nói đây là lần
đầu tiên có sự kết hợp chính thức giữa hai truyền thống lớn của Phật
giáo:
Bắc Tông
(Mahayana) và Nam Tông (Therevada).
Hội đồng
Viện Đại học Hoàng gia Thái Lan đã ký kết với tăng đoàn Làng Mai những
điểm căn bản cho chương trình hợp tác Giáo dục Phật học ứng dụng như
sau:
1. Sẽ
có khóa tu cho người trẻ tuổi từ 17 đến 35 thuộc các vùng miền
và quốc gia như: Thái Lan, Việt Nam, Mã Lai Á, Indonesia, Hong Kong,
Trung quốc, Hàn quốc, Nhật Bản... Âu Châu và Mỹ Châu. Mỗi năm ít nhất
một lần tại Thái Lan do hai bên hợp tác tổ chức. Phía Làng Mai thì do
nhóm Wake Up của Làng trên toàn cầu chịu trách nhiệm. Ngày giờ thực
hiện do MCU chọn lựa thời điểm thích hợp để người trẻ của nhiều nuớc
có đủ điều kiện tham dự đông đảo nhứt.
2. Sẽ
đào tạo trong vòng hai năm cho văn bằng Thạc Sĩ Phật Học Ứng
Dụng cho những ai đã có bằng Cử nhân của các Phân Khoa các
Viện khác hay Thạc sĩ, Tiến sĩ Phật Học các trung tâm Phật Giáo khác.
Đây là Phật Giáo Ứng Dụng chứ không phải Kiến Thức Phật Học. Sinh viên
sẽ được trường trai và giữ phạm hạnh trong vòng hai năm thực tập. Khi
về thăm gia đình phải có thân thứ hai và thứ ba đi theo để giữ nghiêm
minh cách ăn uống nói năng làm việc trong chánh niệm.
3. Nhận
thấy cách đào tạo tu sĩ ngắn hạn theo truyền thống Thái có nhiều lợi
lạc, Thiền Sư đề nghị và đã được MCU hưởng ứng nồng nhiệt là: Sẽ đào
tạo người trẻ từ 17 đến 35 tuổi đi tu trong vòng năm năm thôi,
không hứa trọn đời. Nam hay Bắc tông tùy sự chọn lựa của họ. Sau thời
hạn năm năm tu học, nếu cảm thấy có được nhiều niềm vui, có tình huynh
đệ gắn bó, biết cách làm việc phụng sự chung với chị em anh em đồng tu
thì có thể quyết định đi tu suốt đời. Nếu ai có nhu yếu trở về đời
sống cư sĩ thì cần được đào tạo thêm vài khóa để có khả năng làm Giáo
thọ cho Cư sĩ. Sự đào tạo này sẽ bắt đầu ở các Tu viện thuộc Làng Mai
ở Thái, Âu Châu và Mỹ Châu. Và sẽ bắt đầu ở MCU khi chư Tôn Đức đã
sẳng sàng có chỗ lưu trú cho chừng 30 xuất sĩ thường trú và tu tập
quanh năm.
4. Đào
tạo Giáo thọ : hai Phân Ban Giáo Dục của đôi bên sẽ lập
chương trình đào tạo Giáo thọ cho nhau về phương pháp thiền tập của
mỗi truyền thống.
5. Sẽ có
một văn phòng thường trực của Làng Mai tại Viện MCU. Văn phòng
sẽ phát triển nhanh trước và sau các khóa tu.
Theo tin
trên Internet, đầu tháng 9 năm 2011 tới đây, tại thành phố Oakland
(Bắc California) sẽ có lễ khánh thành một công trình điêu khắc bằng đá
để vinh danh và kỷ niệm 25 Vị Quán Quân về Nhân Bản (Remember them –
25 Champions of Humanity); trong đó có Thiền sư Nhất Hạnh, đứng chung
với các nhân vật nổi tiếng như Mother Theresa, Thánh Gandhi, Thủ tướng
Churchill, Tổng thống Mandela, Martin Luther King v.v….
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|