Sư ông Làng Mai khai sinh
VIỆN PHẬT HỌC ỨNG DỤNG CHÂU Á
Cơ hội cho người
trẻ Hong Kong và khu vực Đông Nam Á
Chuyến bay Cathay Pacific Đài Bắc – Hong Kong từ từ hạ cánh. Từ trên
cao nhìn xuống, Hong Kong là một thành phố có vô số tòa nhà cao tầng
chen chúc mọc. Đồng hồ phi cảng chỉ đúng 11:30 sáng ngày 25 tháng 4.
Đoàn xuất sĩ Làng Mai gồm 30 người được Tăng thân Hong Kong đón đưa về
tu viện mới ở đảo Lantau. Tổng cộng có một chiếc xe hơi nhỏ và ba
chiếc xe buýt 20 chỗ ngồi: một chiếc cho quý thầy, một chiếc cho quý
sư cô và một chiếc chở hành lý, còn chiếc xe hơi thì chở Sư Ông (Sư
Ông Làng Mai) và thị giả. Ba chiếc xe buýt nối đuôi nhau chạy theo xe
Sư Ông hướng về chùa Liên Trì, làng Ngong Ping, đảo Lantau, Hong Kong.
Tượng Bụt chùa Bảo Liên (Po Lin) Hong Kong
Xe chạy khoảng nửa đoạn đường lên núi, trước mắt chúng tôi là một
tượng Bụt khổng lồ bằng đồng ngồi uy nghiêm trên đỉnh. Con đường lên
núi thật đẹp. Hai bên đường cây lá xanh tươi; một bên là núi và một
bên là biển, lên xuống, uốn lượn quanh co, ngoằn ngoèo làm tăng thêm
nét ngoạn mục cho phong cảnh hai bên đường. Chỉ mất khoảng hơn nửa giờ
là Đoàn chúng tôi đã lên đến đỉnh núi. Khách hành hương du lịch rất
đông, họ đến đây để viếng thăm và cầu nguyện trước tôn tượng của đấng
Giác ngộ. Đỉnh núi có tượng Bụt vĩ đại nay cũng là một trong những địa
điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Hong Kong.
Phía trước là cổng tam quan của chùa Bảo Liên (Po Lin temple), xây
bằng đá trắng rất to lớn và hùng vĩ. Khung cảnh rất nhộn nhịp và đông
người. Nhưng ai có ngờ được trước cổng tam quan của khu du lịch to lớn
như thế lại có một con đường nhựa nhỏ rẽ trái, dài khoảng 150 mét dẫn
vào ngôi chùa Liên Trì ẩn náu phía bên trong. Không khí trong đây thật
yên lặng và đầy thiền vị - một thế giới hoàn toàn khác biệt với bên
ngoài. Chúng tôi nhẹ bước xuống xe đã thấy Sư Ông đang ngồi chơi, uống
trà dưới bóng cây đa cổ thụ. Chúng tôi đến gần, xá Sư Ông. Sư Ông chỉ
vào cây đa, bảo, “Đây là người bạn cũ của Thầy.”
Được biết cách đây hơn 40 năm Sư Ông đã từng dừng chân tại nơi này. Ai
nghe chuyện mà chẳng cảm thấy xuyến xao vì cảnh cũ còn và người xưa
cũng còn có cơ hội trở lại. Hạnh phúc thay Sư Ông vẫn còn đó, có mặt
và đang làm cây đa cổ thụ cho đàn con cháu nương tựa. Sư Ông dạy,
“Thầy trò mình bây giờ lên chánh điện lạy Bụt trước, rồi mới ăn cơm,
phải lạy Bụt trước rồi mới được ăn cơm!” Khuôn mặt Sư Ông hiền từ, vừa
nói vừa cười. Chúng tôi cảm động. Đúng là lời nhắc nhở của người Cha
lành.
Những
hạt giống đầu tiên
Từ chuyến hoằng pháp đầu tiên vào năm 2001 của Sư Ông và Tăng thân
Làng Mai, hạt giống đã được gieo trồng nơi xứ này. Làng Mai Hong Kong
được thành lập vào tháng Năm năm 2007, trong chuyến đi Hong Kong lần
thứ ba của Sư Ông. Sau chuyến đi năm 2007, thầy Pháp Khâm cùng các
thầy cô Làng Mai đang tu học tại Việt Nam và Thái Lan thường trở lại
Hong Kong mỗi ba tháng một lần để tổ chức khóa tu và hướng dẫn thiền
sinh tu học. Hai năm sau, vào tháng Hai năm 2009, một trung tâm thực
tập chánh niệm đã được thiết lập tại khu phố du lịch và thương mại
Tsim Sha Tsui, Kowloon. Quý thầy Pháp Khâm, Pháp Chung, Pháp Chứng và
Pháp Dũng là chúng thường trú của trung tâm. Tuy lọt thỏm vào giữa phố
xá đông người, nhưng quý thầy vẫn tu tập tinh chuyên. Hằng ngày quý
thầy vẫn duy trì được thời khóa như các trung tâm Làng Mai khác: thiền
tọa, thiền hành, thiền làm việc. Một vài thiền sinh đến ngồi thiền
buổi sáng với quý thầy. Tuy nhiên, đa số là đến sinh hoạt vào sau giờ
làm việc, để tham dự buổi thiền hành ngoài công viên với quý thầy vào
buổi chiều và thiền tọa vào buổi tối. Họ thấy được tầm quan trọng của
sự thực tập. Nó giúp họ giảm bớt được căng thẳng và đem lại nhiều bình
an và hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày. Có những bữa trời mưa không
đi thiền hành ngoài trời được, quý thầy hướng dẫn thiền sinh đi thiền
hành ở dưới đường xe điện ngầm (subway). Không biết quý vị có dịp ghé
thăm Hong Kong bao giờ chưa, đặc biệt là khu Tsim Sha Tsui, Kowloon?
Nơi đây là một biển người. Hong Kong là một vùng lãnh thổ nhỏ, đất hẹp
người đông, và người dân phải sống trong những khu chung cư cao tầng
nhỏ hẹp. Giữa phố xá nhộn nhịp đông người tấp nập như thế, lại có
những bước chân thiền hành thanh thản, nhẹ nhàng. Đó là một điều rất
lạ làm người đi qua lại trông thấy rất ngạc nhiên.
Chuyến hoằng pháp năm 2010 của Sư Ông và Tăng thân Làng Mai tại Hong
Kong vừa qua đã đem lại rất nhiều lợi lạc cho người dân Hong Kong. Một
khóa tu do Sư Ông và Tăng thân Làng Mai hướng dẫn tại trung tâm Young
Men Christian Association (YMCA) có hơn 1400 người tham dự. Cuối khoá
tu có hơn 300 người xin thọ Tam Quy Ngũ Giới để hành trì. Trong số
thiền sinh tham dự khóa tu và xin thọ nhận Năm Giới, có một thượng tọa
đến từ Đại Lục. Thượng tọa cũng xin thọ nhận Năm Giới. Khi nhận được
đơn thọ nhận Năm Giới của thượng tọa, ban tổ chức đã khước từ, bởi vì
thượng tọa là người xuất sĩ và dĩ nhiên là thượng tọa đã thọ Năm Giới
rồi. Nhưng Thượng Tọa nói, “Năm Giới Tân Tu của Làng Mai hay quá. Tôi
xin được thọ lại, để mai này về trao truyền lại cho đệ tử của tôi.”
Cũng có một buổi lễ cho 25 người trong tăng thân Hong Kong được thọ
nhận giới Tiếp Hiện để tiếp tục con đường phụng sự. Không khí rất vui
và đầm ấm.
Cũng trong chuyến hoằng pháp này, Sư Ông đã cho một buổi pháp thoại
công cộng tại Hong Kong Convention Center, có hơn 8000 người tham dự.
Có một thượng tọa người Hong Kong cho biết rằng, “Chỉ có thiền sư Nhất
Hạnh mới có khả năng giảng dạy thu hút được một số người đông đảo như
thế. Ở đây, mỗi tuần nếu chúng tôi có được 80 người đến nghe thuyết
giảng là hạnh phúc lắm rồi.” Chuyến hoằng pháp của Sư Ông và Tăng thân
Làng Mai đã đánh động đến tới giới trí thức và doanh nhân rất nhiều,
đặc biệt là báo chí Hong Kong. Có rất nhiều bài viết đã nói về Sư Ông
và Tăng thân Làng Mai cũng như những buổi giảng dạy trong chuyến đi
này.
Đặc biệt có một doanh nhân xin được tham vấn Thầy, ông có hỏi một câu
như thế này: Nếu mai này Sư Ông tịch thì Sư Ông muốn đi về cõi nào? Sư
Ông nhìn ông với đôi mắt từ bi rồi nhẹ nhàng mỉm cười trả lời: “Về đâu
cũng được! Nếu sống cho sâu sắc và vững chãi trong phút giây hiện tại
và có hạnh phúc ngay bây giờ và ở đây thì dù đi đâu cũng có hạnh
phúc.” Ông vô cùng ngạc nhiên với câu trả lời này. Thông thường người
ta nghĩ rằng: 1) Sư Ông muốn vào Niết Bàn, 2) Sư Ông muốn đi về cõi
Tây Phương Cực Lạc, 3) Sư Ông muốn lên cõi trời Đâu Suất để giúp đức
Di Lạc chuẩn bị giáng sinh và 4) Sư Ông muốn trở lại cõi Ta Bà tiếp
tục làm việc độ sinh. Câu trả lời quá là thực tế và hoàn toàn khác hẳn
với bốn điểm trên.
Chia sẻ
cho một tương lai đạo Bụt ở Hong Kong
Sau khi tham vấn, ông có chia sẻ về tình trạng Phật giáo ở Hong Kong
cũng như những khó khăn mà thế hệ đương thời đang đối diện. Người trẻ
không còn muốn đến chùa nữa. Người xuất gia thì càng ngày càng ít. Ông
cũng xin chia sẻ về những ước mơ của ông như làm thế nào để đề xướng
Phật giáo ở Hong Kong mà có thể giúp đỡ được người dân cũng như xã hội
được an lạc và hạnh phúc hơn? Ông biết rất rõ tiền tài, quyền lực và
danh vọng không đem đến cho con người an lạc và hạnh phúc thật sự.
Sư Ông nói rằng: Chỉ có một cách là làm mới lại đạo Bụt ở đây. Một thứ
đạo Bụt có thể đáp ứng được nhu cầu cho con người và xã hội thời đại.
Phải có một pháp môn thực tập giúp đỡ được con người buông thư, bớt
căng thẳng, làm lắng dịu được thân tâm, tháo gỡ được những khó khăn và
khổ đau, đem đến sự hòa giải giữa ông bà, cha mẹ, anh em, thầy cô,
cộng sự và bạn bè, và chế tác được an lạc và hạnh phúc ngay trong giây
phút hiện tại. Chúng ta có thể thành lập một môi trường lành mạnh mà
người trẻ có thể cảm thấy thoải mái khi tham dự. Nếu không như thế,
thì người trẻ sẽ không đến chùa nữa và đạo Bụt sẽ càng ngày càng suy
đồi trầm trọng. Chuyện này đã xảy ra, đang xảy ra, không những cho đạo
Bụt mà đạo Cơ Đốc cũng thế, không những ở Hong Kong mà ở các nước khác
trên thế giới cũng thế và sẽ tiếp tục xảy ra nếu chúng ta không làm
mới lại đạo Bụt của mình.
Sư Ông tiếp tục chia sẻ về đường lối và cách tu tập của các thầy cô
thực tập theo pháp môn Làng Mai hiện nay ở các trung tâm như: Làng Mai
(Pháp), Lộc Uyển, Bích Nham, Mộc Lan (Mỹ), Nhập Lưu (Út), Từ Hiếu
(Việt Nam), Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu (Đức). Viện Phật Học Ứng
Dụng Châu Âu là một cửa ngõ mới để đưa pháp môn thực tập của đạo Bụt
vào cuộc đời một cách gần gũi và thực tiễn nhất với con người thời
đại. Người đến thực tập không cần phải là Phật tử mà bất cứ ai cũng có
thể đến tham dự và thừa hưởng được kho tàng tuệ giác của Bụt.
Không như những trường đại học Phật giáo trên thế giới, tại Viện Phật
Học Ứng Dụng Châu Âu có chúng thường trú hơn 50 quý thầy cô đang thực
tập và giảng dạy. Họ sống, tu tập và giảng dạy ngay tại đó, có mặt 24
giờ một ngày. Học viện có những lớp học với những chủ đề khác nhau (ví
dụ như: bí quyết sống chung an lạc, làm thế nào để điều phục được cơn
giận và cảm xúc, độ người hấp hối, v.v.) những khóa tu ngắn hạn và dài
hạn (xin đến với trang nhà
www.eiab.eu để biết thêm
chi tiết về những lớp học và khóa tu). Thiền sinh có thể chọn lớp học,
ghi danh và về tu tập với chúng xuất sĩ thường trú tại đây. Những gì
thiền sinh học được từ trong lớp học do các thầy cô hướng dẫn, thì họ
có thể đem ra thực tập ngay sau khi giờ học và thời gian tạm trú tại
đó. Nếu có gì thắc mắc về sự thực tập, thì có thể tham vấn với các
thầy cô ngay. Thiền sinh sẽ cảm được năng lượng của sự tu học. Mỗi Chủ
Nhật hằng tuần Học Viện có ngày quán niệm công cộng. Bất cứ ai cũng có
thể đến tham dự. Quý thầy cô thường trú là nền tảng của Học Viện. Với
một số lượng xuất sĩ thường trú đông đảo như thế giúp tạo được năng
lượng hùng hậu và đưa phẩm chất tu học lên rất cao.
Sư Ông nói chúng ta cũng có thể thành lập một Viện Phật Học Ứng Dụng
Châu Á tại Hong Kong. Hong Kong là một trong những bốn con rồng vàng
của Châu Á, một đất nước tự do - tự do nhân quyền, tự do tôn giáo. Nếu
Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Á được thành lập tại đây, thì không những
giúp được cho người trẻ và đất nước Hong Kong mà còn giúp được cho
biết bao nhiêu người trẻ ở trong vùng Đông Nam Á.
Nghe tới đây vị doanh nhân rất hào hứng. Ông nói ông có một ngôi chùa
khá rộng ở vùng đảo Lantau, cách trung tâm Hong Kong khoảng 1:30 giờ
bằng xe ô-tô. Nếu Sư Ông hoan hỷ, ông xin để cho Tăng thân Làng Mai
làm cơ sở tu học. Trong buổi họp mặt này cũng có một số thầy cô lớn,
đệ tử của Sư Ông. Quý thầy cô Làng Mai trao đổi một vài ý kiến với
ông. Ông hẹn ngày mai sẽ đem xe đến đưa Sư Ông và quý thầy cô Làng Mai
đi xem chùa. Sư Ông và quý thầy cô Làng Mai hoan hỷ nhận lời.
Về nhà
mới
Các sư cô đã dọn vào ngôi chùa mới tên là Liên Trì, gần được một tháng
trước khi chúng tôi đến. Chùa khá khang trang và rộng rãi, xây cất
theo kiểu truyền thống Trung Quốc. Chùa có ba tầng: tầng trên là chánh
điện, chứa được khoảng 150 người, tầng giữa là nơi dành cho các sư cô
tá túc và tầng dưới được chia ra thành hai, phần trước là tổ đường và
phần sau là trai đường. Phía bên tay trái của chùa là cốc của Sư Ông
và kế bên có con đường dẫn đến chùa Trúc Lâm. Đó là chùa của quý thầy.
Chùa Trúc Lâm tuy không đồ sộ như chùa Liên Trì, nhưng rất thoải mái
và ấm cúng cho các thầy sinh hoạt.
Chuyến đi năm nay Thầy trò ghé qua Hong Kong là chuyện không sắp xếp
trước. Trong lịch trình hoằng pháp Đông Nam Á năm nay chỉ gồm có ba
nước: Thái Lan, Đài Loan và Nhật Bản. Nhưng vì nhân duyên chưa đầy đủ
nên chuyến hoằng pháp ở Nhật Bản cuối cùng phải hủy bỏ. Nhờ thế Thầy
trò chúng tôi được có cơ hội đi sang Hong Kong thăm tu viện mới. Sư
Ông nói, “Chắc có lẽ chư tổ đã sắp đặt sẵn để cho Thầy trò mình có hai
tuần nghỉ ngơi.”
Trong mấy ngày ở đây, Sư Ông có dẫn chúng tôi đi thăm một số chùa trên
hòn đảo Lantau. Phần nhiều chùa nào chúng tôi đến không có người ở.
Nếu có, thì chỉ có một hoặc hai, ba người mà thôi. Thật chạnh lòng khi
nhìn thấy chùa chiền, am cốc bị bỏ hoang, không có người tu học. Theo
quý thầy địa phương cho biết, hiện nay ở Hong Kong, tính hết tất cả
các chùa chỉ có khoảng hơn 200 người xuất sĩ. Có một sư cô chia sẻ là
có lần sư cô đi vòng vòng tham quan các chùa lân cận. Sư cô thấy xa xa
có một ngôi chùa khá to trên núi - xây cất thật đẹp. Sư cô trong lòng
hớn hở tính lên đó thăm chùa và tìm người đàm đạo. Khi sư cô lên đến
chùa thì tất cả cửa ngõ xung quanh đều được khóa lại. Sư cô đi tới
cổng chánh rồi bấm chuông. Chuông reo một hồi thì có một người đàn ông
bước ra mở cửa. Ông ta nói, “What do you want? (Sư cô muốn gì?)” Câu
nói ấy đã làm cho sư cô vỡ mộng. Chùa nhưng không có người tu, chỉ có
người quản lý và chăm sóc chùa.
Sư Ông khai sinh Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Á
Ngày 28 tháng 4,
2011 Sư Ông cho buổi pháp thoại đầu tiên tại chùa Liên Trì. Sư Ông
thông báo cho mọi người biết chùa Liên Trì là nền tảng của Viện Phật
Học Ứng Dụng Châu Á, Asian Institute of Applied Buddhism (AIAB). Mục
đích của Viện là để tổ chức những khóa tu cho
người trẻ ở Hong Kong và các nước trong vùng Đông Nam Á, cho gia đình,
cho các tác viên phụng sự xã hội, cho những viên chức, cho các thầy cô
giáo trong ngành giáo dục, cho những doanh nhân, cho những nhà tâm lý
trị liệu, v.v... đến tu học. Viện cũng là nơi
đào tạo giáo thọ xuất sĩ và cư sĩ cho Hong Kong và những nước lân cận
trong vùng. Hơn nữa, Viện sẽ tiến
hành mở các khóa học và thực tập cho học trình thạc sĩ Phật học Ứng
Dụng - Master of Applied Buddhism (MAB) trong chương trình Hợp tác
Giáo dục giữa viện đại học Hoàng gia Thái Lan
Mahachulalongkornrajavidyalaya và Làng Mai. Đây là học trình hai
năm. Thiền sinh phải ở thường trú tại học viện trong suốt thời gian tu
học dưới sự hướng dẫn của các thầy cô.
Ngoài ra, cứ mỗi Chủ Nhật hằng tuần học viện đều có ngày quán niệm mở
cửa cho tất cả mọi người. Thời khóa của ngày quán niệm vào Chủ Nhật
hằng tuần như sau:
09:30 Thiền hành
10:30 Pháp thoại
12:30 Ăn trưa trong chánh niệm
14:00 Thiền buông thư
15:00 Pháp đàm
17:00 Chia tay
Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Á sẽ có tối thiểu 30 thầy cô làm xuất sĩ
thường trú. Chúng ta cần con số tối thiểu như thế mới đủ để yểm trợ và
hướng dẫn việc tu học tại đây. Sư Ông tin tưởng rằng trong thời gian
Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Á hoạt động tại đây, người trẻ địa phương
cũng như người trẻ ở các nước lân cận sẽ đến xin xuất gia tu học. Con
số xuất sĩ thường trú sẽ dần dần tăng lên đến số ấn định là 125 vị và
trong số 125 vị xuất gia này, Sư Ông mong muốn rằng 1/3 sẽ là người
địa phương Hong Kong. Đại chúng hào hứng nở hoa (vỗ tay) tứ phía.
Ngày quán niệm Chủ Nhật đầu tiên được tổ chức tại chùa Liên Trì gồm có
hơn 200 người. Phần nhiều là những thành viên được mời của Tăng thân
Hong Kong. Ngày quán niệm có một buổi lễ cúng dường Tăng thân Làng Mai
để thông báo sự thành lập Viện Phật học Ứng Dụng Châu Á, được tổ chức
đơn giản theo phương pháp của vua Bimbisara đã làm trước đây. Theo tục
lệ ở Ấn Độ ngày xưa, nếu ai muốn cúng dường một vật gì thì phải dâng
lên tận tay của người nhận. Còn nếu như vật cúng dường to lớn quá hoặc
một vật gì đó không thể sờ mó hoặc thấy được thì người ta đổ nước lên
bàn tay của người nhận cúng dường. Khi cúng dường tu viện Trúc Lâm cho
Bụt, vua Bimbisara đem một bình nước trong đến quỳ bên cạnh Bụt, sau
khi tỏ bày tấm lòng kính ngưỡng và ước muốn được cúng dường tu viện
Trúc Lâm lên cho Bụt, nhà vua đổ nước lên bàn tay của Bụt. Trong buổi
lễ cúng dường tại chùa Liên Trì, vị doanh nhân cũng làm như thế. Ông
thỉnh cầu cúng dường và chế nước lên bàn tay của Sư Ông. Buổi lễ là
phương tiện hình thức chấp nhận sự cúng dường chùa Liên Trì làm cơ sở
tu học của Làng Mai tại Hong Kong và đánh dấu việc thành lập Viện Phật
Học Ứng Dụng Châu Á.
Sau buổi lễ cúng dường, thiền sinh cư sĩ tưng bừng vui mừng. Một cô
thiền sinh cư sĩ cho biết cô rất thích và mong muốn được đến đây sinh
hoạt với quý thầy cô hằng tuần. Vì muốn được về chùa sinh hoạt ngày
Chủ Nhật hằng tuần nên cô phải bỏ việc đang làm để kiếm việc khác, với
giờ giấc làm việc thích hợp hơn. Cô cho biết là đã tìm ra được việc
làm mới, và ông chủ mới cũng cho cô nghỉ việc cuối tuần để lên đây tu
học.
Ngày quán niệm Chủ Nhật lần thứ hai tại chùa Liên Trì có hơn 350 thiền
sinh tham dự (tăng thêm 150 người so với tuần trước). Ngày quán niệm
được bắt đầu bằng buổi thiền hành vào 9:30 giờ sáng do Sư Ông hướng
dẫn. Ngày hôm nay, quý thầy cô cũng tổ chức một buổi lễ Phật Đản sau
buổi pháp thoại của Sư Ông. Các em thiếu nhi đã giúp các thầy cô trang
trí tượng Bụt sơ sinh ở ngoài khu vườn trước sân chùa để chuẩn bị cho
buổi lễ tắm Bụt. Trong buổi lễ này, các em là những người được ưu tiên
tắm Bụt trước hơn tất cả những người khác. Các em vô cùng hạnh phúc!
Có em đã được tắm Bụt rồi vậy mà còn trở lại sắp hàng để được tắm Bụt
thêm lần nữa. Buổi Lễ tuy đơn giản về hình thức nhưng rất sâu sắc về
nội dung, làm cho người tham dự cảm thấy thoải mái và được nuôi dưỡng.
Sau lễ Phật Đản, đại chúng được dùng cơm trưa trong chánh niệm với Sư
Ông. Tất cả mọi người được ngồi theo kiểu vòng tròn được sắp xếp sẵn
trong khu vườn mát rượi trước sân chùa. Trong đó có Cha Thomas Kwong.
Cha Thomas Kwong là người Hong Kong thuộc Cơ Đốc Giáo. Cha đã từng về
Làng tu tập và thọ nhận Năm Giới. Hình ảnh Thầy trò ngồi ăn cơm trong
im lặng dưới những gốc cây trong khu vườn, làm cho người ta nhớ đến
lúc Bụt còn tại thế cùng với Tăng đoàn nguyên thủy của Ngài. Có một
anh thiền sinh cho biết: “Ngồi ăn cơm trong im lặng với Sư Ông và Tăng
thân như thế, quả thật như là được ngồi ăn cơm với Bụt.”
Còn một cô thiền sinh khác người Hong Kong gốc Việt hớn hở nói, “Bây
giờ mình có chùa ở đây, chúng con như có nhà ngoại để trở về.”
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|