Trại
hè Hơi Thở Nhẹ
·
PSN
21.8.2011 - Lê nguyên
Mới từ khóa tu mùa hè ở Làng Mai về được một hôm là tới ngày Tụng giới
ở thiền đường Hơi Thở Nhẹ. Vắng nhau mới có mấy ngày, gặp lại ai
cũng mừng vui, anh, chị, em thăm hỏi ríu rít như xa nhau lâu lắm
vậy... Sau khi kết thúc giờ thuyết trình và chia sẻ kinh nghiệm thực
tập giới thứ ba của 14 giới Tiếp Hiện là một phiên họp bỏ túi cho Trại
hè "Hơi Thở Nhẹ". Có thể nói đây là trại hè đầu tiên của Thiền đường,
đúng hơn là một khóa tu 3 ngày dành riêng cho những người trẻ (thanh
niên, sinh viên, học sinh) chưa từng nếm trải mùi vị pháp môn Hiện
Pháp lạc Trú của Làng Mai.
- Số thiền sinh ghi danh đã vượt mức mong đợi của mình rồi cô, chú ơi.
- Con được thông tin là sẽ có quý thầy ở Làng lên tiếp sức với mình...
Chương trình ra sao?,... Khóa tu chỉ có 3 ngày, lại là thiền sinh mới
liệu có đủ chín để tiếp nhận 5 phép thực tập Chánh niệm không?... tốt
hơn hết là tập trung vào các bài thiền tập căn bản, và lễ Bông Hồng
Cài Áo, một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam lại trúng ngay ngày lễ Vu
Lan nữa, thì đây là dịp... - Có cần gọi Làng gửi hoa hồng lên cho mình
không các em? - Em có gần 200 hoa hồng để sẵn ở nhà các sư cô khỏi
lo... - Mình chỉ có 8 cái lều liệu có đủ không quý vị? - Lều hả, chị
có 2 cái, sáng thứ Bảy chị sẽ mang vô, nhà em cũng có vài cái... - Ai
đi chợ, ai lo điểm tâm sáng, thực đơn cho 5 bửa ăn chính như thế nào,
ai phụ trách dựng lều cho các cháu...? - Ngày mốt gia đình em phải đi
Anh quốc không tham dự được, chúng em muốn góp chút gì đó cho khóa tu,
v.v...
Những thông tin, những lo toan, suy tính cho chương trình, những phân
chia trách nhiệm, ... đại loại như trên đã được giải quyết và thông
qua một cách nhanh chóng nhờ vào tình huynh đệ. Kết quả sơ khởi ngoài
8 sư cô của Thiền đường, và 4 thầy đến từ Làng, có thêm 4 anh chị
trong chúng Chủ trì tình nguyện ở lại suốt khóa tu. Đặc biệt còn có sự
tình nguyện phục vụ liên tục 3 ngày đêm của chị Chân Hỷ Quang đến từ
Úc Đại Lợi, và bác Hường của Chị đến từ Việt Nam mà chúng tôi đã có
duyên gặp nhau vào những ngày cuối khóa mùa Hè ở Làng.
Nói chung, hầu hết các anh chị trong chúng Chủ trì của Tăng thân Hơi
Thở Nhẹ đều sẵn sàng có mặt cho khóa tu. Dù thời giờ và hoàn cảnh
không cho phép có mặt liên tục 3 ngày, hoặc vắng mặt hoàn toàn nhưng
các anh, chị đã bằng cách này hay cách khác đồng tâm yểm trợ cho Hội
Trại đầu tiên này.
1.
Đón các cháu đến từ Đức quốc ở gare quốc tế Gallieni về tới Thiền
đường là đã hơn 10 giờ sáng. Sân trước không một bóng người, nhà dưới
lặng trang, tôi lướt nhanh lên chính điện, lạy Bụt! thiền đường đầy
kín người, những ánh mắt sáng ngời, những khuôn mặt rạng rở điểm nhẹ
nụ cười hàm tiếu đang để tâm lắng nghe pháp thoại hướng dẫn bởi sư cô
Đào Nghiêm (người Pháp) và thầy Chỉnh Long (người Việt). Ngần ấy người
mà chính điện vẫn im phăng phắc, im đến mức ta có thể nghe được tiếng
ra vào của hơi thở, cố nhiên là ngoại trừ tiếng nói của các vị hướng
dẫn.
Những phương cách sống như thế nào để có thể duy trì được chánh niệm
24 giờ / 24 giờ trong suốt 3 ngày liên tục. Làm sao có thể sống hài
hòa như một cơ thể, một tăng thân trong một nhóm người không cùng màu
da, tuổi tác, và chưa từng quen biết nhau, ... đã được các thầy và các
sư cô giải thích tận tường như các cách: nhiếp hộ thân tâm mỗi khi
nghe tiếng chuông gia trì, tiếng đàn của đồng hồ treo hay tiếng chuông
điện thoại ; Thế nào là ăn cơm trong chánh niệm, ăn làm sao để vừa có
thể nuôi được thân mà còn dưỡng được tâm thanh tịnh, ăn làm sao để có
thể bảo vệ được sự sống, và chuyển đổi quá trình hâm nóng trái đất ;
Đi, đứng, nằm, ngồi như thế nào cho thân và tâm hợp nhất ; Làm sao ý
thức được mọi lời nói, nói sao không sai sự thật, mà vẫn có thể nuôi
dưỡng được từ ái với đối tác của mình ; Làm sao cho tâm luôn luôn có
mặt với thân trong mọi động tác trong ngày từ việc sử dụng nhà vệ sinh
cho chí lúc lễ Bụt, ngồi thiền, hay lau nhà, rửa bát, cũng như lau
chùi bàn Phật v.v... nhất nhất đều được các tân thiền sinh ghi nhận
với nụ cười và lòng biết ơn.
Trở xuống nhà dưới, vừa đẩy cửa nhà bếp là gặp ngay các chị Chân Hỷ
Quang, Chân Giác Ân, bác Hường, cùng sư cô Gia Nghiêm đang băn khoăn
chờ chị Chân Bảo Nguyện còn đang lang thang đâu đó trong chợ chưa về
tới.
- Anh ơi, thực đơn bị đảo lộn đột ngột sáng thành chiều, chiều thành
sáng. Chị Bảo Nguyện bị thành bếp chính cho sáng nay thay vì bửa
chiều, vậy mà giờ này chị vẫn còn đâu đó ở ngoài chợ, làm sao bây giờ?
- Allô, chị Bảo Nguyện đó hả...
- Ờ chị đang trên đường đi lấy khuôn đậu trở về, chừng 20 phút nữa mới
tới được, em nhắn dùm các chị ở nhà chuẩn bị trước dùm chị mấy việc
căn bản rồi chị sẽ tới ngay... À mà em có đón được các cháu bên Đức
qua sáng nay không?
Làm xong nhiệm vụ nhắn tin, tôi trở lên chính điện vừa kịp ghi được
vài tấm hình cũng là lúc kết thúc pháp thoại hướng dẫn. Liền khi ấy
các gia đình thiền làm việc, gia đình pháp đàm, v.v... cũng được thiết
lập, phân chia đâu vào đó.
Thiền đường Hơi Thở Nhẹ quá nhỏ để tổ chức những loại khóa tu dài hơn
một ngày và đông người tham dự như thế này. Sau phần ghi danh nhập
trại vào ban sáng có hai cháu trong số thiền sinh nhỏ tuổi nhứt hỏi
các sư cô: Sư cô ơi phòng của con ở đâu?
Câu hỏi rất bình thường nhưng đã làm cho hai sư cô phải ngẩn ngơ lúng
túng không biết trả lời sao vì làm gì có cư xá mà có phòng cho các
con. Các cháu cứ tưởng như đang ở xóm Trung của Làng Mai vậy, vừa tới
nơi là được nhận phòng. Thực ra, vấn đề chỗ nghỉ cho thiền sinh là một
trong những vấn đề căn bản cho hội trại và đã được thông qua trước khi
lấy quyết định tổ chức.
Hơi Thở Nhẹ là một tu viện nhỏ dành riêng cho các nữ tu. Mọi thời khóa
tu học từ trước đến nay đều phải kết thúc trong ngày vì không có chỗ
cho thiền sinh nghỉ qua đêm, nhất là nam thiền sinh. Trong hoàn cảnh
đó, một giải pháp có vẻ toàn vẹn được đề nghị là: Tận dụng không gian
của nhà ăn (tầng dưới), chính điện (thiền đường trên lầu) làm chỗ nghỉ
qua đêm cho nữ thiền sinh, và tình nguyện viên phái nữ. Nam thiền sinh
và nam tình nguyện viên nghỉ tạm trong lều cắm ngoài sân. Các con
ơi, bây giờ các con để tạm hành lý trong vestiaire rồi sư cô sẽ có chỗ
ngủ cho các con ngay trước giờ im lặng hùng tráng (giờ chỉ tịnh).
Thương quá đi thôi!
Mặt trời đi vắng, nhường chỗ cho mây mù đen đặc. Nhưng ngoại cảnh không
làm sờn lòng người lập chí sống trong chánh niệm. Sau đôi lời
giảng giải thế nào là đi trong chánh niệm, còn gọi là thiền đi, hay
thiền hành. Sư cô Đào Nghiêm thong dong cất bước dẫn đầu đoàn người
chập chững bước những bước chân có ý thức đầu tiên trong đời. Cái đuôi
vừa qua khỏi thiền đường trăm thước thì mưa bắt đầu rơi. Mưa thì cứ
mưa, đoàn người vẫn thong dong bước đều theo nhịp thở và ý thức được
từng hạt mưa đang rơi càng lúc càng nặng, càng nhanh, và càng nhiều
như muốn trêu ghẹo lòng người. Có lúc đoàn thiền hành phải dừng lại
trú mưa dưới những tàn cây, ấy vậy mà tất cả tân thiền sinh đều duy
trì được năng lượng chánh niệm, theo dõi hơi thở vào ra, sâu chậm một
cách miên mật. Nhưng cuộc "chơi" của đất trời cũng chỉ kéo dài dăm
phút, mặt trời e thẹn ẩn hiện trong làn mây trắng cũng là lúc đoàn
thiền sinh đặt chân tới bờ sông Marne xanh biếc, ven bờ in bóng liễu
rất nên thơ.
Sau đó là tới giờ ăn trưa trong chánh niệm, lần đầu tiên được ngồi
trong tư thế hoa sen, vững chải trên tọa cụ, nghe đọc 5 lời quán
nguyện, rồi hai tay nâng bát cơm đầy và ý thức sự có mặt của thầy, cô,
bạn bè cùng tu đang có mặt, cùng ăn, và cùng ý thức như mình làm dâng
tràn niềm hạnh phúc, nhìn quanh mặt ai nấy đều tỏa sáng rạng rỡ. Tiếp
theo là thiền buông thư ai cũng thích thú vì những giá trị nuôi dưỡng
và trị liệu của nó.
Tuy mới thực tập được có nửa ngày, mà các thầy, cô giáo thọ đã quyết
định giới thiệu Năm phép thực tập chánh niệm (5 giới) đến với các tân
thiền sinh. Không ngờ buổi thuyết giới và chia sẻ kinh nghiệm thực tập
của 5 thành viên trẻ trong chúng Đồng sự (những người đã tiếp nhận và
hành trì 5 giới) đã gây được nhiều lý thú cho các thiền sinh. Họ theo
dõi rất chăm chú, khám phá được nhiều điều tốt lành mà đời họ chưa
từng biết qua, nhất là đối với thiền sinh gốc Tây phương cũng như Nam
và Bắc Phi.
Tối đến là phần chia sẻ kinh nghiệm thực tập:
- Tuy có đọc một ít sách của Sư ông Nhất Hạnh, nhưng đây là lần đầu
tiên tham gia thực tập sống trong chính niệm. Ngay khi quyết định tham
gia khóa tu tôi đã có nhiều băn khoăn không biết có qua nỗi ba ngày
hay không, nhất là vấn đề thời khóa phải thức dậy vào lúc 6 giờ sáng
là một điều rất đáng ngại. Nhưng đến giờ phút này thì đã trụ được gần
trọn ngày mà không cảm thấy khó khăn gì lắm, hy vọng có thể dự trọn
được khóa tu. Khó khăn thứ hai là vấn đề tập trung chú ý vào hơi thở.
Chỉ có thể theo dõi được tối đa là mấy mươi giây trong hai hơi thở
đầu, đến hơi thứ ba là bao nhiêu ý tưởng tạp nham kéo đến không thể
nào tập trung được, mặc dù mình rất dễ tập trung vào những việc khác
như xem phim, đọc sách, v.v... nhưng việc tập trung hơi thở vào ra lại
khó khăn đến thế?
Đó là chia sẻ của một bạn nam thiền sinh người gốc Việt. Tiếp theo là:
Thu Trang, một thiền sinh trẻ mới vừa đến Pháp có một tháng mà đã nếm
trãi được những bơ vơ, lạc lỏng giữa xứ người, khác nhau từ cách ứng
xử, đến màu da, tiếng nói, cho chí cách đi, đứng, sinh hoạt, v.v...
cho nên khi vừa đặt chân đến thiền đường cô có cảm giác như vừa trở về
tới quê hương Hà Nội của cô cho nên hạnh phúc đang dâng tràn trong cô.
Một thiền sinh nữ khác nêu thắc mắc về quan niệm hạnh phúc của các
thầy, các sư cô có khác gì với quan niệm hạnh phúc của người đời
không, mà tại sao mới chỉ gần được một ngày mà cô đã nghe rất nhiều
thầy cô nói nhiều về hạnh phúc?
Những thắc mắc đã được thầy Trung Hải cũng như đại chúng lần lượt giải
đáp bằng những nếm trải thực sự của từng cá nhân mà không bằng con
đường lý thuyết trừu tượng nên các thiền sinh rất hài lòng.
Đồng hồ điểm giờ Im lặng hùng tráng bắt đầu, mọi người chúc ngủ ngon
trước khi sửa soạn chỗ ngủ. Từ nhà trên xuống nhà dưới mọi mặt bằng
đều được tận dụng. Đây mới thực đúng là "ăn chay, nằm đất" mà ông bà
mình hay dùng trong những khi cầu mưa, cầu tự,... ở quê nhà. Bước
xuống tầng hầm là gặp ngay hai hàng dài chờ đến phiên trước mỗi phòng
vệ sinh nam cũng như nữ. Bốn bồn rửa mặt, chải răng không một chỗ chen
chân, đâu đâu cũng thấy người là người. Nhưng đặc biệt không một ai tỏ
vẻ khó chịu, ngược lại tất cả đều trao nhau ánh mắt cảm thông. Một
ngày đã qua.
2.
Tranh thủ đọc xong mấy bài "Thiền trong học đường" của giáo sư Nguyễn
Văn Kỷ Cương, mặc dù lạ nơi, lạ chỗ nhưng vừa đặt lưng là đã đi sâu
vào giấc ngủ, nửa khuya giật mình tưởng sáng, và sợ trể giờ ngồi
thiền. Cả hai anh em nhìn đồng hồ thì chỉ mới có 3 giờ rưởi sáng.
Ngoài trời mưa rả rích chợt nhớ tới các em, cháu ngủ ngoài lều không
biết có ai bị ướt không. Cầm lòng không đặng, tôi bật dậy lần bước ra
ngoài xem thử thì tất cả các em đều chìm sâu vào giấc ngủ. Trở vào nhà
vừa bật đèn đi vệ sinh tôi giật thót người vì ở dưới chân tường cạnh
cầu thang, trước cửa toilettes có một người quấn mền đang trở giấc, có
lẽ vì ánh đèn bất chợt của tôi làm cho cô thức giấc. Khi đó tôi mới
hiểu ra rằng chẳng những nhà trên nhà dưới, mà cả tầng hầm, bất cứ chỗ
nào có một ít không gian là nơi đó được các thiền sinh tận dụng để ngủ
nghỉ qua đêm. Ôi thương quá đi thôi! Tôi vội tắt đèn và lần bước trong
bóng tối để vào nhà vệ sinh và chỉ dám bật đèn khi đã đóng cửa cẩn
thận. Sau đó tôi định lên thiền đường ngồi thiền, chợt nhớ lại là trên
ấy giờ này đã đầy người và ai cũng đang chìm sâu trong giấc ngủ. Tôi
bị buộc phải trở về phòng, tắt đèn đặt lưng theo dõi hơi thở chờ
chuông báo thức.
Hồi chuông báo giờ chuẩn bị thiền tọa vừa dứt, tôi lách mình xuyên qua
mấy cầu thang để lên chính điện trong khi còn không ít thiền sinh đang
chật vật xếp hàng chờ đợi tới phiên sử dụng các phòng vệ sinh. Đã vậy
mà khi lên tới trên chính điện thì thiền đường đã lấp đầy hơn 2 phần
ba không gian. Không đợi chuông báo chúng, tất cả mọi người đều tranh
thủ điều thân, điều tức và đi ngay vào thiền quán. Sáng nay là thời
thiền tọa đầu tiên của khóa tu. Tuy đông người nhưng cả thiền đường
đều im phăng phắc, im đến mức người ta có thể nghe được hơi thở vào ra
của người bên cạnh. Chỉ có tiếng chuông ngân lan dần vào không khí và
lời hướng dẫn thiền quán hùng tráng bằng tiếng Pháp của sư cô Mai
Nghiêm (người Pháp nhưng rất thạo tiếng Việt). Sau 30 phút thiền tọa
là nghi lễ Sám pháp địa xúc bằng cả hai thứ tiếng Việt-Pháp.
Trời cứ mưa rả rích, nên chương trình thể dục đi bộ nhanh dọc theo bờ
sông Marne không thực hiện được, chỉ còn lại môn Tai chi nhưng phải
chen chúc tập trong thiền đường thay vì ngoài sân. Mưa mãi rồi cũng có
lúc ngưng, một hồi chuông đổ báo hiệu giờ điểm tâm, cũng là lúc Phật
tử, thiền sinh khách (Pháp, Việt) lục tục kéo tới. Hôm nay là ngày Chủ
nhựt, ngày quán niệm hàng tuần cho thiền sinh nói tiếng Pháp, mặc dù
đã có thông báo trước rằng thiền đường sẽ dành riêng ba ngày 13, 14,
15 tháng 8 này cho Trại hè Thanh thiếu niên, nhưng họ vẫn tới như
không có chuyện gì xảy ra. Hôm nay cũng là ngày Rằm tháng Bảy, ngày
các người con báo hiếu song thân, ngày lễ Vu Lan, hay còn gọi là lễ
Bông Hồng Cài Áo, nên Phật tử người Việt, cũng như người Pháp kéo nhau
về thật đông. Với ngần ấy tân thiền sinh tham dự khóa tu, Hơi Thở Nhẹ
đã không đủ chỗ sinh hoạt rồi, giờ đây cộng thêm thiền sinh Quán niệm
ngày Chủ nhựt, rồi thêm Phật tử dự lễ Vu Lan thì còn chỗ đâu chứa cho
hết, "ba xôi nhồi một chõ" tôi thầm nguyện trời đừng mưa để còn có thể
sử dụng được không gian ngoài trời. Nếu không, …. thì xin Bụt lo cho
vậy !
10 giờ, thiền đường đông đặc với những khuôn mặt sáng rỡ của người
trẻ, vui tươi, hạnh phúc của người lớn. Trong không khí tĩnh lặng và
tươi mát ấy sư cô Mai Nghiêm chia sẻ (bằng tiếng Pháp) cách điều phục
cơn giận, làm sao chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành chất liệu bình
an cho cả thân lẫn tâm... Bằng kinh nghiệm tự thân Sư Cô đã gây được
niềm tin nơi thính chúng. Lướt mắt một vòng tôi thấy mặt ai cũng sáng
ngời biểu tỏ sự thích thú trước những khám phá mới lạ rất cụ thể vốn
có trong ta và chung quanh ta mà xưa nay chưa từng nghe ai đề cập tới
bao giờ. Tiếp theo, thầy Trung Hải đề nghị một phương pháp thực tập
làm mới thân tâm mỗi giờ một phút, chỉ một phút thôi, và ta có thể
thực tập ngay trong nhà vệ sinh: ở nhà, hay nơi làm việc, ... đều có
thể áp dụng được. Kèm theo tính trào phúng, Thầy đã làm cho không khí
buổi chia sẻ thêm thoải mái qua những tràng cười thú vị cũng như tâm
đắc của thính chúng về phương pháp thực tập giản dị mà hiệu quả này.
Buổi chia sẻ đã giúp mọi người thấy rằng thiền là pháp môn giúp ta có
được niềm vui, sự tươi mát, và hạnh phúc ngay tức thì, không cần phải
chờ đợi đến kiếp sau.
Cũng như hôm qua. Tiếp theo pháp thoại chia sẻ là thiền hành dọc bờ
sông Marne, sau đó là ăn trưa. Kế tiếp là thiền làm việc - chuẩn bị
cho lễ Bông Hồng Cài Áo. Đặc biệt, bửa ăn trưa hôm nay vì lượng người
quá lớn, nên thiền sinh và Phật tử dự lễ đã dùng tới 3 nơi, từ thiền
đường chính, xuống nhà ăn ở tầng dưới, và tràn ra ngoài sân. Nhưng ở
đâu cũng áp dụng ăn trong chánh niệm. Mặc dù rất đông nhưng vẫn giữ
được sự thanh tịnh nên năng lượng thanh lương của tập thể rất hùng
hậu.
15:30 giờ là giờ Pháp đàm, cơ hội để mọi người chia sẻ kinh nghiệm tu
tập cũng như hạnh phúc được sống chung nhau như một gia đình trong
ngày Hiểu Để hôm nay. Buổi pháp đàm được chia làm hai thế hệ, cho hai
gia đình: nói tiếng Pháp và nói tiếng Việt tại bốn nơi khác nhau. Gia
đình nói tiếng Việt ở trong thiền đường: tầng trên dành cho người trẻ,
tầng dưới dành cho người lớn. Ngoài sân dành cho gia đình nói tiếng
Pháp: Sân trước có sàn gỗ dành cho người trẻ, xa một chút, dưới tàn
cây phong dành cho người lớn. Không thể phân thân để có mặt đủ 4 nơi,
tôi chỉ ghi nhận được ở nhóm pháp đàm thuộc gia đình nói tiếng Việt
của người lớn. Tại đây, tôi có dịp tiếp xúc với những thiền sinh mới
như 5 anh chị em của gia đình anh Chân Linh Đan mới đưa đến từ Thụy
Sĩ, trong đó có anh chị Đông trở lại lần đầu khi thiền đường còn tên
Hoa Quỳnh ; Gia đình cô Doanh đến từ Agen (miền Tây-Nam nước Pháp) ;
Gia đình anh chị Hiển và hai cháu Ngọc, Khánh lần đầu tiên biết thiền
đường nhờ tham dự khóa tu mùa hè năm nay ở Xóm Trung - Làng Mai ; Và
nhiều anh, chị khác.
Chúng tôi chia sẻ cho nhau những kỷ niệm từ khi thiền đường có tên đầu
tiên là Fleur de cactus, rồi sau đó đổi thành Hoa quỳnh, và bây giờ là
Hơi thở nhẹ (tên Việt); Maison de l'Inspir (tên Pháp). Chia nhau những
niềm vui trong hơn một ngày qua của Trại hè ; Những hạnh phúc, cũng
như nước mắt trong biến cố Pháp nạn ở Bát Nhã mà nay đã hóa thành
những hạt bồ đề đã và đang nảy mầm khắp nơi từ Á sang Âu, cho tới Mỹ:
Bát Nhã ngày xưa, nay đã thành mưa, rơi xuống mặt đất, nảy hạt bồ
đề... (thơ viết cho Thầy của sư cô Đôn Nghiêm). Nhân đó, tôi có
dịp thông tin cùng các bạn là sách Bát Nhã Là Một Công Án Thiền, ghi
lại biến cố Pháp nạn Bát Nhã từ đầu chí cuối. Sách dày 900 trang sẽ về
tới Paris vào ngày 17 tháng 8 tới đây. Tôi nói thêm rằng: Là người
theo dõi sự kiện từ đầu chí cuối suốt hơn 2 năm dài, tôi đã có dịp
chứng kiến từng diễn tiến một, trực tiếp nghe được tiếng nói của những
người trong cuộc, những tiếng kêu, những giọt nước mắt của muôn người
trên thế giới khóc cho Bát Nhã, v.v... Ấy vậy mà khi bắt tay kết tập
lại những trang tin, bài viết, bài thơ, những hình ảnh, nghe lại những
âm thanh, những tiếng nói,... tôi không tài nào cầm được nước mắt.
Nghe xong ai cũng muốn đặt cho mình ít nhứt là 1 cuốn. Bây giờ sách đã
có tại thiền đường Hơi Thở Nhẹ, hoặc bạn có thể đặt mua tại số phôn:
0033 (0)148 684 980 hay 0033 (0)130 880 509, hoặc 0049 - 597 153 862.
17 giờ, Lễ Bông Hồng Cài Áo, giờ mà mọi người mong đợi đã tới. Sư cô
Giác Nghiêm, và thầy Trung Hải đồng chủ lễ cho cuộc lễ đầy tình thương
và nước mắt này.
Không có tụng kinh Vu Lan Bồn, không có đọc sớ cầu an, cầu siêu, hay
giải hạn như các chùa theo truyền thống cũ. Cuộc lễ rất đơn sơ về hình
thức (ngay cả thiết bị âm thanh cũng không có), nhưng tập hợp đông đủ
4 chúng hợp thành một Tăng bảo, hòa cùng Pháp bảo, và Phật bảo, đầy ắp
thanh tịnh, và năng lượng hiểu thương.
Mở đầu là phần an tịnh thân tâm, tất cả thành viên trong 4 chúng đều
cùng thiền tọa trong 15 phút. Con cháu ở đâu là ông bà ở đó, nếu con
cháu không an tịnh thì ông bà làm sao an tịnh cho được. Cái khác với
truyền thống ở đây là không dựa vào tha lực siêu hình mà là chủ động
nơi tâm lực của từng cá nhân họp lại thành năng lượng hùng tráng của
đại chúng. Năng lượng đó có công năng hóa giải mọi khổ đau, tuyệt vọng
thành hiểu biết và thương yêu cho từng cá nhân có mặt tại trú xứ, và
cũng có thể tới bất cứ nơi nào trong thế giới này hay thế giới khác
nếu được một trong các thành viên thành tâm trao gửi.
Tiếp theo là phần dâng hương lên Tam bảo khắp mười phương, nguyện cầu
cho cha mẹ hiện tiền hay đã quá vãng được thanh tịnh an vui ở thế giới
này hay thế giới khác. Mong cầu này chắc chắn là được bởi vì hiện thời
các người con đang có mặt đều được an tịnh, vui vẻ trong lòng thì mẹ
cha, ông bà đang có mặt trong từng tế bào, hơi thở, tư duy, và hành
động của các người con cũng sẽ được an vui hạnh phúc như các người con
của họ.
Sau đó là khai thị cho ngày Hiếu Hạnh bằng cả hai thứ tiếng Việt -
Pháp, tiếp theo là một em gái đọc bài Bông Hồng Cài Áo bằng tiếng
Việt, và một em trai đọc bằng tiếng Pháp. Tôi nghe khắp trong đại
chúng đâu đâu cũng có tiếng nấc sụt sùi, rồi từng chiếc khăn lau nước
mắt được chuyền cho nhau... Rồi tiếng hát: Một bông hồng cho anh,
một bông hồng cho em, và một bông hồng cho những ai, .... được cất
lên mộc mạc, đơn sơ, không đàn, không trống, không máy khuyếch âm,
tiếng hát hòa cùng tiếng nhạc trời, lá gió bay lên rồi tan loảng vào
hư không mênh mông rồi tỏa chiếu trở lại qua những vạt nắng ấm cuối
ngày.
Kế đến là 1 em trai (người Việt) đọc một lá thư viết cho mẹ bằng tiếng
Việt, và một em gái (người Pháp) đọc thư viết cho ba bằng tiếng
Pháp... lại những dòng nước mắt chảy. Nước mắt yêu thương, nước mắt
hạnh phúc, nước mắt ăn năng, nước mắt hối cải, nước mắt tha thứ, ngập
tràn cảm xúc hiểu biết và thương yêu. Sau đó là phần cài hoa hồng
trong tiếng hát lời ca bài Bông Hồng Cài Áo của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ.
Bạn sẽ được cài trên ngực áo một bông hồng màu hồng nếu bạn được diễm
phúc còn cha, còn mẹ, và bạn sẽ được cài một bông hồng màu trắng nếu
cha, mẹ bạn không còn hiện hữu ở thế giới này.
Tối đến là phần lửa trại. Ông bà , bố mẹ, con cháu. Ba thế hệ ấm êm
quanh bếp lửa hồng. Cháy bừng lên ngọn lửa hiểu biết, ngọn lửa yêu
thương như một đại gia đình cùng có mặt cho nhau, cùng hát vang những
bài hát ca ngợi tình mẹ, tình cha, tình yêu quê hương, đất nước trong
ngày Vu Lan - Hiếu Để, dù trong họ không cùng màu da, huyết thống,
nhưng cùng một gia đình tâm linh có gốc rễ từ Việt Nam, đó là đạo Bụt
tỉnh thức, đạo Bụt dân thân, và đạo Bụt ứng dụng. Những ánh mắt khám
phá, ánh mắt biết ơn, ánh mắt hạnh phúc, ánh mắt thán phục,... nơi
những thiền sinh người Pháp, người Bĩ, người Thụy sĩ, người Bắc Phi,
người Nam Phi ngời lên trong ánh lửa đêm Rằm xá tội vong nhân.
3.
Một hồi chuông đổ báo giờ Im lặng hùng tráng, dù đang vui cùng ánh lửa
nhưng ai cũng ý thức và trở về với thực tại qua hơi thở chánh niệm.
Cùng với mọi người, tôi đã chuẩn bị chỗ ngủ sắp đặt lưng bổng nghĩ đến
ngôi nhà không có một ai từ đêm qua tới giờ không biết có chuyện gì
không, hơn nữa hàng xóm hai bên cũng đã đi nghỉ hè không có ai trông
hộ. Tôi lấy xe về ngay tong đêm.
Khi tôi trở lại cũng là lúc mọi người đang chấp tác, thấy hai bé Ngọc
và Khánh tuy còn nhỏ nhưng cũng cùng các anh chị và các sư cô nhổ cỏ
làm vườn, tôi bấm máy ghi lại hình ảnh đẹp này. Bước vào thiền đường
gặp sư cô Phùng Nghiêm, Sư cô hỏi tôi ăn sáng chưa, ai nghe mà không
cảm động cho được phải không các bạn ?! Quanh quẩn thăm hỏi một hồi là
tới giờ Pháp thoại vấn đáp, với sự chủ tọa của các thầy Trung Hải,
Chỉnh Long, Từ Phước, cùng các sư cô Mai Nghiêm, Đào Nghiêm, và Phùng
Nghiêm.
Khóa tu chỉ có 3 ngày, mà mất hết 1 buổi chiều cho lễ Bông Hồng Cài
Áo, tôi nghĩ chắc không có nhiều câu hỏi về những vấn đề trong việc
thực tập thiền quán ; chuyển hóa tập khí, và tâm hành tiêu cực, v.v...
vì chưa có nhiều trải nghiệm. Bên cạnh đó những câu hỏi căn bản về các
vấn đề như: Niềm tin, đạo Bụt có tin vào số mệnh không? Đạo Bụt có
phải là một tôn giáo không? Có thể nào vừa là con Chiên, vừa là con
Phật được không? Chỉ có hai câu hỏi liên quan tới vấn đề chuyển hóa
tâm hành của một cô thiền sinh người Pháp, và một anh thiền sinh người
Việt. Cô người Pháp hỏi: Làm sao có thể chấp nhận và yêu thương được
người đã từng gây ra đau khổ cho mình, nhất là khi người đó lại là cha
ruột của mình? Anh người Việt hỏi: Thiền quán có thể giúp hoàn thành
công việc trước những áp lực về thời gian mà không bị nó rượt đuổi
không? Tất cả những câu hỏi đã được các thầy cô chủ tọa giải đáp tường
tận. Thiền sinh ai cũng vui vẻ.
Trưa nay các cô, các bác nhà bếp cho ăn bì bún, chả giò thật ngon. Ai
cũng xin được ăn thêm tô thứ hai. Có điều rất lạ là cả ba hôm gồm 5
buổi ăn chính, mà nhà bếp đã cho 4 buổi rưởi ăn thức ăn Việt Nam,
người Việt thì không nói làm chi, mà Tây lẫn Phi đều thích, lắm khi họ
còn thích hơn cả Việt nữa. Lần đầu tiên họ khám phá ăn chay cũng ngon
như ăn thức ăn mặn.
Sau bửa ăn là có thiền buông thư, nhưng nhiều người muốn tranh thủ
những giờ còn lại để học hỏi, tham vấn thêm theo từng nhóm nhỏ. Đó đây
trong sân vườn phía trước những vòng tròn nhỏ được thiết lập. Không có
đề tài định sẵn, ai thích gì, hỏi gì cũng được. Nơi thì bàn về cách áp
dụng hơi thở chánh niệm khi làm việc. Nhóm thì hỏi về cách học Phật
sao cho có hệ thống, v.v... Và sau hết là những thao thức của người
trẻ về những vấn đề môi trường, và xã hội cũng đã được nêu ra trong
dịp này.
Cái gì đến phải đến, chuông báo giờ thiền trà chia tay vang lên. Thiền
đường trang trí rất đẹp, mọi người ngồi thành những vòng tròn đồng
tâm, hai tay nâng tách trà trong chánh niệm, cùng có mặt cho nhau,
cùng hát những bài thiền ca, cùng nuôi dưỡng bằng những lời biết ơn,
những xúc cảm gợi lên thành quả ngoài dự tưởng mà trước khi tham dự
không ai có thể nghĩ trước. Và cuối cùng là những giọt nước mắt từ
biệt nhưng không quên hẹn ngày gặp lại trong những sinh hoạt thường
xuyên của Thiền đường Hơi Thở Nhẹ, cũng như những khóa tu, những trại
họp mặt sống chung trong chánh niệm như thế này. Một đôi vợ chồng có
hai con tham gia Hội trại nói với chúng tôi rằng: Nhờ khóa tu, nhờ
quý thầy cô, và các anh chị mà từ nay gia đình chúng tôi có chỗ để đi
về ! Vâng Sư cô Trụ trì đã chẳng nói với chúng ta trong giây phút
chia tay rằng: Hơi Thở Nhẹ là nhà của chúng ta, chúng ta có thể đến,
đi bất cứ lúc nào chúng ta muốn. Sự ra đời và tồn tại của nó là vì
chúng ta và do chúng ta. Nó không phải là của riêng của Thầy chúng tôi
(Sư ông Nhất Hạnh) hay của các sư cô ở đây. Nó thuộc về tất cả chúng
ta hôm nay và mai sau.
Lê Nguyên
Paris - 21.8.2011
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|