.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Cửa tim rộng mở

  • PSN 24.9.2011 | Chân Y Nghiêm

Chị thương yêu,

Sau 24 tiếng đồng hồ, qua đường bay, em đã tới đựợc Tu viện Lộc Uyển ở Escondido Nam California để dự khóa tu Mở Cửa Trái Tim dành cho người Việt Nam do Thiền sư Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai chủ trì.

Lộc Uyển cảnh núi rừng thật đẹp, hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, khí hậu ấm áp cho em cái cảm giác thật dễ chịu như ở Dambri - Bảo Lộc - Lâm Đồng.

Thiền sinh từ các tiểu bang trên khắp nuớc Mỹ, các nuớc Âu châu, Á châu đến tu học mỗi lúc một đông. Tối nay, buổi sinh họat đầu tiên, khai mạc khóa tu, thiền sinh ngồi chật thiền đường, nét mặt mọi người đều biểu hiện sự an lạc qua nụ cười thật tươi.

Mở đầu, Sư Ông nói về ý nghĩa khóa tu năm ngày có chủ đề: "MỞ CỬA TRÁI TIM"

Trong cuộc sống mỗi người đều mang một nỗi khổ niềm đau do bất mãn gia đình, bản thân, xã hội và nhiều nguyên nhân khác… Để chữa lành vết thương, điều cần làm là, hãy thương lấy bản thân, quay trở về ôm ấp nó bằng hơi thở chánh niệm, khi thở vào tôi biết em đang buồn tủi/giận hờn/bất mãn. Khi thở ra, tôi biết niềm đau đang hiện diện trong trái tim tôi. Quý vị cứ thở đều trong chánh niệm, theo dõi, quan sát nó, vỗ về nó nhè nhẹ như bà mẹ ru đứa con bé bỏng ngủ yên trong tình thương bao la bằng trái tim mở rộng (mở cửa trái tim)…

Lời Sư Ông nhỏ nhẹ, có sức cuốn hút, đưa tâm hồn đại chúng tắm mát trong trong dòng suối pháp âm giải thóat..

Tiếng niệm Nam Mồ Bồ Tát Quán Thế Âm của Tăng thân vang lên, năng luợng từ bi hùng tráng của gần ngàn thiền sinh biểu hiện trong nét mặt an lạc, đôi mắt sáng ngời.

Em ngồi đó, giữa thiền đuờng Thái Bình Dương của Lộc Uyển, chung quanh em là nguời Việt Nam, từ các nơi trên đất Mỹ và các nuớc trở về, em thấy lòng tràn đầy an lạc, như em đã từng ngồi trong thiền đường Cánh Đại Bàng, Rừng Phương Bối, Tu viện Bát Nhã, xã Dambri, Bảo Lộc 5 năm về truớc. Thiền đường Cánh Đại Bàng, rộng gấp hai thiền đường Thái Bình Dương, chật ních những thanh thiếu niên, anh chị, cô bác từ khắp các miền đất nuớc đổ về để về dự khóa tu do Thiền sư Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai tổ chức như về dự lễ hội. Nhưng lễ hội này không ồn ào, tấp nập, mà đựơc hướng dẫn đi đứng nằm ngồi, theo dõi hơi thở chánh niệm, sống trong an lạc, tỉnh thức.

Nhưng trời làm cơn giông bão, Tăng thân trẻ ưu tú bị đánh bạt khỏi Tu viện Bát Nhã thân yêu. Từ đó, đại chúng không còn đựợc sống những ngày tu học thảnh thơi, bổ ích nữa.

Tối nay, giữa cộng đồng nguời Việt thân yêu xum họp trong thiền đường Thái Bình Dương, nghe những lời pháp nhũ của Sư Ông, em thấy niềm hạnh phúc trào dâng, thấy trái tim em mở ra theo từng nhịp điệu của tiếng Niệm Nam Mô Bồ Tát Quán Thế Âm, như dòng nuớc hải triều dâng, cuốn sạch những rong rêu hờn giận còn bám trong tâm em từ quá khứ u ám, cách đây hai năm xảy ra tại Tu viện Bát Nhã.

Em nhớ đến cái chết của ông Thạch, truởng Công An xã Dambri, người đã hành xử khắt khe, thất đức đối với gần 400 tu sĩ trẻ Bát Nhã. Khi em đến viếng đám tang ông, là em đã xả hết oán trách rồi. Bây giớ, giữa không khí an lạc của cộng đồng người Việt đang dự khóa tu, âm thanh Nam Mô Bồ Tát Quán Thế Âm như giọt mưa cam lộ làm dịu ấm trái tim em. Em cảm thương mình, thương đồng bào quê hương Việt Nam và thương ông Thạch nhiều hơn, xót xa cho thân phận chúng ta đã sinh nhầm thời đại. Dân tộc Việt Nam đã phải sống qua hai cuộc chiến tranh, chống ngọai bang và chống cả đồng bào ruột thịt, hận thù, tàn sát nhau không thương tiếc. Gần một thế kỷ, đất nuớc mình dã bị sói mòn, băng họai tình huynh đệ, nghĩa đồng bào. Các thế lực nắm chính quyền chỉ xác quyết quan điểm chính trị của họ là đúng, chỉ muốn củng cố địa vị để vinh thân phì gia, thực hiện một thế chế độc tài, bóp nghẹt mọi thứ tự do của nhân dân, thưc hiện chế độ Công An trị. Thế nên ông Thạch xã Dambri cũng như nhiều vị khác, đã xa lầy trong nghĩa vụ và quyền lực. Ông đã chạy theo cuộc sống, tiền tài và địa vị, phải thực hiện những viêc mà có lẽ lương tâm ông chẳng muốn làm. Ông chỉ là nạn nhân của long tham vọng..

Dĩ vãng đừng khơi dậy. Tương lai đừng mơ xa

Bánh xe đều lăn chuyển - Cuộc đời ta đi qua.

Chúng ta đã trải qua những dĩ vãng đau khổ, đen tối của cá nhân và đất nuớc. Bây giờ, chúng ta không tỉnh thức, cứ tiếp tục hận thù nhau, chống đối, tàn bạo với nhau thì chúng ta đang đi trên đà diệt vong của bản thân, gia đình và quê hương dân tộc.

Cuộc sống mỗi lúc một khó khăn, công nhân, viên chức thất nghiệp gia tăng, doanh nghiệp phá sản, buôn bán ế ẩm. Áp lực kinh tế làm mọi người chới với. Đạo đức xuống giốc, xã hội đang đứng truớc nguy cơ biến chất, đất nước đang bị đe dọa bởi ngọai bang. Chúng ta đang như bầy thiêu thân truớc ngọn đèn, như đàn con nít khờ dại chạy nhảy tung tăng trong căn nhà lửa. Đức Phật đã thấy điều đó, cảnh báo chúng sinh khi Ngài tìm ra đụợc chân lý giải thóat. Và, tối nay, nơi Thiền đường Thái Bình Dương, Thiền sư Nhất Hạnh đã dạy chúng ta trở về theo dõi hơi thở chánh niệm, sống tỉnh thức, mở cửa trái tim ra để ôm lấy niềm đau, cứu vớt bản thân, gia đình, quê hương và nhân lọai ra khỏi kiếp sống đọa đày.

Nam Mô Bồ Tát Lắng Nghe Quán Thế Âm. - Âm thanh nhiệm màu ấy đang len vào ngõ ngách tâm hồn của hàng ngàn trái tim Việt Nam đang có mặt.

Em chắp tay cầu nguyện cho chính quyền trên quê hương mình và những nuớc độc tài đảng trị, gia đình trị còn đang mải mê chạy theo quyền lực, danh vọng, bạc tiền mà quên xây dựng một nền dân chủ, sớm tỉnh thức, mở rộng trái tim, thương dân như con, như chính bản thân họ, muôn nguời như một, đòan kết chặt chẽ đễ giữ vững quê hương bờ cõi, xây dựng một đất nước dân chủ, tự do thực sự, phát triển kinh tế, khôi phục lại nền văn hóa đạo đức dân tộc, theo kịp tiến bộ văn minh tòan cầu, đem lại tự do hạnh phúc cho quê hương, nhân lọai và hành tinh xanh yêu quý này.

Lộc Uyển, khuya 16-9-2011.

Chân Y Nghiêm

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.