Nuôi
dưỡng tâm thương yêu
-
PSN 13.10.2011 |
Chân Y Nghiêm
Giã
từ Tu viện Lộc Uyển, tôi theo Tăng thân Làng Mai đến Tu viện Mộc Lan,
thuộc tịểu Bang Mississipi vào lúc 12 giờ đêm. Tôi có một giấc ngủ
ngon lành, sau một chuyến đi dài.
Chuông
ăn sáng đánh thức tôi dậy. Đi quanh cư xá dành cho ni chúng và cư sĩ
nữ, tôi thầm khen ngợi sư cô trụ trì và ni chúng ở đây đã khéo thiết
kế dãy cư xá rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, ngăn nắp, khang trang. Bước
chân ra ngoài vườn tôi càng ngạc nhiên hơn, mới chưa đầy hai năm mà Tu
viện Mộc Lan do quý thầy và sư cô người Việt Nam đã xây dựng được
những dãy phòng ốc như nhà ăn, nhà bếp, thiền đường, nhà khách, văn
phòng làm việc, quán sách… thiết kế ngăn nắp, tiện lợi. Cái cốc của Sư
ông Nhất Hạnh được xây dựng đơn giản mà đẹp, nghệ thuật hợp với ý Sư
Ông.
Những
hàng cây hoa mộc lan và bằng lăng nhiều màu đựơc trồng từng hàng trong
khuôn viên sân Tu Viện. Nhiều cây hoa đủ màu sắc được trồng quanh
thiền đường và các dãy cư xá làm tăng vẻ đẹp thiền môn thơ mộng.
Sáng
nay, Tăng thân nam nữ xuất sĩ được mời lên cốc Sư Ông ăn sáng. Bữa ăn
sáng đặc biệt là món xôi nếp đủ năm màu, xôi tím nếp than, xôi gấc màu
đỏ, xôi lá dứa màu xanh, xôi đậu xanh màu vàng, xôi đậu phộng màu
trắng được gói trên tàu lá sen. Sư cô Đẳng Nghiêm chia sẻ: Hôm nay,
chúng con, Tu viện Mộc Lan cúng dường Sư Ông và Tăng thân món xôi năm
màu là để gợi nhớ lại kỷ niệm khi Sư Ông còn là vị giáo thọ trẻ,
ở một tỉnh nhỏ miền Nam Việt Nam, trường trung cấp Phật học Cai Lậy.
Có một buổi, Sư Ông thấy bà bán gánh xôi năm màu, Sư Ông gọi vào mua
tặng mỗi giáo thọ và tăng sinh một gói. Những gói xôi ngon bùi ấy đã
in vào ký ức của Sư Ông, trở thành những kỷ niệm nho nhỏ ngày xưa.
Đến dự
sáng hôm đó có Hoà thượng Tịnh Từ, Viện chủ Tu viện Kim Sơn và một số
đệ tử. Hoà Thượng khen ngợi sự tu học và làm việc tích cực của Tăng
thân Mộc Lan. Chưa đầy hai năm, giữa rừng sồi thâm u, mà Tăng thân đã
xây dựng đựơc một cơ sở tu học khang trang, đẹp đẽ. Đây không phải là
Mộc Lan, mà phải gọi nó là Mọc Liền. Nghe câu này, tôi chợt nghĩ đến
trong kinh Pháp Hoa, phẩm Hóa Thành, đức Phật dẫn đệ tử đi tìm đạo
giải thóat. Đường đi rất xa, gập ghềnh khiến Tăng đoàn đa số mệt mỏi,
đòi trở về. Lúc đó, đức Phật đã dùng chước phương tiện, biến ra Hóa
thành đồ sộ cho Tăng đoàn nghỉ qua đêm.

Những dãy cư xá khang trang đựoc xây cất cho ni chúng và khách về
nghỉ- tu học
|
Hôm
nay, truớc mắt tôi, không phải Hóa thành do đức Phật biến hiện, mà nó
đựơc xây đựng bằng ciment, gạch, gỗ rừng và công phu của Tăng thân Mộc
Lan, những kỹ sư, công nhân, Phật tử Mỹ-Việt ra công gắng sức hoàn
thành Tu Vện thật nhanh để Sư ông Làng Mai kịp thuyết giảng chuyến
hoằng pháp, khóa tu tháng 09-2011.
Hoà
Thượng nhắc về những kỷ niệm khi ngài còn là chú điệu ở Việt Nam. Sư
ông Nhất Hạnh là bạn cố tri của sư phụ, Hoà Thượng..., hai vị thường
đàm đạo với nhau về việc chấn hưng Phật giáo Việt Nam, về tương lai
của Phật giáo, dân tộc và tuổi trẻ.
Biến cố
1975, đưa đẩy người Việt xa quê hương cần có những ngôi chùa, thế nên
Tu viện Kim Sơn đựơc xây dựng trên núi vùng Red Wood, Bắc Cali. Hàng
năm, Sư ông Nhất Hạnh vẫn về Kim Sơn hướng dẫn nhiều khóa tu cho đồng
bào Việt Nam và tăng ni. Thế nên, Kim Sơn với Làng Hồng tuy hai mà là
một. Rồi Hoà Thượng bảo các vị đệ tử tháp tùng hát tặng Sư Ông và Tăng
thân vài bản nhạc. Các sư hát khá hay, lời và nhạc có hồn quê hương,
đạo vị.
Sư ông
Nhất Hạnh nhắc về những kỷ niệm bình dị nơi quê nhà, như hình ảnh
những người phụ nữ gánh hàng rong, chất đủ thứ trên hai cái thúng, có
để hai cái mẹt, nào đậu phộng rang, đậu phộng luộc, nào kẹo, bánh
ngọt, bánh chưng, bánh giò,…Những tiếng rao quen thuộc về buổi sáng
của các bà bán xôi, bán chè… Một Sư cô cất tiếng rao: Ai ăn chè bột
khoai, đậu xanh nước dừa, đường cát đây. Sư cô bắt chước giọng khá
giống cô hàng bán rong mỗi buỗi sáng, khi tôi còn bé, ở xóm nhà lá
vùng Đa Kao, Tân Định.
Rồi mọi
người hào hứng bắt chước rao, đủ thứ giọng, Quảng Nam, Huế, Quảng Tri,
Bến Tre, Sài Gòn… cho tôi cảm giác thật vui khi thấy người Việt Nam,
dù già trẻ, xa Việt Nam ngàn trùng, nhưng tâm hồn vẫn in đậm nét quê
hương.
Buổi
trưa, thiền sinh các nơi đến mỗi lúc một đông. Số phòng nghỉ có được
cho khỏang 100 người mà số thiền sinh lên khỏang hơn một ngàn người.
Thiền đường Tu Viện chỉ chứa khỏang 300 người. Thế nên, cái lều thật
lớn chứa khoảng hơn ngàn người được đi thuê, dựng lên giữa sân làm
thiền đường cho Sư Ông nói pháp thọai, và hơn bốn trăm cái lều lớn nhỏ
đủ màu do thiền sinh tự đem tới căng quanh khuôn viên tu viện để nghỉ
ngơi trong suốt khóa tu 5 ngày.
Buổi
tối sinh họat đầu tiên, Sư Ông gặp gỡ thiền sinh, nói qua về nội dung
khóa tu 5 ngày với chủ đề NUÔI DƯỠNG TÂM THƯƠNG YÊU. Bằng giọng truyền
cảm, Sư Ông đã truyền thông điệp thương yêu đến hội trường chứa đông
nghẹt thiền sinh. Tất cả hội chúng đều yên lặng, hoan hỷ đón nhận từng
lời nói của Sư Ông.
Tiếp đó
là các Thầy, Sư cô thông báo về lịch sinh họat của các gia đình pháp
đàm, đồng thời cũng là các gia đình này nhận chấp tác công việc như
cắt gọt, rửa nồi, dọn dẹp bàn ăn, rửa chén bát, lau chùi nhà vệ sinh…
trong chánh niệm gọi là working meditation. Công việc đựơc Tăng thân
tổ chức, sắp đặt một cách khoa học, đồng điệu như một bản nhạc hoà tấu
hài hoà. Nếu khâu tổ chức sơ sót, sắp đặt thiếu phân minh, một gia
đình nào đó thiếu trách nhiệm thì công việc sẽ đình trệ trầm trọng.
Nhưng trong các khóa tu Làng Mai, phục vụ cho hàng ngàn người tu học,
nghỉ ngơi trong chánh niệm, các thành viên tham gia tích cực trong tâm
hoan hỉ.
Tu viện
Mộc Lan gồm có 148 mẫu đất do Phật tử tiểu bang Mississipi cúng dường
năm 2003 cho Sư ông Nhất Hạnh với tâm nguyện mời Sư Ông lập tu viện
cho các Tăng thân về trụ xứ nơi đây để Phật tử có nơi nương tựa, thực
tập pháp môn Chánh Niệm của Làng Mai. Năm 2005, Sư Ông mới chính thức
nhận lời, nhưng chưa xây dựng mở mang bởi vì không đủ Giáo thọ và Tăng
thân về đây hành đạo.
Nhưng
năm 2009, Tăng thân Bát Nhã gần 400 Tăng Ni trẻ bị xô đuổi khỏi Việt
Nam, Sư Ông điều động sư cô Hỷ Nghiêm và vài Giáo thọ khác về Mộc Lan
xây dựng tăng xá cho khỏang 30 sư em từ Việt Nam sang đây tu học. Với
những bàn tay khéo léo, cần mẫn, chịu đựng gian khó trong buớc khởi
đầu giữa khu rừng sồi gai góc, đầy sâu bọ, các sư cô đã tự tay tạo
dựng lên những khu cư xá khang trang, ngăn nắp, đầy đủ tiện nghi cùng
với sự giúp đỡ khiêm nhường của các kỹ sư và thợ chuyên môn. Nhìn
những cái đơn, cái tủ, bàn ăn, bàn làm việc do chính quý thầy và sư cô
đóng, chẳng thua thợ chính là bao, khiến tôi vô cùng thán phục. Nhìn
cách thiết kế hài hoà của tu viện Mộc Lan, tôi có cảm nghĩ, trong
tương lai, nếu đuợc sự ủng hộ nhiệt tình của thiền sinh Mỹ-Việt, Tu
viện Mộc Lan sẽ là một trung tâm tu học thiền chánh niệm lớn nhất của
Làng Mai tại nuớc Mỹ này. Mà tôi tin điều đó sẽ thành hiện thực, Vì
Mộc Lan có diện tích đất bằng phẳng, khí hậu bốn mùa hoà hợp, chính
quyền tiểu bang Mississipi dành mọi ưu ái thuận lợi cho Tu Viện. Họ
báo trước rằng, trong vòng hai năm, mọi sự xây cất của Tu Viện được tự
do, không cần xin giấy phép, thuế má. Sau hai năm, sẽ phải theo đúng
thủ tục xây cất của Tiểu Bang, rắc rối, mất thời gian, tốn kém lắm.
Các
thiền sinh về tham dự khóa tu đa số là người Mỹ thuộc các tiểu bang,
người Âu châu, Á Châu, da trắng, da màu, da đen. Có cả người Hồi giáo,
Tin Lành, Thiên Chúa. Khi đi thiền hành với Sư Ông, đoàn nguời hàng
năm, hàng bảy đi thong dong tự do, nét mặt ai nấy bình an, yên lặng.
Chúng tôi chắp tay búp sen chào nhau, trao cho nhau ánh mắt nụ cười
thân thiện. Cả một rừng người mà không hề có tiếng nói hay khua động
tiếng dép, chỉ có tiếng chim hót líu lo trên cành sồi, tiếng lá chao
động nhẹ dưới mỗi buớc chân đi, tiếng gió xôn xao rải từng cụm nắng
nhỏ trên xác lá vàng.
Bây
giờ mới vào Thu, thời tiết nơi đây bất thuờng, ban ngày có hôm thật
nóng, có ngày se lạnh. Về đêm, sương xuống nhiều, trời lạnh lắm. Tôi
thương các thiền sinh nằm trong những cái lều bằng nilông trên cỏ, có
thiếu phụ da đen, nằm ôm con chừng 15 tháng cũng đen thui mà ngủ say
sưa dưới trời giá rét. Có những gia đình Mỹ, Việt mang tất cả các con
đi dự khóa tu. Các cháu được đựợc các Cư cô dễ thương chăm sóc, các
cháu ăn chay ngon lành, ca hát những bản thiền ca thiếu nhi, chơi
những trò chơi lành mạnh thay vì ở nhà các cháu mải miết chơi game.
Tham dự
các buổi pháp đàm, tôi thấy các thiền sinh nhiệt tình chia sẻ những
khúc mắc tâm lý, những bất ổn trong gia đình, giữa vợ chồng, cha mẹ,
anh em, con cái khiến cuộc sống họ trở nên ngột ngạt, khổ đau.
Bây
giờ, dự khóa tu, được nghe Sư Ông giảng, đựợc thực tập hơi thở chánh
niệm, họ mới hiểu ra rằng bấy lâu nay, họ sống trong mê mờ, cố chấp,
luôn áp đặt người khác theo ý của mình, họ đã thương yêu mù quáng, ích
kỷ. Thay vì mang hạnh phúc đến người mình yêu thương, thì họ chỉ mang
đến những ghen tuông, giận hờn khiến cả hai cùng đau khổ.
Đối với
cộng đồng người Việt, họ đã mang cái giáo dục từ Việt Nam sang, bắt
các cháu phải tuân theo. Nhưng ở nuớc Mỹ, nền giáo dục bản xứ hoàn
toàn khác trong cách xưng hô, ứng xử. Thế là xung đột gia đình xảy ra.
Họ đã sống trong khổ đau, thiếu hạnh phúc. Qua những khóa tu truớc và
trong khóa tu này, có những người đã khóc vì cảm động, cảm ơn Sư Ông
đã cho họ pháp môn tu chánh niệm, tìm ra chìa khóa mở cửa trái tim,
giải thóat khổ đau, tìm thấy ánh sáng mặt trời, thấy tình thương yêu,
đem lại hạnh phúc cho gia đình, làm hoà đựơc với cha mẹ, anh em, vợ
chồng, con cái và bằng hữu.

Những
bàn tay cac cháu thiếu
nhi chụm
vào nhau, gửi
đến
thế
giới
tiếng
chuông chánh niệm:
Yêu cầu
quý vị
trả
lại
cho trái đất
bầu
không khí trong sạch
để
cho Trái đất
mãi xanh tươi,
cho trái tim nhân lọai
tràn đầy
tình yêu thương
thanh khiết.
|
Tôi chỉ
ngồi yên lặng, lắng nghe sự chia sẻ của các thiền sinh, mà như thấy
lòng mình mở ra, hạnh phúc theo niềm hạnh phúc của mọi người. Tôi đã
đi nhiều chùa trên đất nuớc Việt Nam, thăm nhiều chùa ở tiểu bang Cali
và vài tiểu bang khác, nhưng tôi chưa cảm thấy sự hiện hữu của đạo
Phật mang lợi ích thật sự cho xã hội còn nhiều khúc mắc, khổ đau, cho
giới trẻ một hướng đi trong sáng trong thời buổi công nghiệp hóa này.
Giáo lý đức Phật thì quá uyên thâm, sâu sắc, nhiều pháp môn mở ra cho
nhiều lọai căn cơ áp dụng tu học. Nhưng trải qua gần ba ngàn năm, vạn
vật biến chuyển theo luật vô thường. Chân lý giải thóat, luật nhân
quả, nhân duyên sinh, thì ngàn đời không thay đổi. Nhưng nếp sinh
họat, văn hóa của từng dân tộc thì luôn sinh động theo thời gian và
không gian. Thế nên, Phật sự cũng cần phải sinh động, đổi mới theo
nhịp sống thời đại, để cho giới trí thức và tuổi trẻ có chỗ quay về
nuơng tựa, an trú trong chánh niệm, để mọi người có được hạnh phúc
ngay trong cuộc sống hiện tại này, xây dựng cho xã hội được bình an,
cho trái đất đựơc xanh tươi, trả lại cho bầu khí quyển không khí trong
sạch để con người tránh khỏi những bệnh thế kỷ, đau đớn, chưa tìm ra
được thuốc chữa bệnh này, thì bệnh khác đã phát sinh.
Nhìn
những dòng nuớc mắt các bà mẹ khóc vì hạnh phúc, tôi thật xúc động.
Tôi nghĩ đến các bà mẹ Việt Nam, chúng tôi hãnh diện vì quê hương Việt
Nam có đựợc Thiền sư Nhất Hạnh, nhưng chúng tôi lại thiếu may mắn hơn
các bà mẹ trên khắp các nuớc châu Mỹ, châu Âu, châu Á. Hàng năm Thiền
sư Nhất Hạnh và Tăng đoàn Làng Mai ghé thăm đất nuớc của họ, dạy họ
phương pháp tu thiền chánh niệm nhiệm màu của Phật Tổ Thích Ca, chuyển
hóa đựơc những tri giác sai lầm, hệ lụy trong cuộc sống để nuôi dưỡng
trái tim thương yêu, mang hạnh phúc chân thật cho mọi người.
Nghe
Tăng Thân hát nhạc kinh, nhìn Tăng Thân làm việc siêng năng, hoà điệu
nhịp nhàng, nét mặt hồn nhiên, thanh thản, luôn nở nụ cười, tôi thấy
nơi các vị là những cây Mộc Lan đang vươn sức sống, tỏa hương thơm đức
hạnh cho các thiền sinh về đây tu học, hưởng đựơc pháp vị bình an,
mang hoa trái thương yêu, hạnh phúc cho gia đình, xã hội. Chúng tôi có
niềm tin nơi sự tu học tinh cần, sự vững chãi, buớc chân thảnh thơi và
trái tim nuôi dưỡng tình thương yêu của quý vị tăng ni trẻ. Chính quý
vị sẽ xây dựng Tu viện Mộc Lan trưởng thành, là nơi cho mọi tầng lớp
trẻ già về đây nương tựa tu học, mang ánh sáng đạo Phật nhiệm màu làm
đẹp cho thế giới này.
Nam Mô
Bồ tát Quán Thế Âm.
Tu viện Mộc Lan,
01-10-2011
Chân Y Nghiêm
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|