.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Nuôi dưỡng tâm thương yêu

  • PSN 13.10.2011 | Chân Y Nghiêm

 

Giã từ Tu viện Lộc Uyển, tôi theo Tăng thân Làng Mai đến Tu viện Mộc Lan, thuộc tịểu Bang Mississipi vào lúc 12 giờ đêm. Tôi có một giấc ngủ ngon lành, sau một chuyến đi dài.

 

Chuông ăn sáng đánh thức tôi dậy. Đi quanh cư xá dành cho ni chúng và cư sĩ nữ, tôi thầm khen ngợi sư cô trụ trì và ni chúng ở đây đã khéo thiết kế dãy cư xá rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, ngăn nắp, khang trang. Bước chân ra ngoài vườn tôi càng ngạc nhiên hơn, mới chưa đầy hai năm mà Tu viện Mộc Lan do quý thầy và sư cô người Việt Nam đã xây dựng được những dãy phòng ốc như nhà ăn, nhà bếp, thiền đường, nhà khách, văn phòng làm việc, quán sách… thiết kế ngăn nắp, tiện lợi. Cái cốc của Sư ông Nhất Hạnh được xây dựng đơn giản mà đẹp, nghệ thuật hợp với ý Sư Ông.

 

Những hàng cây hoa mộc lan và bằng lăng nhiều màu đựơc trồng từng hàng trong khuôn viên sân Tu Viện. Nhiều cây hoa đủ màu sắc được trồng quanh thiền đường và các dãy cư xá làm tăng vẻ đẹp thiền môn thơ mộng.

 

Sáng nay, Tăng thân nam nữ xuất sĩ được mời lên cốc Sư Ông ăn sáng. Bữa ăn sáng đặc biệt là món xôi nếp đủ năm màu, xôi tím nếp than, xôi gấc màu đỏ, xôi lá dứa màu xanh, xôi đậu xanh màu vàng, xôi đậu phộng màu trắng được gói trên tàu lá sen. Sư cô Đẳng Nghiêm chia sẻ: Hôm nay, chúng con, Tu viện Mộc Lan cúng dường Sư Ông và Tăng thân món xôi năm màu là để gợi nhớ lại kỷ niệm khi Sư Ông  còn là vị giáo thọ trẻ, ở một tỉnh nhỏ miền Nam Việt Nam, trường trung cấp Phật học Cai Lậy. Có một buổi, Sư Ông thấy bà bán gánh xôi năm màu, Sư Ông gọi vào mua tặng mỗi giáo thọ và tăng sinh một gói. Những gói xôi ngon bùi ấy đã in vào ký ức của Sư Ông, trở thành những kỷ niệm nho nhỏ ngày xưa.

 

Đến dự sáng hôm đó có Hoà thượng Tịnh Từ, Viện chủ Tu viện Kim Sơn và một số đệ tử. Hoà Thượng khen ngợi sự tu học và làm việc tích cực của Tăng thân Mộc Lan. Chưa đầy hai năm, giữa rừng sồi thâm u, mà Tăng thân đã xây dựng đựơc một cơ sở tu học khang trang, đẹp đẽ. Đây không phải là Mộc Lan, mà phải gọi nó là Mọc Liền. Nghe câu này, tôi chợt nghĩ đến trong kinh Pháp Hoa, phẩm Hóa Thành, đức Phật dẫn đệ tử đi tìm đạo giải thóat. Đường đi rất xa, gập ghềnh khiến Tăng đoàn đa số mệt mỏi, đòi trở về. Lúc đó, đức Phật đã dùng chước phương tiện, biến ra Hóa thành đồ sộ cho Tăng đoàn nghỉ qua đêm.

 


Những dãy cư xá khang trang đựoc xây cất cho ni chúng và khách về nghỉ- tu học

Hôm nay, truớc mắt tôi, không phải Hóa thành do đức Phật biến hiện, mà nó đựơc xây đựng bằng ciment, gạch, gỗ rừng và công phu của Tăng thân Mộc Lan, những kỹ sư, công nhân, Phật tử Mỹ-Việt ra công gắng sức hoàn thành Tu Vện thật nhanh để Sư ông Làng Mai kịp thuyết giảng chuyến hoằng pháp, khóa tu tháng 09-2011.

Hoà Thượng nhắc về những kỷ niệm khi ngài còn là chú điệu ở Việt Nam. Sư ông Nhất Hạnh là bạn cố tri của sư phụ, Hoà Thượng..., hai vị thường đàm đạo với nhau về việc chấn hưng Phật giáo Việt Nam, về tương lai của Phật giáo, dân tộc và tuổi trẻ.

Biến cố 1975, đưa đẩy người Việt xa quê hương cần có những ngôi chùa, thế nên Tu viện Kim Sơn đựơc xây dựng trên núi vùng Red Wood, Bắc Cali. Hàng năm, Sư ông Nhất Hạnh vẫn về Kim Sơn hướng dẫn nhiều khóa tu cho đồng bào Việt Nam và tăng ni. Thế nên, Kim Sơn với Làng Hồng tuy hai mà là một. Rồi Hoà Thượng bảo các vị đệ tử tháp tùng hát tặng Sư Ông và Tăng thân vài bản nhạc. Các sư hát khá hay, lời và nhạc có hồn quê hương, đạo vị.

Sư ông Nhất Hạnh nhắc về những kỷ niệm bình dị nơi quê nhà, như hình ảnh những người phụ nữ gánh hàng rong, chất đủ thứ trên hai cái thúng, có để hai cái mẹt, nào đậu phộng rang, đậu phộng luộc, nào kẹo, bánh ngọt, bánh chưng, bánh giò,…Những tiếng rao quen thuộc về buổi sáng của các bà bán xôi, bán chè… Một Sư cô cất tiếng rao: Ai ăn chè bột khoai, đậu xanh nước dừa, đường cát đây. Sư cô bắt chước giọng khá giống cô hàng bán rong mỗi buỗi sáng, khi tôi còn bé, ở xóm nhà lá vùng Đa Kao, Tân Định.

Rồi mọi người hào hứng bắt chước rao, đủ thứ giọng, Quảng Nam, Huế, Quảng Tri, Bến Tre, Sài Gòn… cho tôi cảm giác thật vui khi thấy người Việt Nam, dù già trẻ, xa Việt Nam ngàn trùng, nhưng tâm hồn vẫn in đậm nét quê hương.

Buổi trưa, thiền sinh các nơi đến mỗi lúc một đông. Số phòng nghỉ có được cho khỏang 100 người mà số thiền sinh lên khỏang hơn một ngàn người. Thiền đường Tu Viện chỉ chứa khỏang 300 người. Thế nên, cái lều thật lớn chứa khoảng hơn ngàn người được đi thuê, dựng lên giữa sân làm thiền đường cho Sư Ông nói pháp thọai, và hơn bốn trăm cái lều lớn nhỏ đủ màu do thiền sinh tự đem tới căng quanh khuôn viên tu viện để nghỉ ngơi trong suốt khóa tu 5 ngày.

Buổi tối sinh họat đầu tiên, Sư Ông gặp gỡ thiền sinh, nói qua về nội dung khóa tu 5 ngày với chủ đề NUÔI DƯỠNG TÂM THƯƠNG YÊU. Bằng giọng truyền cảm, Sư Ông đã truyền thông điệp thương yêu đến hội trường chứa đông nghẹt thiền sinh. Tất cả hội chúng đều yên lặng, hoan hỷ đón nhận từng lời nói của Sư Ông.

Tiếp đó là các Thầy, Sư cô thông báo về lịch sinh họat của các gia đình pháp đàm, đồng thời cũng là các gia đình này nhận chấp tác công việc như cắt gọt, rửa nồi, dọn dẹp bàn ăn, rửa chén bát, lau chùi nhà vệ sinh… trong chánh niệm gọi là working meditation. Công việc đựơc Tăng thân tổ chức, sắp đặt một cách khoa học, đồng điệu như một bản nhạc hoà tấu hài hoà. Nếu khâu tổ chức sơ sót, sắp đặt thiếu phân minh, một gia đình nào đó thiếu trách nhiệm thì công việc sẽ đình trệ trầm trọng. Nhưng trong các khóa tu Làng Mai, phục vụ cho hàng ngàn người tu học, nghỉ ngơi trong chánh niệm, các thành viên tham gia tích cực trong tâm hoan hỉ.

Tu viện Mộc Lan gồm có 148 mẫu đất do Phật tử tiểu bang Mississipi cúng dường năm 2003 cho Sư ông Nhất Hạnh với tâm nguyện mời Sư Ông lập tu viện cho các Tăng thân về trụ xứ nơi đây để Phật tử có nơi nương tựa, thực tập pháp môn Chánh Niệm của Làng Mai. Năm 2005, Sư Ông mới chính thức nhận lời, nhưng chưa xây dựng mở mang bởi vì không đủ Giáo thọ và Tăng thân về đây hành đạo.

Nhưng năm 2009, Tăng thân Bát Nhã gần 400 Tăng Ni trẻ bị xô đuổi khỏi Việt Nam, Sư Ông điều động sư cô Hỷ Nghiêm và vài Giáo thọ khác về Mộc Lan xây dựng tăng xá cho khỏang 30 sư em từ Việt Nam sang đây tu học. Với những bàn tay khéo léo, cần mẫn, chịu đựng gian khó trong buớc khởi đầu giữa khu rừng sồi gai góc, đầy sâu bọ, các sư cô đã tự tay tạo dựng lên những khu cư xá khang trang, ngăn nắp, đầy đủ tiện nghi cùng với sự giúp đỡ khiêm nhường của các kỹ sư và thợ chuyên môn. Nhìn những cái đơn, cái tủ, bàn ăn, bàn làm việc do chính quý thầy và sư cô đóng, chẳng thua thợ chính là bao, khiến tôi vô cùng thán phục. Nhìn cách thiết kế hài hoà của tu viện Mộc Lan, tôi có cảm nghĩ, trong tương lai, nếu đuợc sự ủng hộ nhiệt tình của thiền sinh Mỹ-Việt, Tu viện Mộc Lan sẽ là một trung tâm tu học thiền chánh niệm lớn nhất của Làng Mai tại nuớc Mỹ này. Mà tôi tin điều đó sẽ thành hiện thực, Vì Mộc Lan có diện tích đất bằng phẳng, khí hậu bốn mùa hoà hợp, chính quyền tiểu bang Mississipi dành mọi ưu ái thuận lợi cho Tu Viện. Họ báo trước rằng, trong vòng hai năm, mọi sự xây cất của Tu Viện được tự do, không cần xin giấy phép, thuế má. Sau hai năm, sẽ phải theo đúng thủ tục xây cất của Tiểu Bang, rắc rối, mất thời gian, tốn kém lắm.

Các thiền sinh về tham dự khóa tu đa số là người Mỹ thuộc các tiểu bang, người Âu châu, Á Châu, da trắng, da màu, da đen. Có cả người Hồi giáo, Tin Lành, Thiên Chúa. Khi đi thiền hành với Sư Ông, đoàn nguời hàng năm, hàng bảy đi thong dong tự do, nét mặt ai nấy bình an, yên lặng. Chúng tôi chắp tay búp sen chào nhau, trao cho nhau ánh mắt nụ cười thân thiện. Cả một rừng người mà không hề có tiếng nói hay khua động tiếng dép, chỉ có tiếng chim hót líu lo trên cành sồi, tiếng lá chao động nhẹ dưới mỗi buớc chân đi, tiếng gió xôn xao rải từng cụm nắng nhỏ trên xác lá vàng.

Bây giờ mới vào Thu, thời tiết nơi đây bất thuờng, ban ngày có hôm thật nóng, có ngày se lạnh. Về đêm, sương xuống nhiều, trời lạnh lắm. Tôi thương các thiền sinh nằm trong những cái lều bằng nilông trên cỏ, có thiếu phụ da đen, nằm ôm con chừng 15 tháng cũng đen thui mà ngủ say sưa dưới trời giá rét. Có những gia đình Mỹ, Việt mang tất cả các con đi dự khóa tu. Các cháu được đựợc các Cư cô dễ thương chăm sóc, các cháu ăn chay ngon lành, ca hát những bản thiền ca thiếu nhi, chơi những trò chơi lành mạnh thay vì ở nhà các cháu mải miết chơi game.

Tham dự các buổi pháp đàm, tôi thấy các thiền sinh nhiệt tình chia sẻ những khúc mắc tâm lý, những bất ổn trong gia đình, giữa vợ chồng, cha mẹ, anh em, con cái khiến cuộc sống họ trở nên ngột ngạt, khổ đau.

Bây giờ, dự khóa tu, được nghe Sư Ông giảng, đựợc thực tập hơi thở chánh niệm, họ mới hiểu ra rằng bấy lâu nay, họ sống trong mê mờ, cố chấp, luôn áp đặt người khác theo ý của mình, họ đã thương yêu mù quáng, ích kỷ. Thay vì mang hạnh phúc đến người mình yêu thương, thì họ chỉ mang đến những ghen tuông, giận hờn khiến cả hai cùng đau khổ.

Đối với cộng đồng người Việt, họ đã mang cái giáo dục từ Việt Nam sang, bắt các cháu phải tuân theo. Nhưng ở nuớc Mỹ, nền giáo dục bản xứ hoàn toàn khác trong cách xưng hô, ứng xử. Thế là xung đột gia đình xảy ra. Họ đã sống trong khổ đau, thiếu hạnh phúc. Qua những khóa tu truớc và trong khóa tu này, có những người đã khóc vì cảm động, cảm ơn Sư Ông đã cho họ pháp môn tu chánh niệm, tìm ra chìa khóa mở cửa trái tim, giải thóat khổ đau, tìm thấy ánh sáng mặt trời, thấy tình thương yêu, đem lại hạnh phúc cho gia đình, làm hoà đựơc với cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái và bằng hữu.


Nh
ng bàn tay cac cháu thiếu nhi  chm vào nhau, gi đến thế gii  tiếng chuông chánh nim:  Yêu cu quý v  tr li cho trái đt bu không khí trong sch đ cho Trái đt mãi xanh tươi,  cho trái tim nhân lai tràn đy tình yêu thương thanh khiết.

Tôi chỉ ngồi yên lặng, lắng nghe sự chia sẻ của các thiền sinh, mà như thấy lòng mình mở ra, hạnh phúc theo niềm hạnh phúc của mọi người. Tôi đã đi nhiều chùa trên đất nuớc Việt Nam, thăm nhiều chùa ở tiểu bang Cali và vài tiểu bang khác, nhưng tôi chưa cảm thấy sự hiện hữu của đạo Phật mang lợi ích thật sự cho xã hội còn nhiều khúc mắc, khổ đau, cho giới trẻ một hướng đi trong sáng trong thời buổi công nghiệp hóa này. Giáo lý đức Phật thì quá uyên thâm, sâu sắc, nhiều pháp môn mở ra cho nhiều lọai căn cơ áp dụng tu học. Nhưng trải qua gần ba ngàn năm, vạn vật biến chuyển theo luật vô thường. Chân lý giải thóat, luật nhân quả, nhân duyên sinh, thì ngàn đời không thay đổi. Nhưng nếp sinh họat, văn hóa của từng dân tộc thì luôn sinh động theo thời gian và không gian. Thế nên, Phật sự cũng cần phải sinh động, đổi mới theo nhịp sống thời đại, để cho giới trí thức và tuổi trẻ có chỗ quay về nuơng tựa, an trú trong chánh niệm, để mọi người có được hạnh phúc ngay trong cuộc sống hiện tại này, xây dựng cho xã hội được bình an, cho trái đất đựơc xanh tươi, trả lại cho bầu khí quyển không khí trong sạch để con người tránh khỏi những bệnh thế kỷ, đau đớn, chưa tìm ra được thuốc chữa bệnh này, thì bệnh khác đã phát sinh.

Nhìn những dòng nuớc mắt các bà mẹ khóc vì hạnh phúc, tôi thật xúc động. Tôi nghĩ đến các bà mẹ Việt Nam, chúng tôi hãnh diện vì quê hương Việt Nam có đựợc Thiền sư Nhất Hạnh, nhưng chúng tôi lại thiếu may mắn hơn các bà mẹ trên khắp các nuớc châu Mỹ, châu Âu, châu Á. Hàng năm Thiền sư Nhất Hạnh và Tăng đoàn Làng Mai ghé thăm đất nuớc của họ, dạy họ phương pháp tu thiền chánh niệm nhiệm màu của Phật Tổ Thích Ca, chuyển hóa đựơc những tri giác sai lầm, hệ lụy trong cuộc sống để nuôi dưỡng trái tim thương yêu, mang hạnh phúc chân thật cho mọi người.

Nghe Tăng Thân hát nhạc kinh, nhìn Tăng Thân làm việc siêng năng, hoà điệu nhịp nhàng, nét mặt hồn nhiên, thanh thản, luôn nở nụ cười, tôi thấy nơi các vị là những cây Mộc Lan đang vươn sức sống, tỏa hương thơm đức hạnh cho các thiền sinh về đây tu học, hưởng đựơc pháp vị bình an, mang hoa trái thương yêu, hạnh phúc cho gia đình, xã hội. Chúng tôi có niềm tin nơi sự tu học tinh cần, sự vững chãi, buớc chân thảnh thơi và trái tim nuôi dưỡng tình thương yêu của quý vị tăng ni trẻ. Chính quý vị sẽ xây dựng Tu viện Mộc Lan trưởng thành, là nơi cho mọi tầng lớp trẻ già về đây nương tựa tu học, mang ánh sáng đạo Phật nhiệm màu làm đẹp cho thế giới này.

Nam Mô Bồ tát Quán Thế Âm.

Tu viện Mộc Lan, 01-10-2011
Chân Y Nghiêm

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.