Stepping into Freedom Savoring Life
Bước tới thảnh thơi - nếm trọn niềm vui
-
PSN 22.10.2011 |
Chân Y Nghiêm
Chúng tôi đến Tu Viện
Bích Nham - BLUE CLIFF MONASTERY, vào buổi xế chiều. Gió se lạnh cho
tôi cảm giác mùa Thu đang có mặt. Tu viện nằm ngay trên con đường - số
3 Mindfulness Road. PINE BUSH. NY 12566. Hiện diện trước mắt tôi không
phải là một tu viện Phật Giáo như tôi nghĩ, mà thơ mộng như một khách
sạn, một resort nghỉ mát thì đúng hơn. Tăng thân Làng Mai đã mua lại
khách sạn này khỏang 4 năm rồi. Nó được xây dựng 50 năm về truớc trong
vùng đồi núi cách xa New York gần 2 giờ chạy xe.
Các sư em dẫn chúng tôi về phòng. Phòng chúng tôi ở lầu một, có hai
cửa kính thật lớn hướng ra sân vườn.. Truớc phòng có hành lang rộng đi
quanh cư xá. Tôi cảm thấy mình may mắn được sống lại với Tăng thân
giữa cảnh thiên nhiên, mùa thu về thật đẹp.
Bữa cơm chiều thật ấm cúng trong phòng ăn. Chúng tôi gặp lại nhau, tay
bắt mặt mừng, có những huynh đệ từ Làng Mai, muời năm chưa gặp mặt,
nay nhìn thấy nhau, bỡ ngỡ, ngọt ngào, tình thương đạo vị dành cho
nhau vẫn đằm thắm như xưa.
Khóa tu Stepping into Freedom Savoring Life bằng tiếng Anh bắt đầu
ngày thứ Năm. Thiền sinh đa số là người Mỹ đến từ các tiểu bang khác
nhau, người Canada, Do Thái, … Số người Việt Nam và Á Châu khiêm
nhường.. Có lẽ đây là tiểu bang New York, ít người Việt và Á Châu hơn
các Tiểu bang như Cali, Houston, Texas…
Xe hơi và lều dựng gần kín quanh khuôn viên tu viện. Khóa tu này có
khỏang 1.000 người. Phòng ở không đủ cho thiền sinh. Khoảng 100 cái
lều được dựng trong rừng cây bên xóm Tùng Xanh, số còn lại phải ra
ngòai phố, ngủ khách sạn.
Tối thứ Năm, khóa tu khai mạc, thiền đuờng Đại Đồng rộng lớn, đơn giản
mà rất đẹp, kiến trúc pha trộn nét đẹp Đông - Tây, chỗ ngồi không đủ,
phải ngồi thêm ngòai hành lang và sân cỏ
Thầy giảng qua về chủ đề khóa tu, những buớc đi vững chãi trong chánh
niệm sẽ giúp chúng ta giải phóng được những âu lo, hờn tủi, sợ hãi, bề
bộn trong cuộc sống, sẽ cho ta hương vị ngọt ngào của cuộc đời.
Stepping into Freedom có nghĩa là Bước tới thảnh thơi. Chúng ta bước
thêm một bước nữa đi về hướng thảnh thơi (rút từ trong kinh phát
túc siêu phương) tự do giải thoát những ràng buộc bởi tiền
tài, danh vọng, không bị mặc cảm hơn, thua, ganh tị, ghen ghét làm ta
đau khổ……
Để khai mạc khóa tu, Tăng thân lên niệm danh hiệu bồ tát Quan Âm bằng
tiếng phạn NamoVvalokiteshvaraya với nhạc đệm vĩ cầm của sư cô Trai
Nghiêm người Nhật, tiếng trống của thầy Pháp Lưu, người Mỹ, tiếng hồ
cầm của thầy Pháp Linh và tiếng chuông, tiếng khánh đệm do hai thầy
người Việt. Sư cô Định Nghiêm, nhạc trưởng, điều khiển tiếng tụng kinh
cho đúng nhịp. Tăng thân cất tiếng niệm Namo Avalokiteshvaraya, âm
vang như ngọn hải triều rào rạt sóng, âm thanh trầm lắng mầu nhiệm lan
tỏa thiền đường khiến tất cả im lặng. Tôi có cảm tưởng như mọi người
đang nín thở để uống từng giọt nuớc Cam Lộ của đức Bồ Tát Quán Thế Âm.
Nhìn xuống đại chúng, có nhiều thiền sinh cất tiếng niệm theo, có
những bà mẹ đôi mắt đẫm nuớc. Bà khóc vì xúc động, sung suớng, hay
tuôn trào những tủi hờn ấp ủ bấy lâu nay.
Buổi pháp thọai ngày thứ hai của khóa tu, Sư ông giảng 8 bài tập đầu
trong 16 bài tập của kinh Quán Niệm Hơi Thở. Bốn bài tập đầu giúp ta
làm chủ hơi thở, chăm sóc và làm an bình thân ta, 4 hơi thở kế là nhận
diện và làm an bình cảm thọ, bốn hơi thở kế nữa thì giúp ta làm chủ và
chăm sóc mảnh đất tâm của chúng ta... Thở vào ta biết ta đang thở vào,
thở ra ta biết hơi thở ra. Thở vào tôi biết tôi đang có tâm hành giận
dữ, thở ra tôi biết tôi đang giận giữ. Tôi tập dừng lại, nhìn sâu hơn
và nhớ ngay rằng mỗi lần giận dữ tôi thường mất khôn, ăn nói hành xử
quá dại dột để sau hối hận thì đã trễ. Tôi tập không nói không làm khi
giận dữ và chờ an bình được tâm giận dữ này rồi mới từ tốn, nhẹ nhàng
hành động. Hành động sao cho đạt mục đích mà không tổn thương ai. Thở
vào tôi biết tôi đang ganh tị, thở ra tôi biết tôi đang ganh tị. Thở
vào tôi biết tôi đang tham đắm, thở ra tôi biết tôi đang tham đắm… Chỉ
cần bạn biết rõ tâm hành của bạn đang ở trạng thái nào, bạn ôm ấp, vỗ
về nó. Tự nó sẽ biến mất hoặc chuyển hóa sang tâm hành khác nhẹ nhàng
hơn. Khi em bé mới sanh ra, trái tim em còn rất nhỏ. Em chưa cảm nhận
được những đau khổ, vui buồn. Từ từ, em được nuôi lớn lên, tùy theo
môi trường, hòan cảnh, đất tâm em đuợc gieo những hạt giống tốt hay
xấu là do gia đình, học đường, xã hội chung quanh em. Có phần đóng góp
tích cực của huyết thống cha mẹ, tổ tiên nội ngọai hai bên, nhưng yếu
tố chính vẫn là cái nghiệp lực ta mang theo từ đời quá khứ, cái tốt
lẫn cái xấu, cái thông minh và ngu độn, cái khéo léo lẫn cả khờ dại,
cái quảng đại lẫn cái ti tiện, Cái tham lam lẫn cái xả bỏ, cái thiện
và cái ác đã đeo đuổi ta từ hằng sa số kiếp, do chính ta tạo ra, chứ
không phải ai khác.
Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.
(Kiều)
Thế nên, cuộc sống ta chìm nổi theo cái ăn, cái mặc, gia đình, con
cái. Vì những hệ lụy đó nên ta cứ mải miết chạy theo, nếu không gặp
bạn đạo (tăng thân) tu hành tốt, từ từ ta sẽ bị mê đắm trong tiền tài,
danh vọng và quyền lực kéo đi và càng ngày càng sa vào đường xấu.
Nhưng nếu may mắn được tham dự một khóa tu học có bạn lành thật nhiều,
có cả ngàn bạn lành như hôm nay, bồ đề tâm ta được tưới tẩm lại và ta
sẽ có dịp dừng lại con đường tuột dốc cũ và từ từ trở lại nếp sống
thanh lương chánh niệm, để biết đủ về vật chất và để dành nhiều thì
giờ cho con đường thánh thiện hơn.
Bước đi trong chánh niệm, chúng ta sẽ tiếp xúc được những sự màu nhiệm
của cuộc sống. Từng bước chân thiền hành đã cho tôi tiếp xúc được với
đất trời vào Thu nơi tu viện Bích Nham. Dưới chân tôi, muôn ngàn chiếc
lá chết màu nâu của đất, màu đỏ của mặt trời, xào xạc mỗi buớc chân
đi. Ngẩng nhìn lên, rừng cây cành lá xanh ngả màu vàng, cam, đỏ nâu
hay úa, đan nhau, để lộ những khỏang trống cho những giọt nắng long
lanh chiếu rọi, tạo nên vẻ đẹp dị thường.. Mỗi ngày, lá cây phong đều
thay đổi màu lá. Từ màu xanh tươi đổi sang màu vàng tươi, rồi vàng
cam, hoặc đổi sang màu huyết dụ đỏ tươi, điểm lấm tấm những nốt đen
như những nốt tàn nhang trên da mặt các cụ tuổi xế chiều. Nhìn rừng
cây, tôi cảm nhận rõ nét vô thường của đời người. Rừng cây và nhân
lọai chịu chung định luật vô thường. Từ sinh lão bệnh tử, không ai
thóat khỏi.. Nhưng rừng cây sống hạnh phúc hơn chúng ta. Chúng thanh
thản lớn lên giữa núi rừng, không thương ghét, không giận hờn, hơn
thua, ganh tị. không tham dắm, không gây ra óan thù, khổ đau cho đồng
lọai. Thế nên, rừng cây hầu như ít bệnh tật, tâm chúng vô tư, chỉ có
hát ca theo gió mát, trăng thanh và những tia nắng long lanh theo mây
trời. Đôi lúc rừng cây bị cơn giông bão, cây cổ thụ vẫn vững chãi, còn
các cây non bị gió bão bật bứt rễ, làm ngả nghiêng, chúng biết mình
còn yếu ớt, không than thở, chấp nhận làm than củi, hoặc vùi xuống
lòng đất để hóa thân, hòa vào lòng vũ trụ.
Lòai người thông minh nhất trong các lòai sinh vật, có óc sáng tạo,
mẫn tuệ, chinh phục đựợc cả thiên nhiên, biết sáng chế ra muôn ngàn
dụng cụ điện tử, phục vụ cho cuộc sống càng ngày càng tiện nghi sang
trọng. Chính sự thông minh, sáng tạo thái quá ấy đã dẫn đến hậu quả
mất cân bằng sinh thái. Trái đất bị hâm nóng bởi nhà kính, bởi hơi
nóng từ các nhà máy khổng lồ, máy nóng, máy lạnh điện chiếu sáng …
chạy liên tục, tỏa nhiệt lượng quá nhiều, rồi phá rừng, làm ô nhiễm
sông, biển, thải quá nhiều chất nhựa, bịch nilong làm cho đất mẹ rã
rời, gây ra khí hậu biến đổi, bệnh tật phát sinh nhiều hiện tựơng quái
lạ, khiến ngành y khoa giỏi nhất thế giới cũng chưa tìm ra thuốc chữa.
Tâm lý con người cũng do cuộc sống hối hả, phát sinh ra nóng nảy, giận
giữ, si mê, không làm chủ đựơc mình, tạo ra bao điều oan trái trong
cuộc sống.
Thiền sư Nhất Hạnh, với cái nhìn sâu sắc, thông tuệ, ngài đã tìm ra
trong giáo lý đạo Phật một pháp môn hữu hiệu giúp cho con người tìm
lại chính mình, đó là thiền chánh niệm.
Dù là kiến thức uyên thâm cả về văn học, triết học Đông Tây và khoa
học hiện đại, thầy đã thực sự áp dụng trí tuệ và từ bi của Bụt vào
cách hành sử đầy bao dung, tha thứ những kẻ làm hại mình, đã trao
truyền cho thế giới một hướng đi hạnh phúc và an lạc ngay trong cuộc
đời này. Theo dõi suốt 3 khóa tu từ tu viện Lộc Uyển, tu viện Mộc Lan,
tu viện Bích Nham, và tham dự những ngày chánh niệm ở các tu viện
trên, tôi đã gặp khỏang 5 ngàn thiền sinh, cả người ngọai quốc đến
người Việt Nam, đều chia sẻ niềm hạnh phúc của họ từ ngày được học
pháp môn Làng Mai, họ đã tìm lại hạnh phúc và sức khỏe mà tuởng chừng
sắp bị tan vỡ. Nhiều người đã xúc động khóc vì mang ơn Thầy.
Chiều nay, đi dạo trong rừng phong tu viện Bích Nham, nghe tiếng nuớc
chảy róc rách từ con suối nhỏ, nghe tiếng lá thu xào xạc dưới mỗi buớc
chân đi, nghe tiếng gió rì rào, nhẹ cuốn theo muôn lá vàng rơi rụng,
tôi thấy xót xa nhớ đến lời chia sẻ của của một thiếu phụ Việt Nam,
chị đã chảy nuớc mắt kể lại:
Buổi pháp thọai cuối cùng của Thầy ở tu viện Mộc Lan, một cựu chiến
binh Mỹ đã lên hỏi một câu làm mọi người xúc động. Ông ta đã tham gia
chiến tranh Việt Nam, đã gây ra tổn thất, mất mát nhiều cho cả người
Việt lẫn dân tộc Mỹ. Bây giờ ông phải làm gì để xoa dịu niềm đau, nối
lại truyền thông giữa đồng bào Mỹ - Việt. Thầy từ bi nhắc là dĩ vãng
đã qua rồi. Hãy sống với hiện tại, mở cửa trái tim, nuôi dưỡng tình
yêu thương cho bản thân mình, gia đình và xã hội. Điều ông có thể bù
đắp lại cho người Việt Nam là ông hãy trở lại Việt Nam, làm những điều
tốt cho đất nuớc này theo khả năng của ông. Ví dụ như chung góp sửa
lại những con đường, xây cái cầu cho trẻ em đi học, hay giúp đỡ các
cháu nghèo khó, khuyết tật để các cháu được tiếp tục đến trường…..
Tôi đã làm điều thiện nguyện đó gần nửa cuộc đời, những đóng góp ít ỏi
ấy như muối bỏ biển. Đất nuớc tôi còn nghèo lắm, cả vật chất lẫn tinh
thần. Chỉ có con đường tu tập theo lời Bụt, sống tỉnh thức, nhìn lại
tâm mình, nhận ra những điều phải trái, hành xử với tha nhân bằng tâm
thương yêu chân thật, tấm lòng bao dung thì mới đưa mọi người đến hạnh
phúc an lạc.
Muốn đưa một dân tộc đến thái bình thịnh vuợng, dân chủ tự do thật sự
thì những người lãnh đạo phải biết thức tỉnh, biết đặt quyền lợi và
hạnh phúc của nhân dân lên trên hết. Thực hiện một chế độ công bằng,
đức trị, sáng suốt thì quê hương Việt Nam mới phát triển cùng thế giới
năm châu, mới có tự do - hạnh phúc như khẩu hiệu mà quý vị lãnh đạo đã
nêu ra hàng nửa thế kỷ rồi.
Tôi đang đi thảnh thơi
trong rừng cây, tôi đang hưởng an lạc từng mỗi buớc chân. Trái tim tôi
đang mở rộng, hòa với cái đẹp của đất trời. Tôi kinh ngạc nhìn sự thay
đổi quá nhanh và kỳ diệu của rừng cây. Mới hai ngày trước, lá cây còn
ngả màu vàng úa, nay đột nhiên lá trở lại màu vàng tươi rồi đỏ thắm.
Nhìn lên tàn cây rộng, tôi thấy có cụm lá còn xanh tươi, có cụm màu
nâu, màu vàng, có cụm màu đỏ tươi, rồi đỏ thắm như màu rượu chát. Tôi
mỉm cười nghĩ đến buổi văn nghệ tối qua, mãn khóa tu. Mỗi gia đình gó
một tiết mục giúp vui. Thôi thì muôn màu muôn vẻ. Các em thiếu nhi đủ
màu da lên diễn những màn kịch vui khiến khán giả cuời hả hê. Tôi chú
ý đến tiết mục của gia đình đủ các màu da, chủng tộc. Mỗi người ra tự
giới thiệu tên, quốc gia và trình diễn đọan ngắn về văn hóa của dân
tộc mình. Tôi thấy đông quá đi, nào da đen, da trắng, da màu, da
vàng…Họ hát bài ca ….. chúng tôi đang là một trái tim chung,
tiếng vỗ tay vang dậy cả thiền đường. Rừng cây hôm nay cũng mang đủ
mọi màu sắc như nhân lọai vậy^.
Đến tiết mục của gia đình cựu chiến binh Mỹ đã tham gia chiến tranh
Việt Nam, chúng tôi có mặt bên nhau để nói lên khát vọng hòa bình:
Tòan thể nhân lọai, không phân biệt màu da, tôn giáo, đều mong đựơc
sống bình yên, an lạc trong tình thương yêu của tất cả mọi người.
Chúng tôi đã hát vang bài ca : Chúng tôi yêu hòa bình. Chúng tôi
chống chiến tranh. Chúng tôi muốn cho thế hệ con cháu chúng tôi yêu
hòa bình, chông chiến tranh. Tất cả mọi người đêu hát theo, đều
giơ cao bàn tay xua đuổi bóng tối chiến tranh, ôm ấp vào trái tim hai
chữ hòa bình.
Bầu không khí nhiệt huyết sôi động làm tôi sống lại tuổi thanh xuân.
Tôi muốn làm đựơc điều gì tốt đẹp cho quê hương,
Tôi đã làm từ mấy chục năm nay bằng chương trình học bổng Hiểu &
Thương và Hoa Tình Thương để giúp cho các
cháu học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Chỉ có giúp cho các cháu đựợc
đi học, trau giồi ý thức đạo đức
làm người, mở rộng trai tim vị tha. Tôi nghĩ, chỉ có cách đó
mới có thể đưa đất nuớc Việt Nam tiến đến nền hòa bình, thịnh vượng.
Tiếng chuông chiều gọi chúng tôi về. Hôm nay là ngày giỗ Tổ Thiền sư
Khương Tăng Hội, cũng là ngày sinh nhật của Thầy. Tôi đi bên cạnh em,
niềm biết ơn tràn ngập trong lòng. Tôi cảm ơn em đã dẫn tôi đi thăm
rừng thu là đỏ, đã tiếp nối con đừong của đức Bụt, của Tổ Khương Tăng
Hội, của Thầy. Tôi cảm ơn Bụt và các vị Tổ Sư đã khai sáng đạo Bụt cho
đất nuớc Việt Nam và, nhất là tôi cảm ơn Thầy đã trao truyền cho tòan
thể thế giới pháp môn Thiền Chánh Niệm để chúng tôi nhân diện ra những
tâm hành tốt xấu, chuyển hóa khổ đau thành an lạc, chuyển hóa ghét
ganh thành hỷ xả, chuyển hóa hận thù thành yêu thương.
Rừng cây mùa thu lá vàng - nâu - đỏ
Tiếng em cười, giọt nắng long lanh
Mắt em tròn, trời thu xanh biếc.
Áo em dài, ngàn lá thu bay.
Trong chánh niệm, bàn chân em bước nhẹ
Ngón tay mềm chắp búp hoa sen
Em hiện hữu như dòng sông tuôn chảy
Nuớc thủy triều rào rạt sóng yêu thương.
Pháp âm thiền mang khắp muôn phương
Đuốc chánh niệm sáng soi niềm hạnh phúc.
Rừng cây chiều nay lá vàng nghiêng đổ
Em trở về trong bóng dáng tăng thân
Mắt em cười, long lanh màu sóng biếc
Áo nâu dài, em gói yêu thương.
Tu Viện Bích Nham, 11-11-2011
Chân Y Nghiêm
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|