.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Trên đỉnh Thạch liên sơn

  • PSN 16.10.2011 | Chân Y Nghiêm

 

Từ năm giờ sáng, tiếng chuông đại hồng ngân vang trên đỉnh núi, khiến mọi người tỉnh giấc. Thay vì lên Thiền Đường Thái Bình Dương để cùng nhau ngồi thiền, chúng tôi vào nhà ăn để nhận mỗi người một phần ăn sáng gồm bánh mì có nhân rất ngon, bánh ú, trái cây… do quý thầy, sư cô và các thiền sinh lo chu đáo.

Tôi may mắn đuợc theo xe Thầy lên núi trước. Chiếc xe thuộc lọai xe chở cây rừng ì ạch leo lên núi có độ giốc khá cao, đường đất gồ ghề, hai bên vách núi đá, cây dại đâm ra tua tủa, tạo nên âm thanh xào xạc giữa không gian tịch mịch buổi khuya mai.

Cuối cùng thì xe cũng đến nơi. Vách đá cheo leo, những tảng đá to màu vàng nhẵn thín nằm chồng chéo lên nhau, khiến tôi chân yếu khó mà leo lên nổi. Các sư em dìu tôi lên, tôi có cảm tưởng vừa ngọt nào, vừa thích thú. Tình huynh đệ cho tôi niềm yêu thương, tôi như sống lại tuổi thơ, mẹ và chị tôi đã dìu tôi trên con đường chạy lọan, khi đất nuớc lâm vào cảnh binh đao chém giết.

Thầy ngồi thật yên trên tảng đá lớn. Chúng tôi ngồi sau lưng Thầy. Tất cả đều theo dõi hơi thở chánh niệm. Trên trời đầy sao lấp lánh, ẩn hiện rặng núi mờ ảo trong màn suơng trắng đục. Tôi nghe trong lòng thật êm ả và niềm hạnh phúc trào dâng. Tôi muốn hét to lên cho cả thế giới này biết rằng tôi đang hạnh phúc hơn bao giờ trong cuộc đời đầy phiền não, ô truợc này. Nhưng sợ mọi người quở trách tôi làm huyên náo, nên tiếp tục ngồi yên lặng.

Bóng tối dần tan để nhường cho ánh ban mai, phía dưới ngọn núi Thầy trò chúng tôi đang ngồi thiền là biển suơng mù trắng đục, bồng bềnh như khói như suơng. Tôi có cảm tưởng chúng tôi đang ở một cõi khác, xa với thế giới lòai người, nơi đây không có ganh ghét đố kỵ, không hận thù, không oán trách, không hơn thua mà chỉ có sự tĩnh lặng và tình thương yêu chân thật.

Các thầy, sư cô trẻ và thiền sinh đã leo lên tới đỉnh núi, ngồi gần bên nhau, trong yên lặng, tĩnh tọa.

Mặt trời no tròn đỏ au hiện lên trên dãy núi đá, tỏa ánh nắng chói chan lên khuôn mặt từng người. Tôi thấy mọi người thật tươi trong nụ cười rạng rỡ. Sau tiếng chuông chấm dứt buổi ngồi thiền, chúng tôi cùng ăn sáng trong chánh niệm. Rồi sau đó, mọi người cùng nhau ca hát những bản thiền ca trong sáng.

Đây là Tịnh Độ. Tịnh Độ là đây.

Mỉm cười chánh niệm, an trú hôm nay .

Bụt là lá chín. Pháp là mây bay.

Tăng thân khắp chốn. Quê hương nơi này.

Thở vào hoa nở. Thở ra trúc lay.

Tâm không ràng buộc. Tiêu giao tháng ngày.

 

Đã về đã tới. Bây giờ ở đây.

Vững chãi thảnh thơi. Quay về nuơng tựa

Nay tôi đã về. Nay tôi đã tới.

An trú bây giờ. An trú ở đây.

Vững chãi như núi xanh. Thảnh thơi dường mây trắng.

Cửa vô sinh mở rồi. Trạm nhiên và bất động.

 

Thiền sinh hát thiền ca trên đỉnh Thạch liên sơn

Tiếng hát của Tăng thân trẻ có năng luợng hùng tráng vang khắp núi đồi. Tôi nghe tâm hồn mình trẻ lại, như đang hòa nhịp cùng đất trời, núi đá, cây cỏ, vươn mình thức dậy đón ngày mới tinh khôi.

Biển sương mù dần tan, từng dãy núi đá mọc sừng sững hùng vĩ, bao la. Tôi ngồi đếm từng ngọn núi nhấp nhô chạy dài tới cuối chân trời. Trước mặt tôi, có hòn núi đá hình trái dưa gang, nhô cái đầu nhẵn thín giống như đầu người cha, tôi gọi núi đó là NÚI CHA, có hòn núi nhỏ hơn đứng bên cạnh, đầu nhô lên hình nhũ hoa, tôi gọi là NÚI MẸ, rồi những hòn núi con nằm kề bên nhau, thân thiết, ấm áp, tôi gọi đó là đàn NÚI CON.

Tôi đặt tên cho những hòn núi, tôi tin rằng Núi cũng hạnh phúc lắm. Bởi vì núi đá vẫn cần tình yêu thương. Bởi vì Núi đá cũng là những thành viên của trái đất này. Bởi vì núi đã đóng góp cho hành tinh này rất nhiều công ích trong các công trình xây dựng, kiến thiết của nhân lọai. Bởi vì núi đá đã giữ cho sự cân bình sinh thái. Tôi yêu núi đá như yêu người thương, như yêu cỏ cây, sông biển.

Tôi tin rằng núi đá có hồn, núi đá rất hiền luơng vô hại. Nhìn về cuối trời, tôi thấy quê hương tôi hiện rõ trong tâm thức. Mới tháng truớc, tôi đựơc sư cô Minh Hiếu ở chùa Hưng Yên chở chúng tôi đi thăm thắng cảnh chùa Hương Tích, vịnh Hạ Long, thành phố Lạng Sơn có chùa Tam Thanh, chùa Nhị Thanh, tất cả những nơi đó đều có những hang động thạch nhũ đựợc kết tinh hàng vạn, triệu năm. Những hang động đá sâu chạy dài, chạy dọc, chạy ngang, tạo nên một khung cảnh nên thơ hùng vĩ và đầy bí ẩn. Tôi đã ngửa mặt hứng những giọt nuớc nhỏ từ thạch nhũ, uống từng giọt nuớc mát lạnh, ngọt ngào mà tưởng như đang uống dòng sữa mẹ. Mẹ Việt Nam yêu thương ơi, con thương mẹ vô cùng, mẹ có biết không ? Con đựợc sinh ra từ Mẹ của con, người phụ nữ Việt Nam hiền lương, can đảm, thông minh, trung hậu. Mẹ sống một cuộc đời tần tảo, hiếu thảo với cha mẹ, nuôi chồng con, đối xử nhân hậu tốt với mọi người. Mẹ có trái tim trung kiên như núi đá, mở rộng như biển khơi. Con đựơc nuôi dưỡng trong vòng tay mẹ, trong lòng đất mẹ. Mẹ chính là quê hương, mẹ Việt Nam.

Thầy đang ngồi đó. Huynh đệ Tăng Thân và những thiền sinh đang ngồi chung quanh tôi, tôi thấy tôi đang đựợc thương yêu, che chở như một gia đình. Gia đình Tâm Linh đang hiện hữu trong buổi sáng nay, trên ngọn Thạch Liên Sơn, rặng núi đá trùng trùng điệp điệp có tu viện Lộc Uyển, thuộc tiểu bang California này. Chúng tôi đang sống trên lãnh địa, có tự do nhân quyền, tôn giáo… có đựơc sự bảo vệ an ninh, có sự đùm bọc của chính phủ cho người nghèo khó, người già. Có tình thương yêu và nghĩa đồng bào.

Tôi ngồi im lặng theo dõi hơi thở chánh niệm. Thở vào tôi biết rằng tôi là người Việt Nam. Thở ra, tôi biết rằng tôi rất yêu quê hương của mẹ. Quê Mẹ có ngàn trùng xanh biếc, có quần đảo, động đá xinh đẹp tuyệt vời, có thạch nhũ rơi tơi từng giọt sữa tươi hay là nuớc mắt. Tôi đã nếm những giọt nuớc ấy thấm vào trái tim, nghe rất ngọt ngào. Như sáng nay, hiện hữu truớc mắt tôi hòn NÚI CHA, NÚI MẸ có bầu thạch nhũ rất dễ thương mà tôi không được nếm những giọt sữa từ nhũ đá, bởi vì Núi Mẹ quá tầm tay tôi, tôi không thể với tới. Bởi vì tôi chỉ là người khách đến chơi. Tôi ở bên kia Thái Bình Dương, một dân tộc da vàng !

 

Tu Viện Lộc Uyển, 20-9-2011
Chân Y Nghiêm

 

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.