.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Như một lời tiễn đưa

  • PSN 31.10.2011 | Chân Thiện Uyển

 

California ngày 24 tháng 10 năm 2011,

Căn bệnh ung thư quái ác hành hạ anh đã nhiều năm nay, những tháng ngày ở xa, được tin bệnh tình anh trở nặng, tôi cứ lo là mình về không kịp để thăm anh, để trò chuyện với anh những ngày cuối, thế rồi sáng nay nhận được thư báo tin anh đã đi xa, không bàng hoàng, không bất ngờ nhưng tôi xót xa và thương tiếc anh, tôi lặng lẽ đến trước bàn thờ Bụt và cầu nguyện cho anh, một người anh đã đồng hành với chúng tôi trên khắp ngã đường, những chuyến từ thiện xã hội của chương trình Hiểu và Thương, những khóa tu gần xa anh đều có mặt và đặc biệt trong những tháng ngày không bình yên nơi Bát Nhã thân yêu cũng có bàn tay góp sức của anh. Anh thoát ẩn, thoát hiện trong những lùm cây, bụi cỏ, khi trên đồi, lúc dưới suối để quay những thước phim kỷ niệm, những thước phim tư liệu để đời cho chúng tôi...

 

Anh là thế đấy, anh đã sống theo tinh thần Hiểu và Thương, những công việc thầm lặng của anh thời nay cũng như thời xa xưa, cái thời mà các anh tác viên xã hội phải đi lập Làng, giúp dân không quản ngại khó khăn gian khổ và có thể nguy hiểm tới tính mạng. Vâng anh là thế đấy bởi vì anh đơn giản chỉ là một tác viên, cho dù hoàn cảnh thế nào chăng nữa anh vẫn toát lên một nét đẹp, nét đẹp cao quý của một tác viên xã hội sống vì mọi người...

 

Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đã gắng liền tên tuổi với cuộc đời anh, anh đã cùng một số anh chị ghi danh học khóa 1, khóa đầu tiên của trường, tên đầy đủ của anh là Phan Minh, pháp danh Quảng Tấn tuy bây giờ trường không còn nữa, anh không đi lập Làng như xưa nhưng phong cách sống của anh chan hòa nghĩa tình với bạn bè anh em cả ba khóa và kể luôn cả với những người đã nằm xuống trong khuôn viên nghĩa trang tại chùa Pháp Vân.

 

Bao nhiêu kỷ niệm về anh đã tràn ngập trong tôi, xin phép anh, cho tôi được hồi tưởng về anh như một lời chia tay anh nhé.

 

Anh xuất hiện ở đâu thì hầu như nơi đó có niềm vui bởi vì chỉ có anh mới chịu khó ngược xuôi để chụp hình cho mọi người, nhất là trong những khóa tu ở Bát Nhã khi xưa, không thấy bóng dáng anh đâu hết nhưng thật ngạc nhiên hình ảnh khóa tu đầy đủ không sót một ai. Hình ảnh của anh là một nụ cười không bao giờ thiếu trên môi, đôi lúc pha trò dí dõm chọc ghẹo mọi người, chiếc máy ảnh lủng lẳng trước ngực anh, máy quay phim luôn trên tay... anh nhanh nhẹn như một con sóc, có những lúc đi thiền hành trên bờ suối, khi mọi người dừng lại ngồi thở và ngắm cảnh thiên nhiên, tôi phóng tầm mắt qua bên kia bờ suối và chợt nhìn thấy anh qua hàng cây cỏ dại, anh lúp xúp chạy tới chạy lui, anh đang quay quay, chụp chụp, có lẽ anh đang tìm một góc nhìn ưng ý nào đó để thu lại hình ảnh cho chúng tôi, nhìn anh, tôi mĩm cười và thở để tri ân anh.

 

Có một lần tôi đi từ thiền đường Cánh Đại Bàng xuống Mây Đầu Núi, vừa xuống dốc, nhìn qua bên ngọn núi trước mặt, thấy có một bóng người nhỏ xíu đưa tay vẫy vẫy, thì ra lại là anh, anh đang chọn cảnh quay làm nền cho phim đó mà, tôi cũng bắt chước anh vẫy tay lại mà lòng thấy vui vui. Tối hôm ấy khi tu viện chìm trong màn đêm, mọi người đang yên giấc thì anh lại lên cơn đau tim, phải nhờ tăng thân hô hấp và xoa bóp anh mới khỏe lai, thật là hú vía, có lẽ do anh làm việc nhiều quá mà không nhỉ ngơi, vậy mà đến sáng hôm sau lại thấy anh đồng hành cùng chiếc máy ảnh có mặt khắp nơi với mọi người, anh là thế đấy...

 

Anh Minh hay nói đùa "đâu cần thì Minh có, đâu khó thì có Minh", mà quả đúng như thế, những năm trước khi Sư Ông về, anh cũng khăn gói theo, mọi người hầu như không ai để ý đến anh nhiều, vậy mà khi cần muốn tìm một tấm hình ở đâu đó để làm tư liệu thì chính anh là người đáp ứng được tất cả, ví dụ như "anh Minh ơi, hình Sư Ông giảng ở Đà Nẵng anh có không?", "hình tăng thân khất thực cùng Sư Ông có không anh Minh?", "hình 6 vị thọ giới Tiếp Hiện đầu tiên anh có không?" v..v... ở anh là cả một kho tư liệu hình ảnh quý đây, anh đã chịu khó sưu tầm hình ảnh xa xưa, tập hợp sự kiện lại theo thứ tự thời gian. Anh cũng có mộng ước là viết và kể lại những việc làm của các anh thời còn đi lập Làng... có lẽ công trình ấy của anh vẫn còn dang dỡ, anh Minh ơi anh hãy yên tâm ngủ yên, tăng thân sẽ nối tiếp những công việc thầm lặng của anh nhé.

 

Trong những thời gian cuối đời anh vẫn làm việc, anh bảo là không được làm anh buồn và muốn bịnh thêm, thế là anh cố gắng sưu tầm những đĩa Sư Ông giảng từ rất lâu và làm thật nhiều để cho mọi người nghe, đó cũng là niềm vui cuối đời của anh, có những lúc mệt nhoài nhưng anh cũng gắng ngồi làm hình, làm phim, chắc anh nghĩ rằng anh phải làm chứ không sẽ không còn kịp nữa...

 

Anh không chết, anh vẫn còn đó thôi, giờ đây khi ngồi lần giở lại những tấm hình, xem lại những thước phim anh quay, tôi đều thấy anh đã có mặt cho anh em, có mặt mọi người, anh vẫn sống quanh tăng thân đó thôi... Tôi xin chép ra đây bài kệ để tặng anh và xem như một lời chia tay anh Minh nhé.

 

Thân này không phải là tôi

Tôi không kẹt vào nơi thân này

Tôi là sự sống thênh thang

Tôi chưa bao giờ từng sinh

Mà cũng chưa bao giờ từng diệt

Nhìn kia biển rộng trời cao

Muôn ngàn tinh tú lao xao

Tất cả điều biểu hiện tôi từ nguồn linh tâm thức

Tự muôn đời tôi vẫn tự do

Tử sinh là cửa ngõ ra vào

Tử sinh là trò chơi cút bắt

Hãy cười cùng tôi, hãy nắm tay tôi

Hãy vẫy tay chào để rồi tức thì gặp lại

Gặp lại hôm nay, gặp lại ngày mai

Chúng ta đang gặp nhau nơi suối nguồn

Chúng ta đang gặp nhau từng phút giây trên muôn ngàn nẽo sống.

 

Rồi chúng ta chắc chắn sẽ gặp lại nhau, cũng bởi vì chúng ta mãi mãi sẽ là đệ tử Đức Như Lai phải không anh?

 

Chân Thiện Uyển.

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.