.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Mindfulness Road
Con đường Chánh niệm

  • PSN 2.11.2011 | Chân Y Nghiêm

Sáng nay, sau giờ ngồi thiền, tôi đi thiền hành một mình trên con đường vắng. Mặt trời từ phía đông chiếu rọi những tia nắng vàng óng trên ngững ngọn cây phong lá vàng, tạo thành những khối vàng long lanh, sinh động. Tôi đang ngây ngất trước cảnh thiên nhiên diễm lệ ấy thì có bàn tay ai vỗ nhẹ trên vai tôi, nói khẽ:

- Sư cô Y Nghiêm có chạy bộ đua với tụi con không ?

- Đi bộ thì đựơc chứ chạy bộ đua thì không nổi rồi.

Thoắt một cái, các sư em đã chạy xa tầm mắt. Tôi lững thững đi trên con đường trải nhựa dọc theo Tu viện. Con đường không rộng lắm, hai bên đường là đồi trồng thông và những cây phong. Hàng thông vẫn giữ màu xanh. Cây phong thì hầu hết đổi sang màu vàng tươi, vàng cam, vàng gạch, rồi từ từ biến sang màu đỏ tươi, đỏ thắm, màu đất nung, muôn màu muôn vẻ. Mùa thu miền đông bắc nuớc Mỹ tuyệt vời quá.

Tôi cứ đi, đi mãi trên con đường trải đầy lá thu rơi. Đi mà không biết mình đang đi đâu, đi không cần tới đích. Tiếng chuông tu viện Bích Nham gọi tôi về ăn sáng.

Trên đường trở về, tôi thấy tấm bảng dựng bên lề đường đề chữ Mindfulness Road. Tôi hỏi sư chị thì được biết, chính quyền địa phương cho phép Tu viện đề tên con đường là Mindfulness Road để nhắc nhở mọi người lái xe trên con đường này thì phải lái trong chánh niệm để tránh tai nạn xảy ra, vì các vị nam nữ tu sĩ trong Tu viện hay băng qua đường, ngay cả trong tối khuya và sáng sớm.

Tôi mỉm cười, thoáng một chút vui về quê hương Việt Nam. Cách đây hơn nửa thế kỷ, bản đồ Việt Nam mờ nhạt trên thế giới, vì nó quá nhỏ. Người Việt Nam cũng nhỏ bé về mọi mặt, nên hầu như ít ai biết Việt Nam. Những du học sinh, khi đựơc hỏi đến, họ trả lời là người Nhật hay Trung Quốc cho xong chuyện, đỡ mất thì giờ giải thích.

Thế mà bây giờ, người Việt Nam có mặt khắp năm châu, làm điều tốt cũng có, làm điều xấu cũng có. Nhưng có lẽ, số người làm điều xấu ít hơn số người làm điều tốt rất nhiều. Các tên tuổi nguời Việt Nam tị nạn thành đạt về các lãnh vực, y tế, kinh tế, xã hội, khoa học, âm nhạc, nghệ thuật… đã mang lại niềm hãnh diện cho quê hương. Đặc biệt về vấn đề tâm linh, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một vị thầy tu Việt Nam tuy nhỏ người mà người thì không nhỏ đã làm tấm gương sáng cho người Mỹ và châu Âu kính phục, noi theo. Thầy đã đựơc Tổng Giáo Hội Phật Giáo Thế Giới họp ở Đài Loan năm 2002 tôn vinh là Đệ nhị Thánh Tăng, Đức Đạt Lai Đạt Ma là Đệ nhất Thánh Tăng. Được vinh danh anh hùng Hòa Bình của Thế Kỷ 20 năm 2005. Năm 2010 Thầy đã đựợc bầu chọn là một nhà tâm linh tôn giáo, mang lợi ích cho nhân loại, đứng hàng thứ tư trong danh sách 100 người. Mới đây, năm 2011, người Mỹ tạc tuợng Thầy cùng 24 vị Thánh trong đó có Thánh Mahatma Gandhi đã đóng góp tích cực cho nền hòa bình và văn hóa tâm linh nhân lọai, tại Công trường lớn của Thị Xã Oaakland thuộc tiểu bang California.

 

Bây giờ, cái resort Làng Mai mới mua 4 năm làm tu viện Bích Nham cho các thiền sinh thế giới về tu học, đựợc chính quyền địa phương thuộc Tiểu bang New York cho phép đặt tên là đường Chánh Niệm - Mindfulness Road - Điều đó đã minh chứng rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đã đựợc công dân Mỹ và chính phủ Mỹ kính trọng, tin tưởng về nền văn hóa tâm linh Phật giáo qua pháp môn Thiền Chánh Niệm. Thầy và Tăng thân Làng Mai đã mở nhiều khóa tu, đem lợi lạc tinh thần và bình an cho nhiều người Mỹ đến tham dự tu học, họ đã đựợc chuyển hóa rõ rệt.

Chưa bao giờ Thầy nhắc với chúng tôi về những vinh hạnh dó. Trong những bài pháp thọai Anh, Pháp, Việt, Thày chỉ nhắc mọi người tu thiền chánh niệm, luôn theo dõi hơi thở để kiểm soát những tâm hành đang xuất hiện trong tâm. Nếu tâm hành buồn tủi, tức giận, đố kỵ… nổi lên thì mình phải ôm ấp, vỗ về nó như bà mẹ hiền khi thấy con đau khổ, bà ôm con vào lòng. Bởi vì mỗi chúng ta, dù già hay trẻ, trong tâm đều có những hạt giống tủi hờn, ganh ghét, khi gặp cảnh bất như ý, nó sẽ xuất hiện, làm ta đau khổ. Ta quay trở về, nhìn nó qua hơi thở thật sâu với lòng từ bi, nó sẽ ngoan ngoãn ngủ yên, nhường chỗ cho những tâm hành tươi mát khác. Cứ như vậy, ta thực tập theo dõi hơi thở chánh niệm trong mọi nơi, mọi lúc, nhìn vào tâm trong các động tác đi đứng, nằm ngồi. Các hạt giống xấu khó có cơ hội xuất hiện. Các hạt giống lành mạnh, vui khỏe, từ bi sẽ luôn xuất hiện nơi tâm, trái tim ta sẽ mở ra, sống chan hòa, hạnh phúc, nhìn mọi người bằng đôi mắt thương yêu. Ta cho đi những hoa trái ngọt ngào, ta sẽ nhận lại đựợc những tình cảm ấm áp, trìu mến từ ánh mắt mọi người dành lại cho ta. Bạn thử thực tập như vậy đi, bạn sẽ có kết quả ngay. Tôi không nói dối bạn đâu. Tuy nhiên, bạn muốn có kết quả tốt, bạn cần có những bạn đồng hành cùng tu học, người ta gọi là một Nhóm Bạn Đạo, một Gia Đình Tâm Linh, hay một Tăng Thân.

Theo dõi bốn khóa tu đựợc tổ chức ba tu viện, tôi thấy trong mỗi khóa tu tôi gặp vô số tăng thân các nơi, vì mỗi tiểu bang có từ 20 đến 50 tăng thân. Người Mỹ có tăng thân của người Mỹ, người Việt có tăng thân của người Việt. Trong những buổi pháp đàm, tôi thấy họ chia sẻ những chuyển hóa tích cực trong gia đình, giữa cha con, mẹ con, anh em, vợ chồng vì sự hiểu lầm hoặc vấn đề văn hóa hai thế hệ, họ không truyền thông đựơc cho nhau, khiến họ sống trong đau khổ nhiều tháng năm qua. Nay nhờ đi tham dự những khóa tu do Sư ông và Làng Mai tổ chức, nhờ cùng tu tập với tăng thân, họ thấy cuộc đời đổi khác, họ sống trong an lạc, buông bỏ những điều phiền tóai và tham đắm. Những tăng thân này đã tạo nên một cộng đồng tu học dễ thương, sống tích cực trong trách nhiệm, làm đẹp cho cuộc sống, bình an cho bản thân và mọi người.

Nhìn tấm bảng bên lề đường, Mindfullness Road, tôi thật vui. Một đất nuớc nhỏ bé, số dân ít ỏi, lại phát sinh ra một Thánh Tăng cho nhân lọai. Có phải chăng nơi nào có nhiều khổ đau, hận thù, kỳ thị, thì đất Mẹ lại ươm mầm cho đất nuớc đó một Thánh Tăng ra đời. Như bên Ấn Độ gần ba ngàn năm truớc, có nhiều giai cấp cách bịệt, tạo ra nhiều khổ đau cho lớp cùng đinh Dalit hạ đẳng. Thái tử Tất Đạt Đa đựơc sinh ra từ một giòng dõi vua chúa quý tộc, Ngài đã lìa bỏ ngai vàng đi tu, chịu bao gian khổ mới thành đạo, mang ánh sáng giác ngộ cho mọi người. Ngài nhận vào hàng xuất gia đủ mọi giai cấp, từ hàng vuơng giả đến hàng cùng đinh, từ quan tể tướng đến ngưới hốt phân, kẻ chăn trâu và cả những người làm nghề bán thân nuôi sống gia đình, Ngài đều nhận vào hàng ngũ Thích Tử xuất gia, khiến dư luận thời đó chống đối, nhạo báng Ngài kịch liệt. Với trí tuệ Bát Nhã, Ngài đã vượt tất cả mọi âm mưu hãm hại, phỉ báng, đưa đạo Phật lên đỉnh cao trí tuệ cho thời đại đó và trải qua gần ba ngàn năm, đạo Phật hiền hòa vẫn giữ vị trí sáng ngời cho nhân lọai.


Hàng ngàn thiền sinh đủ màu da đang ngồi nghe sư Ông Làng Mai nói pháp thọai Stepping into Freedom

Tôi nhớ đến kinh Pháp Hoa, phẩm cùng tử, Đức Phật đã giảng cho đại chúng nghe một câu chuyện thật thấm thía:

Có một phú hộ giàu có, khi ông sắp lìa đời, ông gọi Cùng Tử, người con trai yêu quý vào trao cho chiếc áo, dặn dò:

Cha để lại cho con rất nhiều của cải, châu báu và chiếc áo này. Con cố gắng làm ăn, tiếp tục sự nghiệp của cha. Nhưng nếu không may, gia tài khánh kiệt, con có thể bán hết mọi vật trong nhà. Riêng chiếc áo này, con tuyệt đối không đựơc bán hoặc vứt đi. Đó là gia sản quý nhất của cha cho con, nó sẽ giúp con hồi phục lại cơ đồ. Cùng Tử quen sống giàu có, ăn chơi hoang đàng, không chú ý lời cha dặn dò. Sau khi ông đại gia chết, cậu chẳng làm ăn lương thiện, giao tiếp với những người xấu, cờ bạc, nhậu nhẹt quanh năm, không bao lâu của cải hết sạch. Trong nhà chẳng còn vật gì để bán, anh ta nhớ đến chiếc áo cha dặn lúc hấp hối, nhưng vì đói quá, anh mang đi bán, nhưng chẳng ai mua, vì nó cũ nhàu nát. Anh ta mặc nó, đi tha phương cầu thực. Vài năm sau, vào một buổi chiều, ngồi trong cái miếu rêu phong, anh ta đói lả, vì đi làm thuê thì không đủ sức, mà ăn xin thì chẳng ai cho. Anh ta tuyệt vọng, muốn tự vẫn cho xong cuộc đời khốn khổ. Chợt anh nhớ đến người cha hiền đức, cả đời cần mẫn làm ăn mới gây dựng lên cơ nghiệp giàu có. Anh là đứa con bất hiếu, không nghe lời cha căn dặn để hôm nay đến nông nỗi cơ khổ này. Anh gục đầu khóc rưng rức, chợt anh vẳng nghe từ tiềm thức lời cha dặn dò lúc hấp hối:

Dù trong hòan cảnh ngặt nghèo nào, con cũng không đựoc bán hay vứt chiếc áo này đi. Nó là gia tài quý báu của cha. Nó sẽ giúp con xây dựng lại sự nghiệp.

Trí óc anh chợt bừng sáng một tia hy vọng, tự hỏi: Trong chiếc áo có gì màu nhiệm có thể giúp ta làm lại cuộc đời ?

Anh ta cởi chiếc áo, lần mò tìm từng đường viền của áo. Chợt anh Cùng Tử khựng lại khi thấy góc chéo áo có vật gì cứng, cồm cộm giống viên sỏi. Anh xé mạnh, một viên ngọc long lánh văng ra, sáng rực rỡ . Anh đói quá, hoa mắt, nên không nhận diện đựơc sự quý giá của viên ngọc. Bây giờ anh chỉ thèm một bữa cơm thôi. Điều ước muốn vừa khởi lên thì ngay lập tức mâm cơm ngon đủ sơn hào hải vị hiện ra. Anh cuống quit ăn; mấy năm rồi anh mới đựơc ăn bữa cơm ngon như vậy.

Anh cẩn thận cất viên ngọc vào chéo áo rồi ngủ một giấc ngon lành. Khi tỉnh dậy, đầu óc anh sáng suốt hẳn ra. Cùng Tử nhớ lại những việc làm đã qua của mình, hối hận, nhớ thương cha. Anh quỳ dưới miếu thần lạy và hứa với cha từ nay sẽ làm mới lại từ đầu.

Cùng Tử dù hoang đàng, lêu lổng, nhưng anh đựợc mang hạt giống cần cù, thông minh, hiền đức của cha. Bây giờ những hạt giống tốt trong tiềm thức anh trỗi dậy, thêm vào có viên ngọc Như Ý, chẳng bao lâu anh hồi phục lại sự nghiệp phú hộ giàu có nhất vùng. Cùng Tử theo Phật, tu thân, giúp đỡ những người cùng khổ và các cháu nghèo có cơ hội đi học.

Cơn gió lạnh cuốn theo muôn lá vàng bay lượn như đàn bướm đủ màu rơi trên mặt đường khiến tôi nhớ đến mùa Thu Hà Nội. Lá vàng bay khắp phố, phủ vàng quanh hồ gươm, trên gò đống đa..., mảnh đất đầy di tích lịch sử, mang hồn dân tộc. Mẹ Việt Nam là một thiếu phụ nhỏ nhắn, xinh đẹp, đảm đang, trung kiên, bất khuất. Mẹ là một phần nhỏ trên thân thể Mẹ Đất tòan cầu. Mẹ là một phụ nữ tinh anh, giàu tình thương, mẹ đã sinh ra những người con ưu tú, mang vinh dự cho quê hương. Đó là Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đã mang ánh sáng đạo lý Thiền Chánh Niệm của đức Thế Tôn trao truyền khắp các nước trên thế giới, giúp cho mọi người cùng nhau tu tập để đạt đựợc hạnh phúc, an lạc ngay nơi cõi đời phiền muộn này.

Nhưng tiếc thay, những người làm chính quyền chưa nhận ra đựơc sự quý giá đó, từ chối sự đóng góp của Thầy cho dân tộc Việt Nam nên để bao điều đáng tiếc xảy ra.


Các thiền sinh lấy phần ăn buổi sáng trong chánh niệm

Tôi nghe tiếng gió thì thầm trên rừng cây lá vàng, đỏ, nâu, tím, đong đưa những chiếc lá như lời ru buồn của Mẹ. Những buớc chân thanh thản đưa tôi trở về tu viện Bích Nham. Trước mắt tôi, hàng ngàn thiền sinh người da trắng, da màu đang xếp hàng lấy bữa ăn sáng trong im lặng. Nét mặt mọi người bình an, hạnh phúc quá. Họ chào nhau bằng những nụ cười thân thiện, ánh mắt tràn đầy niềm yêu thương. Năng luợng an lạc ấy truyền sang tôi. Nhìn lên bầu trời xanh trong, từng hàng mây trắng bay bay, trái tim tôi nở ra, tràn ngập niềm vui, tôi dịu dàng nói với mẹ:

Mẹ Việt Nam ơi, mùa thu và mùa đông sẽ qua đi, mùa xuân lại về trên quê hương, con tin rằng những người con thông minh của mẹ rồi cũng sẽ nhận ra viên ngọc quý đã bị lãng quên. Nay họ phải tìm lại, phải trân trọng ruớc về cho dân tộc để chuộc những lỗi lầm đã qua, để cùng nhau xây dựng một nuớc Việt Nam độc lập, văn minh, thịnh vuợng, thái hòa.


Tu Viện Bích Nham tháng 11-2011
Chân Y Nghiêm

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.