Hãy nương tựa
trên
kinh nghiệm mình đã sống
Thích Nhất Hạnh là một thiền sư không thể phân loại được, một thiền sư
ngoại hạng. Người là người Việt Nam, sáng lập Làng Mai ở tỉnh Dordogne
Pháp, người dạy nghệ thuật nuôi dưỡng bình an cho mình và hòa bình cho
thế giới.
Nếu cộng đồng Phật tử lớn nhất ở Pháp phần đông là gốc Việt với hơn 30
ngôi chùa Việt Nam ở đây, phần lớn con cháu Descartes (người Pháp)
hiểu rất sai về nền tảng của đạo Phật Việt Nam, vốn được thấm nhuần
bởi nhiều truyền thống khác nhau. Phần đông người Pháp cứ nghĩ ZEN là
Nhật bản. Thật ra chữ Zen đúng là tiếng mà người Nhật dùng để chỉ về
Thiền nhưng truyền thống Thiền không phát sinh từ Nhật Bản. Thiền là
một truyền thống phát xuất từ cách tu tập Bụt dạy trong Phật Giáo Đại
Thừa - nhóm đạo Phật cách mạng - nhấn mạnh đến lòng từ bi, được làm
giàu thêm bởi Thiên Đạo (đạo Lão) từ Trung Quốc chỉ rõ sự liên đới
thâm sâu giữa con người với vũ trụ và với thiên nhiên. Theo truyền
thuyết, đạo này được đưa vào Trung Quốc qua một vị sư người Ấn tên là
Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma hay Daruma) vào thế kỷ thứ VI, dưới tên
THIỀN (CHAN) trước khi được truyền vào Hàn quốc, Nhật Bản và cả Việt
Nam. Ở Việt Nam chữ Zen được đọc là Thiền và được đại diện bởi một con
người, vượt cao lên trên mọi tiêu chuẩn bình thường : Thiền sư Thích
Nhất Hạnh. Vị tu sĩ này là biểu hiện sống của một loại đạo Bụt dấn
thân. Thay vị rút lui khỏi cuộc đời để tránh những phiền toái của xã
hội con người, vị tu sĩ này, từ nơi ẩn dật của người ở Miền Đông Nam
nước Pháp, đã thực hiện không biết bao nhiêu là công tác tốt lành phát
sinh từ ánh sáng thiền quán, sáng suốt và rất hợp lý của người, qua
các cuộc du thuyết xuyên nhiều nước của Âu Châu, Á Châu, Mỹ Châu và
Phi Châu. Đối với vị thiền sư Việt Nam này, « biết, tức là thực hiện
cho được » Gương mặt rất biểu tượng và vượt lên trên mọi loại thiền
tầm thường của vị tu sĩ này làm hiện lộ ra một lối hành động phản
kháng bất bạo động. Người sinh năm 1926 trong một làng Miền Trung Việt
Nam. Hồi còn thiếu niên, người được đưa vào tu học tại một thiền viện
ở Huế, thọ đại giới năm 1949 trước khi ra đi trong những năm 1960, du
học ở Hoa Kỳ về Tôn Giáo Tỷ Giáo tại Đại Học Princeton, NJ Hoa Kỳ
trước khi được mời dạy ở Đại Học Columbia, Nữu Ước. Con đường của
người đi thường bị xâu xé bởi những tàn ác chiến tranh có giá trị làm
mẫu mực cho rất đông
Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử Tây phương. Cũng như Thánh
Gandhi, người tin rằng con đường tâm linh có thể đưa dân tộc của người
vượt khỏi ách đô hộ. Một vị Thầy, vừa là thi sĩ lại vừa là kẻ dấn thân
xây dựng cho đời, bắt đầu bằng xây trường đại học Phật giáo Vạn Hạnh ở
Sài Gòn và Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội có đến gần mười ngàn
người vừa công tác viên vừa tình nguyện viên vừa thân hữu cùng đứng
chung dựng xây phong trào này, để xây dựng lại những thôn làng bị tàn
phá bởi bom đạn. Đồng thời người cũng thành lập một nhà xuất bản để in
những sách giáo dục hướng về một loại Phật giáo mới. Tuy nhiên, nhà
xuất bản này đã bị chính quyền đương thời sớm khám phá ra là có những
quyển sách phản chiến phản động. Sự quyết tâm giúp đỡ tận cùng những
người khốn khổ đã khiến cho bên này nghi ngờ Thầy là Cọng Sản, bên kia
tưởng Người là tình báo của Hoa Kỳ.
Người và phong trào của người bị áp bức và là nạn nhân của bạo động,
người bị lưu đày từ năm 40 tuổi, đó là năm 1966, sau khi đã giải thích
trình bày và tranh đấu cho những nguyên tắc đúng đắn về hòa bình ở Âu
Châu và Mỹ Châu, và đã xin tị nạn ở Pháp.
Thầy, có nghĩa là thầy dạy dỗ, như các đệ tử đã gọi người như thế,
không phải là một người mộng mơ hiền lành. Năm 1982 người thành lập
Làng Mai, gồm một tu viện với hai trăm tu sĩ và một trung tâm tu tập
đạo Phật cho mọi người khắp thế giới, tiếp nhận tất cả những ai trong
xã hội cần đến đây, tham dự những khóa tu tập từ một tuần đến một
tháng hay có khi cả ba tháng. Số người tu tập được cư trú trên tám Xóm
nằm trên ba tỉnh Dordogne Lot et Garaonne và Gironde. Thiền sư dạy
cách thực tập chánh niệm, luyện sống sâu sắc trong phút giây hiện tại
trong từng cử chỉ, từng hành động suốt ngày và nhờ thế thoát được
những ám ảnh của quá khứ và dự tính của tương lai. Chánh niệm khi thở,
khi nhìn... Chánh niệm rằng mình còn sống.
Dù rằng có những quy luật rất nghiêm, tu thiền không khác đời sống mà
ta sống hằng ngày lắm đâu. Luyện giữ tâm bình an và có mặt thật sự
trong từng phút từng giây hiện tại của sự sống từ sáng sớm vừa thức
dậy, rồi khi đến sở làm, trong khi ăn, trong từng hành động. Làm chủ
được mình ngay trong những hành động lớn nhỏ của sự sống bình thường
nhất của mình. Trung thật với thiền ngữ : «Khi tôi ăn, tôi (chỉ)
ăn. Khi tôi uống, tôi (chỉ) uống. Khi tôi đi, tôi (chỉ) đi. Khi tôi
ngủ, tôi (chỉ) ngủ ». Năm 2005, sau 40 năm bị lưu đày, vị Thầy tu
già được đặt chân lại trên đất của cha ông của người và được đi thuyết
pháp nơi đây trong vòng ba tháng. Người ta cũng không thể tưởng rằng
người còn lập được một cộng đồng tu học quan trọng tại đây. Thầy Thích
Nhất Hạnh tranh đấu cho một loại đạo Phật mới với một lời khuyên «Hãy
nương tựa nơi những kinh nghiệm mà mình đã nếm, đã sống, đã kinh qua.»
Vài tác phẩn :
“Clés pour le zen”, par Thich Nhat Hanh, éd. Jean-Claude
Lattès, 1999, 16,80 €.
“La Vision profonde, de la pleine conscience à la
contemplation intérieure”, par Thich Nhat Hanh, éd. Le Livre
de poche, 1995, 7,50 €.
“Enseignements sur l’amour”, par Thich Nhat Hanh et
Marianne Coulin comme traductrice, éd. Le Livre de poche, 1999,
7,50 €.
“Changer l’avenir pour une vie harmonieuse”, éd. Albin
Michel, 2000, 6 €
“La Force de l’amour”, par sœur Chân Không
(condisciple de Thich Nhat Hanh), éd. Le Livre de poche, 2008,
10,50 €.
“Le Zen”, par Jean-Luc Toula-Breysse, éd. PUF, coll. Que
sais-je ?, 2008, 9 €.
|
Nguồn:
“Appuyez-vous sur votre expérience” Jean-Luc Toula-Breysse -
UlysseMag.com
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|