.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Sư Ông và Tăng đoàn Làng Mai có mặt với đồng bào vùng Washington tại chùa Hoa Nghiêm

  • PSN 6.11.2011 | Thị giả

Theo dấu hoằng hóa xuyên nước Mỹ dài hai tháng rưởi của Sư Ông và Tăng đoàn Làng Mai. Chặn cuối là vùng thủ đô Washington. Tại đây Sư Ông và Tăng đoàn gồm 69 thầy cô đã được chùa Hoa Nghiêm Virginia tiếp đón, cúng dường chỗ ngủ và thức ăn suốt tuần từ chiều 24 đến 31 tháng Mười 2011. Tăng đoàn đã có mặt hết mình vào hai thời công phu sáng và tối trong suốt tuần. Cống hiến năng lượng thiền định và tiếng kệ lời kinh hoàn toàn bằng Việt ngữ theo nghi thức Làng Mai. Buổi cơm nào của quý thầy và sư cô cũng được Phật tử các nơi cúng dường lo lắng thật chu đáo. Thầy trú trì Thích Kiến Khai, ban Quản trị chùa, hai bác Trần Đoàn và Tôn Thất Chiểu lúc nào cũng hiện diện trong tất cả sinh hoạt suốt tuần cùng với tăng thân xuất sĩ và chăm sóc thật hết lòng.

Trong thời gian nầy Tăng đoàn tháp tùng Sư Ông tham dự ngày thuyết pháp công cộng tại Warner Theatre. Sau đó 36 vị xuất sĩ theo phụ tá Sư Ông trong khóa tu ba ngày (26, 27, 28 / 10 / 2011) dành cho Dân biểu và Nghị sĩ Liên bang. Số còn lại được các vị đạo hữu chùa Hoa Nghiêm đưa đi tham quan thủ đô Washington.

Hai ngày cuối tuần, cũng là thời điểm cuối cùng trong chuyến hoằng pháp Mỹ quốc năm nay Tăng đoàn đã dành trọn cho đồng bào và Phật tử chùa Hoa Nghiêm. Vì số người ghi tên quá đông nên Chùa đã phải mượn tạm trường trung học Mac Lean làm nơi tu tập cho khoảng 700 người lớn và trẻ em.

Muốn đi chơi phải đi chùa

Đối với thế hệ trẻ gốc Việt mới sinh ra trên đất Mỹ, nhứt là các em ở vào tuổi thiếu niên thì việc tập cho các em đi chùa Việt là một vấn đề đối với các bậc phụ huynh. Vì các em đã không thấy được thoải mái, tươi mát ở những nơi tôn nghiêm đầy gò bó, và quá rườm rà về nghi thức... Thế nên, kỳ này các bậc làm cha mẹ đã phải tìm cách thuyết phục các con của mình tham dự khóa tu ít nhất là 1 ngày thì ngày sau mới được đi chơi. Và nhiều em đã chấp nhận thỏa thuận đó để được đi chơi một ngày cho thỏa thích theo ước muốn của mình.

Nhưng một bất ngờ đầy thú vị đã đến với các em trong kỳ này. Các em đã khám phá một đạo Phật và một Tăng đoàn rất thích hợp với rất nhiều hứng thú, cho nên các em bỏ luôn ngày đi chơi để tham dự luôn cả ngày hôm sau.

Đi tu sướng lắm chứ!

Đi tu lần này sao mà vui quá đi! Mỗi em dù chỉ mới lên năm cũng được các Sư cô dạy tập thỉnh chuông, trước đây đâu có được như vậy. Rồi được đùa chơi với nhau. Chơi một hồi bực mình nhau thì được quý sư cô dạy thở để tập ngưng cãi cọ, gây gổ. Được dạy theo dõi hơi thở và tập đi thiền hành. Ai cũng được phát biểu tự do về các môn thực tập đạo Bụt : Tại sao cần nghe chuông? Vì sao cần trở về hơi thở? Vì sao em đi thiền hành? V.v... Không khí tu học nhưng sự tự do phát biểu của các em được tôn trọng và được lắng nghe đúng mức, được giải thích hợp lý với suy tư của các em...

Các em từ 13 đến 16 tuổi được tha hồ hỏi Sư chú Pháp Triển, Sư cô Bạch Nghiêm : Tại sao Sư chú Sư cô đi tu? Sư chú nói : “Tui cũng ưa nhạc ưa sports (thể thao), ưa charade (đố chữ) như các bạn nhưng còn có cái gì đó, rất sâu nó gọi mình phải đi tu thôi. Đi tu thì cái ưa thích của mình ngày xưa nay trở thành Dharma (Pháp) hết, như mê nhạc rap thì bây giờ mình đặt lời thành nhạc rap đạo vị”. Một Sư cô nói : “Ưa ăn hamburger (bánh mì thịt) thì nay được ăn vegiburger (bánh mì chay) lại ngon hơn hamburger xưa vì không có con bò nào bị chết trong lò sát sanh hết”.

Các em thiếu niên được các Sư chú hát dharma rap (rap trong tinh thần đạo vị) nghe quá thích. Các em đưa hai ngón tay trái lên cao và nói : Oh oh much more cool and exquixite than I expected! Em nào cũng thích nằm buông thư theo lối các sư cô chú nhỏ chỉ bày rất hợp căn cơ các em.

Với bậc cha mẹ ông bà thì nói với nhau : Các thầy cô ở đây ăn nói rất lễ phép và khiêm nhượng, xưng cháu và con với những bác lớn tuổi cở cha mẹ mình. Tụng kinh thì chữ được phóng to trên màn ảnh rất dễ đọc tụng, khỏi phải mang kiếng. Trước khi ngồi thiền đại chúng luôn được đưa vào không khí thiền vị bằng tiếng hô canh đượm mùi giải thoát. Sau đó được hướng dẫn từng hơi thở chánh niệm không sợ bị “tẩu hỏa nhập ma” chi cả. Quý thầy quý sư cô hướng dẫn tổng quát bằng tiếng Việt và Anh những thực tập căn bản rất rõ ràng dễ hiểu. Quý thầy quý sư cô trả lời rành mạch những câu hỏi rất khoa học và hợp lý về nghiệp báo, về chánh mạng (nghề nghiệp sinh sống chân chánh) về những người con ngày xưa hiền lành nay bỗng trở nên ngổ nghịch.

Có những cặp vợ chồng hỏi sao tôi theo Phật đã chín mười năm rồi mà sao vợ chồng cứ gây gỗ hoài... Sư cô đề nghị pháp môn làm mới, tưới hoa, nói lời trân quý biết ơn người kia. Có những ông chồng thực tập liền tại chỗ. Ngay sau đó ông đã đến bên vợ và nói : “Cám ơn em đã chọn anh làm chồng trong khi ngày xưa em có nhiều anh chàng khác đẹp trai hơn, con nhà giàu hơn...” Có bà biết cám ơn : “Con gái mẹ quá hiếu để, chịu khó với má ba nhiều quá...” Có những người đã ly dị nhau rồi mà còn tới cám ơn trân quý người kia : “Thiệt là anh cám ơn em quá, nếu không có em thì anh chết đã lâu... vì mấy lần bệnh quá nặng”.

Mắt thương

Ngày Chủ nhật tức là ngày thứ hai của khóa tu, có lẽ vì "tiếng lành đồn xa" nên số người đến tham dự đông hơn. Sư Ông xuất hiện ở thiền đường. Sư Ông ngồi thiền thật yên và thật lâu. Im ắng, mắt thương nhìn mọi người. Có lẽ nhờ vào tình thương ấy nên tuy Sư Ông cũng dạy nghe chuông, dạy đi, dạy thở... Cũng những phương pháp đó, đại chúng đã từng nghe đi nghe lại nhiều lần qua quý thầy sư cô Giáo thọ Làng Mai nhưng sáng nay trong lời nói của Sư Ông có chứa một cái gì rất sâu, làm tâm người rúng động trong cách Sư Ông chuyển đạt những điều dạy đó. Có thể Sư Ông nói mà không phải là nói, mà như đang chuyền cho mọi người một cái gì rất sâu, không diễn đạt được bằng lời, mặc dù những điều đó thầy Pháp Niệm, các Sư cô đã từng dạy...

Sư Ông dạy cách lắng nghe, truyền thông. Sư Ông nói nhẹ thôi nhưng rất thấm thía : “Khi mình rất đau khổ và giận trách ai, mình có cảm tưởng chỉ mình ta là nạn nhân của người kia. Thật ra ta có trách nhiệm rất nhiều trong những cách người kia hành sử không dễ thương với ta …Kinh A Hàm nói : Cái này có vì cái kia có, cái này không vì cái kia không...” Điều đó ai cũng đã nghe nhiều lần, nhưng câu đó hôm nay, qua lời nói của Sư Ông làm rúng động luôn cả các vị xuất sĩ. Có những người bạn bắt đầu thấy lỗi của mình và không còn trách bạn nữa...

Trưa của ngày cuối cùng đó các cháu đã không muốn về vì quý thầy cô quá cool! (hết xảy!). Vài cháu đòi qua Làng Mai hay đi tu viện Bich Nham.

Ăn trưa trong chánh niệm xong, đại chúng lại được thiền buông thư. Trưa này được nghe những bản nhạc thiền xưa nay ít nghe Sư cô hát như là : Mí mắt chân trời mõi, đầu núi nghiêng nghiêng tìm gối tựa, đêm về thơm giấc cỏ hoa, ảo hóa bàn tay gió dậy, ngân hà nến ngọc lung linh. Khung cửa lưng đồi bỏ ngỏ, sao băng vụt cháy lời kinh, vạn kiếp xoay quanh vòng mộng mị, đêm nay chợt thấy chân hình (Thơ và nhạc của Sư Ông). Hay là : Cửa tùng đôi cánh khép, một mủi tên sáng loáng lìa dây cung, lao vút tới, mặt trời nổ tung. Đầy sân hoa cam rụng, phảng phất bóng vô cùng (cũng thơ và nhạc của Sư Ông).

Để đánh thức mọi người sau vài mươi phút buông thư và nghỉ trưa ngắn ngủi. Bài thơ phổ nhạc của Sư Ông Con cá dung thông vẫn làm cho thiên hạ rất cảm động.

Sau đó lại được Sư cô chia sẻ thiền lạy, tiếp xúc với tổ tiên huyết thống tổ tiên đất đai và tổ tiên tâm linh (Bụt và chư vị bồ tát Địa Tạng, Văn Thù, Phổ Hiền, Quàn Thế Âm...) và lạy vượt thoát sự sợ hãi chết sống... Thiền sinh ai cũng nhớ hoài buổi nghỉ ngơi ngắn ngủi mà quá bồi dưỡng ấy.

Để chấm dứt Khóa Tu do chùa Hoa Nghiêm tổ chức, nhóm Wake Up của Làng Mai (quý thầy sư cô dưới 26 tuổi của các tu viện Làng Mai, Bich Nham, Lộc Uyển …) đã chia sẻ một giờ về sự tu học mà các bạn cùng tuổi mình muốn biết.

Chia tay

Mọi người đứng dậy chia tay tại hội trường, góp một tay trong sự dọn dẹp. Vậy mà tối hôm đó tại chùa Hoa Nghiêm cũng có thiền trà rất cảm động. Chỉ tiếc là Sư Ông và nhiều thầy sư cô lớn phải có công tác mới và đã lên đường tiếp tục phận sự như nhóm Wake Up : Thầy Pháp Dung thì phải bay qua Thái Lan để họp mặt với nhóm quý thầy quý sư cô trẻ ở bên đó cùng hướng dẫn khóa tu học do Đại học Hoàng gia MahaChulalongkorn hợp tác với Làng Mai Thái Lan tổ chức. Mặc dù lụt lội chưa chấm dứt nhưng Đại Học đã mượn được một địa điểm không bị bà Thuỷ viếng tới và đã quy tụ hơn 400 người trẻ dù khóa tu này không có Sư Ông.

Xe buýt tiễn Tăng đoàn rời chùa Hoa Nghiêm gồm 55 xuất sĩ và Sư Ông trở về tu viện Bích Nham. Tại đây, Sư Ông sẽ gặp lại quý thầy và quý sư cô từ tu viện Mộc Lan sang thăm và sẽ có khóa tu xuất sĩ vài ngày trước khi Sư Ông về lại Làng Mai cùng Đại chúng nhập khóa An cư kiết đông.

 

Thị giả.
 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.