Nếp
sống tâm linh trong đời sống chính trị
(Dân biểu - Nghị sĩ Mỹ tu tập với
Thiền sư Thích Nhất Hạnh)
Trong thời gian Tăng đoàn Làng Mai hoằng pháp tại Hoa Thịnh Đốn năm
nay (2011) đã có ba buổi thuyết giảng của Sư Ông cho các nhà chính trị
Mỹ. Họ là : Dân biểu, Thượng nghị sĩ và Nhân viên của các vị trong hai
Viện dân cử
của Hoa Kỳ.
Buổi đầu được tổ chức tại Thính phòng của Thư viện Quốc hội (The
Library of Congress) trong điện Capitol. Hai buổi thuyết giảng
sau nằm
trong
khuôn khổ một khóa tu dành riêng cho các Nghị sĩ, Dân biểu và
Nhân viên của họ tại Trung tâm Bolger Center. Ngoài ra các vị cũng được nghe
những bài thuyết giảng và chỉ dẫn về thiền ngồi, thiền đi, thiền thở
và buông thư do các vị Giáo thọ của Tăng đoàn phụ trách.
Quần thể
điện Capitol - Washington - Hoa Kỳ
Các buổi thuyết giảng tại điện Capitol và khóa tu hai ngày đều do Viện
Hòa Bình Hoa Kỳ (The United States Institute of Peace) và Viện Đức Tin
và Chính Trị (Faith and Politics Institute) phối hợp tổ chức. Đề tài
của cả ba ngày là “Làm sao để chế tác được năng lượng Sáng Tỏ, Từ Bi
và Dũng Cảm trong đời sống chính trị” (Cultivating Clarity, Compassion
and Courage in Political Life).
Buổi thuyết giảng tại điện Capitol
Buổi thuyết giảng tại trụ sở Quốc Hội được diễn ra vào ngày 26 tháng
10 năm 2011. Từ lúc 4:30 giờ chiều đại chúng đã có mặt ở Thư Viện Quốc
Hội. Năm giờ cùng thọ thực với thức ăn chay do tăng thân Washington
Mindfulness Committee cúng dường. Sáu giờ có buổi tiếp tân tại phòng
tiếp tân lớn của Capitol Hill và 6 giờ 30 mọi người đã có mặt đông đủ
ở thính đường. Thầy Pháp Khôi hướng dẫn thiền tập độ 25 phút, sau đó
Ông Mark Farr, Chủ tịch Viện Faith and Politics đứng lên chào mừng
thính chúng. Kế tiếp là các Dân biểu Joanne Emerson và Lois Capps giới
thiệu Sư ông Làng Mai. Sư Ông đã thuyết giảng đến 8 giờ 30, tiếp theo
là phần đặt câu hỏi của các vị Dân biểu Thượng-Hạ viện.
Tánh tương tức và trí đức, ân đức và đoạn đức:
Trong bài giảng Sư Ông đã nói đến tánh tương tức giữa Bụt và chúng
sinh, giữa Chúa Ki Tô và con người, giữa cha và con, giữa người dân
biểu với những người bỏ phiếu cho họ, và đề nghị những biện pháp tu
tập để làm lớn sự bình an cũng như ba loại năng lượng là: trí đức, ân
đức và đoạn đức để tự nuôi dưỡng mình, nuôi dưỡng nhân viên và gia
đình của mình và cuối cùng nuôi dưỡng được tổ chức chính trị của
mình cũng như nhân dân và đất nước của mình.
Bình an, tỏ tường, yêu thương
và quyết tâm tu để thực hiện được ý nguyện giúp dân và giúp nước:
Sư Ông
dạy nếu không chế tác được những năng lượng bình an, tỏ tường, yêu
thương và quyết tâm để tự nuôi dưỡng mình thì mình không có thể thực
hiện được ý nguyện giúp dân và giúp nước. Phải thấy được, tiếp xúc
được và lắng nghe được những nỗi khổ niềm đau của chính mình để làm
phát sinh cái HIỂU (trí tuệ) và cái THƯƠNG (từ bi), đó là những năng
lượng có khả năng đem lại sự trị liệu, nuôi dưỡng và chuyển hóa cho tự
thân mình. Có những phương pháp thực tập cụ thể để chế tác các loại
năng lượng này. Cũng không cần phải để thì giờ riêng cho sự thực tập,
mà chỉ cần biết sử dụng thì giờ trong khi lái xe, ngồi chờ máy bay,
hay đi bộ từ văn phòng ra bãi đậu xe, để thực tập những pháp môn ấy.
Cả những lúc uống trà, ăn cơm, đánh răng, súc miệng, đi cầu, đi tắm
v.v... cũng có thể được sử dụng để thực tập
(Chánh niệm).
Một khi làm được như thế thì có thể nhận diện được những khó khăn và
khổ đau của những người trong gia đình ta, trong tổ chức chính trị của
mình, trong Quốc Hội và cả trong quần chúng đang yễm trợ và bỏ phiếu
cho mình.
Thực
tập lắng nghe và ái ngữ để thực tập truyền thông đích thực:
Phải có khả năng thực tập lắng nghe và ái ngữ để tái lập truyền thông
đích thực với họ. Phải cho họ biết mình sống như thế nào, mình đau khổ
như thế nào, và mình thực tập để vượt thắng những khó khăn của mình,
và mời họ cùng làm như mình, và yễm trợ cho mình. Như vậy mới duy trì
được niềm tin nơi nhau và mới có cơ hội tiếp tục lâu dài được sứ mạng.
Phải có can đảm nói ra sự thật và nói với người ủng hộ mình phải cùng
tu tập và soi sáng cho mình bằng tuệ giác của họ chứ không thể chỉ tin
tưởng vào những lời hứa hẹn của mình và giao phó hết công việc cho
mình. Ví dụ mình có thực tập
Năm Giới thì mình nói mình đang thực tập Năm Giới, và mời những
người thân những người cộng sự và cả những người bỏ phiếu cho mình
cùng thực tập với mình, và chia sẻ với họ tất cả những ước mơ
những thành đạt và những khó khăn của mình mà không cần dấu diếm. Như
thế mới có niềm tin lâu dài nơi nhau được. Trong thời gian tranh cữ
mình chỉ nên nói cái thấy của mình về thực tại, những kinh nghiệm của
mình đã có, và những gì mình quyết tâm thực hiện, và mời mọi người góp
ý.
Không cần phải chê bay nói xấu những người đang tranh cử với mình:
Không cần phải chê bay nói xấu hay chê bay những người đang tranh cử
với mình, trái lại, nên thiết lập đối thoại với họ và hỏi họ trong cái
thấy và chủ trương của mình, có cái gì họ cho là non nớt và sai lầm
không ? Như vậy không những mình có cơ hội giúp cho dân chúng thấy
được tuệ giác, từ bi, kinh nghiệm, đức độ và khả năng của mình, mà
mình còn có thể giúp cho mọi người, kể cả đối phương và đảng đối lập
học hỏi và thay đổi. Quốc Hội là nơi mà mọi dân biểu phải lắng nghe
nhau, trao đổi tuệ giác cho nhau và đi tới những quyết định có lợi ích
cho dân, cho nước. Nếu Quốc Hội bị nghi ngờ, giận hờn và tri giác sai
lầm làm chia rẻ trầm trọng, thì Quốc Hội sẽ bị tê liệt, chỉ làm việc
một cách hình thức máy móc thì rất tội cho dân và cho nước. Cho nên
phải tu tập để mọi thành phần của Quốc Hội có cơ hội lắng nghe và hiểu
được những thành phần khác, dù là những người trong đảng đối lập. Sư
Ông nhấn mạnh đến sự thực tập : Muốn có những đức tỏ tường (cái thấy
sáng suốt, là trí đức) lòng từ bi (ân đức) và đức dũng cảm (đoạn đức)”
thì phải thực tập chứ không thể nói suông mà được. Và
Sư Ông
đưa ra một
số những phương pháp thực tập cụ thể và nói nếu ai muốn đi sâu hơn nữa
về phương diện thực tập thì nên bỏ thì giờ ra tham dự hai ngày tu sắp
tới.
Sư Ông đã nói tới pháp tu “Hiện pháp lạc trú”, có mặt trong giây phút
hiện tại để tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống trong giây phút
ấy để được nuôi dưỡng và trị liệu. Thầy nói Thiên quốc (Nước
Trời theo quan niệm của Ky-tô
và Do-thái giáo) cũng như Tịnh độ (quan niệm của Phật giáo) đang có mặt
trong giây phút hiện tại, nếu có chút năng lượng của niệm và định là
mình có thể tiếp xúc với Thiên quốc hay Tịnh độ và được nuôi dưỡng và
trị liệu. Sư Ông giảng dạy tường tận về phép
tương tức: ta, cũng như
Bụt hay Chúa đều có tự tánh vô ngã, tương tức. Nếu không thấy được
tính không của vạn pháp, cũng như của ta, của Bụt và của Chúa, thì
không thể nào có thông cảm thực sự được. Điều đó cũng đúng với cha
con, các bạn đồng liêu, và cả những người bỏ phiếu cho mình hay không
bỏ phiếu cho mình. Sư Ông cũng nói rằng một nếp sống tâm linh trong
đời sống chính trị rất là cần thiết bởi sự thực tập này có thể giúp ta
vượt thắng được khó khăn, xử lý được những niềm đau và đem lại an bình
cho tự thân.
Những câu hỏi và những câu trả lời đã giúp làm sáng tỏ thêm các đề tài
đã nói và cho Thầy cơ hội nói về năm giới như một nền đạo đức
toàn cầu mà bất cứ ai Phật tử hay không Phật tử đều có thể thực tập,
bởi vì năm giới này biểu lộ cái thấy tương tức vượt thắng mọi kỳ thị,
chia cách và chuyển hóa được tri giác sai lầm, căn cội của bạo động,
hận thù và sợ hãi.
Khóa tu tại Trung tâm Bolger Center
Khóa tu
bắt đầu ngày 27/10/2011.
Hai giờ trưa, Tăng thân đã có mặt tại Bolger Center. Lúc 5 giờ15
chiều, các Dân biểu và Nhân viên của họ được hướng dẫn ăn cơm chiều
trong chánh niệm và phương pháp đi từng bước trong chánh niệm. Bảy
giờ, các thầy và các sư cô xướng tụng bài May The Day Be Well.
Tiếp sau đó là bài pháp thoại của Sư Ông.
Bài tiếp nối bằng một thời vấn đáp.
Sư Ông bắt đầu pháp thoại bằng cách chỉ dẫn mọi người
trở về với
hải đảo tự thân. Trong cuộc sống bận rộn, phải thường xuyên đáp ứng
lại với những gì đang liên tiếp xảy ra, mình có thể đánh mất mình dễ
dàng, nên mình phải tìm cách thỉnh thoảng trở về nơi hải đảo tự thân
để thiết lập lại sự bình an, cái thấy tỏ tường để phục hồi khả năng
thương yêu và khả năng buông bỏ cũng như chọn lựa dứt khoát. Phải biết
cách ngồi lại, trở về hải đảo tự thân, đóng hết các cánh cửa của sáu
giác quan, theo dõi hơi thở, làm thư giản thân tâm, làm lắng dịu các
cảm thọ và cảm xúc và thiết lập lại sự bình an. Phải có ý thức về sự
có mặt của hình hài mình và làm cho hình hài lắng dịu trước khi có thể
làm lắng dịu cảm xúc. Sư Ông nhấn mạnh đến sự thực tập chấm dứt suy
tư, đóng lại cánh cửa ý căn, để thực sự có mặt.
Trong những lúc đi bộ, lên xuống cầu thang, lái xe, chờ đợi máy bay,
phải biết thực tập chấm dứt tư duy và tiếp xúc với sự sống trong giây
phút hiện tại. Tư duy thường thường kéo ta đi xa, làm ta đánh mất ta,
làm ta sa vào các trạng thái lo lắng, buồn phiền bực bội, sợ hãi
v.v... Tư duy như thế không có lợi ích. Sống an trú trong chánh niệm,
sâu sắc trong từng giây phút, ý thức được những gì đang xảy ra trong
giây phút hiện tại, tiếp xúc được với những mầu nhiệm của sự sống
trong giây phút ấy, không những mình được nuôi dưỡng mà đến khi ta cần
suy tư thì tư duy sẽ đem tới những cái thấy có khả năng giúp cho mình
đi đến những quyết định chính xác. Đó gọi là chánh tư duy, là
productive thinking.
Người Dân biểu phải có cái thấy chính xác về hạnh phúc chân thật và
phải chia sẻ cái thấy ấy cho những người bỏ phiếu cho mình. Hạnh phúc
không phải chỉ là tiền bạc, công ăn việc làm, danh vọng, quyền hành và sự hưởng thụ. Nếu
không có bình an, nếu không có thương yêu và hiểu biết
thì dù có dư dật những thứ như trên mình cũng không thể có hạnh phúc.
Vì vậy, mình không chỉ muốn được bỏ phiếu tính nhiệm khi mình đưa ra
những lới hứa hẹn sẽ tranh đấu để có công ăn việc làm, để có một
đường hướng kinh tế có tương lai. Bao nhiêu người đã hứa hẹn như thế
nhưng rốt cuộc kết quả không thấy đâu, và không còn được đắc cử sau
một nhiệm kỳ.
Khóa tu có các Dân biểu và những người cộng tác của họ. Trong số
những người tham dự, có Đại sứ Andrew Young, ông đã từng phụng sự với
tư cách Dân biểu trong ba khóa, đại diện quận Năm của tiểu bang
Georgia. Năm 1997, ông được Tổng thống Jimmy Carter công cử làm đại sứ
của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. Ông đã từng làm Thị trưởng của thành
phố Atlanta hai lần và cũng đã làm đồng Chủ tịch của Centennial
Olympic Games năm 1996. Đại sứ Andrew Young cũng đã từng làm Phụ tá số
một cho Mục sư Martin Luther King II.
Cũng có mặt của Martin Luther King III con trai đầu của Mục sư King
II. Ông nầy đang tiếp tục nối sự nghiệp của cha. Còn có ông Martin
O'Malley, Thống đốc tiểu bang Maryland. Đặc biệt, Thống đốc
Martin O'Malley
đã có một buổi họp mặt riêng với Sư Ông để bàn về chuyện đem Đạo Đức
học vào học đường. Trước đây Ông cũng đã làm Thị trưởng thành phố
Baltimore. Chúng ta cũng thấy sự có mặt của các Dân biểu : John Lewis,
một người được xem là người Lãnh tụ hàng đầu của Phong trào Nhân quyền
tại Mỹ ; Tim Ryan là Dân biểu của tiểu bang Ohio, Ông là một hành giả
rất tinh chuyên về thiền tập ; Tammy Baldwin là Dân biểu của tiểu bang
Wisconsin ; Meizie Hirono, Dân biểu đại diện cho tiểu bang Hawai ; Jo
Ann Emerson, đại diện tiểu bang Missouri ; Lois Capps tiểu bang
California. Đây là những nhân vật trong số những người tích cực nhất
trong sự tổ chức và tham dự khóa tu.
Dân biểu và
Nghị sĩ trong Ban Tổ chức Khóa tu nhận quà lưu niệm từ Sư Ông
Ngày hôm sau lúc 5 giờ rưởi sáng có buổi thiền tọa đầu ngày. Sau đó đại
chúng đi thiền hành và về ăn sáng trong chánh niệm. Vào lúc 8 giờ, mọi
người vào pháp đường nghe bài pháp thoại thứ hai của
Sư Ông. Trong buổi
pháp thoại này, Sư Ông đi thẳng vào các vấn đề : Làm sao phục hồi lại khả
năng phục vụ của Quốc Hội ; Làm sao chuyển hóa được tình trạng chia rẻ
trầm trọng trong Quốc Hội ; Làm sao thiết lập lại truyền thông chuyển
hóa những tri giác sai lầm để Quốc Hội khôi phục được chức năng của
mình. Mỗi thành viên của Quốc Hội phải thực tập chế tác năng lượng
hiểu biết, thương yêu và dũng cảm để tự nuôi mình để trở nên một tế
bào lành mạnh của cơ thể Quốc Hội, và có khả năng nuôi dưỡng Quốc Hội
và giúp cho những tế bào khác có khả năng làm được như mình.
Các vị
Dân biểu đã phát biểu rất thẳng thắng sau buổi pháp thoại và hy vọng
những Dân biểu có mặt trong khóa tu có khả năng tiến tới với nhau để
tìm cách đem lại sự sống
cho
Quốc Hội một chiều hướng tâm linh đạo đức
để Quốc Hội có thể trở nên một cơ chế lành mạnh có khả năng phối hợp
trí tuệ, tình thương và đức dũng cảm và đóng được vai trò lãnh đạo
chính trị của mình.
Đại sứ Andrew Young đã nhắc lại cuộc gặp gỡ giữa
Sư Ông và Mục Sư Martin Luther King II năm 1966. Ông nói cuộc gặp gỡ đó
đã thay đổi cái thấy của nhà lãnh đạo Phong trào Nhân quyền này và do
đó thay đổi cả cục diện thế giới. Trước đây tổ chức Southern
Christian Leadership Conference chỉ chuyên hoạt động về Nhân
quyền, nhưng sau khi gặp
Sư Ông
lần đầu ở Chicago, Mục sư King đã chuyển
hướng, đứng lên hô hào chống nghèo đói, chiến tranh, bất công xã hội và
trong buổi họp báo tại Chicago sau buổi gặp gỡ với Sư Ông đã tỏ rõ lập
trường chống đối chiến tranh và kêu gọi Hoa Kỳ tìm ngay giải pháp đem
lại hòa bình cho Việt Nam. Dù bị ngay những người trong tổ chức của
mình chống đối, lấy lý do là không nên trộn lẫn mục tiêu nhân quyền
với mục tiêu hòa bình, Mục sư King vẫn cương quyết đi về hướng mới.
Nhân cơ hội này, Sư Ông cũng nhắc lại mối giao tình giữa Sư Ông và Mục
sư King. Nói rằng cả hai bên đã thỏa thuận vói nhau về công tác xây
dựng Tăng thân (Mục sư gọi tăng thân là the Beloved community) để đi
đến sự thực hiện hòa bình và tình huynh đệ của một thế giới đại đồng.
Sư Ông nói trong buổi gặp gỡ cuối cùng giữa Sư Ông và Mục sư King, hai
người đã ăn sáng với nhau và Sư Ông đã có dịp nói với Mục sư King
là ở Việt Nam giới trẻ rất hâm mộ Mục sư và xem Mục sư như một vị Bồ
tát. Rủi thay, Mục sư King đã bị ám sát sau đó không lâu vào ngày
4/4/1968 tại Memphis, không tiếp tục được công tác xây dựng Tăng thân
của mình. Sư Ông nói từ ấy đến nay, Sư Ông đã tiếp tục công tác xây
dựng Tăng thân, thay thế cho Mục sư King, và Tăng thân hiện đã có mặt
khắp nơi trên thế giới. Theo
Sư Ông
thì Tổng thống Obama cũng là một thành phần trẻ của Tăng thân và nếu
Barack Obama không thực hiện được ước mơ của ông thì đó là vì tăng
thân của Mục sư King chưa đủ vững mạnh.
Sau buổi pháp thoại đại chúng đã cùng đi thiền hành một giờ trước khi
thọ trai, và sau đó Sư cô Chân Không hướng dẫn Thiền buông thư.
Và Sư Ông đã gặp Dân biểu Tim Ryan của tiểu bang Ohio vào buổi chiều
để đàm luận về công tác tiếp nối. Khóa tu chấm dứt trong niềm hân hoan
của tất cả mọi người.
Thị
giả.
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|