.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Lá lành đùm lá rách
(Tiếp theo bài
Tôi không thể sống thản nhiên trong tu viện)

  • PSN 3.12.2011

Nhìn nước ngập cả con đường, tràn cả bờ đê, nước dâng lên chiếm hết cả căn nhà hay nửa căn nhà, lòng con lại cảm thấy bồi hồi nhớ những trận lũ lụt ở quê nhà. Con nhớ đến cảnh nhà con bị lụt, nước dâng lên nhanh quá mà ba con lại không ở nhà. Con và em trai con thì còn quá nhỏ, chẳng biết giúp gì cho mẹ. Mẹ con phải tự sắp xếp mọi thứ. Trời về khuya lạnh lắm, không biết ba mẹ con ngồi trên sập bao lâu. Con chỉ nhớ là lâu lắm, lâu mà ba con chưa về, nước thì cứ dâng hoài. Hết nước uống mẹ con phải mớm nước miếng cho hai chị em đỡ khát. Mẹ con bơi ra ngoài hiên hứng nước mưa để uống, nước thì chảy rất xiết. Gia đình con chỉ là một chút xíu trong cả trăm ngôi nhà còn khổ hơn vậy. Con không còn thích lũ lụt nữa kể từ khi con ý thức được những cảnh thương tâm do lũ lụt gây ra.

 

 

Ngày 23 tháng Mười Một, chúng con đi tiền trạm trước khi mời Đại chúng tham dự vào chương trình này. Chúng con được các bạn Thiện nguyện viên dẫn đến hai địa điểm, có khoảng 300 người dân sinh sống. Chúng con đi trên cây cầu gỗ đóng bằng tay bắt từ ngoài đường lớn đi vào. Người dân ở đây phải sống chung với mùi hôi nước thải rò rỉ từ nhà vệ sinh, và rác lâu ngày không được xử lý chất thành chồng cao luôn luôn bốc mùi. Chúng con không dám tỏ ra khó chịu với mùi hôi vì rất thương cho biết bao nạn nhân phải hít thở bầu không khí ô nhiễm này.

 

 

Tiếp tục hành trình, chúng con đi xuồng đến khu vực Chợ nổi. Xuồng đi chậm đủ cho chúng con ghi nhận những cảnh sống trên nước, sống trên thuyền và ở dưới gầm cầu. Có gia đình ngủ trên mái tôn có táng cây che chở. Lại có gia đình đóng những tấm gỗ lại với nhau nửa sống dưới thuyền nửa sống trên cây. Chúng con cũng gặp gỡ những người có trách nhiệm trong khu vực đó. Nghe họ chia sẻ về hoàn cảnh trong khu vực này và những điểm mình có thể giúp họ như thực phẩm, thuốc men hay tinh thần…

 

 

 

 

Chúng con đã ngồi chơi, tâm sự hai tiếng trên nước rất vui và hào hứng. Chúng con về đến Pakchong lúc 20 giờ 30, mệt nhưng “khoam sục mát mát” rất hạnh phúc.

 

 

Ngày 25 tháng Mười Một, có 15 thầy và 15 sư cô cùng một vài bạn Thiện nguyện viên rời Pakchong lúc 4 giờ sáng, đi gieo hạt từ bi! Chúng con chia ra ba nhóm, nhóm thì đi bệnh viện giúp chế thuốc chống mũi cắn vào những lọ thủy tinh nhỏ. Nhóm đi chợ mua thực phẩm, nhóm còn lại ở nhà làm áo phao với những chai nước uống rất vui mắt. Chúng con chuẩn bị cho 500 phần quà cứu trợ. Gồm có gạo, dầu ăn, nước tương, xà phòng, bao nilong đựng rác, thuốc xịt mũi. Có những gia đình không có bếp nấu ăn thì chúng con tặng cho mỗi gia đình thêm một bếp gaz nho nhỏ. Chúng con đem từ Pakchong lên những viên lọc nước, tiếng thái gọi là “lúc bôn”, thành phần gồm đất mùn, trấu, phân bò và đường. Nó có tác dụng lọc những vi khuẩn trong nước rất hiệu quả. Chiều cùng ngày, chúng con đến khu vực “Shoom Shon Lãng wat wi sít” (Khết Ta Lìng Shan) BKK. Có 23 gia đình gồm 60 người cần sự giúp đỡ, chúng con đã nấu ăn và tặng 60 phần quà ở đây.

 

 

 

 

 

Hôm sau, 26 tháng Mười Một chúng con dậy sớm ngồi thiền chung với các bạn Thiện nguyện viên và chủ nhà (cũng là một Thiện nguyện viên) ăn sáng và chuẩn bị đi tiếp đến một địa điểm khác xa hơn. Đi xe ô tô nửa tiếng, đi xuồng thêm nửa tiếng nữa. Ở đó gọi là “Wat lãng bang” (Amphur Bang Yai) Nontaburi, ở đây có rất nhiều chùa, ngôi chùa chúng con đến là ngôi chùa thứ năm. Có 80 người sống tập trung trong chùa. Khu vực này có khoảng 400 người đang cư trú. Nước ở đây rất sâu. Nó vốn dĩ là một con sông nhưng bây giờ nước tràn về thành dòng lớn, mênh mông nước, cây cối thì từ từ chết do nước ngập lâu ngày. Có rất nhiều con nít và em bé ở đây.

 

 

 

Bác lái xuồng nói rằng mấy ngày trước có thấy cá sấu bị xổng chuồng bơi trong khu vực này. Chúng con cũng ham thích thấy cá sấu nhưng nghĩ thì cũng run. Chúng con nấu ăn và tặng 440 phần quà. Ăn trưa xong, chúng con cùng những người dân ở đó ngồi chơi, hát cho nhau nghe, chia sẻ và chụp hình với nhau. Con có cảm giác như chúng con đang đi gieo hạt cho vườn ươm!

 

 

 

 

 

Người dân Thái và dân Việt đã hòa quyện vào nhau. Tuy chúng con chỉ biết bập bẹ vài chữ tiếng Thái, có khi cũng chẳng hiểu là đang nói gì nhưng hát với nhau, cười cùng nhau cũng thấy vui rồi.

 

Ngày 27 tháng Mười Một, sáng nay, anh chị em chúng con thức dậy sớm cùng thiền đi với các bạn Thiện nguyện viên trong không khí một gia đình. Tiếp xúc với khổ đau bên ngoài, con thấy những khổ đau bên trong con rất bé nhỏ. Con nói đùa với các chị em rằng không biết mình cứu trợ họ hay họ cứu trợ mình đây! Sự tương tức Thầy dạy hoài mà lúc nào chạm đến cứ y như rằng mới tinh. Nhà vệ sinh, phòng ngủ, bãi cỏ, thức ăn, nước uống….cái gì con cũng thấy cần tri ân và có mặt đích thực với sự sống.

 

 

Chúng con kính cám ơn tấm lòng lân mẫn từ Sư Ông và Đại chúng đã thương và yểm trợ tiền cho chúng con đi giúp người. Cám ơn tấm lòng của những Mạnh thường quân ở khắp nơi đã giúp đỡ “Lá lành đùm lá rách”. Chúng con cũng mong tiếp tục nhận được sự yểm trợ để có thể sẻ chia sự có mặt của mình với nhiều người ở nhiều nơi hơn.

 

Chúng Wake up* group

Thailand, 28/11/2011

 

* Phong trào Wake up

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.