.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Xuân về trong Hơi Thở Nhẹ

  • PSN 17.01.2012 | Trúc Thanh


Còn gần một tuần nữa chúng ta mi chm vào những làn gió đu tiên ca năm Nhâm Thìn, nhưng ở Thiền đường Hơi Th Nh, khí Xuân đã tràn khắp và niềm vui lan ta trong nời của cả tăng thân.

 

Thứ bảy (14/1/2012), chương trình sinh hot theo thời khóa đã đưc thông báo là bắt đầu từ 10 giờ sáng, nhưng ti sau 10 gi, số người có mặt ở Thiền đường vẫn còn lác đác. Sư cô Giác Nghiêm chia s rằng: “Khi trong chương trình ghi là bui sáng có chấp tác, sẽ có rất ít người đến sớm. Người ta nghe nói ti “làm việc” thì họ không khn trương. Thật đáng tiếc, vì làm việc là một phương pháp thc tập rất thú vị khi chúng ta có cơ hi để thực hành đưa hơi th vào những gì mình làm đ cảm nhận được hạnh phúc thc sự trong mỗi công vic ấy”.  Mt cô người Pháp tiếp li: “Đúng thế, chúng con hc điều đó ở đây để khi trở về nhà có th nhớ tự nhắc nhở mình thực tập”.

 

Cùng sư cô Vnh Nghiêm và mt số người trẻ ngồi cắt rời những mẩu giấy in câu đi năm mi, sư cô Giác Nghiêm đã dành thời gian để chỉ dẫn cho hai cô ngưi Pháp v cách thực tập thở trong khi ct giy. Mỗi một đường kéo của cô đều ứng với một hơi thở ra hoặc một hơi thở vào.

 

Cặp câu đối Sư Ông viết cho năm nay đp quá, sâu sc nhưng cũng giản dị quá, con đc qua mi câu một lần thì đã thuc: “Lưới nghi muôn trùng phá / Đuc tuệ vạn nẻo soi”. Hai câu này khi đưc dch ra tiếng Pháp thì ý nghĩa đã không còn đy đủ, chỉ như những lời khích l nh nhàng thôi: “Enlevez le voile des doutes / Allumez la torche de l'éveil”. Sư cô Giác Nghiêm cũng đã nhiu hơn một lần chia sẻ rằng cô hơi tiếc là chưa hiu tiếng Việt. Nhưng ngôn ng không h là rào cản đối với sư cô, vì cô luôn cm nhn được ý nghĩa ca nhng thông điệp nằm sau ngôn t, nhng điều mà ngay c nhng ai hiểu ý nghĩa qua mt ch cũng chưa chắc đã liễu tri và thâm gii đưc như sư cô.

 

Một lúc sau thì các cô chú và các bn trẻ tới nhiều hơn, tất cả ngồi bên nhau cùng gói bánh chưng và bánh tét. Sư cô Cảnh Nghiêm ch cho my người trẻ cách gói bánh chưng bng khuôn, còn sư cô Quảng Nghiêm thì tay không gói bánh (gói bánh chưng không cn khuôn).

 

 

Ngồi đối diện với tụi con thì có sư cô Tnh Quang và sư cô Phùng Nghiêm cùng cô Bích và các bạn trẻ gói bánh tét và bánh ú. Các sư cô gói bánh rất khéo, “hc trò” ca các sư cô cũng đều học rất nhanh và làm vic rt thành công.

 

 

 

Sư cô Doãn Nghiêm còn tn tình chỉ dẫn cho một em bé làm nhng chiếc bánh chưng tuyệt đẹp phù hợp với kích thưc đôi tay em.

 

 

Cuối cùng thì rt nhiu những chiếc bánh chưng, bánh tét và bánh ú đưc gói cẩn thận và đẹp mắt đã sẵn sàng để được yên vị 12 tiếng đồng hồ trong nồi nước sôi.

 

Bên cạnh nhóm gói bánh, sư cô Giác Nghiêm k cho các em nhỏ nghe câu chuyn v “cây nêu ngày Tết”, cô gii thích vì sao ngày nay chúng ta lại treo lên ngn cây tre mt lá cờ.

 

 

Cô còn nh đi chúng giải thích cho các em nh nghe vì sao trên lá cờ Phật giáo lại có 5 màu sc. Các sư cô gi ý rằng 5 màu đó có th biu trưng cho ngũ (thiện) căn hay ngũ lc (tín, tn, niệm, định, tuệ), mà cũng có th đưc hiểu theo nhiu cách khác.

 

 

Sau đó một chú ngưi Pháp đón ly cuốn truyện cổ tích Việt Nam và đc cho các em nghe s tích bánh chưng, bánh dày. Các em nh và các cô chú có mt đều rất chăm chú lng nghe và chia sẻ.

 

Tre của Thiền đường còn khá non cây nào cũng bụ bẩm rất dễ thương, và không ai đành lòng chiếc ra một cây để làm cây nêu ngày tết. Nhưng chúng ta lại cần có một cây nêu, và mọi người đã chọn giải pháp đơn giản là không chặt tre mà chỉ tìm cách treo lên đó một lá phướn là ta có ngay một cây nêu sống động hơn. Thế nhưng trong khi kéo nó xuống để treo phướn, vì còn quá non nên thân tre đã gãy. Cây tre đó gi đã rời khỏi gốc và được dựng thẳng như trưc, mong sao r tre sẽ mọc ra để sự sống trở lại với nó!

 

Tối đó cả gia đình quây qun vi nhau bên hai nồi bánh, hát ca tưng bng. Dưi nhà có hai nồi chứa đầy bánh chưng và bánh tét, còn bánh ú thì đưc các sư cô nấu trong bếp nhà trên.

 

 

Một bếp lửa ấm áp đã đưc sư cô Cnh Nghiêm chuẩn bị từ sớm, đặt ở ngay trưc li vào để mọi người có thể ngồi nói chuyn vi nhau dưới bầu trời đầy sao.

 

 

Giữa buổi văn ngh, có hai v công tử rất phong nhã xut hin và mời toàn th đi chúng đi... xem phim. Đoạn phim ngn do sư cô Tnh Quang thực hiện, là một chuỗi những hình ảnh mới được chụp, để mọi người biết được các sư cô đã chun b những gì cho vic trang trí Thiền đường trước Tết. Hai vị công tử nói trên là sư cô Qung Nghiêm và sư cô Vịnh Nghiêm trong b áo dài gm với chiếc quạt phất phơ trong nhng ngày cui của... mùa đông.

 

Khoảng 2 giờ rưỡi sáng là đến giờ trở bánh. Mọi người cùng thay nưc, ri thì bánh chưng được lật mặt và bánh tét đưc ln đầu, nấu thêm lần thứ hai. Anh Bernard t ra rt tiếc nuối hai chậu nước luộc bánh vì anh nghĩ là có rt nhiều chất dinh dưng đã đi ra nưc.

 

 

Người vãn dần, mấy cô cháu ngi vi nhau bên hai nồi bánh, ăn ung chút xíu, rt ấm áp. Sau đó thì ch còn my người trẻ ngồi lại với nhau. Chúng con đưc sư cô Doãn Nghiêm chia sẻ những bài học bổ ích, nhờ có những câu hỏi của Lan Anh như: “cái tôi là gì?”, “tu giác là gì?”, “khi nói tới tu phước và tu hu thì hu là gì?”... Rồi khi sư cô Doãn Nghiêm đi ngh thì sư cô Cảnh Nghiêm và sư cô Tnh Quang xuống thay ca. Các ch em gái trò chuyện líu lo v bao nhiêu chuyn mà con không nhớ được, lúc đó cũng gn sáng ri nên đầu óc con không còn tnh táo đ ghi nhớ nữa.

 

*

*  *

 

Sáng chủ nhật (15/1), mi ngưi cùng dọn dẹp ngôi nhà chung sau khi đã vt bánh. Bánh chưng và bánh tét chen chúc nhau thế này, có khác gì những ngày Tết Việt Nam đâu!

 

 

Sau khi dn dp xong, các sư cô cùng đại chúng lên Thin đưng để nghe pháp thoi ca Sư Ông. Một số cô chú trong chúng Tiếp Hin người Việt ngồi lại với nhau ở dưới để họp bàn về việc cải thiện cách tổ chức hoạt động của tăng thân ngưi Vit, đưa ra các ý kiến và đề xuất áp dụng lập tức để giúp cho gia đình cư sĩ có th phối hợp với nhau tốt hơn khi cn thc hiện một kế hoạch chung, đc bit trong vấn đề tài chính. Buổi họp diễn ra tương t như mt buổi thiền trà, tăng thân hi t với tinh thn hòa hp và thanh tịnh, sự chia sẻ của các cô chú toát lên s lng nghe và cảm thông dành cho nhau.

 

 

Trong khi đó thì sư cô Vnh Nghiêm đang cặm cụi cắt những đám mây cho cp câu đi mà chúng ta sẽ thấy ở ngoài cổng Thiền đường.

 

 

Sau buổi pháp thoi bng tiếng Pháp ca Thy và buổi họp của các cô chú Tiếp Hin người Việt, tất cả tăng thân Thin đưng lại cùng nhau đi ra b sông Marne. Buổi thiền hành tuyt đp vì trong lòng ai cũng đong đầy hạnh phúc, li có thêm phong cnh sông Marne rất bình yên.

 

 

Tăng thân cùng nhau đi v phía ánh sáng...

 

 

Không khí rt trong lành...

 

 

Và tất cả cùng nhau tr v ngôi nhà chung, trước nụ cười đầy tình thương ca sư cô Giác Nghiêm.

 

 

Những cây hoa mai sân trưc do các sư cô trẻ trang trí đang bng lên dưi ánh nắng tươi...

 

 

Như thường lệ, sau buổi thiền hành hạnh phúc, tăng thân Thin đưng lại xếp hàng kht thc, đón nhận những món ăn tuyt vi mà cuộc sống ban cho, nhng món ăn đưc làm ra từ tình thương ca các cô chú trong tăng thân và của các sư cô ti Thin đường.

 

 

Cô Ngọc Anh tuy đã ly xong đ ăn và cầm đũa ở tư thế sẵn sàng, nhưng vn ngi chờ chú Long quay li đ cùng ăn. Chú Long đã quay lại, con xin chúc tình yêu ăn ngon miệng!

 

 

Anh Bernard đóng góp tht nhiều niềm vui ở Thiền đường, anh đã chp rt nhiều ảnh để ai trong tăng thân cũng có k niệm.

 

 

Trên Thiền đường, đại chúng ngi ăn vi nhau trong không khí thanh tịnh và hạnh phúc. Mi ba ăn trong im lặng là một bữa ăn mang đến cho chúng ta cả 4 loại thức ăn bổ dưỡng cho thân và tâm, cho sc khỏe thể chất cũng như s vng chãi và thảnh thơi trong tinh thn. Kết thúc bữa ăn, các sư cô li thông báo v các hoạt động tiếp theo và nhng vn đề khác.

 

 

Sau bữa ăn hạnh phúc, mi ngưi tiến tới bàn thờ để thỉnh những phong bì mang các cp câu đi mà sáng hôm trước sư cô Giác Nghiêm, sư cô Vnh Nghiêm và các bạn trẻ đã chuẩn bị. Rồi đại chúng li “ni đuôi nhau” để làm công vic thưng ngày là rửa chén bát, làm trong chánh nim, làm trong an vui.

 

Không biết vì sao mà ba nay các sư cô không tặng cho đại chúng mt bui thiền buông thư như nhng ln khác. Thiền đường được dành cho gi tp Viet Tai Chi của chú Henri.

 

 

Bên dưới, các cô đang cùng nhau tp một điệu múa để biểu diễn vào tuần tới.

 

 

Đội hình của các cô rt đp khi cùng dừng lại để lắng nghe tiếng chuông...

 

 

Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi thư giãn, tăng thân ngưi Việt gặp lại nhau trên Thin đưng để tụng 5 giới tân tu và 14 gii Tiếp Hiện. Vẫn như mọi khi, bui tng giới diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tnh và hòa hợp, mỗi một giới được đọc lên là mt li nhắc nhở đầy niềm tin và lòng t ái mà các v Thầy đáng kính đã gi gm cho muôn đời, mong thế gian ai ai cũng hc, thực hành và thưng sng thuận theo nhng bài hc đạo đức tốt lành ấy.

 

Trong khong thi gian tăng thân người Việt tụng giới trên Thin đưng, sư cô Giác Nghiêm đã triệu tập các em nh phòng dưới và đón các em vào mt bui ngồi thiền. Sư cô yêu cu mt số vị phụ huynh ở lại bên các em, bi mc đích của sư cô không phi là trông tr mà là để giúp các em nh cùng ngưi lớn trong gia đình có th hc tập những phương pháp tt đ chung sống hòa thun hơn, hnh phúc hơn.

 

Sau buổi tụng giới, các sư cô mi đi chúng ở lại cùng dự buổi cúng thí thc và dùng chung bữa tối trước khi chia tay.

 

Anh Mạnh và chị Mỹ Dung quỳ trước bàn thờ để nhận những cặp câu đối của Sư Ông. Nhng câu đi này đều là sự tiếp nối của giáo pháp mà Đc Pht đã từ bi truyền lại cho chúng ta.

 

 

Cô Hạnh và em Qunh Lan cũng ngi bên bàn thờ để đàm đạo chuyện gì đó, có l là đ cho Thế Tôn cũng đưc lng nghe và góp chung niềm hạnh phúc vi hai cô cháu.

 

 

Lễ cúng thí thc đưc tổ chức toàn hảo hơn thưng l và là khoảng thời gian tri nghim rất bổ ích đối với chúng con. Đng trưc bàn cúng và giữa tiếng tụng kinh ca các sư cô cùng đi chúng, lòng biết ơn và mong mun yêu thương trong con dường như đã tr nên ln lao hơn. Các sư cô có nói là bốn người chúng con ra đi din cho tăng thân đứng trước bàn cúng. Nhưng con nhn thấy là chúng con không đi diện cho ai khác, chúng con và đi chúng là một tăng thân, là nht th, có chăng thì chỉ là những bàn tay đưa ra đ gi tình thương của cả tăng thân ti các cô hn. Các cô hồn rồi cũng tr thành tăng thân, cũng hòa vào tất cả chúng ta trong tình thương yêu vô tn.

 

Bữa tối đã được dọn ra, vẫn luôn đẹp mắt và ngon lành như thế!

 

 

Tăng thân li quây qun bên nhau, ngồi ăn trong khung cnh tht ấm áp...

 

 

Trước khi chia tay, sư cô Giác Nghiêm còn chia s thêm về kỉ niệm những ngày sư cô mi gp Sư Ông. Sư cô gặp được Thầy là vì trưc kia sư cô đã tht sự mong muốn tìm thấy một vị đạo sư cho mình. Cô đã gp Thy, đã thấy con đường, để rồi hôm nay cô truyn dy lại cho chúng ta bao nhiêu bài hc hay với cách chia s rt gần gũi và d hiu.

 

Hạnh phúc c thế, tiếp nối nhau không dt.

Con xin hn gp lại các sư cô và toàn th tăng thân!

 

 

 

Trúc Thanh

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.