.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

 

Em...

  • PSN - 18.3.2010 | Tịnh Hạnh
    Viết cho Tăng thân Bát Nhã

Cánh chim bay mãi cũng có ngày mỏi cánh, đôi chân đi mãi cũng có lúc phải dừng lại. Nhưng tôi biết tinh thần em sẽ không dừng lại dù rằng con đường em đang đi gặp rất nhiều chông gai.

Có những vết thương không bao giờ muốn nhắc lại vì nó sẽ làm cho người ta cảm thấy tủi nhục và đau đớn. Nhưng có những vết thương người ta vẫn âm thầm nhớ lại để cảm nhận lại được giây phút cuối cùng khi còn ở bên nhau. Nếu bắt tôi phải nhớ lại từng quãng đường em đã đi qua, những ngày tháng em và huynh đệ bị đàn áp, xúc phạm chịu bao nỗi đau đớn giữa những ngày mưa gió lạnh lẽo của đất trời cao nguyên thì tôi vẫn trân trọng từng giây phút ấy, mặc dù khi nghĩ lại lòng tôi vẫn còn rất đau. Tôi trân trọng ngày tháng ấy vì chính điều đó đã giúp tôi nhận ra được tinh thần giác ngộ rất cao ở trong em. Tôi cứ nghĩ rằng sau đợt pháp nạn này em sẽ bỏ cuộc để về nhà. Nhưng không! Em và những người huynh đệ của mình vẫn đứng lên bước đi tiếp trên hành trình hướng đến sự giác ngộ, giải thoát.

Chính điều đó tôi trân trọng mỗi bước chân em đi qua!

Nguyện cho con đi mãi

Không đứng lại giữa đường

Đến tuyệt đối vô biên

Tâm đồng tâm chư Phật.

Có thể giờ này em đang ở miền Bắc, miền Trung hay miền Nam gì đó. Và cũng có thể là một đất nước xa xôi chẳng hạn. Hay có khi nào em cũng đang gần bên tôi, rất gần. Nhưng tôi sẽ không đi tìm em. Bởi vì tôi sẽ không chấp vào hình tướng để nói là được gặp em. Mà thật sự là tôi đã gặp em từ lâu lắm rồi và hiện giờ chúng ta cũng đang có mặt trong nhau đến từng hơi thở.

Quãng đường phía trước của em sẽ còn rất nhiều trở ngại, hành trình em đi còn rất dài, dù bàn chân đã chai sần nhưng hạt giống Bồ Đề em đã gieo khắp nơi, những nơi đau khổ nhất, bị vùi dập nhất sẽ là những nơi em trưởng thành nhất. Con đường hoằng pháp của Đức Phật ngày xưa cũng lắm nỗi gian truân nhưng đạo Phật vẫn phát triển đến ngày hôm nay và còn phát triển hơn nữa khi cả thế giới đều công nhận giáo lý đạo Phật rất khoa học. "Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó". [Albert Einstein] Cho dù bất cứ nơi nào có xảy ra bạo động, đàn áp thì nơi đó em vẫn biến thành nơi tịnh độ và bình yên nhất “Sự bình yên không có nghĩa là ở một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa là ngay chính khi trong phong ba bão táp ta vẫn thấy sự bình tĩnh trong trái tim, đó là bình yên”. Trong tâm đã bình yên thì há chi phải sợ hãi trước cảnh bạo động, khổ đau bên ngoài!

Cám ơn em đã rải hạt giống Bồ Đề đi khắp nơi, đã biến nơi nơi thành vùng đất tịnh độ. Những người gây đau khổ cho em và huynh đệ cũng cảm nhận được năng lượng từ bi của Tăng thân. Chính tinh thần cầu giải thoát, lòng thiện cảm và tình yêu thương của huynh đệ sẽ hóa giải được sự vô minh và điên cuồng của những kẻ còn đang trong vòng lẩn quẩn. Sức mạnh của Tăng thân sẽ làm em vững bước hơn để lái chiếc thuyền Bát Nhã vượt trùng khơi thoát sinh tử đưa người tiến đến bến bờ giải thoát.

Đây là tịnh độ

Tịnh độ là đây

Mỉm cười chánh niệm

 An trú hôm nay

Bụt là lá chín

Pháp là mây bay

Tăng thân khắp chốn

Quê hương nơi này

Thở vào hoa nở

Thở ra trúc bay

Tâm không ràng buộc

Tiêu dao tháng ngày.
 

TỊNH HẠNH

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.