.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

 

Người cha của chánh niệm

The Irish Times: The father of mindfulness

  • PSN 16.04.2012 | Chuyển ngữ
    Sylvia Thompson | THE IRISH TIMES Tuesday 10th April 2012


THÍCH NHẤT HẠNH, vị thiền sư 86 tuổi, đang ở Ái Nhĩ Lan sẽ giúp chúng ta chuyển hóa thân tâm, làm đẹp đời sống của chính chúng ta bằng những phương pháp đơn giản có thể thực hành được trong đời sống hằng ngày.

 


Thich Nhat Hanh cho pháp thoại tại đại sảnh Royal Festival, Southbank, Luân Đôn

 

Tối mai, ít nhất là 2000 người trên cùng khắp Ái Nhỉ Lan sẽ tụ họp về Convention Center ở Dublin để lắng nghe Thiền sư Thich Nhất Hạnh vị sư người Việt Nam, 86 tuổi, người mà đã thành công lớn trong việc khơi dậy niềm hứng khởi tu tập Thiền Chánh Niệm trong đời sống của cả thế giới người Tây Phương.

 

Trong 30 năm gần đây, ông thầy tu vốn là một nhà hoạt động cho hòa bình, một nhà văn, một Thiền Sư (mà các đệ tử vẫn thân thương gọi người là thầy tiếng Việt Nam chỉ có nghĩa là thầy dạy học, thầy dạy tu), từ trung tâm tu học của người là Làng Mai đã đi thuyết giảng rất nhiều nơi trên các nước Âu Châu, Bắc Mỹ Châu và rất nhiều nước vùng Đông Nam Á.

 

Thông điệp của người rất đơn giản nhưng khi thực tập thì kết quả lại sâu sắc thâm trầm. Chỉ cần chú tâm trở về hoàn toàn với hơi thở và đem tâm chú ý đơn thuần vào những hành động hằng ngày, chúng ta có thể từ từ chuyển hóa và trị liệu nhiều vết thương trong ta và những người khác bằng lòng từ và tâm thương yêu.

 

Qua những cuốn sách của Thiền Sư (Thầy đã viết hơn 100 quyển sách), người đã dùng nhiều cách thiền quán, những bài tập, những câu chuyện thực tập và chuyển hóa thật của một số thiền sinh và những góp ý của thầy để giúp người đọc đạt được sư bình an mà thầy vẫn nhắc nhở để chúng ta nhớ là sự bình an đó đang có sẳn nơi ta trong bất cứ lúc nào. Tăng thân xuất sĩ ở Làng Mai là một mẩu mực cho sự thực tập chánh niệm. Họ có thể chào đón hướng dẫn tu tập cho một ngàn người mỗi tuần trong suốt bốn tuần mùa Hè. Thiền sư thực sự sống những gì thầy dạy. Thức ăn hoàn toàn không có thịt cá mà cũng không có trứng, không có sữa và những thực phẩm đến từ sữa như phô mai, da ua sữa. Các Xóm ở Lảng Mai đang cố gắng không sử dụng xe hơi mỗi tuần một ngày. Trẻ em, gia đình và cách sống cọng đồng là trung tâm của những sinh hoạt tại Làng Mai vì thế những khóa tu ở đây không có được sự im lặng nhiều như những khóa tu của các nơi khác.. Cô Josephine Lynch nói như thế. Cô là người dạy chánh niệm ở vùng này và cũng là thành viên nhóm tu chánh niệm tại Ái Nhĩ Lan. Cũng chính cô đã mời được Thiền Sư đến đây.

 

Sinh năm 1926, Thiền Sư đi tu lúc 16 tuổi và tám năm sau đã cùng thành lập chùa Ứng Quang sau đó trở thành Phật Học Đường Ấn Quang, Phật Học Viện hàng đầu rất nổi tiếng tại Miền Nam Việt Nam về học Phật.

 

Năm 1961 người đi Hoa Kỳ và dạy học về Tôn Giáo Tỷ Giáo (so sành về các tôn giáo) ở đại học Princeton và đại học Columbia New York nhưng năm 1963 người trở về lại Việt Nam để hướng dẫn phong trào tranh đấu bất bạo động cho hòa bình Việt Nam. Năm 1964 Thiền Sư thành lập Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo người Phật tử đi về thôn quê xây trường học, bệnh xá và những hợp tác xã về nông nghiệp, chăn nuôi và sau đó khi chiến tranh lan rộng cùng khắp thì tãi thương và xây dựng lại những thôn làng bị tàn phá.

 

Thầy cũng lập nhà xuất bản để in nhiều sách kêu gọi chấm dứt sự chém giết nhau giữa hai phe lâm chiến và cũng là chủ bút tuần báo Hải Triều Âm tiếng nói chính thức của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Năm 1966 người đi Hoa Kỳ để kêu gọi ngưng chiến tại Việt Nam.

 


Hơn 3.000 người tụ tập ngồi cho hòa bình với Thiền sư Thích Nhất Hạnh
tại
quảng trường Trafalgar Luân Đôn. Photographs: Frank Schweitzer

 

Chúng ta lớn hơn cơn giận của chúng ta

"Ngay trong giây phút mà ta cảm thấy như ta hoàn toàn tràn ngập bởi cơn giận dữ thì nằm sâu trong ta vẫn còn lòng thương. Khả năng nói lời cảm thông hiểu biết, tha thứ vẫn còn đó. Ta phải tin điều đó. Chúng ta lớn hơn cơn giận dữ ấy, chúng ta lớn hơn nổi khổ niềm đau kia. Ta phải luôn nhớ rằng chúng ta có khả năng hiểu, thương và tha thứ trong ta dù tình trạng có bế tắt cách mấy ta cũng phải nên nhớ điều đó để nhất định tìm cách thương thuyết để đưa đến sự giải quyết thỏa đáng" Vì những công tác xây dựng và tình thương lớn ấy mà Martin Luther Jr đã đề nghị thiền sư Giải Nobel Hòa Bình năm 1967.

 

Thiền Sư trở lại Pháp khi có cuộc hòa đàm tại đây và đã làm Trưởng Phái Đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Viêt Nam Thống Nhất tại París. Sau khi Hòa Ước được ký kết năm 1973, Thiền Sư vẫn bị từ chối chiếu khán trở về nước Việt Nam để phụng sự. Năm 1975 thầy lui về cư trú tại Phương Vân Am, thiền quán, làm vườn, đóng sách và đi dạy thiền khắp nơi trên thế giới.

 

Chính tại một khóa tu dạy tại Hoa Kỳ mà Tiến sĩ người Hoa Kỳ John Kabat-Zinn đã học thiền chánh niệm với Thiền Sư đã nhận ra rằng ta có thể dùng Thiền Chánh Niệm để trị liệu những bệnh trầm kha kéo lâu ngày và khó trị. Tiến Sĩ John Kabat-Zinn đã chế tác Tám Tuần Trị Giảm Stress và đã từ đó lan truyền khắp nơi về cách trị liệu bằng chánh niệm này.

 

Một trong những cuốn sách rất nổi tiếng của Thiền Sư và được biết nhiều nhất là quyển Phép Lạ của Sự Tỉnh Thức trong sách nầy Thiền Sư đã chia sẽ rằng Chánh Niệm đã cứu sống thầy bằng cách nào khi thầy bị trầm cảm khá năng sau cái chết của mẹ thầy. Một cuốn sách thứ hai cũng khá nổi tiếng là An Lạc Từng Bước Chân (do Đức Đạt Lai La Ma đề tựa) thiền Sư đã viết : "Gốc rễ của chiến tranh nằm sâu trong cách sống hằng ngày của chúng ta, cách chúng ta phát triển kỹ nghệ, xây dựng xã hội và tiêu thụ. Chúng ta không thể đổ tội cho một phía, phía này hay phía kia. Chúng ta phải tập vượt lên trên khuynh hướng muốn theo phe".

 

Thiền sư được mời trở về Việt Nam năm 2005, sau 40 năm bị lưu đày.

 

Một thiền giả người Hoa Kỳ đã diễn tả thiền sư Nhất Hạnh như là nơi giao thoa của một đám mây, một con ốc sên và một phiến sắt nặng - một sự hiện diện thật sự cho đợi sống tâm linh.

 

Nữ tu Công Giáo Stanilaus Kennedy, người sáng lập Trung Tâm The Sanctuary and Focus ở Ái Nhĩ Lan đã diễn tả Thiền Sư như "Người Cha của Chánh Niệm". Thiền sư đã thực sự muốn làm mới đạo Bụt và kêu gọi cách tu rất thực tiễn gọi là Đạo Bụt Dấn Thân và dạy ta sử dụng tuệ giác nhìn sâu để thấy thật rõ mọi việc hầu đưa vào đời sống hằng ngày và làm vơi bớt nỗi khổ niềm đau. Ngài là người tỉnh thức và có thao thức rất sâu sắc để giúp đời. Tuy đã thấy rõ Chánh Niêm là vượt cao hơn tôn giáo nhưng người luôn kính trọng các tôn giáo khác.

 

Trong 10 năm qua Thiền Sư đã thành lập hai thiền viện tại Hoa Kỳ (Tu Viện Lộc Uyển ở California và Bích Nham ở New York), Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Á (ở HongKong) và Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu ở Đức quốc. Sau khi thuyết giảng ở Dublin Thiền Sư sẽ hướnng dẫn một khóa tu ở Killarney cho hơn 800 người. Và thầy sẽ về Làng Mai hướng dẫn khóa tu cho khoa học gia suốt 21 ngày từ 1 đến 21 tháng sáu dương lịch.

 

Sau khóa tu Mùa Hè ở Làng Mai Thiền sư lại đi dạy tiếp ở Đức quốc, Hà Lan và Ý Đại Lơi. Lúc sau này thầy ít khi chịu phỏng vấn bởi báo chí nhưng qua những cuốn sách, những khóa tu những tu sĩ giáo thọ của người và những thiền sinh đã trực tiếp thực tập chánh niệm với người, thông điệp của Thầy đã tiếp tục có âm hưởng lớn với những vị trong và ngoài cộng đồng tu học của người.

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.