Người cha của chánh niệm
The Irish Times: The father of mindfulness
THÍCH NHẤT HẠNH, vị thiền sư 86 tuổi, đang ở Ái Nhĩ Lan sẽ giúp
chúng ta chuyển hóa thân tâm, làm đẹp đời sống của chính chúng ta
bằng những phương pháp đơn giản có thể thực hành được trong đời sống
hằng ngày.

Thich
Nhat Hanh
cho pháp thoại tại đại
sảnh Royal Festival, Southbank,
Luân Đôn
Tối mai, ít nhất là 2000 người trên cùng khắp Ái Nhỉ Lan sẽ tụ họp
về Convention Center ở Dublin để lắng nghe Thiền sư Thich Nhất Hạnh
vị sư người Việt Nam, 86 tuổi, người mà đã thành công lớn trong việc
khơi dậy niềm hứng khởi tu tập Thiền Chánh Niệm trong đời sống của
cả thế giới người Tây Phương.
Trong 30 năm gần đây, ông thầy tu vốn là một nhà hoạt động cho hòa
bình, một nhà văn, một Thiền Sư (mà các đệ tử vẫn thân thương gọi
người là thầy tiếng Việt Nam chỉ có nghĩa là thầy dạy học, thầy
dạy tu), từ trung tâm tu học của người là Làng Mai đã đi thuyết giảng
rất nhiều nơi trên các nước Âu Châu, Bắc Mỹ Châu và rất nhiều nước
vùng Đông Nam Á.
Thông điệp của người rất đơn giản nhưng khi thực tập thì kết quả lại
sâu sắc thâm trầm. Chỉ cần chú tâm trở về hoàn toàn với hơi thở và đem
tâm chú ý đơn thuần vào những hành động hằng ngày, chúng ta có thể từ
từ chuyển hóa và trị liệu nhiều vết thương trong ta và những người
khác bằng lòng từ và tâm thương yêu.
Qua những cuốn sách của Thiền Sư (Thầy đã viết hơn 100 quyển sách),
người đã dùng nhiều cách thiền quán, những bài tập, những câu chuyện
thực tập và chuyển hóa thật của một số thiền sinh và những góp ý của
thầy để giúp người đọc đạt được sư bình an mà thầy vẫn nhắc nhở để
chúng ta nhớ là sự bình an đó đang có sẳn nơi ta trong bất cứ lúc nào.
Tăng thân xuất sĩ ở Làng Mai là một mẩu mực cho sự thực tập chánh
niệm. Họ có thể chào đón hướng dẫn tu tập cho một ngàn người mỗi tuần
trong suốt bốn tuần mùa Hè. Thiền sư thực sự sống những gì thầy dạy.
Thức ăn hoàn toàn không có thịt cá mà cũng không có trứng, không có
sữa và những thực phẩm đến từ sữa như phô mai, da ua sữa. Các Xóm ở
Lảng Mai đang cố gắng không sử dụng xe hơi mỗi tuần một ngày. Trẻ em,
gia đình và cách sống cọng đồng là trung tâm của những sinh hoạt tại
Làng Mai vì thế những khóa tu ở đây không có được sự im lặng nhiều như
những khóa tu của các nơi khác.. Cô Josephine Lynch nói như thế. Cô là
người dạy chánh niệm ở vùng này và cũng là thành viên nhóm tu chánh
niệm tại Ái Nhĩ Lan. Cũng chính cô đã mời được Thiền Sư đến đây.
Sinh năm 1926, Thiền Sư đi tu lúc 16 tuổi và tám năm sau đã cùng thành
lập chùa Ứng Quang sau đó trở thành Phật Học Đường Ấn Quang, Phật Học
Viện hàng đầu rất nổi tiếng tại Miền Nam Việt Nam về học Phật.
Năm 1961 người đi Hoa Kỳ và dạy học về Tôn Giáo Tỷ Giáo (so sành về
các tôn giáo) ở đại học Princeton và đại học Columbia New York nhưng
năm 1963 người trở về lại Việt Nam để hướng dẫn phong trào tranh đấu
bất bạo động cho hòa bình Việt Nam. Năm 1964 Thiền Sư thành lập Trường
Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo người Phật tử đi về thôn quê xây
trường học, bệnh xá và những hợp tác xã về nông nghiệp, chăn nuôi và
sau đó khi chiến tranh lan rộng cùng khắp thì tãi thương và xây dựng
lại những thôn làng bị tàn phá.
Thầy cũng lập nhà xuất bản để in nhiều sách kêu gọi chấm dứt sự chém
giết nhau giữa hai phe lâm chiến và cũng là chủ bút tuần báo Hải Triều
Âm tiếng nói chính thức của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Năm 1966 người đi Hoa Kỳ để kêu gọi ngưng chiến tại Việt Nam.

Hơn 3.000 người
tụ tập ngồi cho
hòa bình với Thiền
sư Thích Nhất Hạnh
tại
quảng trường Trafalgar Luân Đôn. Photographs: Frank Schweitzer
Chúng ta lớn hơn cơn giận của chúng ta
"Ngay
trong giây phút mà ta cảm thấy như ta hoàn toàn tràn ngập bởi cơn giận
dữ thì nằm sâu trong ta vẫn còn lòng thương. Khả năng nói lời cảm
thông hiểu biết, tha thứ vẫn còn đó. Ta phải tin điều đó. Chúng ta lớn
hơn cơn giận dữ ấy, chúng ta lớn hơn nổi khổ niềm đau kia. Ta phải
luôn nhớ rằng chúng ta có khả năng hiểu, thương và tha thứ trong ta dù
tình trạng có bế tắt cách mấy ta cũng phải nên nhớ điều đó để nhất
định tìm cách thương thuyết để đưa đến sự giải quyết thỏa đáng" Vì
những công tác xây dựng và tình thương lớn ấy mà Martin Luther Jr đã
đề nghị thiền sư Giải Nobel Hòa Bình năm 1967.
Thiền Sư trở lại Pháp khi có cuộc hòa đàm tại đây và đã làm Trưởng
Phái Đoàn của Giáo Hội Phật Giáo Viêt Nam Thống Nhất tại París. Sau
khi Hòa Ước được ký kết năm 1973, Thiền Sư vẫn bị từ chối chiếu khán
trở về nước Việt Nam để phụng sự. Năm 1975 thầy lui về cư trú tại
Phương Vân Am, thiền quán, làm vườn, đóng sách và đi dạy thiền khắp
nơi trên thế giới.
Chính tại một khóa tu dạy tại Hoa Kỳ mà Tiến sĩ người Hoa Kỳ John
Kabat-Zinn đã học thiền chánh niệm với Thiền Sư đã nhận ra rằng ta có
thể dùng Thiền Chánh Niệm để trị liệu những bệnh trầm kha kéo lâu ngày
và khó trị. Tiến Sĩ John Kabat-Zinn đã chế tác Tám Tuần Trị Giảm
Stress và đã từ đó lan truyền khắp nơi về cách trị liệu bằng chánh
niệm này.
Một trong những cuốn sách rất nổi tiếng của Thiền Sư và được biết
nhiều nhất là quyển Phép Lạ của Sự Tỉnh Thức trong sách
nầy Thiền Sư đã chia sẽ rằng Chánh Niệm đã cứu sống thầy bằng cách nào
khi thầy bị trầm cảm khá năng sau cái chết của mẹ thầy. Một cuốn sách
thứ hai cũng khá nổi tiếng là An Lạc Từng Bước Chân (do
Đức Đạt Lai La Ma đề tựa) thiền Sư đã viết : "Gốc rễ của chiến tranh
nằm sâu trong cách sống hằng ngày của chúng ta, cách chúng ta phát
triển kỹ nghệ, xây dựng xã hội và tiêu thụ. Chúng ta không thể đổ tội
cho một phía, phía này hay phía kia. Chúng ta phải tập vượt lên trên
khuynh hướng muốn theo phe".
Thiền sư được mời trở về Việt Nam năm 2005, sau 40 năm bị lưu đày.
Một thiền giả người Hoa Kỳ đã diễn tả thiền sư Nhất Hạnh như là nơi
giao thoa của một đám mây, một con ốc sên và một phiến sắt nặng - một
sự hiện diện thật sự cho đợi sống tâm linh.
Nữ tu Công Giáo Stanilaus Kennedy, người sáng lập Trung Tâm The
Sanctuary and Focus ở Ái Nhĩ Lan đã diễn tả Thiền Sư như "Người Cha
của Chánh Niệm". Thiền sư đã thực sự muốn làm mới đạo Bụt và kêu
gọi cách tu rất thực tiễn gọi là Đạo Bụt Dấn Thân và dạy ta sử dụng
tuệ giác nhìn sâu để thấy thật rõ mọi việc hầu đưa vào đời sống hằng
ngày và làm vơi bớt nỗi khổ niềm đau. Ngài là người tỉnh thức và có
thao thức rất sâu sắc để giúp đời. Tuy đã thấy rõ Chánh Niêm là vượt
cao hơn tôn giáo nhưng người luôn kính trọng các tôn giáo khác.
Trong 10 năm qua Thiền Sư đã thành lập hai thiền viện tại Hoa Kỳ (Tu
Viện Lộc Uyển ở California và Bích Nham ở New York), Viện Phật Học Ứng
Dụng Châu Á (ở HongKong) và Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu ở Đức quốc.
Sau khi thuyết giảng ở Dublin Thiền Sư sẽ hướnng dẫn một khóa tu ở
Killarney cho hơn 800 người. Và thầy sẽ về Làng Mai hướng dẫn khóa tu
cho khoa học gia suốt 21 ngày từ 1 đến 21 tháng sáu dương lịch.
Sau khóa tu Mùa Hè ở Làng Mai Thiền sư lại đi dạy tiếp ở Đức quốc, Hà
Lan và Ý Đại Lơi. Lúc sau này thầy ít khi chịu phỏng vấn bởi báo chí
nhưng qua những cuốn sách, những khóa tu những tu sĩ giáo thọ của
người và những thiền sinh đã trực tiếp thực tập chánh niệm với người,
thông điệp của Thầy đã tiếp tục có âm hưởng lớn với những vị trong và
ngoài cộng đồng tu học của người.
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|