Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi
danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà
cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt
Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.
Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó
gồm có những
"xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn
Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép
lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời(Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy Thích Nhất Hạnh sanh năm
1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung
tâm Phật giáo Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại
Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh
-người được những môn đồ gọi là
Thầy- đã
xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại
các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê
hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn
chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của
Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động
và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện,
cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy
với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài
thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm
tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất
những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị
hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài
Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời
Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền
đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy hồi hương. Năm 1967
khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông
Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân
từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho
hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho
tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa
bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified
Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở
tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được
truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm
1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam
nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng
tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ
những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để
nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy,
các sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
con số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn
mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp
dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày.
Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong
thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn
Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm
từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc
gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được
với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy
dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng
dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện
tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ
cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều
được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ
thế
ta có thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có con đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh phúc là Con đường".
PSN 18.04.2012 | Chuyển ngữ Tony Bates - The Irish Times - Tuesday,
April 10, 2012
Tôi đã tới, ít nhất là trái tim tôi đã cảm
nhận tôi đã thực sự tới.
Với tình thương, chúng ta có thể đối diện với bất cứ tình huống
nào nhưng nhiều người trong chúng ta chưa biết tình thương chân thật
là gì vì thì câu mà chúng ta phải tự hỏi là làm sao để tình thương
được phát sinh ?
Những
câu này
là những lời mở đầu của Thiền
sư Thích Nhất Hạnh hay
của Thầy (chữ mà các đệ tử thân thương vẫn thường dùng để
gọi
Người.
"Thầy"
theo người Việt là
thầy dạy học, thầy dạy tu) khi
Thầy mở đầu bài giảng tại Thượng Viện Quốc Hội Anh tuần
rồi. Không khí khá hăm hở sinh động trong phòng giảng bỗng nhiên im
bặt khi chúng tôi đứng dậy chào
Thiền sư.
Thich Nhat
Hanh
cho pháp thoại tạiđại
sảnh RoyalFestival,Southbank,
Luân Đôn
Sau khi những lời giới thiệu khá cảm động của Lord Richard Laird, Thầy
vẫn ngồi thật yên mấy phút và nét mặt không biểu hiện cảm xúc nào. Tôi
chợt lo lắng e
Thầy
không thích tới đây. Nhưng sau đó tôi đã nhận ra là Thầy cần thời gian
để trở về với chính mình và để bắt mạch cái thính chúng khá đặc biệt
nầy.
Với tình thương, chúng ta có thể đối diện với bất cứ tình huống
nào nhưng nhiều người trong chúng ta chưa biết tình thương
chân thật là gì thì câu mà chúng ta phải tự hỏi là làm sao để tình
thương được phát sinh ? Thầy tiếp tục : Nuôi dưỡng tình thương
cho chính ta bắt đầu bằng hơi thở :
”Khi ta chú tâm và hít vào hơi thở
vào, có một phép lạ đang xảy ra. Ta chợt nhớ là ta đang có cái thân
đây và ta quán sát thấy cái thân thể này khá căng thẳng.
Ta chú ý điều đó khi thở vào và ta buông thư các căng thẳng trên thân
khi thở ra.”
Những lời của Thầy như đi thẳng vào tâm cang
ruột rà của tôi, những cơ bắp thật sâu trong tôi bỗng mở ra. Thường
thì lộ trình đi từ cái đầu tôi đến trái tim tôi nó khá dài và khá
quanh co. Tôi dùng quá nhiều trí năng nên sự phán xét chỉ nằm bên trên
sự việc. Nhưng hôm nay những lời Thầy đã đi thẳng vào trái tim tôi.
Trái tim tôi chợt bất ngờ bật mở ra. Tôi đã về, hay ít nhất trái tim
chợt thấy mình đã thật sự về.
Khi ta thở vào trong chánh niệm, nhiều
cơ hội mới có thể xảy ra. Chúng ta chợt khám phá rằng ta phải rất
tri ân những mầu nhiệm của sự sống đang nằm trong tầm tay ta. Đồng
thời ta cũng tiếp xúc được với niềm đau trong ta và ta ngưng được sự
trốn chạy niềm đau đó. Với chánh niệm ta có thể giữ được khoảng cách
cần thiết để có thể ôm ấp niềm đau kia, lắng nghe thật sâu những gốc
rễ của nó, chăm sóc nó. Và từ từ hiểu được niềm đau nầy. Lòng từ bi
chợt ứa ra khi ta bắt đầu hiểu sâu hơn và với tâm từ bi kia ta có thể
chuyển hóa được niềm đau ấy.
Và Thầy lại nói tiếp nhiều điều mà tôi đã
nghe rồi trước đó nhưng sao lần nầy nó lại thật mới đối vi tôi, giống
như tôi chỉ mới nghe lần đầu. Tôi đã thành người mới rồi. Những lời
thầy đã rơi vào một con người mới, con người mà những vết hương cũ đã
lành và những cơ hội mới đang mở ra.
Hơn3.000người
tụ tậpngồicho
hòa bìnhvới
Thiền sư Thích NhấtHạnh
tại
quảng trường Trafalgar Luân Đôn.
Nói về chánh niệm, viết về chánh niệm thầt
dễ nhưng bạn chỉ thấy được sự sức mạnh của nó khi bạn đứng trước một
người như Thầy. Một người mà đã thực sống nếp sống chánh niệm trong
những thăng trầm lớn lao như vũ bão nhưng vẫn giữ được sự bình an.
Tinh thần của ông thầy tu 86 tuổi mảnh khảnh
mong manh này thật dũng mảnh. Sự hiện diện của cả con người Thầy mới
khiến cho thông điệp của Thầy trở nên một sức mạnh lớn lao.
Tôi quyết định là bây giờ cho đến ngày tôi
chết, tôi nhất định phải sống cho bằng được dù cho chỉ một giờ thôi
nếp sống can đảm và liêm khiết như Người.
Một người trong thính chúng đã hỏi thầy là
anh ta có thể làm được gì cho một người rất khổ đau mà đã nhất định
đóng hết tất cả các phương cách tri liệu mà bạn bè muốn giúp anh ta.
Ta nghe được niềm tuyệt vọng trong câu hỏi ấy và biết chắc là đây
chính là một câu hỏi rất thật, không bác học.
Thầy đã trả lời rằng ta phải hết sức thận
trọng, đừng mong đổi thay người kia gì hết. Cái mà người ấy rất cần,
có thể chỉ là sự hiện diện và sự kiên nhẫn của ta. Một người mà đã
đóng tất cả những cánh cửa trái tim với thế giới bên ngoài như thế có
nghĩa là người kia đang rất đau và mất hết niềm tin nơi tất cả loài
người. Nếu ta thương người ấy bằng cách có mặt thật sự, có mặt thật
vững chãi cho người ấy mà hoàn toàn không đòi hỏi người ấy phải đổi
thay, may ra người ấy kịp thời thấy được tình thương chân thật của ta
và mới chịu mở cửa
Năm 2004, tôi được thăm tu viện Làng Mai của
Thầy lần đầu và tôi được giao trách nhiệm lo về chuyển hóa rác trong
chánh niệm, trộn lại phân hữu cơ và xếp lại giấy đã xài qua rồi, ép
dẹp lại các thùng cạt tông để đem đi chuyển hóa. Tôi học được bài học
là thật ra trên đời nầy không có gì là “tiêu cực xấu xa dơ dáy” thật
sự. Cho dù đó là những kinh nghiệm mà mình xem là xấu hổ và muốn quăng
nó đi nhưng chính nó đã giúp ta tỉnh dậy và trở nên một con người thật
hơn xưa.
Hồi đó danh từ chánh niệm dường như là một
từ ngữ lạ lùng, một khái niệm trừu tượng, nhưng ngày nay nó đã trở
thành một danh từ sử dụng hằng ngày trong gia đình. Chỉ cách thực tập
đơn giản đó đủ cho ta thấy cách hành sử của ta đã khác hơn, trước
những niềm vui cũng như nỗi khổ mà ta gặp hằng ngày và đối với những
người ta đang sống chung. Hy vọng rằng chuyến đi này của Thầy ở Ái Nhĩ
Lan sẽ giới thiệu lại cho ta “những nhiệm mầu của sự sống” đang nằm
trong tầm tay của ta ngay bây giờ và ở đây khi mà chúng ta chịu dừng
lại, không chạy nữa và cho phép tim ta có thêm không gian để thở.
Tony Bates là Giám Đốc sáng lập Headstrong -
Trung tâm lo cho sức khỏe tinh thần của người trẻ trong toàn quốc.
Giấy vào cửa nghe Thiền sư Thich Nhất Hạnh
giảng chiều mai ở Convention Centre Dublin đã bán hết, tuy nhiên bạn
có thể nghe trực tuyến trên mạng mà không phải trả đồng nào trên
mindfulnessireland.le
Phù Sa được
thực hiện bởi nhóm PSN (Phù
Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu
Biết và
Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN
không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ
trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.