Viết cho ngày Bát Nhã
27-9-2009
Con còn nhớ rõ, năm 2005 Sư Ông Thích Nhất Hạnh được chính quyền VN
mời về quê hương để hoằng Pháp sau gần 40 lưu vong. Trong và ngoài
nước, không những chỉ riêng cho những Phật tử mới tập sự như con mà
còn cho cả những người luôn thao thức với sự toàn thiện toàn mỹ trong
đời sống tâm linh của con người đang bị lăn quay bởi những thay đổi
tiện lợi văn minh vật chất bên ngoài, thì chuyến về thăm nhà này của
Sư Ông và tăng đoàn Làng Mai đã gióng lên tiếng chuông tỉnh thức và
đem lại một trận mưa pháp hiền hoà và vô cùng tươi mát.
Tháng
5 năm 2005 tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc, Lâm Đồng) được chính thức ra đời,
thu hút rất nhiều Phật tử mọi miền, mọi giới về tu tập theo mô thức
Làng Mai dưới sự bảo trợ của TT Đức Nghi. Một luồng gió mới đã được
thổi vào sinh hoạt Phật Giáo tại VN, có công năng phục hồi lại nền đạo
đức đang trong tình trạng bệ rạc, xuống cấp tột cùng trong hàng giáo
phẩm, tăng ni... Ở bên bờ đại dương này, con xin chắp tay nguyện cầu
cho chim bồ câu trắng hiện.
Rồi đến năm 2007, lần thứ hai về lại quê hương - với sự đồng ý gượng
ép và với không ít điều kiện của Chính quyền và Trung ương Giáo hội
Phật giáo VN - Sư Ông và tăng đoàn Làng Mai đã thực hiện ba Trai đàn
chẩn tế lớn tại ba nơi trên đất nước, có tên là "Đại trai đàn Chẩn tế
Giải oan", với mục đích là cầu nguyện, cỡi bỏ và giải trừ những oan
khiên, khổ nạn, uất ức cho tất cả những ai đã phải từng gánh chịu hậu
quả trong cuộc chiến tranh, dù là đã qua đời hay còn tại thế, không
phân biệt tôn giáo, chính trị và chủng tộc. Sự kiện lịch sử này phải
đợi đến 32 năm sau cái ngày gọi là "giải phóng đất nước năm 1975“, khi
Sư Ông về, mới thực hiện được! Song song đó, Sư Ông cũng rất quan tâm
đến đường hướng của Giáo hội Phật giáo VN, có những lời đề nghị xây
dựng, chỉnh đốn lại hàng ngũ đạo đức của giới tăng ni, những đề nghị
thật là hữu ích (mà tiêu biểu nhất là Giáo hội phải được độc lập đối
với Chính quyền và Nhà nước phải giải tán cơ quan Công an tôn giáo).
Trễ nhất là sau kỳ về này, bộ mặt thật của cũng chính quyền ấy hiện ra
nguyên hình với những đàn áp hạ tiện, những mưu mô xảo quyệt lên các
Thầy Cô đang tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã... Và
ngày 27-9-2009 thì Bát Nhã hoàn toàn không còn là nơi nương tựa của
Tăng Đoàn nữa. Các Thầy Cô phải dìu dắt nhau trong mưa lạnh, chạy lánh
nạn qua chùa Phước Huệ, để sau đó thì bắt đầu một cuộc ly tán khắp mọi
miền đất nước, trước một chiến dịch săn lùng dã man từ bộ máy nhà cầm
quyền, một hành vi chưa từng thấy trong lịch sử VN. Từ đó đến nay, Sư
Ông Nhất Hạnh không còn về VN nữa.
Bát Nhã là một vết nhơ đậm trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, một cái
tang cho dân tộc. Thật đáng thương và tội nghiệp cho những người có
trách nhiệm trong vụ này, họ phải là những người rất đau khổ, có một
cái nhìn rất là sai lầm cũng chỉ vì họ bị lặn ngụp
trong biển đen của tham, sân và si.
Nhưng nhìn từ khía cạnh khác, Bát Nhã đã trở thành huyền thoại, một
huyền thoại có thật, mà sự thật thì không ai có thể bóp méo được. Diễn
đàn thế giới đã phân tích, đã khen chê, đã an ủi... Con bên này thỉnh
thoảng thấy tim mình đau nhói khi biết được rằng một vài người bạn
đồng tu với mình - những người đã từng sang tận Làng Mai quỳ dưới chân
Sư Ông để nhận Tam quy Ngũ giới - vậy mà khi bị đề cập đến Bát Nhã thì
lại thản nhiên đổ thừa bằng cách bỏ nhỏ, rỉ tai với những người non
lòng nhẹ dạ: "Tất cả chỉ tại vì Thầy Nhất Hạnh bày đặt làm chính
trị, chỉ vì Thầy Nhất Hạnh không biết nhập gia tuỳ tục, vân vân và vân
vân."
Đúng là "bây giờ rõ mặt đôi ta".
Ở phương trời hải ngoại, Sư Ông vẫn ngày đêm mang trên vai sứ mạng,
đem hạt giống Bồ Đề của Bụt gieo khắp mọi nơi... Mỗi khi nghĩ đến bao
hạt giống trên đôi vai ngày một càng gầy của Sư Ông con chợt liên
tưởng đến hình ảnh của Đức Chúa Giê Su đang mang trên vai cây Thánh
giá trên đường ra pháp trường để chịu đóng đinh trên đó.
Trong lá thư viết cho các con Bát Nhã của mình, "Hạt Bồ Đề bất diệt"
ngày 28-12-2009, Sư Ông có mượn lời của Thánh Gandhi phát biểu hôm
29-4-1933 : “Đối kháng bất bạo động là một sức mạnh tâm linh, một
sức mạnh không có gì so sánh nổi. Sức mạnh của nó vượt lên trên cả sức
mạnh của quân đội và vũ khí. Đó không phải là khí giới của kẻ yếu
đâu!”
Sư Ông vẫn luôn có mặt cho các con trên mọi nẻo đường, vẫn luôn khuyên
nhủ các con luôn chân cứng đá mềm, nhận diện từng giây phút tỉnh thức
trong hiện tại. Sư Ông kêu gọi thầy trò cùng thực tập, để cùng đứng
vững trên hai chân, luôn tìm cơ hội để trồng một nụ cười, luôn bảo vệ
thân Kim Cương, tinh tấn, vững chãi... Trong lá thư mới nhất viết vào
ngày 18-7-2012 gửi về VN, Sư Ông cũng luôn nhắn nhủ:
"Làm mới đạo Bụt trong nước và hiến dâng sự thực tập này cho thế
giới, công phu mang lại cho chúng ta nhiều hạnh phúc. Thầy thấy rất ấm
lòng mỗi khi nhớ tới chùa gốc, biết là các con đang giữ bếp lửa hồng ở
quê hương để nuôi dưỡng tăng thân khắp nơi trên thế giới. Chúng ta hãy
thực tập nắm tay nhau đi như một dòng sông và cùng hướng về và xây
dựng một tương lai chung. Đừng bao giờ xé lẻ. Chúng ta nên nói lời
nguyện ước của chúng ta với nhau như thế".
Cái nhân, đó là Bát Nhã. Bây giờ con xin nói đến cái quả.
Có lẽ đây cũng là do sự sắp đặt sẵn rồi của Chư Tổ và Chư Bụt, vì ngay
sau chuyến hoằng pháp 2007 ở VN, Sư Ông có sang Thái Lan dự Lễ Vesak,
rồi diễn biến thuận lợi, đến ngày 9-9-2009 Trung tâm Làng Mai Quốc tế
Thái Lan được thành hình. Trong cảnh dầu sôi lửa bỏng tại Bát Nhã lúc
bấy giờ, cánh đại bàng đã vững chãi mang theo những cánh chim non tung
bay sang bầu trời phương ngoại Thái Lan. Nơi đây có thể nói là trạm
dừng chân cho các thầy cô Bát Nhã, một số vẫn kiên cường ở lại VN tu
tập "chui" tiếp tục, hay thực tập ở Campuchia... Bầu trời phương ngoại
này là mạch nguồn tiếp nối của các tăng thân từ Bát Nhã ra châu Á -và
như một dòng sông- chảy miên man đến khắp mọi nơi.
Hạt giống Bồ Đề của Sư Ông gieo từ Bát Nhã đã thật sự được những cánh
chim nhỏ này mang đi ươm trồng tiếp trên nhiều vùng đất lành Châu Á,
cùng với sự yểm trợ ân cần của các sư anh, sư chị...
Cùng thời gian đó, Sư Ông và Tăng đoàn luôn để lại vết son trong những
khoá tu tại Cao Hùng, Đài Loan, Indonesia. Nơi nào Sư Ông đi qua thì
các thiền sinh có nhu cầu xây dựng tăng thân để tu tập theo pháp môn
Làng Mai. Và mừng thêm nữa là vào mùa Xuân 2011, một Viện Phật học Ứng
dụng Á châu được hình thành tại Hồng Kông với chùa Liên Trì ở Lan Tau.
Ngay cuối năm ấy, các vị xuất sĩ tại đây được tu học miên mật trực
tuyến với Sư Ông từ Làng Mai. Đuốc sáng của tuệ giác và lòng từ bi là
yếu tố căn bản đã được các thầy cô Bát Nhã gieo trồng, đã nẩy mầm và
lớn lên một cách tốt đẹp, vững chãi.
Nghĩ lại, những ngày của tháng 9-2009 ở Bát Nhã, con cứ như ở trạng
thái một trái bong bóng đang căng, sắp sửa nổ tung ra, cảm thấy mình
vô tích sự, cảm thấy xấu hổ khi nằm trong chăn êm nệm ấm. Ngày nay các
thầy cô Bát Nhã phần lớn đã được bảo lãnh, được định cư tại những
trung tâm tu tập của Làng Mai bên Pháp, Mỹ, Úc, Đức, Thái Lan, Hồng
Kông... Việc đầu tiên là nỗ lực học tiếng của nước đó để có cuộc sống
hội nhập về xã hội, văn hoá của họ. Thương biết mấy khi nhìn cảnh từng
đoàn các thầy cô trẻ, ngày ngày ôm cặp đến trường, siêng năng học sinh
ngữ nước sở tại, mùa hè nắng đẹp cũng như mùa đông tuyết giá.
Viết những dòng này con cảm nhận được sâu xa những lời Thầy Pháp Ấn đã
dạy: "Cốt lõi của kinh Bụt là cái này có vì cái kia có". Có sự
đàn áp Bát Nhã nên các Thầy Cô có cơ hội cho thế giới thấy Tâm Bồ Đề
kiên cố và lòng Từ Bi bao la của chính mình đã vượt thắng mọi khó
khăn, những cây Bồ Đề này đã vượt ra ngoài lãnh thổ VN và đang ăn rể
trên các nước khác, để mai này sẽ trở thành những cây cổ thụ, đem bóng
mát xoa dịu cuộc đời và đuốc tuệ của Sư Ông sẽ mãi mãi soi sáng ngàn
nơi.
Con xin chắp tay lạy Bụt, người đã và đang chỉ đường dẫn lối cho con
trong cuộc đời.
Con xin chắp tay lạy Pháp, con đường của tình thương và sự hiểu biết.
Con xin chắp tay lạy Tăng, đoàn thể của những người nguyện sống cuộc
đời tỉnh thức.
Vết thương của 3 năm về trước nay đã lành rồi, không còn đau nữa.
Nhưng vết sẹo và sự thật vẫn còn đây. Con một lòng tâm tâm niệm niệm,
kính mong quý Thầy Cô luôn trân quý và bảo trọng Tâm Ban Đầu. Đuốc tuệ
của Sư Ông, giáo pháp của Sư Ông và tình thương của tăng đoàn Làng Mai
là đất bồi mầu mỡ nuôi dưỡng cho cây Bi Trí của các Thầy Cô sớm ngày
được nở hoa để luôn có khả năng sáng cho người niềm vui, chiều giúp
người bớt khổ.
Thương cho dân Việt còn nổi trôi trong phận nước, mừng cho dân các
nước bạn có được ánh đuốc soi. Con không khỏi cảm thấy tủi thân cho
dân mình, không có được phước duyên này.
Mùa Thu năm 2011, nhà xuất bản Phù Sa cho ra đời một dữ kiện lịch sử
của Phật giáo VN, bao gồm tất cả những vụ việc, chi tiết về sự cố Bát
Nhã. Quyển sách được chính Sư Ông đặt tên: "Bát Nhã là một công án
thiền". Sư Ông đã thẳng thắn đưa ra một công án cho mọi tầng lớp
người trong xã hội VN: từ những thầy cô Bát Nhã, đến vị đại uý công
an, lan ra hàng giáo phẩm của Giáo hội, rồi sang Ban Tuyên giáo Trung
ương, ngay cả vị nguyên thủ quốc gia và sau cùng cho mọi người, mỗi cá
nhân hay tập thể cộng đồng.
Bài viết này, có ý vinh danh các thầy cô Bát Nhã nên con xin được mạn
phép trích dẫn những lời tâm huyết dành riêng, nhắn nhủ đến các con
của Sư Ông, đã được đăng trong sách "Bát Nhã là một công án thiền":
"...Tại sao mình chỉ muốn tu thôi mà người ta không cho mình tu? Tại
sao các bậc tôn túc muốn che chở bảo lãnh cho mình tu mà nhà nước lại
không cho bảo lãnh? Mình có biết chính trị là cái gì đâu và chẳng tha
thiết gì tới chuyện chính trị, tại sao người ta cứ nói là mình làm
chính trị và tại sao cứ nói Bát Nhã là một mối đe doạ cho an ninh quốc
gia? Tại sao phải giải tán cho được Bát Nhã dù phải áp dụng những biện
pháp như thuê côn đồ, vu khống, lừa gạt, đánh đập, đe doạ? Tại sao họ
là những người đáng bậc cha chú mình mà họ nỡ làm như thế đối với
mình? Nếu nhà nước không cho mình tu chung như một Tăng thân nữa mà
bắt mình đi một ngả thì làm sao trong tương lai mình có thể có lại một
Tăng thân? Tại sao ở các nước khác người ta cò tự do để thực tập pháp
môn, còn ở đây thì không? Nhưng câu hỏi như thế dồn dập đi tới. Ngồi
thiền, đi thiền hành, nghe pháp thoại, thực tập chánh niệm trong khi
nấu cơm, làm vườn, chấp tác, người hành giả nuôi niệm lực và định lực.
Niệm và Định lực ấy như sức nóng của lửa làm tan rã tất cả những dấu
hỏi, những vấn nạn. Bát Nhã ngày xưa là hạnh phúc. Mình đã được sống
rất thật với chính mình, với cách sống mà mình muốn sống. Mình có thể
nói ra những cảm nghĩ của mình cho các anh chị em đồng tu mà không e
ngại sợ sệt. Mình đã tìm ra được tình huynh đệ. Mình có cơ hội đem
tuổi trẻ của mình để giúp đời. Đó là hạnh phúc lớn nhất. Bát nhã trong
những ngày qua cũng đã từng một cơn ác mộng, nhưng ta đã có cơ duyên
tìm thấy ta rồi, ta đã tìm được con đường rồi, thì dù có Bát Nhã hay
không có Bát Nhã ta vẫn không cần lo sợ. Bát Nhã đã trở thành một cơn
mưa, đã mưa xuống làm cho hạt giống kim cương nẩy mầm trong ta. Ngày
mai dù không có Bát Nhã, dù bị đuổi ra khỏi Phước Huệ, nhưng hạt giống
Bồ đề trong ta vẫn không bao giờ mất. Thầy đã dạy mỗi đứa con Thầy
phải trở thành một Bát Nhã, một Phương Bối. Mình là sự tiếp nối của
Thầy, chắc chắn mình sẽ tạo dựng được trong tương lai những Bát Nhã
mới, những Phương Bối mới. Đã có hạt giống rồi, đã có đường đi rồi,
mình không còn lo sợ cho tương lai, tương lai của mình và của đất
nước. Những người cấm cản mình tu học hôm nay, ngày mai mình sẽ có cơ
hội độ cho họ. Họ chưa có cái thấy bây giờ, nhưng sau này họ sẽ có cái
thấy ấy. Một số trong những người đã từng đàn áp, đã từng làm khổ
mình, bây giờ cũng đã hé thấy được sự thật rồi. Thành kiến và tri giác
sai lầm như bức tường Bá Linh đang rã ra từ từ và sẽ sụp đổ. Mình
không lo ngại, không tuyệt vọng. Mình có thể cười vang như nắng
sớm...".
(trang 10-11).
Và bây giờ thì viễn ảnh này đã thành sự thật. Ba năm sau ngày mất Bát
Nhã ở VN, đã có bao nhiêu là Bát Nhã mọc lên trên các nước láng giềng.
Không phải chỉ cần có người cha giỏi, mà chính là rất cần những người
con giỏi, đã và đang thực sự có một nếp sống đạo đức như một người tu,
biết hiểu, biết thương, biết nhẫn nhục chịu đựng trong mọi tình huống
răn đe.
Một nét son cho các thầy cô Bát Nhã vậy.
Vô Tâm
27-9-2012
Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen |
|
ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT
PHẬT SỰ
VU LAN 2551
VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN
ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA
PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III -
II
THEO DẤU THIỀN SƯ
3
|
4
|
5 |
6 |
7
LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO
VIỆT NAM : |
|