.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Thích Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Thích Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

 Theo dấu thiền sư 7

Viết cho ngày Bát Nhã 27-9-2009

  • PSN 27.09.2012 | Vô Tâm

 

Con còn nhớ rõ, năm 2005 Sư Ông Thích Nhất Hạnh được chính quyền VN mời về quê hương để hoằng Pháp sau gần 40 lưu vong. Trong và ngoài nước, không những chỉ riêng cho những Phật tử mới tập sự như con mà còn cho cả những người luôn thao thức với sự toàn thiện toàn mỹ trong đời sống tâm linh của con người đang bị lăn quay bởi những thay đổi tiện lợi văn minh vật chất bên ngoài, thì chuyến về thăm nhà này của Sư Ông và tăng đoàn Làng Mai đã gióng lên tiếng chuông tỉnh thức và đem lại một trận mưa pháp hiền hoà và vô cùng tươi mát.

 

Tháng 5 năm 2005 tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc, Lâm Đồng) được chính thức ra đời, thu hút rất nhiều Phật tử mọi miền, mọi giới về tu tập theo mô thức Làng Mai dưới sự bảo trợ của TT Đức Nghi. Một luồng gió mới đã được thổi vào sinh hoạt Phật Giáo tại VN, có công năng phục hồi lại nền đạo đức đang trong tình trạng bệ rạc, xuống cấp tột cùng trong hàng giáo phẩm, tăng ni... Ở bên bờ đại dương này, con xin chắp tay nguyện cầu cho chim bồ câu trắng hiện.

 

Rồi đến năm 2007, lần thứ hai về lại quê hương - với sự đồng ý gượng ép và với không ít điều kiện của Chính quyền và Trung ương Giáo hội Phật giáo VN - Sư Ông và tăng đoàn Làng Mai đã thực hiện ba Trai đàn chẩn tế lớn tại ba nơi trên đất nước, có tên là "Đại trai đàn Chẩn tế Giải oan", với mục đích là cầu nguyện, cỡi bỏ và giải trừ những oan khiên, khổ nạn, uất ức cho tất cả những ai đã phải từng gánh chịu hậu quả trong cuộc chiến tranh, dù là đã qua đời hay còn tại thế, không phân biệt tôn giáo, chính trị và chủng tộc. Sự kiện lịch sử này phải đợi đến 32 năm sau cái ngày gọi là "giải phóng đất nước năm 1975“, khi Sư Ông về, mới thực hiện được! Song song đó, Sư Ông cũng rất quan tâm đến đường hướng của Giáo hội Phật giáo VN, có những lời đề nghị xây dựng, chỉnh đốn lại hàng ngũ đạo đức của giới tăng ni, những đề nghị thật là hữu ích (mà tiêu biểu nhất là Giáo hội phải được độc lập đối với Chính quyền và Nhà nước phải giải tán cơ quan Công an tôn giáo).

 

Trễ nhất là sau kỳ về này, bộ mặt thật của cũng chính quyền ấy hiện ra nguyên hình với những đàn áp hạ tiện, những mưu mô xảo quyệt lên các Thầy Cô đang tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã... Và ngày 27-9-2009 thì Bát Nhã hoàn toàn không còn là nơi nương tựa của Tăng Đoàn nữa. Các Thầy Cô phải dìu dắt nhau trong mưa lạnh, chạy lánh nạn qua chùa Phước Huệ, để sau đó thì bắt đầu một cuộc ly tán khắp mọi miền đất nước, trước một chiến dịch săn lùng dã man từ bộ máy nhà cầm quyền, một hành vi chưa từng thấy trong lịch sử VN. Từ đó đến nay, Sư Ông Nhất Hạnh không còn về VN nữa.

 

 

Bát Nhã là một vết nhơ đậm trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, một cái tang cho dân tộc. Thật đáng thương và tội nghiệp cho những người có trách nhiệm trong vụ này, họ phải là những người rất đau khổ, có một cái nhìn rất là sai lầm cũng chỉ vì họ bị lặn ngụp trong biển đen của tham, sân và si.

 

Nhưng nhìn từ khía cạnh khác, Bát Nhã đã trở thành huyền thoại, một huyền thoại có thật, mà sự thật thì không ai có thể bóp méo được. Diễn đàn thế giới đã phân tích, đã khen chê, đã an ủi... Con bên này thỉnh thoảng thấy tim mình đau nhói khi biết được rằng một vài người bạn đồng tu với mình - những người đã từng sang tận Làng Mai quỳ dưới chân Sư Ông để nhận Tam quy Ngũ giới - vậy mà khi bị đề cập đến Bát Nhã thì lại thản nhiên đổ thừa bằng cách bỏ nhỏ, rỉ tai với những người non lòng nhẹ dạ: "Tất cả chỉ tại vì Thầy Nhất Hạnh bày đặt làm chính trị, chỉ vì Thầy Nhất Hạnh không biết nhập gia tuỳ tục, vân vân và vân vân."

 

Đúng là "bây giờ rõ mặt đôi ta".

 

Ở phương trời hải ngoại, Sư Ông vẫn ngày đêm mang trên vai sứ mạng, đem hạt giống Bồ Đề của Bụt gieo khắp mọi nơi... Mỗi khi nghĩ đến bao hạt giống trên đôi vai ngày một càng gầy của Sư Ông con chợt liên tưởng đến hình ảnh của Đức Chúa Giê Su đang mang trên vai cây Thánh giá trên đường ra pháp trường để chịu đóng đinh trên đó.

 

Trong lá thư viết cho các con Bát Nhã của mình, "Hạt Bồ Đề bất diệt" ngày 28-12-2009, Sư Ông có mượn lời của Thánh Gandhi phát biểu hôm 29-4-1933 : “Đối kháng bất bạo động là một sức mạnh tâm linh, một sức mạnh không có gì so sánh nổi. Sức mạnh của nó vượt lên trên cả sức mạnh của quân đội và vũ khí. Đó không phải là khí giới của kẻ yếu đâu!”

 

Sư Ông vẫn luôn có mặt cho các con trên mọi nẻo đường, vẫn luôn khuyên nhủ các con luôn chân cứng đá mềm, nhận diện từng giây phút tỉnh thức trong hiện tại. Sư Ông kêu gọi thầy trò cùng thực tập, để cùng đứng vững trên hai chân, luôn tìm cơ hội để trồng một nụ cười, luôn bảo vệ thân Kim Cương, tinh tấn, vững chãi... Trong lá thư mới nhất viết vào ngày 18-7-2012 gửi về VN, Sư Ông cũng luôn nhắn nhủ: "Làm mới đạo Bụt trong nước và hiến dâng sự thực tập này cho thế giới, công phu mang lại cho chúng ta nhiều hạnh phúc. Thầy thấy rất ấm lòng mỗi khi nhớ tới chùa gốc, biết là các con đang giữ bếp lửa hồng ở quê hương để nuôi dưỡng tăng thân khắp nơi trên thế giới. Chúng ta hãy thực tập nắm tay nhau đi như một dòng sông và cùng hướng về và xây dựng một tương lai chung. Đừng bao giờ xé lẻ. Chúng ta nên nói lời nguyện ước của chúng ta với nhau như thế".

 

Cái nhân, đó là Bát Nhã. Bây giờ con xin nói đến cái quả.

 

Có lẽ đây cũng là do sự sắp đặt sẵn rồi của Chư Tổ và Chư Bụt, vì ngay sau chuyến hoằng pháp 2007 ở VN, Sư Ông có sang Thái Lan dự Lễ Vesak, rồi diễn biến thuận lợi, đến ngày 9-9-2009 Trung tâm Làng Mai Quốc tế Thái Lan được thành hình. Trong cảnh dầu sôi lửa bỏng tại Bát Nhã lúc bấy giờ, cánh đại bàng đã vững chãi mang theo những cánh chim non tung bay sang bầu trời phương ngoại Thái Lan. Nơi đây có thể nói là trạm dừng chân cho các thầy cô Bát Nhã, một số vẫn kiên cường ở lại VN tu tập "chui" tiếp tục, hay thực tập ở Campuchia... Bầu trời phương ngoại này là mạch nguồn tiếp nối của các tăng thân từ Bát Nhã ra châu Á -và như một dòng sông- chảy miên man đến khắp mọi nơi.

 

Hạt giống Bồ Đề của Sư Ông gieo từ Bát Nhã đã thật sự được những cánh chim nhỏ này mang đi ươm trồng tiếp trên nhiều vùng đất lành Châu Á, cùng với sự yểm trợ ân cần của các sư anh, sư chị...

 

Cùng thời gian đó, Sư Ông và Tăng đoàn luôn để lại vết son trong những khoá tu tại Cao Hùng, Đài Loan, Indonesia. Nơi nào Sư Ông đi qua thì các thiền sinh có nhu cầu xây dựng tăng thân để tu tập theo pháp môn Làng Mai. Và mừng thêm nữa là vào mùa Xuân 2011, một Viện Phật học Ứng dụng Á châu được hình thành tại Hồng Kông với chùa Liên Trì ở Lan Tau. Ngay cuối năm ấy, các vị xuất sĩ tại đây được tu học miên mật trực tuyến với Sư Ông từ Làng Mai. Đuốc sáng của tuệ giác và lòng từ bi là yếu tố căn bản đã được các thầy cô Bát Nhã gieo trồng, đã nẩy mầm và lớn lên một cách tốt đẹp, vững chãi.

 

Nghĩ lại, những ngày của tháng 9-2009 ở Bát Nhã, con cứ như ở trạng thái một trái bong bóng đang căng, sắp sửa nổ tung ra, cảm thấy mình vô tích sự, cảm thấy xấu hổ khi nằm trong chăn êm nệm ấm. Ngày nay các thầy cô Bát Nhã phần lớn đã được bảo lãnh, được định cư tại những trung tâm tu tập của Làng Mai bên Pháp, Mỹ, Úc, Đức, Thái Lan, Hồng Kông... Việc đầu tiên là nỗ lực học tiếng của nước đó để có cuộc sống hội nhập về xã hội, văn hoá của họ. Thương biết mấy khi nhìn cảnh từng đoàn các thầy cô trẻ, ngày ngày ôm cặp đến trường, siêng năng học sinh ngữ nước sở tại, mùa hè nắng đẹp cũng như mùa đông tuyết giá.

 

Viết những dòng này con cảm nhận được sâu xa những lời Thầy Pháp Ấn đã dạy: "Cốt lõi của kinh Bụt là cái này có vì cái kia có". Có sự đàn áp Bát Nhã nên các Thầy Cô có cơ hội cho thế giới thấy Tâm Bồ Đề kiên cố và lòng Từ Bi bao la của chính mình đã vượt thắng mọi khó khăn, những cây Bồ Đề này đã vượt ra ngoài lãnh thổ VN và đang ăn rể trên các nước khác, để mai này sẽ trở thành những cây cổ thụ, đem bóng mát xoa dịu cuộc đời và đuốc tuệ của Sư Ông sẽ mãi mãi soi sáng ngàn nơi.

 

Con xin chắp tay lạy Bụt, người đã và đang chỉ đường dẫn lối cho con trong cuộc đời.

Con xin chắp tay lạy Pháp, con đường của tình thương và sự hiểu biết.

Con xin chắp tay lạy Tăng, đoàn thể của những người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức.

 

Vết thương của 3 năm về trước nay đã lành rồi, không còn đau nữa. Nhưng vết sẹo và sự thật vẫn còn đây. Con một lòng tâm tâm niệm niệm, kính mong quý Thầy Cô luôn trân quý và bảo trọng Tâm Ban Đầu. Đuốc tuệ của Sư Ông, giáo pháp của Sư Ông và tình thương của tăng đoàn Làng Mai là đất bồi mầu mỡ nuôi dưỡng cho cây Bi Trí của các Thầy Cô sớm ngày được nở hoa để luôn có khả năng sáng cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.

 

Thương cho dân Việt còn nổi trôi trong phận nước, mừng cho dân các nước bạn có được ánh đuốc soi. Con không khỏi cảm thấy tủi thân cho dân mình, không có được phước duyên này.

 

Mùa Thu năm 2011, nhà xuất bản Phù Sa cho ra đời một dữ kiện lịch sử của Phật giáo VN, bao gồm tất cả những vụ việc, chi tiết về sự cố Bát Nhã. Quyển sách được chính Sư Ông đặt tên: "Bát Nhã là một công án thiền". Sư Ông đã thẳng thắn đưa ra một công án cho mọi tầng lớp người trong xã hội VN: từ những thầy cô Bát Nhã, đến vị đại uý công an, lan ra hàng giáo phẩm của Giáo hội, rồi sang Ban Tuyên giáo Trung ương, ngay cả vị nguyên thủ quốc gia và sau cùng cho mọi người, mỗi cá nhân hay tập thể cộng đồng.

 

Bài viết này, có ý vinh danh các thầy cô Bát Nhã nên con xin được mạn phép trích dẫn những lời tâm huyết dành riêng, nhắn nhủ đến các con của Sư Ông, đã được đăng trong sách "Bát Nhã là một công án thiền":

 

"...Tại sao mình chỉ muốn tu thôi mà người ta không cho mình tu? Tại sao các bậc tôn túc muốn che chở bảo lãnh cho mình tu mà nhà nước lại không cho bảo lãnh? Mình có biết chính trị là cái gì đâu và chẳng tha thiết gì tới chuyện chính trị, tại sao người ta cứ nói là mình làm chính trị và tại sao cứ nói Bát Nhã là một mối đe doạ cho an ninh quốc gia? Tại sao phải giải tán cho được Bát Nhã dù phải áp dụng những biện pháp như thuê côn đồ, vu khống, lừa gạt, đánh đập, đe doạ? Tại sao họ là những người đáng bậc cha chú mình mà họ nỡ làm như thế đối với mình? Nếu nhà nước không cho mình tu chung như một Tăng thân nữa mà bắt mình đi một ngả thì làm sao trong tương lai mình có thể có lại một Tăng thân? Tại sao ở các nước khác người ta cò tự do để thực tập pháp môn, còn ở đây thì không? Nhưng câu hỏi như thế dồn dập đi tới. Ngồi thiền, đi thiền hành, nghe pháp thoại, thực tập chánh niệm trong khi nấu cơm, làm vườn, chấp tác, người hành giả nuôi niệm lực và định lực. Niệm và Định lực ấy như sức nóng của lửa làm tan rã tất cả những dấu hỏi, những vấn nạn. Bát Nhã ngày xưa là hạnh phúc. Mình đã được sống rất thật với chính mình, với cách sống mà mình muốn sống. Mình có thể nói ra những cảm nghĩ của mình cho các anh chị em đồng tu mà không e ngại sợ sệt. Mình đã tìm ra được tình huynh đệ. Mình có cơ hội đem tuổi trẻ của mình để giúp đời. Đó là hạnh phúc lớn nhất. Bát nhã trong những ngày qua cũng đã từng một cơn ác mộng, nhưng ta đã có cơ duyên tìm thấy ta rồi, ta đã tìm được con đường rồi, thì dù có Bát Nhã hay không có Bát Nhã ta vẫn không cần lo sợ. Bát Nhã đã trở thành một cơn mưa, đã mưa xuống làm cho hạt giống kim cương nẩy mầm trong ta. Ngày mai dù không có Bát Nhã, dù bị đuổi ra khỏi Phước Huệ, nhưng hạt giống Bồ đề trong ta vẫn không bao giờ mất. Thầy đã dạy mỗi đứa con Thầy phải trở thành một Bát Nhã, một Phương Bối. Mình là sự tiếp nối của Thầy, chắc chắn mình sẽ tạo dựng được trong tương lai những Bát Nhã mới, những Phương Bối mới. Đã có hạt giống rồi, đã có đường đi rồi, mình không còn lo sợ cho tương lai, tương lai của mình và của đất nước. Những người cấm cản mình tu học hôm nay, ngày mai mình sẽ có cơ hội độ cho họ. Họ chưa có cái thấy bây giờ, nhưng sau này họ sẽ có cái thấy ấy. Một số trong những người đã từng đàn áp, đã từng làm khổ mình, bây giờ cũng đã hé thấy được sự thật rồi. Thành kiến và tri giác sai lầm như bức tường Bá Linh đang rã ra từ từ và sẽ sụp đổ. Mình không lo ngại, không tuyệt vọng. Mình có thể cười vang như nắng sớm...". (trang 10-11).

 

Và bây giờ thì viễn ảnh này đã thành sự thật. Ba năm sau ngày mất Bát Nhã ở VN, đã có bao nhiêu là Bát Nhã mọc lên trên các nước láng giềng. Không phải chỉ cần có người cha giỏi, mà chính là rất cần những người con giỏi, đã và đang thực sự có một nếp sống đạo đức như một người tu, biết hiểu, biết thương, biết nhẫn nhục chịu đựng trong mọi tình huống răn đe.

 

Một nét son cho các thầy cô Bát Nhã vậy.

 

Vô Tâm

27-9-2012

 

Xem lại bản tin ngày 27 tháng Chín 2009: Tin khẩn cấp: tu viện Bát Nhã đang bị tấn công!


 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC :

PHẬT SỰ

VU LAN 2551

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III - II

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6 | 7

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM :

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.