Bông hồng
hiếu hạnh
Trước
Phật đài Tam Bảo chứng minh.
Trong bửu điện trang nghiêm thanh tịnh. Đại Lễ Vu Lan Thắng Hội thập
phần viên mãn. Mùa Báo Hiếu thiêng liêng lan tỏa khắp mười phương. Chắc
chắn ba ngàn thế giới lay chuyển sáu lần rung động. Chắc chắn mười tám
tầng địa ngục sẽ được mở toang. Bởi công ơn Cha Mẹ là một sự hiện hữu
nhiệm mầu, tình thương Cha Mẹ là tất cả đất trời cao rộng, ngân hà xao
xuyến, vũ trụ nao nao, trăng sao vằng vặc. Là con hiền cháu thảo, ai ai
cũng lặng yên, ai ai cũng trầm lắng, để nghe trong sâu thẳm tâm hồn
tiếng nói dâng lên cho Cha, dâng lên cho Mẹ trong giờ phút trang trọng
này đây.
Một bông hồng nào xin dâng lên quý Thầy ! Một bông hồng nào xin dâng lên
quý Sư Cô ! Bông hồng nào cho Bác, cho Chú, cho Thím ! Bông hồng nào cho
anh, cho chị, cho em ! Và xin hỏi, còn bông hồng nào cho tôi ?
Chúng ta hãy đón nhận thật chân thành, thật trọn vẹn. Hạnh phúc thay cho
những ai còn mẹ ! Diễm phúc thay cho những ai còn cha ! Và, chữ và, xin
chia sẻ với những ai đang cài hoa trắng !
Nhìn đóa hoa màu hồng trên áo quý vị, xin không cần nói một lời nào, mà
quý vị hãy lặng yên, mỉm cười, sung sướng và sống trọn vẹn đi !
Nhìn đóa hoa màu trắng, biết chia sẻ gì đây, sẽ không có một ngôn từ nào
thấm cùng trong nỗi lòng sâu lạnh, dù có lớn bao nhiêu, cũng sẽ mang cho
đến trọn đời thân phận mồ côi.
Hai chữ Mẹ Cha, chúng ta không cần nói nhiều, mà chỉ ao ước còn tiếng Mẹ
để chúng ta thưa, còn tiếng Cha để chúng ta trân quý. Không cao kỳ,
không trau chuốt, không phết sơn. Bởi còn cha mẹ là còn tất cả, mất cha
mẹ là mất tất cả. Đức Phật từng dạy “Phụ mẫu tại tiền như Phật tại thế”,
nghĩa là Cha Mẹ còn sống giống như Đức Phật đang còn trên thế gian này.
Ca dao Việt Nam cũng nói : “Còn cha còn mẹ là hơn, Không cha không mẹ
như đờn đứt dây”.
Từ xưa tới nay và mãi mãi đến mai sau, hai chữ Cha Mẹ, có lẽ được nói
nhiều nhất và được viết nhiều nhất. Hai chữ Cha Mẹ là cội gốc của tình
thương vô tận và suối nguồn của đạo đức bao la, đã góp phần rất lớn
trong gia tài văn hóa văn học nhân loại. Hai chữ Cha Mẹ, đã làm cho sách
báo, văn chương, thi phú được chồng lên cao hơn. Vào nhà sách, thư viện,
ghé mắt vào những tựa đề về Mẹ, về Cha, tình mẫu tử, tình phụ tử, các
nhà văn nhà thơ đã đào sâu trong tận đáy con tim và mọi góc cạnh khối
óc, sẽ thấy hai chữ Cha Mẹ được diễn tả tuyệt siêu, nhưng vẫn chưa hết
và đôi khi ngượng ngập ngôn từ. Không những thế, trong cung bậc tao đàn,
trên sân khấu nhạc hội, và rừng hội họa nghệ thuật cũng diễn xuất không
cùng. Thời đại tin học hôm nay, những gì về Cha về Mẹ cỡi trên sóng điện
vi tính thiên thần, kỳ ảo thêm, diễm lộng thêm.
Ngôn từ Cha Mẹ còn bình dân hơn, gần gũi hơn, đơn sơ hơn. Tiếng võng đưa
kẽo kẹt sau hè, hay nằm trong nôi em khóc, mẹ sẽ hát sẽ ru em ngủ, chị
sẽ hát sẽ ru em ngủ ! Chắc chắn nhiều khi, có những hình ảnh thật tội
nghiệp, người Cha hay người anh khốn khổ ẵm em em cũng khóc, ru em em
cũng khóc, và người cha hay người anh nhìn em bằng ánh mắt gần như van
lơn mà vẫn bất lực, không biết phải làm gì cho em. Trong chúng ta, tôi
dám quả quyết ai cũng đã hơn một lần đã làm như thế !
Em bé “Ba năm bồng ẵm cảm ơn Cha”, đã biết nói hai tiếng Ba, Ba đầu đời.
“Chín tháng cưu mang nhờ đức mẹ”, trong vòng tay bú mớm, em đã biết nói
hai tiếng Má, Má thương yêu. Đến lúc lớn lên, trưởng thành, đi vào
trường đời, đi vào xã hội, dù có làm ông nọ bà kia, hay phập phù giữa
bại thành cuộc thế, dù được sống gần hay đang ở đâu xa, vẫn hỏi thăm và
thưa ba thưa mẹ. Trong quán trọ vô thường một khi băng qua khúc rẽ ly
tan, dòng tử sinh đôi bờ một khi gõ nhịp đành đoạn tạ từ, ta sẽ thảng
thốt kêu lên Mẹ ơi, Ba ơi, và thế là nước mắt ta ràng rụa, lòng ta nát
tan, trăng sao kia sẽ không đủ sáng giữa vòm trời, vật chất phù du kia
sẽ tả tơi theo bèo bọt. Không phải chỉ đang lúc đó, mà kể từ ngày đó trở
đi, cho đến bây giờ, mãi mãi mai sau, mỗi khi thương cha nhớ mẹ, ta như
con đom đóm lập lòe tìm gọi bóng đêm, hay như kẻ lạc loài mò mẫm giữa hư
vô và cúi mặt trước lâu đài phụ mẫu, nghe tiếng lòng thổn thức.
Trong chánh điện này đây, trước lễ đài này đây, giữa hội trường này đây,
dù ai cài hoa hồng vẫn lo sợ, lo sợ gì mà “Đêm đêm thắp ngọn đèn trời,
Cầu cho cha mẹ sống đời với con”. Còn những ai cài hoa trắng thì, chừng
như tấm lòng quý vị trống vắng không cùng, và chừng như hai con mắt của
quý vị nhìn thật xa xôi. Kia kìa, thấy chưa, không phải chừng như, mà
thật sự hai con mắt quý vị đang tròn xoe, bờ mi đã ướt lên rồi. Một cụ
già, đôi vành khô vẫn còn đủ sức long lanh, vài cụ lớn tuổi đôi bờ khô
khốc, nhưng nước gì đang chảy ra, gạt lệ tay lau. Người trung niên cũng
lặng lẽ, trầm ngâm. Thế còn anh, còn chị, còn em, sao lại cúi xuống, đỏ
hoe ! Cả Thầy nữa, rồi Sư Cô nữa ! Xin lỗi nghe, chúng tôi không có dám
đâu, và đâu có làm gì ?
Thưa quý vị. Hình ảnh trên đây không phải chỉ có hôm nay, mà đã nhiều
lần, thật nhiều lần, vào mỗi độ Trung Nguyên, mỗi Mùa Hiếu Hạnh. Ngay cả
chỉ một Mùa Báo Hiếu thôi, trong quý vị sẽ có người đi dự nhiều nơi, tôi
đã chứng kiến đôi mắt quý vị lại tái lập như thế. Nếu hỏi tại sao, thì
quả thật vô tình, một câu hỏi rất vô duyên. Nước mắt cho cha cho mẹ mà
không biết chảy ra, không biết ngấn lệ, không biết vo tròn, thì xin lỗi,
ta còn thua em bé và ta chưa lớn nổi làm người ?
Trong chúng ta, ai không nằm lòng “Công Cha như núi Thái Sơn, Nghĩa Mẹ
như nước trong nguồn chảy ra”, ai không từng nghe “Lòng Mẹ bao la như
biển Thái Bình rạt rào” hay “Mẹ già như chuối ba hương, Như xôi nếp một
như đường mía lau”.
“Bao nhiêu sách vở viết về Đức Mẹ
Bao nhiêu chữ nghĩa viết về Công Cha
Dù có nhiều như vũ trụ bao la
Cũng không thể diễn tả hết được Tình Cha Nghĩa Mẹ”
“Tình thương Mẹ, biển Đông thấm vào đâu
Công đức Cha, núi Thái làm sao sánh
Dù đem cả hằng hà sa pháp giới
Cũng không sao đánh đổi hai chữ Song Đường
Xin đi khắp cõi vô thường
Soi ngàn đuốc tuệ thắp đường Từ Thân
Xin đi khắp cõi phù vân
Noi gương hiếu hạnh ân cần Mẹ Cha”
Hãy hình dung thời Đức Phật còn tại thế, hình như đôi mắt của Ngài mà ta
tôn xưng Phật nhãn, vẫn lưng tròng khi Phụ Hoàng băng hà, vẫn rưng rưng
khi đứng hầu kim quan, và trên đường di quan vẫn từng bước chân nặng
trĩu. Lại một lần kia, khi cùng Tăng Đoàn đi khất thực, hỏi còn hình ảnh
nào rung cảm hơn, xúc động hơn, chính Đức Phật đã :
“Đáo bán lộ rành rành mắt thấy
Núi xương khô bỏ đấy lâu đời
Thế Tôn bèn vội đến nơi
Lạy liền ba lạy rồi rơi giọt hồng”
Ôi, cao thượng thay Đấng Thiên Nhơn chi Đạo Sư !
Ôi, quý hóa thay Đấng tứ sanh chi Từ Phụ !
Phải chi Ngài điều ngự nơi đây cho chúng con đãnh lễ tôn thờ. Một kiếp
này thôi, ân nghĩa cha mẹ, chúng con chưa trọn vẹn, nói chi đến quá khứ
đa sanh phụ mẫu ! Một kiếp này thôi, bổn phận con hiền cháu thảo, chúng
con mang bao nỗi đành đoạn đắng cay, thì làm sao đền đáp công ơn cha mẹ
nhiều đời.
Phải chi Bồ Tát Mục Kiền Liên đang ở đâu đây, chúng con xin nương theo
thần lực của Ngài để đi tìm khắp muôn hướng ngàn phương, đi sâu vào địa
ngục dù có vô số cửa ngõ A Tỳ, chỉ cần nhìn thấy, Mẹ chúng con đang ở
đâu, Ba chúng con đang ở đâu, rồi muốn làm gì chúng con xin nguyện tận
lực hành trì.
Đâu cần nói chi xa phải không thưa quý vị ? Trong cuộc đời, bao nhiêu
người được sống nơi chốn quê nhà, nhưng biết bao nhiêu người phải sống
tha phương bởi duyên nghiệp hay hoàn cảnh khác nhau. Chỉ mong sao được
về thăm nơi chôn nhau cắt rốn, được nhìn lại bàn thờ từ đường, ấp ủ dưới
mái nhà tranh, bếp lửa hồng êm vợn khói, thoang thoảng hương cau, thơm
thơm gạo mới. Và kia, dòng sông Quê Ngoại, bến cũ Quê Nội, đường đất bên
làng, lối ngõ đầu thôn, rẽ ngang xóm nhỏ, ruộng lúa ngô đồng, “Làng
quê nghèo cuối phương trời biền biệt, Bóng thời gian không đủ sức nguôi
ngoai, Vẫn đong đầy và sống mãi trong tôi, Lỡ nhắm mắt ôm khối sầu muôn
thuở”.
Và kia, ai sống thị thành, phố phường đô hội, “Những lối đi chạy
ngang qua đất đỏ, Những lối về chạy dọc dưới trời xanh, Những mạch máu
của trái tim thành phố, Những đốt xương của thân thể châu thành, Những
con đường chúng mang hồn dân tộc, Qua không gian không thay đổi danh từ,
Lối cỏ mới đề huề reo ánh sáng, Khách đi về cảm thấy khác tâm tư”.
Rồi được đến thăm nấm mồ của Mẹ của Ba, bên Ông Bà Nội Ngoại Tổ Tiên,
lục thân quyến thuộc quá vãng, để quỳ, để khóc, để thương, để nhớ, để
được thắp một nén hương, mà kiếp sống xa nhà, dù đã 10 năm, 20 năm, 30
năm, hay hơn nữa, nhưng vẫn xin khẳng quyết mọi vùng đất dung thân không
phải là cố quận, lại càng không phải quê hương của mình. Nhưng,
“Khung trời quê vẫn ngậm sầu, nghìn trùng xa cách. Cõi trời quê vẫn chôn
chặt, tận đáy hồn đau”.
Xin Cha tha cho chúng con. Xin Mẹ tha cho chúng con. Xa hơn nữa, chúng
con xin tạ tội với người Cha cội nguồn của Văn Lang, xin khấu đầu với
người Mẹ đầu tiên của Bách Việt, đã cho chúng con được mang dòng giống
Lạc Hồng, tóc đen da vàng máu đỏ, nhưng lại mang một mảnh hồn đau và một
trái tim nhức nhối.
Bạch quý Thầy, quý Sư Cô,
Thưa quý vị lớn tuổi cùng toàn thể anh chị em,
Một bông hồng đã đầy đủ chưa ? Một bông trắng đã thấm thía chưa ? Theo
tôi, phải là một rừng bông hồng để dâng lên Mẹ, hay một rừng bông trắng
để khóc cho Cha. Một rừng bông hồng để khơi động tình thương, và một
rừng bông trắng để xóa tan vụn vỡ. Một rừng bông hồng để gìn giữ nâng
niu, và một rừng bông trắng để tạ từ miên viễn.
Nguyện cầu mười phương Chư Phật chứng minh
Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ
Nguyện cầu Đức Đại Hiếu Mục Kiền Liên soi sáng cho chúng con
Nguyện cầu hồn thiêng sông núi Việt Nam gia hộ cho toàn dân nước Việt.
Và mầu nhiệm thay, thiêng liêng thay, chúng ta cùng nhắm mắt, chắp tay :
Ba ngàn thế giới đang rung động !
Tam đồ bát nạn đang mở toang !
Một bông hồng biến thành vô số bông hồng để trọn vẹn mùa hiếu hạnh.
Một bông trắng thấm sâu vô số bông trắng để kết nẻo phương đài.
Đó mới thật sự là Bông hồng cài áo !
Đó mới thật sự là bông trắng cưu mang !
Đó mới thật sự là Mùa Vu Lan Thắng Hội !
Đó mới thật sự là Giải Cứu Đảo Huyền, độ thoát hàm linh !
Trân trọng và trân trọng nhớ ân !
Chân thành và chân thành nhớ mãi !
Ngưỡng dâng Chư Tôn Đức Tăng Ni
Kính chào toàn thể liệt quý vị.
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát.
Mùa Hiếu Hạnh 2009
TNT Mặc Giang
macgiang@y7mail.com
|
Vu Lan Nhớ Cha
Thích Nguyên Siêu
Tự thuở nằm
nôi Cha đâu xa vắng
Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà
Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng
Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
Ngọn gió mùa đông phủ tràn khắp lối
Lạnh thân con Cha đắp tấm chăn êm
Liếp cửa buồng ngăn ấm lòng chất ngất
Lời ru hời nghe ngọt tận trong con
Vu Lan về con nhớ Cha nhiều lắm
Nhớ thủa sinh tiền đều đặn nén hương
Niệm Phật thắp nhang qua làn khói quyện
Bằng tâm thành Cha kính lễ mười phương
Và như thế dòng đời trôi chảy mãi
Cho đến khi tan vỡ cuộc vô thường
Đường Cha đi ngàn vạn dặm sầu thương
Con ở lại sống đời tương dưa muối
Con học nơi Cha sức người cặm cụi
Bằng đôi tay xây dựng những yêu thương
Từng bước đi trong kiếp sống tha hương
Tưởng nhớ lại đoạn đường thời gian khổ
Vu Lan về lá vàng rơi lỗ đổ
Như giọt mưa thấm mộ quê hương Cha
Lời ru xưa vang động bóng chiều tà
Con lạy Phật Cha ơi ! Về Tịnh Độ
Giấc mộng đời thế gian nhiều giông tố
Bóng Cha già thăm thẳm chốn u linh
Đêm nay đây con khẽ tụng thời kinh
Cầu nguyện khắp nhân sinh nhiều an lạc
Cha ơi ! Cha bóng Cha như cánh hạc
Bay trên cao mãi mãi ở trên cao
Là cội tùng là vách đá trăng sao
Là bầu trời rộng rạt rào vô tận
|