Thiền hành trong
mưa

Tăng
thân Bát Nhã rời tu viện trong mưa ngày 27.9.09 |
Thiền hành là hình ảnh đã gây cảm hứng cho biết bao văn nhân, nghệ
sỹ khi trái tim họ bắt được sự rung động về vẻ đẹp thong dong bên
ngoài qua những bước chân, và niềm hỷ lạc nhẹ nhàng trong nội tâm
những hành giả.
Có thể nói, thiền hành cũng là một, trong những phép tu. Bước bằng
những bước chân an trú trong chánh niệm để nhận diện từng giây phút
hiện tại là ta đang bước, chân ta đang chạm trên mặt đất, tai đang
nghe chim hót, mắt đang thấy trời xanh. Ta cũng đang hít thở điều
hòa và biết rằng ta đang sống. Câu nói “Tôi sống cho đến khi tôi
chết”, nghe qua có vẻ buồn cười, nhưng nghĩ sâu thêm một chút
thì sẽ vui cười, vì rất nhiều người quanh ta “đã chết khi đang sống”
mà họ không nhận biết. Bởi họ luôn đau khổ vì quá khứ, luôn lo lắng
tới tương lai nên phút giây hiện tại thường băn khoăn trong quẩn
quanh phiền não!
Vị thiền sư mỉm cười, nắm tay hai em bé rồi chậm rãi cất bước. Bốn
con mắt trẻ thơ long lanh cười theo và bước theo. Đoàn người quanh
đó cũng làm như vậy. Họ nắm tay nhau hoặc không, nhưng hình như họ
cùng mỉm cười rồi nhẹ nhàng cùng bước.
Mùa Xuân, hoa dại ven đường vẫy tay với họ. Mùa hạ, cây trái ngọt
ngào mời gọi đong đưa. Mùa thu, thảm lá vàng lao xao trúc tím. Rồi
không chờ, chẳng hẹn, nhánh hoa lê mùa đông đã trắng muốt bên song …
Cảnh vật có thể đổi thay theo từng mùa mưa nắng nhưng bước thiền
hành không hề thiếu vững chãi, an vui.
Hàng trăm tu sỹ trẻ vừa bị rượt đuổi trong đêm mưa!
Họ đang bước hay chạy?
Họ bị áp lực bứng khỏi nơi chốn mà lẽ ra họ có quyền được an trú để
tu học. Họ bị áp lực, hoặc bỏ con đường đã chọn và đang đi, hoặc sẽ
bị rượt đuổi tới cùng!
Đâu được gọi là “tới cùng” khi con đường họ chọn là “Đi để
mà đi”, đi trong tỉnh thức, đi trong an lạc, đi không điểm tới,
chính là tới trong từng điểm đi.
Ngày chú mục đồng Cát Tường ở thôn nghèo Ưu Lâu Tần Loa được nhận
vào tăng đoàn của Phật, chú sung sướng lắm. Lần đầu rời quê, chú nôn
nao mơ tưởng những chân trời mới lạ đang chờ đón trước mặt. Ngày đầu
theo tăng đoàn cùng hướng về thành Vương Xá, chú nhận thấy mọi người
đi chậm quá! Phật đi trước, thong dong tự tại. Những vị khất sỹ theo
sau cũng tự tại thong dong. Chỉ có mình chú nôn nóng, thầm nghĩ
“Đi thế này thì bao giờ mới tới!”.
Đoàn người cứ ngày đi, trưa ôm bát vào xóm khất thực, tối ngủ trong
rừng cây êm mát. Được quá nửa chặng đường chú mới cảm nhận sự an lạc
của “đi để mà đi chứ không phải đi để mà tới”.
Khi cảm nhận được điều đó thì cái được gọi là điểm tới, đã tới lúc
nào mà chú không hay!
Hóa ra, điểm tới chỉ là một cách diễn đạt, chứ Vương Xá nào phải là
điểm tới; như Ưu Lâu Tần Loa nào phải là điểm đi.
Tới đi, trên dưới, phải trái, thấp cao …v…v… tùy ở cách nhìn, ở đối
tượng, ở mục đích, và vi tế hơn, ở cảm nhận của chiều sâu tâm linh.
10 giờ đêm 27 tháng 9 năm 2009 các thầy và các sư chú trong tu viện
Bát Nhã bị áp lực của dao gậy bạo động lùa hết ra ngoài sân.
Khi ấy, trời đang mưa lớn!
Những người con bé nhỏ của Như Lai bị đẩy đi.
“Đi! Đi bất cứ đâu! Ra khỏi Bát Nhã ngay!”
Như thế đó!
Nhưng làm sao mà những người con của Như Lai, khi đã có thể đắp áo
Như Lai, ngồi như Như Lai, quán như Như Lai, lại có thể không thiền
hành như Như Lai?
Như thế đó!
Đoạn đường 17 cây số, dưới mưa tầm tã, với đe dọa hung bạo kè sát
bên, các thầy và các sư chú đã THIỀN HÀNH TRONG MƯA.
Dù bước chân có bị áp lực bắt đi nhanh hay bắt chạy chăng nữa, nhưng
khi tâm đã là tâm Phật thì đi trong mưa hay nắng, nhanh hay chậm,
bước nào không là bước thiền hành?
Đi để mà đi, rồi tới Vương Xá.
Bước để mà bước rồi tới Phước Thuận.
Vương Xá không phải điểm tới.
Phước Thuận cũng không phải điểm tới.
Vì đường Như Lai thênh thang.
Những ai vẫn cố tình nhắm mắt làm ngơ, xin mời chỉ bước một bước
trong đoạn đường đêm 17 cây số dưới cơn mưa tầm tã ấy, dưới đói
lạnh, dưới những đe dọa, rượt đuổi tàn bạo ấy, rồi xin cho biết, mưa
hay nước mắt đang rạt rào!!!
Chỉ xin được mời cùng bước một bước thôi, rồi quý vị có thể quay về
với những ấm cúng và an toàn của riêng mình.
Nếu nơi đó còn thực sự là ấm cúng và an toàn.
NAM
MÔ VÔ BIÊN THÂN BỒ TÁT
NAM
MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
Huệ Trân
(Đại Ẩn Sơn-Lộc Uyển Tự, cuối thu 2009)
|