Buổi chiều qua cầu Ngân Sơn
nhớ Võ Hồng
Cách
đây mấy năm, trên một chuyến xe đò muộn về thăm quê. Khi xe đi ngang
qua cầu Ngân Sơn, thì lúc ấy đã 5 hay 6 giờ chiều. Dù đã nhiều lần
đi qua đây, nhưng có lẽ buổi chiều cuối xuân năm ấy, là buổi chiều
mà tôi đã nghĩ nhiều nhất về Võ Hồng.
Tôi tưởng tượng rằng, hồi còn nhỏ chắc mỗi chiều ông vẫn thường ra
đứng ở nơi này, để nhìn ráng đỏ nơi rặng núi phía Tây kia ? Rồi nhìn
bóng chiều xuống chậm trên dòng sông này? Chắc phải vậy! Vì trong
tác phẩm của Võ Hồng thì cái đẹp của thiên nhiên và cái đẹp của đất
trời, tôi cho là những cái đẹp mà Võ Hồng đã viết hay nhất. Nhưng
trong cái đẹp đó, Võ Hồng luôn luôn đưa vào thiên nhiên một chút
sầu, hay ngậm ngùi cho một cái gì đó đã hay đang sắp mất đi trên
cuộc đời này. Tại ông bi quan chăng? Hay tại vì cái đẹp mong manh
của những buổi chiều tà trên dòng sông tuổi thơ dạo nào cứ ám ảnh
ông mãi.
Nhưng chính nhờ có được kinh nghiệm nội tâm ấy, mà thiên nhiên với
Võ Hồng không phải chỉ để thưởng ngoạn thôi, mà ông còn cho ta thấy
một giá trị nữa, quan trọng hơn. Đó chính là, thiên nhiên cũng rất
cần cho ta như một người bạn thân thiết vậy, vì cái đẹp của thiên
nhiên có thể làm cho ta vơi bớt đi những đau khổ mà chắc rằng không
nhiều thì ít, mỗi người trong chúng ta đang âm thầm gánh chịu. Trong
truyện ngắn Hãy Đến Chậm Hơn Nữa, Võ Hồng đã viết :
"… Anh đã hưởng được gì ở cuộc đời ? Nghe một tiếng chim tu hú vào
đầu mùa hè, ngửi một mùi thơm của hoa mù-u trong buổi chiều, nhìn
những con chuồn chuồn đảo lộn trên nền trời sau cơn mưa. Những niềm
vui ấy quá nhỏ so với nỗi khổ đang đè nặng của anh..."
Dường như khi về già, sống cô độc giữa phố phường ồn ào và đầy bụi
bặm, thì tiếng con chim hu hú lạ lùng ở vùng quê Ngân Sơn đã quá xa
xôi đó, lại sống dậy một cách mãnh liệt trong ông:
Ðâu phải chỉ người mới không sai hẹn
Cuối tháng giêng, tu hú gọi vang trời
Hai câu đó trích từ tập Hồn Nhiên Tuổi Ngọc, tập thơ
mới nhất mà Võ Hồng đã viết cho tuổi thơ. Trong tập thơ này, ta thấy
Võ Hồng muốn trao đến cho tuổi thơ một điều rất giản dị : điều giản
dị đó là, hãy bắt đầu quan sát rồi rung động trước mọi vẻ đẹp mà
tuổi thơ đã có dịp nhìn thấy hàng ngày. Chẳng hạn có thể là một gốc
khế già đứng khiêm tốn trong khu vườn, một cây bàng hiu quạnh bên vệ
đường, hay niềm vui chứa chan khi cơn mưa đầu mùa chợt đến.
Chính những sự vật mà tuổi thơ đã từng rung động đầu tiên này sẽ rất
cần thiết. Vì từ đó, tâm hồn chúng ta mới có thể giao cảm được với
cái đẹp của thiên nhiên và của đất trời. Ta có thể kết luận mà không
sợ sai rằng, tình người, tình nhân loại hay bất cứ thứ tình nào cao
cả nào khác, cũng phải được khởi đầu bằng những rung động đơn sơ ấy.
Một đám mây trắng bay cô độc trong buổi chiều tà, sẽ chẳng có nghĩa
gì cả đối với một người đang náo nức đợi giờ đến nhà hàng. Nhưng
chắc rằng, nếu một người biết rung động trước cái đẹp của thiên
nhiên và đất trời, thì khi nhìn đám mây trắng họ sẽ chạnh lòng nghĩ
đến biết bao sự đau khổ của con người : những kẻ bơ vơ không nhà
không cửa, rồi sẽ không có một nơi nào để trở về khi đêm tối đang
đến:
Chiều ngồi tựa cửa
Nhìn áng mây xa,
- Về đâu lát nữa
Hỡi mây không nhà?
(Hồn nhiên tuổi ngọc)
Phải chăng đây cũng là những gì mà Võ Hồng đã từng muốn thể hiện
trong các tác phẩm của ông ?
T.P.A
|