Ngôi chùa
trên hải đảo
Chùa tọa lạc trên một hải đảo thuộc xã Tam Hải, huyện Núi Thành,
tỉnh Quảng
Nam.
Ngoài địa danh tỉnh, các địa danh còn lại thật là xa lạ, chưa bao
giờ được nghe tới. Cái “danh” (tên gọi) sở dĩ xa lạ vì cái “thực”
(hiện thực) là một nơi chốn xa xôi hẻo lánh, ít người lui tới. Nơi
đây, dân cư hiện nay đã khá đông đảo, nhưng không lấp được cái vẻ
hiu quạnh thê thiết của một ốc đảo cách xa đất liền mười cây số
đường chim bay.
Ngôi chùa được dựng trên hải đảo ấy từ nửa thế kỷ trước, có tên là
Diên Khánh. Lịch sử ngôi chùa nếu được cơ hội ngồi bên các bô lão
còn lại trong thôn xã để nghe kể lại thì hẳn là thú vị lắm. Thiền sư
nào đã đặt chân đến hải đảo này năm mươi năm trước, lập thảo am ẩn
cư khi ở đây chỉ có lác đác vài người, hoặc chẳng có một ai, rồi dần
dần tiến thành ngôi chùa Diên Khánh hiện nay? Một thiền sư, một am
tranh, trên ốc đảo. Hình ảnh thật là thi vị.
Thế rồi, vị thiền sư ấy bây giờ ở đâu? Đã chu du hoằng hóa ở phương
khác? dấn thân vào phố thị phù hoa để độ sinh? Hay đã bỏ ốc đảo về
với cõi vô sinh tịch diệt? hay đã tái sinh để tiếp tục con đường hóa
độ trong một hóa thân khác? Và biết đâu, có thể tái sinh làm vị trụ
trì hiện tại?
Không thể nào từ một góc bàn cách nửa vòng trái đất mà hiểu rõ
chuyện ấy. Chỉ biết đơn giản mấy điều qua thư kêu gọi của Đại đức
Thích Huệ Trí, đương kim trụ trì chùa Diên Khánh, cũng như qua các
thư điện tử liên lạc với vài người bạn đạo trong nước.
Thầy Huệ Trí tuổi mới ngoài ba mươi, từng theo học các khóa Phật học
ở Đại Tùng Lâm, huyện Châu Thành. Sau khi tốt nghiệp, thầy về với sư
phụ là Hòa thượng Thích Thiện Thành, viện chủ chùa Hưng Quang, Tam
Kỳ, tỉnh Quảng
Nam.
Khi biết chùa Diên Khánh tha thiết cung thỉnh tăng ni về để hướng
dẫn quần chúng hải đảo, thầy Huệ Trí đã tình nguyện dấn thân.
Nhiều năm trước đó, chùa không có tăng ni. Các đạo hữu tín tâm đã tự
phát hôm sớm về chùa, thắp nhang lễ bái, luân phiên tụng niệm. Khi
chùa hư dột trầm trọng, cũng do quý đạo hữu trên hải đảo ấy vận động
đóng góp, kẻ công người của, trùng tu toàn bộ ngôi bảo điện để
phật-tử địa phương có nơi lễ Phật, cúng kiếng. Chùa có đất rộng,
nhưng cơ ngơi duy nhất là ngôi chính điện để thờ Tam Bảo. Nhu cầu
phật-tử địa phương có lẽ chỉ có vậy: một nơi thờ Phật để thắp hương,
lễ bái. Sau vài năm được thầy Huệ Trí từ đất liền qua đảo tận tình
dìu dắt, sinh hoạt ở đây bắt đầu khởi sắc, chuyển từ một ngôi chùa
giống như đình miếu của làng trở thành ngôi tự viện có nề nếp tu
học, bái sám của thiền môn. Ngoài việc thuyết giảng, hướng dẫn đồ
chúng tu học, thầy trụ trì còn thành lập Gia Đình Phật Tử Diên Khánh
để giáo dục các em thanh thiếu niên trên hải đảo theo đường hướng
truyền thống của tổ chức này.
Sở học sở tri của thầy như thế nào không biết - tất nhiên không thể
lượng giá qua giới phẩm, bằng cấp học đường hoặc thời gian xuất gia.
Chỉ biết, ngôi chùa hải đảo lâu năm không tăng ni nào ghé bước dừng
chân, nay duy nhất thầy bỏ phố về đây, nếu không phải chí nguyện sâu
dày thì làm sao kham nổi cảnh chùa quạnh quẽ hiu hắt, đêm ngày sóng
nước vỗ nhịp trường canh trên ốc đảo mù khơi?
Vẫy tay bỏ lại phố xa,
Sư về hải đảo kết tòa liên hoa
Biển xanh rộng chí thiền gia
Áo nâu một bóng đậm đà chùa quê.
(Vĩnh Hảo)
Tăng sĩ sống độc cư ở chùa, thảo am, hay một chòi tranh chốn rừng
già, chẳng phải là điều lạ thường gì trong sinh hoạt truyền thống
của Phật giáo. Nhưng từ nhiều năm nay, đa phần tăng ni trẻ tập trung
ở các thành phố lớn để dự học các trường lớp từ sơ, trung đến cao
cấp, từ trường đạo đến trường đời; sau khi tốt nghiệp, những vị này
ở luôn thành phố không trở về nguyên quán các tỉnh lẻ, dẫn đến tình
trạng tràn ngập tăng ni đô thị, nhất là Sài-gòn, trong khi nhiều
chùa ở các vùng xa xôi hẻo lánh lại không có tăng ni đến hoằng pháp.
Cho nên, đối với tôi, việc thầy Huệ Trí từ bỏ thành phố về nơi hải
đảo, đảm nhận trụ trì để toàn tâm toàn lực hướng dẫn đồ chúng địa
phương tu tập, là cả một hạnh lớn, đáng kính nể và đáng khích lệ.
Tục ngữ nhà thiền có câu: “Đi biển có đôi, tu hành có bạn.”
Một thân tăng trẻ cô quạnh trên hải đảo, chẳng khác người đi biển
một mình, không một pháp lữ đồng môn để đàm đạo hôm sớm chia sẻ kinh
nghiệm tu học, hoằng pháp. Đầu ghềnh, cuối bãi, chập chùng sóng nước
vây quanh. Nếu không thường xuyên lấy cái bao la của biển trời để tự
nhắc nhở, tự thắp sáng chí nguyện xuất trần cao đẹp của mình thì làm
sao có thể vượt qua những ngày tháng cô tịch nơi hải đảo trơ vơ?
Thử tưởng tượng hàng nghìn tăng ni trẻ khác chen chúc, vui vầy, cùng
học với nhau trong các trường lớp, cùng tu với nhau nơi các tự viện
nguy nga của phố thị, rồi nhìn về ngôi chùa nhỏ trên hải đảo xa xăm
của một tỉnh nghèo khô khốc miền Trung… Thực là chẳng biết có thể
nói được lời nào để trải hết đạo tình và niềm cảm kích của mình đối
với thầy trụ trì áo nâu khiêm cung, lặng lẽ kia.
Thôi thì viết mấy lời nơi đây, ước mong có được sự yểm trợ của chư
tôn đức và quý bạn đạo ở khắp nơi đối với việc xây cất giảng đường
của chùa Diên Khánh.
Ngôi giảng đường này ngoài mục đích chính là có nơi để phật-tử đến
nghe thuyết giảng Phật Pháp, còn được dùng làm trai đường, phòng
họp, phòng học, chỗ nghỉ đêm cho các phật-tử thọ bát quan trai-giới,
và một góc nhỏ sẽ là đoàn quán cho các em Gia Đình Phật Tử. Với tài
chánh eo hẹp do phật-tử nghèo ở địa phương đóng góp, cùng với việc
làm nhang để bán, chùa Diên Khánh chỉ ước mơ có được một ngôi giảng
đường đa dụng như thế chứ không dám xây riêng từng căn cho mỗi pháp
sự. Năm trước, chùa vừa kêu gọi đóng góp công của, vừa tiến hành xây
cất. Có bao nhiêu tiền thì mua vật liệu bấy nhiêu; xây được tới đâu
vui tới đó. Chùa đã đặt móng và xây lên được các vách. Nhưng vì cạn
tài chánh mà công trình đành ngưng ngang nhiều tháng qua. Thầy trụ
trì đã có thư kêu gọi từ mấy tháng trước, nhưng lá thư mộc mạc của
thầy tựa như tiếng mõ trầm, vang lên thật nhẹ từ đảo xa, giữa trùng
dương gió chướng và sóng xanh ì ầm.
Sáng nay thắp hương lễ Phật xong, tôi ngồi viết những giòng này để
tiếp sức thầy, kính gửi đến chư tôn đức tăng ni và quý bạn đạo khắp
nơi lời kêu gọi của một “sơn tăng hải đảo.” Mong rằng với sự quan
tâm và yểm trợ thiết thực của quý vị, ngôi giảng đường sẽ được tiếp
tục xây cất cho đến khi hoàn tất trong những ngày nắng hạ sắp tới.
California,
ngày 18.5.2009
Vĩnh Hảo
Mọi thư từ liên lạc và tịnh tài ủng hộ, xin gửi về:
Lê Viết Phương (Đại đức Thích Huệ Trí)
Chùa Diên Khánh
Thôn 3, xã Tam Hải, huyện Núi Thành
Tỉnh Quảng
Nam,
Việt
Nam
Đ.T.: 0510.2226.913
Gạch được chở về chất ở bãi trước của chùa. Bên kia bờ là đất liền.
Thầy trụ trì Thích Huệ Trí và giảng đường xây cất dở dang
Quý phật-tử góp phần công quả xây giảng đường
|
|
|
|