.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

" Không có tự do phê phán, thì chỉ còn nịnh bợ mà thôi - Sans la liberté de blâmer, il n'est point d'éloge flatteur " (Beaumarchais)


CHÍNH LUẬN

VỚI SỰ GÓP MẶT

Ngô Nhân Dụng | Hoàng Xuân Đài | Nguyễn Minh Cần | Nguyễn Thanh Giang | Trần Mạnh Hảo | Vũ Thiện Hân | Trần Thanh Hiệp | Đoàn Viết Hoạt | Phạm Trọng Luật | Phan Văn Song | Trần Ngọc Sơn | Nguyễn Học Tập | Bùi Tín | Trần Khải Thanh Thủy | Nguyễn Văn Trần | Mai Thanh Truyết | Nguyễn Đại Việt | Cùng nhiều tác giả khác ...

 
 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 SÁCH - BÚT/HỒI KÝ CHÍNH TRỊ

Gene Sharp : Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên : Đêm giữa ban ngày

 Chính Luận | 2 | 1


Ts. Nguyễn Học Tập :
Dân chủ và không dân chủ Đôi khi trong những cuộc hội luận chính trị hoặc hàn huyên giữa bạn bè chúng ta thường nghe được những lý luận như : dân chủ Tây Âu khác, dân chủ Á Châu khác; dân chủ ở các nước tư bản khác; không phải các quốc gia Cộng Sản hay XHCN không có dân chủ đâu, họ có dân chủ theo phương thức của họ.
          Nghe qua những tư tưởng trên, người nghe có cảm tưởng rằng chúng ta có nhiều thứ dân chủ khác nhau, dân chủ các nước tự do hay các nước cộng sản cũng là dân chủ.
          Tội gì mà phải hoan hô đả đảo cho bằng được, chống Cộng cực đoan để đòi buộc các Quốc Gia cộng sản cũng phải có dân chủ theo các Quốc Gia tự do và nhân bản.
          Mỗi Quốc Gia, mỗi dân tộc có sắc thái dân chủ theo văn hóa, theo truyền thống, theo tinh thần dân tộc của mình...


Ts. Nguyễn Học Tập : Luật pháp trong ý thức hệ cộng sản Trong bài "Con Người Trong Hiến Pháp CHLB.Đức", chúng tôi đã có dịp bàn đến tinh thần "Dân Chủ Thực Hữu" (Democrazia sostanziale) của người Đức nói riêng và của người  Tây Âu nói chung, trong phương thức tổ chức Quốc Gia của họ.
          Điều đó có nghĩa là không những họ nêu lên trong Hiến Pháp và Luật Pháp của Quốc Gia các điều khoản luật về quyền và tự do của con người, mà
          -  còn tiên liệu các thể thức và cơ chế để giúp cho người dân được hưởng các điều mà Quốc Gia tuyên bố,
          - cũng như bảo đảm chống lại  các sự lạm quyền vi phạm bất cứ từ đâu đến.
          Người Đức đã đưa các lời tuyên bố về quyền và tự do con người vào chính thân bài của Hiến Pháp, để biến các lời tuyên bố đó thành những điều khoản luật có hiệu lực thực định ( lois positives) ,  bắt buộc đối với các cơ chế quyền lực Quốc Gia phải tuân hành:...



Luật sư Trần Thanh Hiệp:
Không thể bảo vệ nhân quyền bằng phương tiện phi nhân quyền ...người Việt Nam cần phải thu thập đầy đủ những kinh nghiệm sống về ý đồ cũng như đường lối cai trị độc tôn của những người cầm quyền cộng sản. Mọi thuận lợi quốc tế đều bị họ trắng trợn sang đoạt để củng cố cho đường lối đảng trị độc tôn của họ. Đại đa số dân chúng chỉ được bố thí cho những vương vãi. Mấy thế hệ đã tiếp nối nhau lặn ngụp trong áp bức, nghèo túng, lạc hậu. Cũng vì vậy mà nẩy sinh ra tâm lý trông chờ sự trợ lực của quốc tế. Nhưng quốc tế đã không có những đáp ứng đúng mức chưa kể đôi khi còn vô tình gây ra những hậu quả tai hại mà nạn nhân không ai khác hơn là dân. Liên Hiệp Quốc không phải là một chính quyền toàn cầu, cũng không phải là một quốc hội của nhân dân thế giới. Liên Hiệp Quốc chỉ là một cơ cấu hành chánh, giữ nhiệm vụ điều lý đủ loại quan hệ qua lại giữa các quốc gia bằng  hợp tác, thương lượng, thoả hiệp v.v…Bởi vậy đừng chờ đợi hay đòi hỏi nơi Liên Hiệp Quốc những gì tổ chức này không thể cung cấp...
 


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
Báo Nhân dân sao đăng lời càn bậy ! Bài này nói đến bài “Thêm một nghị quyết sai trái của Hạ viện Hoa Kỳ ” của Quang Hà, đăng trên báo Nhân Dân ra ngày 20 tháng 9 năm 2007.

Ngày 18 tháng 9 năm 2007, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết HR 3096 với đa số phiếu áp đảo  ( 414 phiếu thuận/3 phiếu chống ). Nghị quyết quy định không tăng viện trợ cho Việt Nam, nếu Tổng thống Hoa Kỳ không chứng thực được rằng Việt Nam có tiến bộ đảng kể về nhân quyền. Hiện nay, viện trợ phi nhân đạo của Hoa Kỳ cho Việt Nam vào khoảng 8 – 10 triệu USD/năm.

Nếu Nghị quyết này được thực thi thì đây là một thiệt thòi lớn cho nhân dân Việt Nam. Không chỉ mất đi những khoản tiền lớn mà đất nước cứ phải chịu bao điều tiếng xấu với bộ mặt dân chủ, nhân quyền nhem nhuốc.


Ts. Nguyễn Học Tập : Tổ chức công theo luật pháp
Hoạt động hiệu lực và không thiên vị (I)
... - " Nền Cộng Hoà nhận biết và bảo đảm các quyền bất khả xâm phạm của con người, con người như cá nhân hay con người như thành phần xã hội, nơi mỗi cá nhân triển nở nhân cách của mình, và đòi buộc các bổn phận liên đới không thể thiếu trong chính trị, kinh tế và xã hội" (Điều 2, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).

- " Bổn phận của Nền Cộng Hoà là dẹp bỏ đi những chướng ngại vật về phương diện kinh tế và xã hội, là những chướng ngại, trong khi thật sự giới hạn quyền tự do và bình đẳng của người dân, không cho phép mỗi người triển nở hoàn hảo con người của mình và tham dự một cách thiết thực vào tổ chức chính trị, kinh tế và xã hội của xứ sở" ( Điều 3, đoạn 2, id.)...


Ts. Nguyễn Học Tập : Trách nhiệm tập thể và cá nhân
của Bộ Trưởng trong chính phủ Liên Hiệp
"Các Bộ Trưởng chịu trách nhiệm tập thể đối với những hoạt động của Hội Đồng Nội Các và chịu trách nhiệm cá nhân đối với những hoạt động nhiệm sở của mình"...



TS. Nguyễn Văn Trần :
Một Cuộc Đời, một thế kỷ
Vài nét về đấu sĩ Trần Văn Ân
...Cụ Trần Văn Ân sanh vào cuối năm Nhâm Dần, bước vào đầu năm 1903. Qua năm sau, miền tây bị một trận lụt khá lớn, nước dâng cao ngập nhà cửa ở Thốt Nốt, Long Xuyên. Cậu bé được mười tháng, nhưng vì sanh thiếu tháng và không đủ sữa bú nên người gầy nhom, nằm trên một chiếc sạp tre, thấp hơn giường mẹ, bị nước đưa đi. May có bà ngoại, đêm cầm đèn dầu đến bên giường con gái và cháu ngoại thăm coi có ngủ được không, trông thấy một vật gì nỗi trôi lều bều trên mặt nước. Bà đưa đèn rọi để nhìn thì ra đó là cháu ngoại của bà. Nhờ bọc trong tả bằng nhiều lớp quần áo cũ và thân mìmh nhẹ nhỏm nên chưa chìm. Bà vội vớt lên. Cám ơn Trời Phật, bà bèn đặt tên cháu ngoại là Ân...


Bình luận gia Ngô Nhân Dụng:
Tự do là không bị tước đoạt Những người thân của ông Nguyễn Minh Triết chắc phải lo lắng cho sức khỏe của ông. Gần đây ông nói nhiều điều cho thấy đáng lo. Ông hay nói lẫn, nói nhầm, và không hiểu sao ông hay nói đến những hình ảnh ghê rợn. Ở Hà Nội thì ông dùng hai chữ “tự sát” để răn đe những đảng viên cộng sản muốn bàn đến chuyện bỏ điều số 4 trong hiến pháp bảo đảm độc quyền lãnh đạo của Ðảng. Dù muốn đe dọa chăng nữa, cũng đâu cần phải dùng đến những hình ảnh chết chóc như vậy? Tới New Zealand, một nước an hòa, thiên nhiên tươi tốt, con người bình dị, khi nói chuyện với những người Việt đang yên ổn định cư tại đó thì ông Triết lại nhắc đến cảnh “máu đổ, đầu rơi” (Nguyên văn: “Bây giờ còn ai đó muốn lật đổ chế độ này, muốn máu đổ, đầu rơi nữa.” Tiếp theo, ông Triết lắc đầu quầy quậy, “Hổng được đâu, cái đó hổng được đâu!”) ...


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
Đất đai, nguồn sống và hiểm họa Trăn trở trước hiện trạng các đoàn biểu tình khiếu kiện đông người ngày càng rầm rộ kéo về 110 Cầu Giấy – Hà Nội và trụ sở Văn phòng 2 của Quốc hội ở Sài Gòn, trong bài “ Quản lý đất đai – Những khía cạnh đặc thù ” đăng trên báo Lao Động trong số ra hồi nửa cuối tháng 8 năm 2007, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, một đồng hương lớp sau của tôi đã nêu mấy câu hỏi khái quát: ...


Bình luận gia Ngô Nhân Dụng: Đảng muốn trốn trách nhiệm ...Trong những lời ông Triết đe dọa hòa thượng Quảng Ðộ, ông còn nói rằng, “ai đó muốn lật đổ chế độ này, muốn đổ máu” thì sẽ bị đem ra tòa xử, dù là những người đó nhân danh tôn giáo. Ông Triết đã đóng vai một cán bộ tuyên truyền chuyên môn vu khống, lăng mạ những người không đồng ý với đảng cộng sản. Không ngờ một người làm chức chủ tịch nhà nước mà lại nói năng hồ đồ, lỗ mãng như một chị cố nông đứng xỉa xói, chửi bới, vu vạ trong một màn kịch đấu tố địa chủ như lối nói của ông Triết...
 



Buì Tín:
Hai điều kiên định tệ hại ! ...Ông Dũng trong cuộc tiếp xúc trực tuyến với dân khẳng định dứt khoát không cho tư nhân làm báo, kiên quyết phủ định quyền của mỗi người công dân có quyền tự do tư tưởng và quyền tự do báo chí được ghi rõ ràng trong Hiến pháp. Lời khẳng định này đi ngược lại xu thế đổi mới và mở cửa, tôn trọng quyền tư hữu và tự do kinh doanh, xác định sự bình đẳng và cạnh tranh công bằng giữa các hình thức sở hữu quốc doanh, hợp tác xã và tư nhân.

Ông Triết cũng khẳng định giữ đến cùng điều 4 trong Hiến pháp xác định vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt nam; điều này không hề có trong bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946; nó được sao chép điều 5 bản Hiến pháp Liên Xô theo tinh thần chuyên chế vô sản đã bị xoá bỏ ngay trên đất Liên Xô cũ từ 16 năm nay rồi. Ông Triết còn lập luận rằng xoá bỏ điều 4 có nghĩa là đảng Cộng sản tự sát !...


Luật sư Trần Thanh Hiệp:
Một bản Tuyên ngôn phi nhân quyền Bản Tuyên ngôn dài hôn 1010 chữ mà chỉ có chừng 10 chữ nói về quyền của con người. Đã vậy, khi đặt vào toàn văn bản Tuyên ngôn thì phải hiểu rằng đó chỉ là những quyền của một tập thề, không phải là nhân quyền, nghĩa là quyền của mỗi con người cá thể. Hơn nữa, nó đã trích dẫn không đủ bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa kỳ và Tuyên ngôn Nhân quyền và  dân quyền của Pháp để lẩn tránh không nói tới quyền của người dân được nổi dậy chống lại chính quyền nếu chính quyền này đã không mưu cầu hạnh phúc cho dân. Sau hết, bản Tuyên ngôn 02-09 đã kết thúc bằng sự khẳng định những quyển cho tâp thể, không nhắc nhở gì tới cá thể. Cho nên phải nói rằng Tuyên ngôn 02-09-1945 đã báo hiệu một đường lối cai trị phi nhân quyền.


TS. Nguyễn Văn Trần :
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Bộ Chánh trị đảng cộng sản Hà Nội vừa ra Chỉ thị số 06-CT/TW về tổ chức cuộc vận động   « Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh ». Nhơn đây, xin nhắc lại trong vừa qua, Bộ chánh trị đã ban hành một chỉ thị quan trọng, đó là Nghị quyết 36 hướng dẫn đảng viên các cấp thi hành chánh sách của đảng chiêu dụ và thu phục người Việt hải ngoại về với đảng cộng sản để được như vậy, đảng cộng sản có thể tổng kết chiến thắng 30/04/75 một cách trọn vẹn. Chỉ thị 06-CT/TW nhằm chấn chỉnh hàng ngũ đảng, củng cố lòng tin nhân dân đối với đảng cộng sản trong vai trò lãnh đạo đất nước ngày nay đang trên đà suy yếu.


TS. Nguyễn Văn Trần :
Nguyễn minh Triết và Nguyễn tấn Dũng: 2 ông Cử ?  ...ông Nguyễn minh Triết và ông Nguyễn tấn Dũng, ngoài thành tích hoạt động cộng sản từ lúc thiếu thời, còn có thêm thành tích về văn hóa, cả hai ông đều là ông Cử.
Nếu đó là sự thật thì sẽ là điều đáng mừng cho đất nước, vì hai ông Cử đã mở ra cho Việt Nam một kỷ nguyên mới. Đứng đầu Chánh phủ và Nhà nước là hai vị có học, bởi vì cả hai đều có bằng cấp Cử nhân !..


Bình luận gia Ngô Nhân Dụng:
Người lớn lên, áo không lớn! Nếu mặc chiếc áo chật chội quá, quý ông quý bà phải làm gì? Cởi áo ra. Ai cũng nghĩ như vậy.
    Chưa chắc. Nếu quý vị đang bị giam cầm, được nhà tù phát cho cái áo, mặc chật quá mà cởi ra sẽ bị tố cáo ngay là “phá hoại tài sản xã hội chủ nghĩa” đấy! Coi chừng, còn bị kết tội là “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” thì hết thuốc chữa.
    Cho nên chúng ta rất thông cảm với tất cả các nhà báo ở Việt Nam hiện nay. Họ được phát những chiếc áo chật chội quá, mà không cách nào chui ra ngoài được.
   Hình ảnh “chiếc áo chật chội” là do ông Võ Văn Kiệt đưa ra. Trong một buổi sinh hoạt với Ðoàn Thanh Niên Cộng Sản ở Sài Gòn, là “cơ quan chủ quản” tức là chủ nhân đứng tên chịu trách nhiệm về tờ báo, ông cựu thủ tướng nói rằng báo Tuổi Trẻ, “không còn mặc được cái áo của thành đoàn” nữa.

...............


Nguyễn Đại Việt:
Việt Nam, hãy đi trước Trung quốc Đất rộng dân đông không phải là một điều kiện cần và đủ để biến thành một cường quốc kinh tế hoặc trở nên bất khã xâm phạm. Hán tộc đã từng bị mất nước hai lần, tổng cộng gần 400 năm. Khoảng cuối thế kỷ thứ 13, vào thời nhà Tống, Hoa lục [1] bị Mông cổ chiếm đóng gần một thế kỷ. Năm 1644, nhà Minh bị người Mãn Châu tiêu diệt và cai trị trong 268 năm. Đến đầu thế kỷ 20, quốc gia này lại bị Nhật Bản xâm chiếm và đánh bại. Các nước tấn công đều nhỏ hơn nhiều so với Trung quốc. Họ chiến thắng là vì quân đội tinh nhuệ và hiện đại hơn. Đặc biệt, các đạo quân của Mông cổ và Nhật Bản đều được trang bị một vũ khí quan trọng, đó là tư tưởng "chinh phục"...


TS. Nguyễn Văn Trần :
Nước mắt của luật sư Lê Thị Công Nhân ...Trước kia, ông cha của họ thấy nỗi nhục vì đất nước mất độc lập mà tranh đấu, ngày nay, những Nguyễn văn Đài, Lê thị Công Nhân, Nguyễn Vũ Bình, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Bắc Truyền, Huỳnh Nguyên Đạo,… công khai đứng lên tranh đấu ôn hòa, bất bạo động, bởi họ cùng cảm thấy nhục vì đất nước không có dân chủ, nhân quyền bị nhà cầm quyền cộng sản trắng trợn chà đạp, dân nghèo thì bị những kẻ có quyền thế ở địa phương áp bức, bóc lột tồi tệ, thảm hại hơn thời thực dân Pháp cai trị trước kia. Và, những người trẻ yêu nước, yêu tự do dân chủ này cũng lại lần lượt trở thành nạn nhân của cộng sản, hậu duệ của Hồ Chí Minh....


Ts. Nguyễn Học Tập :
Vai trò của thủ tướng chính phủ, nội các và các bộ trưởng trong một quốc gia dân chủ đa nguyên "Thủ Tướng Chính Phủ lãnh đạo đường lối chính trị chung và chịu trách nhiệm về đường lối đó. Giữ vững sự hợp nhứt chính hướng và đường lối quản trị Quốc Gia, cổ võ và phối hợp hoạt động của các Bộ Trưởng.
Các Bộ Trưởng có trách nhiệm chung về các hoạt động của của Hội Đồng Nội Các và có trách nhiệm cá nhân về các hoạt động của các Bộ liên hệ" ( Điều 95,đoạn 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).  
Đọc qua hai đoạn vừa kể của điều 95, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc, ai cũng thấy được sự đồng hiện diện của hai nguyên tắc trong phương thức điều hành các hoạt động của Chính Phủ: nguyên tắc đại đồng ( collegiale) và nguyên tắc đơn sắc ( monocratico).
Thủ Tướng vừa đứng ra lãnh đạo, chịu trách nhiệm vừa giữ vững tính cách hợp nhứt đồng thuận, cổ võ và phối hợp các Bộ trưởng cùng hoạt động.


S.B.YOUNG :
Việtnam, một cái nhìn lại, một cái nhìn tới Hồ Cẩm Đào, chủ tịch Đảng cộng sản trung quốc, mới đây đưa ra đường lối của đảng ấy gồm có  4 điều. Thứ nhất là giải phóng minh trí (tức tư tưởng), thứ hai là cải cách và mở cửa, thứ ba là phát triển khoa hoc, thứ tư là xã hội thái hòa.
Sau khi thấy đảng cộng sản trung quốc có đường lối rõ rệt như vậy, thì không biết liệu đảng cộng sản Vệtnam sẽ chấp hành đi theo con đường trung quốc hay không ?
Phong tục của dân tộc Việt nói rằng : « cha đặt đâu, con ngồi đó » Vậy hai con nuôi người Việt nam của đảng cộng sản trung quốc –Lê Đức Anh và Đỗ Mười– có dám bịt tai bịt miệng, lơ là, sau khi « Cha » đã dạy phải ngồi chổ nào chăng ?
Cách đây 14 năm, tháng 11 năm 1993, nhóm Lê Đức Anh, Dương Thông và Đỗ Mười quyết định dựa thế của Tàu thay thế ảnh hưởng của Liên Xô để đảng cộng sản tồn tại.



Buì Tín:
Chuyện tàu USS Peleliu : Nước ta ai là chủ? Việc chiếc Tầu Bệnh Viện Hoa kỳ USS Peleliu cặp bến Việt nam để làm việc từ thiện đã được 2 bên Việt - Mỹ thỏa thuận từ đầu năm nay.
Tàu USS Peleliu vốn là tàu chiến loại lớn đã hết hạn dùng cho thời chiến, được cải tạo hoàn toàn nhằm tận dụng cho công việc ngoại giao - nhân đạo.
USS Peleliu thành một bệnh viện lưu động hiện đại mang tầm vóc quốc tế, theo 3 ý nghĩa : ...

 


Ts. Nguyễn Học Tập :
DÂN CHỦ TRỰC TIẾP VÀ DÂN CHỦ TRUNG GIAN ĐIỀU GIẢI TRONG TIẾN TRÌNH THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ Hình ảnh Chính Quyền Dân Chủ, cách chung được các Hiến Pháp Dân Chủ Tự Do phát họa là Vị Nguyên Thủ Quốc Gia ( hay Tổng Thống) là người có quyền bổ nhiệm Chính Quyền, trong khi đó Quốc Hội có nhiệm vụ hợp thức hoá cho, nói cách khác là " dân chủ hoá " cho Chính Quyền, bởi lẽ chính Quốc Hội mới là cơ quan dân  cử, tiếng nói phát biểu ý kiến và ước vọng của dân.


TS. Nguyễn Văn Trần :
Khủng hoảng và Nguyên nhânvề tính Chính thống trong chế độ Hà Nội hiện nay  Xã hội việt nam đang bị khủng hoảng nghiêm trọng. Nhiều người trong đảng lãnh đạo, tức đảng cộng sản, đứng lên đòi hỏi dân chủ. Tham nhũng và cửa quyền đang cướp giựt tài sản, đất đai, nhà cửa của dân chúng một cách có hệ thống. Công nhân bị bốc lột, bị đánh đập bởi chủ nhân mà không được luật pháp bảo vệ. Nhà cầm quyền còn đứng về phía chủ nhân. Mọi giá trị đạo đức, phong tục tập quán tốt đều bị phá sản bởi hệ thống xã hội chủ nghĩa.


Nguyễn Bỉ Ngạn :
Thiên-an-môn Việt-nam Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh để xin cứu xét về ruộng vườn đất đai bị cướp đoạt, đã bị càn quét khỏi nơi tụ họp.

Chỉ vài trăm dân đói, trong tay không tấc sắt, bụng thiếu hạt cơm mà nhà nước phải vận dụng đến hơn 300 bộ đội trang bị súng ngắn súng dài và những chiến xa rầm rập trên quốc lộ 1A, tiến về thành phố! Sao nhà nước phí phạm thế!? Vài ông công an có súng ngắn mà được lệnh bóp cò thì đám dân đói cũng tan hàng, cần chi quân đội, xe tăng, thiết giáp như tiến vào Irap vậy? ...


Dr. Phan Văn Song :
Dân oan khiếu kiện, bắt đầu một cuộc sụp đổ ? - Đảng CSVN và cơn lốc Dân chủ - Tìm chánh thống mà không cần Dân chủ?

Dân oan khiếu kiện đã lên Sài gòn, đã ra Hà nội, trải bạt, che nylon, dãi nắng dầm mưa khắc khoải đợi chờ Nhà Nước và Quốc hội giải quyết bao nỗi uẩn ức chất chồng từ nhiều năm tháng, trong những vụ xữ lý vấn đề bồi thường tài sản, do Nhà nước thu mua một cách độc tài, độc đoán đất đai của họ.


Luật sư Trần Thanh Hiệp:
Chính Thống Dân Chủ Jean Jacques Rousseau, người đã viết ra tác phẩm nổi tiếng trên thế giới, Du Contrat social (Bàn về Khế ước xã hội), có khẳng định trong Tập I chương 3 của sách này đại ý rằng bạo lực không đẻ ra được pháp luật, người ta chỉ bắt buộc phải phục tùng những sức mạnh chính đáng mà thôi. Tức là sức mạnh phải có danh nghĩa chính đáng thì mới có thể được sử dụng để cai trị. Nói cách khác, chính quyền có tính chính thống thì mới được phép dùng sức mạnh để cưỡng hành, nghĩa là bắt dân phải vâng lệnh. Người ta không thể không tự hỏi vậy tính chính thống là gì? Đồng thời dịp này cũng muốn tìm hiểu xem tính chính thống liên hệ với “chính thống dân chủ” ra sao? Trả lời những nghi vấn nói trên đòi hỏi phải qui chiếu vào những kiến thức liên ngành luật học, xã hội học, chính trị học. Bài viết dưới đây chỉ giới hạn vào việc giới thiệu một cách tóm lược khái niệm chính thống dân chủ và ghi lại một số sự việc liên quan tới khái niệm hãy còn mới này trong văn hóa chính trị hiện đại của nguời Việt Nam. Để tìm đồng thuận trên một danh nghĩa chung thanh toán độc tài xây dựng dân chủ...

 


Luật sư Trần Thanh Hiệp:
Ghi chú về « Đức lý  » của người luật sư Tại sao lại phải ưu tiên đặt vấn đề « đức lý  » khi bàn về việc hành nghề của người luật sư ? Tại vì đức lý là thứ làm cho nghề luật sư khác biệt với các nghề khác. Vậy đức lý là gì ? Người luật sư Việt Nam hiện nay theo đức lý nào ? Nếu đặt vấn đề đức lý với người luật sư thì có phải đặt thêm những vấn đề gì khác nữa không và sẽ có những ảnh hưởng gì tới quan niệm nghề nghiệp của ngưới luật sư ? Đó là mấy trong nhiều câu hỏi cần được nêu lên để giải đáp. Dưới đây là một số ý kiến sơ lược về đức lý của người luật sư nói chung, từ đó có thể luận ra đức lý của người luật sư Việt Nam. Để tiện việc trình bày, những ý kiến này sẽ được ghi chép thành hai phần. Phần I sẽ mang tựa đề Đức lý của người luật sư trên bình diện khái niệm. Phần II sẽ có tên gọi Đức lý của người luật sư trong thực tế xã hội.

... ...


TS. Nguyễn Văn Trần :
NỀN VĂN MINH XIN LỖI  Người Pháp có tiếng là người « xin lỗi » nhiều nhất và dễ dàng nhất. Một cách tự nhiên như họ thở mà không cần ý thức. Thậm chí, khi họ vì vô ý đi xô vào cột đèn, cũng vội vàng xin lỗi « ông bà cột đèn » rồi mới đi nữa. Vì vậy, có khi tiếng « xin lỗi » bị lạm dụng một cách thái quá nên đã làm mất đi ý nghĩa nghiêm chỉnh của nó là biểu lộ một thái độ, một cung cách lịch sự.

« Xin lỗi » không phải để chuộc lỗi, làm cho lỗi lầm vi phạm sẽ mất đi, mà « xin lỗi » là để phân biệt giữa điều sai trái, lỗi lầm và sự đúng đắn, lẽ phải. Khi biết tỏ ra tôn trọng Thiên đàng thì phải lấy Địa ngục làm tiêu chuẩn qui chiếu. « Xin lỗi » chỉ để xác định giá trị của lẽ phải. Đó là cách ứng xử trong giao tiếp của những người văn minh.


Dr. Phan Văn Song :
ĐẢNG CỘNG SẢN THỰC THI MỘT CUỘC CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT MỚI : ĐUỔI NHÀ, CƯỚP ĐẤT CỦA NHÂN DÂN Nhắc lại miền Nam, Nguyễn khắc Toàn viết: “... Mô hình chế độ chính trị Nhà Nước Việt Nam Cộng Hòa trước đây, khi ở miền Bắc tôi đã được tuyên truyền rằng, đó là một loại hình thức chủ nghĩa thực dân kiểu mới do Ðế Quốc Mỹ dựng lên và làm bàn đạp để tiến công miền Bắc và phe XHCN do Liên Xô và Trung Quốc là những nước đứng đầu. Và các cơ quan tuyên truyền của miền Bắc còn nói về kinh tế, miền Nam Việt Nam là thị trường để tiêu thụ hàng hóa tư bản ế thừa của các nước phương Tây. Ðây cũng là nơi Mỹ và các đế quốc nước ngoài vơ vét tài nguyên bóc lột sức lao động rẻ mạt của nhân dân về văn hóa, xã hội, giáo dục... thì mảnh đất màu mỡ ở miền Nam Việt Nam là nơi để gieo mầm nô dịch của đế quốc, ngoại bang nảy nở phát triển. Trên báo đài phát thanh sách vở giao khoa dạy trong các trường học ở miền Bắc thì đầy dẫy những tuyên truyền về một nhà tù lớn, một trại tập trung khổng lồ. Ở nông thôn thì nông dân bị kềm kẹp trong ấp chiến lược với lớp lớp hàng hàng rào dây thép gai bao quanh, với nhiều chòi canh có lính canh với sáng đạn tối tân canh gác đêm ngày...”....


Minh Huy:
Ai nắm quân đội ở Trung quốc ? Thông thường ở những quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản, lực lượng vũ trang nằm dưới trướng của quân ủy trung ương, mà người đứng đầu không ai khác hơn là tổng bí thư đảng. Thế nhưng, hiện nay, những nhà chuyên viên quốc phòng cho là ở Trung Quốc - một đất nước vĩ đại, với nền kinh tế vững mạnh, đang có tham vọng biến sức mạnh kinh tế đang tăng trưởng thành một sức mạnh quân sự - rất khó đánh giá tham vọng chiến lược của họ vì tình hình không rõ nét và vì họ có thói quen bảo mật.
Một trong những điều bí hiểm to lớn đối với những chính phủ và chuyên viên ngoại quốc, muốn theo dõi tình hình quân sự của Trung Quốc ngày nay, là ai thực sự lãnh đạo lực lượng vũ trang ở đây? Trên danh nghĩa thì Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương - cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc - là tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang. Nhưng, giới chuyên viên tự hỏi rằng, trong thực tế, chủ tịch Hồ Cảm Đào và những nhà lãnh đạo dân sự quanh ông có được bao nhiêu uy tín đối với 2,3 triệu chiến sĩ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân?


Nb. Bùi Tín :
Khi ông chủ bị bịt miệng, bịt mắt, bịt cả tai... Ông Triết bị bất ngờ trong Capitol - trụ sở Quốc hội Hoa kỳ vì không hề quen với cơ cấu quyền lực Mỹ, ông cứ tưởng như quốc hội trong nước, không có thực quyền. Thật ra Quốc hội Mỹ do từng lá phiếu của cử tri gom lại mà bầu ra, có thực quyền kiểm soát chặt chẽ chính phủ và Tổng thống, nhất là trong lĩnh vực đối ngoại và quốc phòng.
Cái vận đen thui của ông Triết ở Capitol còn là các ông nghị mặn mà với bang giao Mỹ - Việt vốn đã ít ỏi đều lần lượt thay đổi thái độ, như ứng cử viên tổng thống Mc Cain rất có uy tín hay như Chủ tịch tổ chức Caucus for Vietnam Blumenauer Dorgon đầy thế lực, vốn nhiệt tình sôi nổi với Hànôi nay lại đứng ở hàng đầu trong đông đảo nghị sỹ và dân biểu Mỹ đòi nhân quyền và dân chủ trước hết cho nhân dân Việt nam. Họ lắc đầu dứt khoát không chấp nhận kiểu lải nhải của ông Triết rằng  các chiến sỹ dân chủ bị tù là do ''phạm pháp hình sự'' và nói thẳng rằng việc chống chế vụng về kiểu trẻ con ấy không thuyết phục được ai và không xứng đáng với một chính quyền biết tự trọng và có thiện chí xây dựng lòng tin cậy bè bạn. ...


Ts. Nguyễn Học Tập :
Viện bảo hiến CHLB Đức - Cơ chế tối cao bảo vệ con người và dân chủ Đối tượng mà Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức (CHLBD) nhằm bảo vệ được ghi vào hai điều khoản bất di dịch của Hiến Pháp:
- “ Không thể chấp nhận bất cứ một sự sửa đổi nào đối với Hiến Pháp nầy có liên quan đến sự liên hệ giữa Liên Bang và các Tiểu Bang, nhứt là đến việc tham dự của các Tiểu Bang vào lập pháp hoặc liên quan đến các nguyên tắc được tuyên bố ở điều 1 và điều 20 ” (Điều 79, đoạn 3 Hiến Pháp 1949 CHLBD). 
Ai trong chúng ta cũng biết điều 1, điều khoản đầu tiên của Hiến Pháp 1949 CHLBD được dành để long trọng tuyên bố địa vị tối thượng của con người trong tổ chức Quốc Gia:
- “ Phẩm giá con người bất khả xâm phạm. Bổn phận của mọi quyền lực Quốc Gia là kính trọng và bảo vệ phẩm giá đó.
...


Ts. Nguyễn Học Tập :
Chính quyền Cộng hòa Liên bang Đức - Cơ chế được tổ chức phòng ngừa độc tài và bất ổn Thế chế Nhân Bản và Dân Chủ  là thể chế được mọi người mơ ước.
Nhưng con người được tôn trọng trên nhân phẩm của mình và người dân là chủ nhân thực sự của đất nước, làm thế nào để giữ vững được Nhân Bản và  Dân Chủ, phương thế ổn định điều hành đất nước, không phải là mơ tưởng , tuyên bố và ngồi chờ, để người khác thương xót ban cho, mà là đắn đo, suy tư, phòng ngừa và xăn tay áo thực hiện mới có được.
Người dân Tây Âu đã phải trải qua bao nhiêu kinh nghiệm bằng máu và nước mắt trong tiến trình biến Quốc Gia họ từ Quân Chủ Độc Tài, trong đó con người chỉ là thần dân nô lệ, đến thể chế Nhân Bản và Dân Chủ. Cách Mạng Pháp Quốc 1789 đẩm máu với các máy chém vẫn còn đó, ai trong chúng ta cũng nghe nói tới...


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
Báo Việt Weekly phỏng vấn chủ tịch Nguyễn Minh Triết và tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang Việt Weekly ngỏ ý muốn được phỏng vấn ông Nguyễn Minh Triết trong dịp ông ta công du Hoa Kỳ. Phía tòa đại sứ Việt Nam tại Washington D.C. yêu cầu làm đơn xin và kèm theo những câu hỏi hay đề tài muốn hỏi. Việt Weekly làm đúng thủ tục này và đã gởi vào 15 câu hỏi, bao gồm 3 lãnh vực quan hệ Việt Mỹ, tình hình Việt Nam và quan hệ với cộng đồng. Việc được tiếp xúc với ông Nguyễn Minh Triết để thực hiện cuộc phỏng vấn đã không được xác nhận cho tới vào giờ chót, vào lúc  gần trưa ngày 23 tháng 6, trước lúc ông lên đường trở lại Việt Nam. Khi được gặp, ông Triết giải thích vì vấn đề thì giờ bị giới hạn của chuyến đi cho nên đã trả lời trước 12 trong 15 câu hỏi đã được đặt ra. Và đồng thời, trong thời gian ngắn ngủi của buổi gặp mặt, ông cho phép phóng viên của Việt Weekly được đặt thêm một câu hỏi trực tiếp và ông sẽ trả lời ngay tại chỗ.  Sau đây, câu hỏi đầu tiên được trả lời trực tiếp. Tiếp theo đó là 12 câu hỏi được trả lời qua văn bản soạn trước, được trao cho phóng viên Việt Weekly trong dịp gặp mặt...


Ts. Nguyễn Học Tập :
Tham vọng chính trị Thường khi nói đến chính trị, chúng ta có hai thái độ tiêu cực: hoặc dửng dưng hoặc xa lánh.
Thái độ dửng dưng là thái độ khá thông thường của những người cho rằng chính trị dành cho những kẻ có ''tham vọng'' thì lăng xã vào, còn đối với tôi , nó xa vời, '' không ăn nhậu'' gì.
Đó là thái độ thông thường, được anh Michael viết thư cho chúng tôi cách đây không lâu để nói lên tâm thức của đồng bào bên nhà:
"Giới trẻ (từ 25 tuổi trở xuống) không biết gì về quốc gia và cộng sản, mà họ chỉ đi học hay thụ hưởng.
Từ 40 tuổi trở xuống chỉ lo kiếm sống nuôi gia đình, ít màng đến chuyện chính trị chính em"
Thật ra những vấn đề chính trị, nhứt là những đường hướng và quyết định chính trị, nhiều khi "ăn nhậu" khá sát với đời sống thường nhật và cả tương lai của chúng ta và con cháu chúng ta.
 ... ...


Bình luận gia Ngô Nhân Dụng:
Ai trói buộc nước ta trong một khuôn khổ cố định? ...Ông Nguyễn Minh Triết đã hỏi rằng, “Tại sao lại bắt Việt Nam phải theo một khuôn khổ cố định nào đó?” Ðúng như vậy. Tại sao lại bắt cả nước Việt Nam phải theo khuôn khổ cố định của một đảng độc tài thối nát và tham nhũng? Tại sao lại bắt toàn dân Việt Nam phải theo khuôn khổ cố định của một chủ nghĩa lỗi thời, lạc hậu từ thế kỷ 19 mà ngay tại Nga, nơi đã khởi xướng cuộc cách mạng theo chủ nghĩa đó, bây giờ người ta cũng rũ bỏ nó rồi! Cuối cùng, chỉ có đảng Cộng Sản Việt Nam mới bắt cả nước phải theo một khuôn khổ cố định! Mà cái khuôn khổ đó đã làm cho nước ta chậm tiến hàng mấy chục năm so với lân bang, ai cũng thấy rõ như ban ngày. Bảo vệ, củng cố chế độ đó là có tội với dân tộc.


Luật sư Trần Lâm - Hải Phòng:
Lại câu chuyện: giữa Đông và Tây ...Một số ít người đoán chắc là việc bắt bớ, xét xử là làm theo gợi ý của Bắc kinh. Họ cũng có lập luận của họ: Mỹ thì cho rằng WTO vào Việt Nam thì độc tài sẽ chấm dứt, kinh tế đi trước và quyết định.
Trung Quốc thì cho rằng làm gì thì làm phải giữ vững chuyên chính, chính trị đi trước. Sự phát triển thần kì của Trung Quốc là minh chứng. Sau WTO ta quan hệ rầm rộ với phương Tây, phương Tây bỏ người, bỏ của vào Việt Nam với bao nhiêu hứa hẹn, Trung Quốc giữ im lặng, nay khởi động; cũng đi đi, về về như đi chợ, cũng đầu tư, cũng xây dựng,  đến quân sự cũng bàn bạc… Thế là coi như hai thế lực đã lâm trận. Việc bắt bớ, xét xử vừa qua là tiết mục mở màn, là cú đá móc vào sườn phương Tây, làm Mỹ tức điên người, dồn mọi bực dọc vào Việt Nam, hai bên xa nhau là vừa lòng Trung Quốc. Trung Quốc lại đạt được một thắng lợi là đã hướng được đường lối chính trị Việt Nam theo mình. Còn Việt Nam tiến hành việc bắt bớ, xét xử này là hợp khẩu vị của người bạn lớn phương Bắc, coi như xoa dịu sự khó chịu do Việt Nam đã quá vồn vã với người bạn bên kia Thái Bình Dương hơi quá mức trong dịp sau WTO...


Nb. Bùi Tín :
Từ bịt miệng đến … bịt mắt, bịt tai ...Cảnh bịt miệng giữa tòa án được truyền nhanh, rộng khắp thế gian đã trở nên một dấu căn cước để nhận dạng chế độ cộng sản Việt nam. Không lẫn lộn vào đâu được.
Chưa hết, chưa đủ.
Còn cảnh bịt mắt bịt tai nữa.
Đã 2 tuần lễ nay, không một báo nào trong nước loan tin sự kiện tổng thống Bush gặp 4 nhân vật dân chủ gốc Việt trong Nhà Trắng, dù các báo lớn nhỏ trên thế giới đều đưa lên thành tin nổi bật, thường là trên trang nhất.
Bộ máy truyền tin ở trong nước coi như sự kiện này là không có. Đài phát thanh Hànội cũng im re. Họ cố sức bịt mắt bịt tai nhân dân cả nước.
..


Ts. Nguyễn Học Tập :
NHỮNG CHỈ THỊ BẢO CHỨNG CỦA HIẾN PHÁP NHÂN BẢN VÀ DÂN CHỦ ĐỐI VỚI HÀNH PHÁP - “ Hiến Pháp được người dân Tây Âu luôn luôn hiểu đồng nghĩa với một văn bản bảo chứng ( garantismo). Ở Tây Âu, người dân đòi buộc phải có Hiến Pháp nếu muốn thiết lập Quốc Gia. Hiến Pháp đối với họ là văn bản luật pháp nền tảng hay một loạt các nguyên tắc căn bản thể hiện một tổ chức Quốc Gia, nhằm giới hạn mọi cách hành xử quyền hành tự tung tự tác tùy hỷ và bảo đảm một Chính Quyền có giới hạn” ( Giovanni Sartori, Elementi di teoria politica, III ed., Il Mulino, Bologna 1995, 18).


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
Tự do hay là chết ! Vào một sáng hừng hực đầu mùa hạ năm Giáp Thân (ngày 5 tháng 5 năm 2004), tại Hà Nội. lời tuyên bố trên đã dõng dạc vang lên trong phiên toà xử nhà trí thức trẻ ngoan cường Nguyễn Vũ Bình.

Nguyễn Vũ Bình sinh ngày 02 tháng 11 năm 1968 tại Hành Thiện, Nam Định. Anh tốt nghiệp khoa Kinh tế - trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, trở thành nhà báo tại Tạp chí Cộng sản. Sau 8 năm công tác, anh bị đuổi khỏi biên chế nhà nước chỉ vì cái tội dám nộp "Đơn xin thành lập đảng Tự do-Dân chủ".

Không có điều kiện tìm hiểu quá trình hình thành nhân cách của chàng thanh niên đã lớn lên trên một miền quê có nhiều nhà cách mạng như Trường Chinh, Lê Đức Thọ, Mai Chí Thọ, Đinh Đức Thiện ... (không nói đến những tha hoá, sai lầm sau này mà tưởng niệm về cái lý tưởng ban đầu duổi giặc ngoại xâm, xoá bỏ áp bức bất công của các ông), chỉ điểm qua những hành động dũng cảm, những phát biểu rất trí tuệ và đầy trách nhiệm qua một số trang viết cũng đủ thấy cái sức nghĩ lớn lao, cái bản lĩnh cao cường của con người ưu thời mẫn thế này.


Trần Thị Hồng Sương:
Làm sao để hoà hợp dân tộc? Chánh trị như tảng băng trôi có phần chìm vô cùng lớn, sự thật lại nằm trong phần chìm của tảng băng. Càng độc tài không tôn trọng dân thì phần chìm này càng lớn. Các lãnh tụ cứ gặp nhau chuyện đồng tình bán mua chia chác quyền lợi chánh trị kinh tế gì báo chí dân chúng đều không biết, ví như chuyện ông Nông Đức Mạnh, Ông Nguyễn Phú Trọng, rồi Nguyễn Minh Triết đều phải sang gặp ông Hồ Cẩm Đào và vì sao phải gặp, không ai được biết! Không có thông lệ dân chủ nên cũng không có tuyên bố chung của cuộc gặp! Ngay khi có tuyên bố chung thì còn có các vấn đề quan trọng hơn không được tuyên bố! Ở Mỹ nhiều sự thật chỉ được giải mật sau 30 năm.


Tâm Việt :
ĐI MỘT BƯỚC NGOẠN MỤC, TT. BUSH GẶP CÁC NHÀ TRANH ĐẤU VIỆT NAM Washington, 29/V/2007 (QGTTX).-  Tin sôi nổi nhất trong mấy ngày qua, nhất là bắt đầu từ thứ Sáu, 25 tháng 5, là tin Toà Bạch Ốc đã có thư mời một số nhà tranh đấu đến Washington để gặp Tổng-thống George W. Bush và bàn về vấn-đề dân-chủ nhân-quyền cho Việt-nam.  Trong thư mời gửi cho ông Lê Minh Nguyên, bà Pat Davis thuộc văn-phòng Dân-chủ và Nhân-quyền trong Hội-đồng An-ninh Quốc gia (NSC) có nhắc đến sự lớn mạnh của phong trào dân-chủ ở trong nước, đặc-biệt là sự xuất hiện của Khối 8406 và Liên-minh Dân-chủ Nhân-quyền Việt-nam.  Bà còn cho biết là những vị được mời sẽ gặp trực-tiếp với Tổng-thống chứ không phải chỉ là gặp các nhân-viên trong Toà Bạch Ốc...


Ts. Nguyễn Học Tập :
Gia đình trong hiến pháp nhân bản Thể chế Cộng Hoà nhận biết các quyền của gia đình như là xã hội tự nhiên, được xây dựng trên hôn nhân.
Hôn nhân được đặt nền tảng trên bình đẳng luân lý và pháp lý giữa hai vợ chồng, các giới hạn được luật lệ xác định nhằm bảo đảm sự hợp nhứt của gia đình” (Điều 29, đoạn 1 và 3 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Chúng tôi vừa trích dẫn nội dung và xuất xứ điều khoản đầu tiên của một loạt các điều khoản định chế cho tổ ấm gia đình, tổ chức sống xã hội tự nhiên của con người, “nhận biết các quyền của gia đình như là xã hội tự nhiên”, bất cứ ở đâu và bất cứ dưới thời đại nào.
Gia đình là “ xã hội tự nhiên” của con người.
..


TS. Nguyễn Văn Trần :
BÓNG GIAI NHƠN TRONG GƯƠNG LÃNH TỤ ...Sách báo Việt Nam và ngoại quốc thường ca ngợi Hồ Chí Minh và Ngô Đình Diệm là những người « suốt đời không màng đến chuyện vợ con, chỉ vì muốn hiến cả cuộc đời độc thân, dốc hết tâm trí cho Quốc gia Dân tộc ». Riêng đối với Ngô Đình Diệm, ông còn được dư luận ca ngợi là vị «Tổng Thống ghét đàn bà, đỏ mặt lên mỗi khi phải tiếp xúc, hoặc đề cập đến đàn bà ».

Thế mà Cụ Ngô đã có một đứa con trai với một người đàn bà gốc Hậu Giang. Bí ẩn riêng về đời tư của Cụ Ngô được Ông Võ văn Hải, người Huế, Chánh Văn Phòng của Cụ suốt thời gian dài, giữ kín trong hồ sơ mật về Cụ. Mãi đến lúc gần đây, tướng Trần văn Đôn mới phơi bày ra trong quyển « Việt Nam nhân chứng », xuất bản ở Hoa Kỳ.


Dr. Phan Văn Song :
Phải mở một Mặt trận Bảo vệ Quyền và Điều kiện lao động Công nhơn. Hàng hoá Việt nam phải có Đạo đức và Môi trường ...Ngày nay, tư bản vào đầu tư ở Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam, những người “cặp rằng”,  những người “cai cu-li của Việt Nam thế kỷ 21” sợ những ông chủ tư bản mới sẽ không “chi” cho mình nếu mình không kiểm soát nổi công nhơn (cu-li) của mình.

Ngày nay một giai cấp mới đang nổi dậy ở Việt Nam. Giai cấp mới này không hề có trong chế độ cộng sản: đó là Giai cấp Công Nhơn. Giai cấp Công Nhơn đấu tranh theo thuyết Mác-lê dạy. Nhưng đấu tranh trong thời gian Đảng Cộng Sản hoặc còn trong bóng tối hoặc khi ra ánh sáng rồi mà vẫn ở trong thế đối lập và thế xách động “đấu tranh giai cấp” trong những chế độ tư bản chủ nghĩa.


Nb. Bùi Tín :
Khi Quan lớni bị nhỡ tàu : Vì đâu ra nông nỗi này ?

Thế là cuộc đi thăm chính thức của ông Triết nhân danh Chủ tịch Cộng hòa XHCN Việt nam đột nhiên bị hủy bỏ.

  trong nước người ta dùng chữ ‘’ hoãn ‘’ để giảm nhẹ cơn sốc ; thật ra là bị hủy bỏ. Ít nhất là trong năm nay. Sang năm, nếu còn mong muốn, Hànội sẽ phải thương lượng lại.

Và chuyến đi được dự kiến của ông Dũng, Thủ tướng mới sang Hoa kỳ cũng sẽ bị treo giò. Treo giò có thể là vô thời hạn.


Ngô Nhân Dụng:
Ðối thoại không thể độc thoại Khi trả lời đài phát thanh BBC nhân ngày 30 Tháng Tư ông Võ Văn Kiệt đã phê bình “...có một cách nhìn méo mó từ phía một số người cộng sản rằng ‘yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội là đúng,’ còn những người yêu nước khác mà không yêu chủ nghĩa xã hội thì không yêu nước đủ như mình.” Ông Võ Văn Kiệt nói tiếp rằng: “Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ Quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào.”

Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Ðây là một ý kiến mà cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt nên khai triển thêm. Ngay ông Nguyễn Minh Triết gần đây cũng nói với các thanh niên rằng các cháu có thể yêu nước mà không yêu chủ nghĩa xã hội cũng được. Nói như vậy đúng lắm. Bây giờ chúng ta phải làm thế nào thể hiện được ý tưởng đó, nếu không hóa thành nói suông, phí công người nói cũng như người nghe.


Nb. Bùi Tín :
Đổ vỡ to chỉ vì sai ThờiThế  Một cuộc khủng bố tàn bạo của chính quyền độc đảng đối với các chiến sỹ dân chủ  trong cả nước đang diễn ra. Những phiên tòa ‘’bịt miệng’’,’’chớp nhoáng ‘’, ‘’ tiền chế ‘’ , ‘’ được định mức trước ‘’ được biểu diễn ngang nhiên trước xã hội và công luận quốc tế.

Họ ngang nhiên chà đạp lên luật pháp của chính họ sau khi leo lẻo cam kết xây dựng một chế độ tuân thủ luật pháp nghiêm minh, bình đẳng cho mọi người.

Họ còng tay bị cáo, coi bị cáo là tội phạm, bắt mặc áo tù,  bất chấp nguyên tắc ‘’ mọi  bị cáo phải được coi là vô tội cho đến khi tòa tuyên án là có tội ‘’.


Ts. Nguyễn Học Tập :
KHUÔN MẪU TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG QUỐC GIA TRONG MỘT ĐIỀU KHOẢN HIẾN PHÁP "Bổn phận của Quốc Gia là dẹp bỏ đi những chướng ngại vật về phương diện kinh tế và xã hội ,trong khi giới hạn thực sự tự do và bình đẳng của người dân,là những chướng ngại vật cản trở không cho họ phát triển hoàn hảo con người  và tham dự một cách thiết thực của tất cả mọi người làm việc vào tổ chức kinh tế và xã hội của xứ sở" ( Điều 3, đoạn 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc)



Phan Quân :
Tại sao cọng sản tàn ác ? Từ đầu thế kỷ XX, trong nội bộ Quốc Tế Cộng Sản, cánh quá khích, trong đó có phe Xã Hội Nga - phe Bolchevik của Lénine - là hung hăng hơn hết. Phe này vừa bắt nguồn từ truyền thống châu Âu của chủ nghĩa Mác vừa cắm rễ trong lớp đất mầu mỡ của phong trào cách mạng Nga. Xuyên suốt thế kỷ XIX, phe này bám sát phương thức bạo lực mà ít người muốn áp dụng, và kẻ chủ xướng là Sergheï Gennadievitch Netchaïeff (1847-1882). Netchaïeff là nhà cách mạng Nga theo thuyết hư vô (nihilism), một phong trào rất sôi nổi ở Nga từ 1860 đến 1917, chủ trương xóa bỏ nhà nước qua đổi mới mang tính cách mạng bằng khủng bố, giết sạch, phá sạch và thủ tiêu những người đối kháng. Theo Netchaïeff thì cách mạng phải làm cho dân chúng cực kỳ đau khổ để họ có can đảm vùng lên...


Ts. Nguyễn Văn Trần:
Thử tìm hiểu Chỉ thị 06-CT/TW: HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH Bộ Chánh trị của đảng cộng sản ở Hà nội vừa ra Chỉ thị số 06-CT/TW về tổ chức cuộc vận động «  Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức hồ-chí-minh  ». Nhơn đây, xin nhắc lại trong vừa qua, Bộ chánh trị đã ban hành một chỉ thị quan trọng, đó là Nghị quyết 36 hướng dẫn đảng viên các cấp thi hành chánh sách của đảng thu phục người việt hải ngoại về với đảng cộng sản để đảng cộng sản có thể tổng kết chiến thắng 30/04/75 một cách trọn vẹn. Chỉ thị 06 nhằm chấn chỉnh hàng ngũ đảng, củng cố lòng tin nhân dân đối với đảng cộng sản trong vai trò lãnh đạo đất nước đang trên đà suy sụp.

Nghị quyết 36 cho thấy chỉ trong thời gian ngắn, đảng cộng sản Hà nôi đã không còn giữ thái độ cao ngạo đối với người việt hải ngoại như trước kia ( bọn đĩ điếm, phản quốc, tức thái độ ông/chúng mày ) mà đã thay đổi «  người việt hải ngoại là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc  » ( quan hệ ông/chúng mày nay đổi lại vị trí ) bởi vì chỉ số tiền 4 tỷ mỹ kim gởi về Việt nam hàng năm, tính ra thành lợi tức đầu người, cũng đã vượt khởi quá xa lợi tức đầu người ở việt nam ngày nay.


Quan Công Nhân:
Hồ Chí Minh và tình yêu thắm thiết với Cách mạng Trung quốc Hồ Chí Minh, một nhân vật đã đi vào lịch sử Việt Nam với nhiều giai thoại, nhiều điều bí ẩn và khuất tất. Hơn nữa, khi chế độ cộng sản còn đang tồn tại trên đất nước Việt Nam thì những điều bí ẩn đó vẫn mãi mãi nằm trong sự im lặng. Thế nhưng, cổ nhân đã có nói: “cái kim nằm trong bọc lâu ngày rồi cũng lòi ra”, những năm tháng gần đây một số những bí ẩn đó dần dần cũng đã được đưa ra ánh sáng với những bằng chứng, nhân chứng, vật chứng xác thực cụ thể. Đặc biệt gần đây chính từ đất nước cộng sản “Trung Hoa anh em” lại công bố những tài liệu rất công khai và cụ thể về những điều mà lâu nay đối với cộng sản Việt Nam vẫn là điều tuyệt đối cấm kỵ. Trong thời gian gần đây do các tài liệu đã đến thời hạn “giải mật” (sau 40, 50 năm tùy theo mức độ quy định), một số những chuyện được gọi là “thâm cung bí sử” trong giai đoạn hình thành chế độ cộng sản ở Trung Quốc và Việt Nam đã được những tờ báo rất có uy tín và uy thế ở Trung Quốc sưu tầm và đăng tải.


Ts. Nguyễn Học Tập :
CON NGƯỜI TRONG HIẾN PHÁP CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC Hiến Pháp 1949 của Cộng Hoà Liên Bang Đức cũng như Hiến Pháp 1947 Ý Quốc, sinh đôi trong cùng thời gian sau Thế Chiến Thứ Hai, là hai Hiến Pháp được viết ra cùng với những di sản thừa kế, kinh nghiệm và hoàn cảnh tương tợ nhau.
Trước hết các vị soạn thảo Hiến Pháp Ý cũng như các vị trong Hội Đồng Dự Thảo Hiến Pháp Herrenchiemsee của Hiến Pháp 1949 CHLBD là những vị đều được hưởng di sản của tinh thần dân chủ, nhân bản của Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ 1776 và Tuyên ngôn Nhân Quyền và Quyền Công Dân Cách Mạng Pháp 1789.
Và sau đây là kho tàng nhân bản của hai bản Tuyên ngôn vừa kể:


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
RẤT ĐÁNG PHÀN NÀN VỀ ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG  Việt Nam với Trung Quốc núi liền núi sông liền sông. Cha ông ta nói “ bán anh em xa, mua láng giềng gần ”, với nước láng giềng cận kề này, ta càng rất cần giữ mối quan hệ hữu hảo. Chẵng những thế, vì anh bạn này vừa khổng lồ, lại vừa có “ chứng Đại Hán ” nên đôi khi ta cũng cần tỏ ra khiêm tốn, nhún nhường. Cha ông cũng đã dạy “ Tránh voi chẳng xấu mặt nào ”. Dương dương tự đắc, thách thức, lấn lướt nhau để đến nỗi bị “ dạy cho một bài học  ” như hồi 1979 thì không phải chỉ đáng phàn nàn mà còn là tội lỗi rất lớn. Tuy nhiên, dẫu thế nào đi nữa cũng không thể đánh mất lòng tự trọng dân tộc, không thể có thái độ tự ty của kẻ chư hầu, càng không bao giờ được tỏ ra khiếp nhược.

Ông Nguyễn Phú Trọng qua chuyến viếng thăm Trung Quốc trên cương vị chủ tịch quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đầu tháng 4 năm 2007 vừa qua vừa không biểu thị được tự trọng dân tộc, lại có thái độ tự ty của kẻ chư hầu nên rất đáng chê trách !...


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
HÃY CẢNH GIÁC! LỜI KHẨN BÁO TỪ CHÚNG TÔI

Hồi ông Nông Đức Mạnh mới nhậm chức Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam năm 2001, cũng như nhiều người khác, người viết bài này từng cảm nhận một điều gì đó như là sự ngưỡng vọng hoan hỷ trước hình ảnh ông ta xúc động đặt tay lên ngực khi nói lời tuyên thệ. Nhìn gương mặt ông, lúc ấy, bất chợt tôi còn liên tưởng đến câu thơ “ Người đã chết hai triệu lần năm đói Một Chin Bốn Lăm ” của một nhà thơ Cuba khi viết về chủ tịch Hồ Chí Minh.


Ts. Nguyễn Học Tập :
ĐA ĐẢNG VÀ CHÍNH ĐẢNG  ĐỐI LẬP TRONG HIẾN PHÁP 1949 CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC ( I )

Có lẽ đọc thoáng qua Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức, người đọc, nhứt là những người ngoại cuộc như chúng ta, khó tìm được những điều khoản rõ rệt liên quan đến việc bảo đảm tính cách đa nguyên, đa đảng và thành phần đối lập.

Nhưng trong tâm khảm người Đức, nhứt là những nhà soạn thảo Hiến Pháp 1949, vừa thoát khỏi cơn ác mông độc tài kinh hoàng  của Rudolf Hitler, không thể nào bỏ sót yếu tố quan trọng trong việc thiết lập lại “ dân chủ bảo đảm” mà họ nhằm đạt tới và chính Hiến Pháp là văn bản bảo chứng tiên khởi cho nền dân chủ nhân bản Quốc Gia.


Tự do ngôn luận số 26 ngày 01-05-2007 :
THẤM THÍA NIỀM ĐAU QUỐC HẬN !!!
Ngày Quốc hận 30 tháng 4 lần thứ 32 lại về với toàn thể dân tộc trong bối cảnh tại Việt Nam, bạo quyền Cộng sản đang ra sức đàn áp qui mô các vị lãnh đạo tinh thần, các nhà đấu tranh dân chủ, các công nhân đình công và các dân oan khiếu kiện... Trước hết, chúng ta kính cẩn dâng nén hương lòng tưởng niệm các con dân đất Việt, nhất là tại miền Nam, đã hy sinh vì lý tưởng tự do trước và sau ngày 30-4-1975, đã bỏ mình tại chiến trường, trong tù ngục, giữa rừng sâu và trên biển cả, để hét lên cho thế giới thấy dân tộc Việt Nam chúng ta là dân tộc anh dũng bất khuất, không chịu sống quỳ.


Ts. Nguyễn Học Tập :
THỂ THỨC BẦU CỬ TRONG HIẾN PHÁP DÂN CHỦ

Sau khi xác định thể chế " Cộng Hoà Liên Bang, Dân Chủ Và Xã Hội " ở đoạn 1, điều 20,  Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức lập lại đặc tính Dân Chủ của Quốc Gia và đưa ra chỉ thị phương thức thực thi Dân Chủ ở đoạn kế tiếp:
- " Mọi quyền lực Quốc Gia đều phát xuất từ dân chúng. Quyền lực Quốc Gia được dân chúng  hành xử qua các cuộc đầu phiếu, trưng cầu dân ý và qua các cơ quan chuyên biệt lập pháp, hành pháp và tư pháp" ( Điều 20, đoạn 2 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức, CHLBD). 
Điều vừa kể cho thấy các cuộc đầu phiếu, trưng cầu dân ý là những động tác nguyên thủy khởi đầu


Lê Hồng Hà :
Góp ý với bạn Tùng về công tác lý luận của Hội đồng lý luận TW đảng

Theo cách quan sát của tôi trông đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta suốt trong mấy chục năm qua cho tới nay, đã và đang diễn ra hai khu vực hoạt động lý luận:
1/ Khu vực I của các nhà lý luận Mác xít-lêninnít chính thống (ở đây chỉ mời những nhà lý luận có đồng quan điểm với chủ tịch Hội đồng lý luận đư
ơng chức). Còn với những cán bộ, đng viên dù là lão thành, dù kinh qua các cương vị lãnh đạo cao trước kia, nhưng quan điểm không giống ông chủ tịch, cũng bị gạt ra ngoài.2/ Khu vực II (tôi tạm gọi là phải chính thống) của các trí thức trong nước (trong đó có không ít đảng viên ĐCS) nhưng không thuộc về nhóm lý luận gia của khu vực I và không ít các trí thức ở ngoài nước.

 


Trần Khải Thanh Thuỷ :
Thương lắm Nhân ơi !
Thế là chị em ta đã xa nhau hơn một tháng. Ngày 4-3, nghĩ tới những lần em bị chúng gọi lên đồn tra vấn, những lời em nói với học viên khi mở lớp dạy về hiến pháp, về quyền tối thượng của con người khi Chúa Trời tạo ra (thông qua cơ thể mẹ và khí huyết của cha), dù biết điều đó là cấm kỵ. Khi đảng cầm quyền biến những điều phi lý thành nguyên tắc, bọn cướp thành quan toà và những kẻ ngu si, vô lại thành ông chủ, thì điều được phép sẽ trở thành cấm đoán, đạo lý cha ông sẽ bị giết chết, nhường chỗ cho văn hoá đảng ngự trị. Đó là tham nhũng, khủng bố, đàn áp, dối lừa, đểu giả... Thương em -một bông hoa biết nói, hơn rất nhiều bông hoa câm lặng khác- chị làm tặng em bài thơ "Hoa giữa rừng gươm", định bụng chuyển tới em nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, ai ngờ 6-3 em bị bắt. Rõ là lũ ác ngu không phải giống người. Nhân loại trải mấy nghìn năm tăm tối, dù có độc ác đến đâu chăng nữa, cũng biết rõ ngày 8-3 là ngày của chị em phụ nữ chúng mình. Ngày cả nhân loại phải nhớ tới, tôn thờ, ngưỡng vọng, vì trên đời này, như nhà thơ Hai-Nơ (Đức) từng nói : "Đời thiếu mẹ hiền không phụ nữ. Anh hùng thi sĩ hỏi còn đâu?" Phụ nữ tượng trưng cho phái yếu, phái đẹp. Vì vậy, làm người, đặc biệt là giới mày râu, ai ai cũng phải yêu thương, giúp đỡ họ, đơn giản vì phái đẹp chỉ là hai dẻ xương sườn của chàng A-Đam khoẻ mạnh, can trường.



Nb. Bùi Tín :

Trong đàn áp mù quáng : Ngôi sao Thanh Thủy thêm chói sáng

Một chiến dịch đàn áp mù quáng và thô bạo đang diễn ra trong cả nước Việt nam. 

Có thể nói đây là cuộc chiến tranh một phía, một bên là chính quyền độc đảng dùng cảnh sát, công an, vũ khí, luật pháp được họ giải thích tùy tiện, tòa án do họ giật dây, báo chí do họ nắm chặt – nghĩa là những công cụ đen tối chà đạp luật pháp của chính họ - , còn một bên là các chiến sỹ dân chủ và nhân quyền tay không , thông minh và dũng cảm, chủ trương không bạo động, vững tin vào lẽ phải và chính nghĩa.

Lực lượng của 2 bên khác nhau, trái ngược hẳn nhau về mọi mặt.


Nb. Bùi Tín :
Vẫn về trụ sở Quốc hội mới : Trước khi quá muộn,
hãy biết lắng nghe !

Vẫn là về chuyện xây dựng trụ sở Quốc hội mới ở Hànội.
Đã có nhiều tiếng nói can ngăn bộ chính trị hãy khoan, hãy thư thả, hãy cân nhắc thêm, hãy lắng nghe thêm nữa !
Vì đây là đại sự quốc gia, chuyện lớn lắm, đụng đến lịch sử,
đến văn hóa, đến một kiến trúc vĩnh cửu, sai không sửa được.
Vì đã có nhiều tiếng nói có tình, có lý, tâm huyết cất lên để thuyết phục, can ngăn, nhưng vô hiệu. Bộ chính trị vẫn bỏ ngoài tai.
Trước đại hội X, những người lãnh đạo đảng cộng sản mời toàn dân góp ý; họ hứa sẽ lắng nghe, kể cả những ý kiến dị biệt, khác lạ, ngoài luồng để cân nhắc. Hãy giữ lời hứa.


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
Bất mãn và cơ hội - Nguyên nhân và hậu quả

Những ngày gần đây, nhà cầm quyền Việt Nam lại mở chiến dịch ồn ào lên án và bôi nhọ những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Tuy có “ tiến bộ ” đôi chút, không còn quy kết bừa bài những tội phản động, phản quốc …, chống nọ chống kia … nhưng họ vẫn gán cho nhiều nhà cách mạng lão thành, nhiều trí thức khả kính là những người bất mãn, những kẻ cơ hội chính trị … Nhà Địa Vật lý Nguyễn Thanh Giang đã luận giảng như sau về “ tội bất mãn ” mà họ trâng tráo gán ghép: “ Người ta thường gọi những người hay có ý kiến khác với lãnh đạo là bọn cơ hội và giải thích nguyên nhân các phản kháng chính trị đều xuất phát từ sự bất mãn. Trước đây là Trần Độ, Hoàng Hữu Nhân …, ngày nay là Nguyễn Vũ Bình, Lê thị Công Nhân ….


Ts. Nguyễn Thanh Giang :
Lê Thị Công Nhân, bông hồng có ánh thép

Nhà thơ Tố Hữu từng tụng ca một người con gái Miền Nam tên Trần thị Lý là nàng tiên có thịt da là sắt, là đồng : Em là ai, cô gái hay nàng tiên / Em có tuổi hay không có tuổi / Mái tóc em hay là mây là suối / Ánh mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông / Thịt da em, hay là sắt là đồng
Với Lê thị Công Nhân, đơn giản và gần gụi, tôi thấy cô gái bé nhỏ này như một bông-hồng-có-ánh-thép.

Có những loại người viết báo để làm hại hoặc giết người, tuy vậy, trong bài “ Sự thật về việc chống phá nhà nước …” đăng trên báo An ninh thế giới số 636, ra ngày 14 tháng 3 năm 2007, khi “ chấm phá về chân dung của Lê thị Công Nhân ”, Bảo Sơn đã viết : “ Người gầy, thấp, da trắng, đeo kính cận, lộng ngôn, khá thông minh, có khả năng viết lách và rất cực đoan ”.


Ts. Nguyễn Học Tập :
VI PHẠM NHÂN QUYỀN, CÁC VIÊN CHỨC VÀ THUỘC HẠ CÔNG QUYỀN TRỰC TIẾP CHỊU TRÁCH NHIỆM  

"Các viên chức, thuộc hạ cơ chế Quốc Gia và thuộc hạ các cơ quan công quyền có trách nhiệm trực tiếp theo hình luật, dân luật và luật hành chánh về các hành động vi phạm các quyền  của con người. Trong các trường hợp vừa kể, trách nhiệm dân sự liên hệ đến cả cơ chế Quốc Gia và các cơ quan công quyền" ( Điều 28, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).


Ts. Nguyễn Học Tập :
QUYỀN GIA NHẬP CHÍNH ĐẢNG TRONG HIẾN PHÁP DÂN CHỦ 

"Mọi công dân đều có quyền tự do gia nhập các chính đảng để cùng nhau hợp tác theo phương thức dân chủ thiết định đường lối chính trị Quốc Gia".

Chúng tôi vừa trích dẫn điều 49 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc về quyền tự do gia nhập chính đảng. Để hiểu rõ những gì Hiến Pháp muốn xác nhận, chúng ta nên tìm hiểu


Trần Văn :
Chân dung một bí thư tỉnh uỷ Trong hệ thống chính trị độc đảng ở Việt Nam, từ xưa đến nay, Bí thư tỉnh uỷ luôn là người lanh đạo cao nhất  có quyền uy tối thượng . Mỗi lời nói của bí thư đều được xem là "ý kiến chỉ đạo". Cấp dưới có nghĩa vụ chấp hành tuyệt đối, miễn bàn cãi. Ngoại trừ các phe phái "ngang tài ngang sức" đấu đá nhau vì quyền lợi, được những nhân vật có thế lực đứng đằng sau bật đèn xanh, còn trên thực tế, không một cá nhân nào dám chống lại nghị quyết, cho dù đó là thứ nghị quyết sai lầm ảnh hưởng lớn đến sự vận hành của cả  xã hội. Từ  việc độc quyền chân lý, độc quyền cai trị như thế tất yếu dẫn đến tình trạng tham nhũng. Tệ tham nhũng mỗi ngày một gia tăng đến mức trở thành một hành vi văn hoá. Nó thâm nhập vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm xói mòn lòng tin, băng hoại đạo đức, gậm nhấm dần những giá trị tốt đẹp mà cha ông ta phải tích luỹ hàng ngàn năm mới có được.

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.